Học đường

Sáng nay sẽ công bố chính thức sai phạm trong điểm thi THPT Quốc Gia tại Sơn La

Phương Phạm (tổng hợp)
Chia sẻ

Dự kiến 11h trưa 23/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các cơ quan chức năng của Bộ Công an, của tỉnh Sơn La sẽ chính thức công bố kết quả những sai phạm trong khâu chấm thi của Sơn La.

Trước đó, ngày 18/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký quyết định thành lập tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018. Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La sáng đèn đến 2h ngày 20/7, có công an bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Minh Anh.

Được biết, theo phổ điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2018 tỉnh Sơn La có hơn 10.250 thí sinh dự thi môn Toán, trong đó 30 em đạt điểm từ 9 trở lên. Tỉ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý cao hơn trung bình chung.

Điểm trung bình môn Toán của Sơn La thấp nhất cả nước nhưng tỉ lệ điểm 9 lại cao gấp 3 lần Hà Nội, gấp 7 lần TP. HCM. Trong khi TP. HCM và Hà Nội có lượng thí sinh đăng ký dự thi cao gấp nhiều lần tỉnh Sơn La, chưa kể ở hai thành phố lớn tỉ lệ học sinh giỏi tập trung khá nhiều.

Tương tự, ở môn Vật lý, Sơn La cũng có 13 em đạt điểm 9, chiếm 0,79% trên tổng số 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi cao hơn rất nhiều lần, nhưng TP. HCM cũng chỉ có 39 điểm 10, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần.

Đặc biệt, xét theo khối A1, Sơn La có 8 thí sinh, trong khi cả nước có 76 thí sinh của cả nước. Ở môn Tiếng Anh, số thí sinh có điểm 9,6 cũng xấp xỉ số điểm 9 và 8.

Cụ thể, theo thông tin nghi vấn, em N.D. có điểm thi Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10. Điểm trung bình là 9,37. Đây cũng là học sinh đạt điểm 6 môn cao nhất cả nước năm nay.Sở GD&ĐT Sơn La cho biết kỳ thi năm nay, hai thí sinh của tỉnh có điểm cao, thuộc nhóm đứng đầu cả nước, đều học tại trường chuyên Sơn La. Sau trường hợp sai phạm điểm thi ở Hà Giang, nhiều người đặt câu hỏi với một số trường hợp điểm thi “lạ” của tỉnh Sơn La. Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tỉnh này được cho là có vấn đề so với cả nước.

Trong khi đó, mạng xã hội lan truyền bảng điểm thi thử của N.D. được lấy từ website của trường THPT chuyên Sơn La. Các môn lần lượt là: Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; môn Địa lý 4,25; Giáo dục Công dân: 5,5. Giáo viên chủ nhiệm xác nhận đó là điểm của N.D.

Bên cạnh đó, điểm thi của nhiều thí sinh cũng trong diện bất thường, chênh lệch khá nhiều với điểm thi thử và thành tích học tập.

Đến tối 21/7, đại diện Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) - Bộ Công an cho biết sau hai ngày làm việc, Tổ công tác của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo bước đầu phát hiện ra những sai phạm trong quy chế thi THPT quốc gia ở Sơn La. Kết quả điều tra ban đầu liên quan đến nghi vấn gian lận điểm thi tại tỉnh Sơn La cho thấy có một số bài thi có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả thi, hàng chục bài thi có dấu hiệu bị can thiệp kết quả thi.

Ông Trinh cho biết: “Với sự phối hợp của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La, tổ công tác xác định bước đầu đã có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi. Trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh”.

Theo đó, Tổ công tác vẫn đang tích cực làm việc cả hai ngày cuối tuần, đẩy nhanh tiến độ để công bố trước dư luận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức chấm thẩm định bài thi Ngữ văn với tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm túc. Tổ công tác đã cùng với Bộ Công an nỗ lực cao nhất để sớm có kết quả cuối cùng, để hoàn thành nhiệm vụ trong việc chỉ đạo, rà soát công tác thi tại tỉnh Sơn La.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất