Học đường

Quan chức ở Sơn La phủ nhận chuyện nhờ vả, phản ứng khi con được nâng điểm: 'Người ta giúp đỡ, sao mình biết'

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Vị phụ huynh là một cán bộ tại Sơn Lan tỏ ra bức xúc trước thông tin con được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 và khẳng định không can thiệp đến việc nâng điểm bài thi.

Liên quan vụ việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 chấn động, ngoài danh sách những “thủ khoa” được nâng điểm, nhiều người cũng quan tâm đến xuất thân của các thí sinh này. Theo đó, dư luận đặt ra câu hỏi về danh tính của các vị phụ huynh, cách thức nâng điểm và phản ứng của các vị này khi thông tin con mình được nâng điểm tràn ngập khắp các trang báo.

Trước những thông tin xung quanh việc con gái của mình được nâng 3 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông H. (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La) nói bản thân không quan tâm đến điều đó và chưa thể phát ngôn được điều gì khi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, ông H. cũng chia sẻ cảm thấy “rất buồn, mất hết danh dự, uy tín”.

Ngoài ra, ông H. không bàn luận gì thêm về việc gia đình hay tác nhân ngoài tác động đến điểm số của con gái.

Theo đó, con ông H. là 1 trong 2 sinh viên được sửa điểm trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Hà Nội theo danh sách của Sở GD&ĐT Sơn La (thí sinh còn lại đến từ Hòa Bình). Nữ sinh này có tổng điểm xét tuyển khối C00 là 27 với 3 môn: Lịch sử: 9,5; Địa lý: 9,5; Ngữ văn: 8.0. Kết quả sau khi chấm thẩm định là Lịch sử: 7,75; Địa lý: 8,25, Ngữ văn: 8,0 (tổng điểm 24). Do điểm chuẩn ngành mà thí sinh này đang theo học là 24 nên em vẫn đủ điểm trúng tuyển và tiếp tục được theo học.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La

Cũng có con liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi, ông D, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) chia sẻ với báo VietNamNet rằng ông không quan tâm đến thông tin này. Ông cũng nói gia đình tự tin không có tác động gì vào điểm số của con.

Được biết, con gái ông D. - thí sinh N.L.B.N. học trường THPT Chuyên Sơn La. Điểm chấm lần đầu của thí sinh này là Toán: 9,8; Ngoại ngữ: 9,8. Điểm sau khi chấm thẩm định là: Toán: 5,8 và Ngoại ngữ: 2,8. Thí sinh này sau đó dùng tổ hợp các môn khác để xét tuyển và hiện đang học tại Đại học Luật Hà Nội.

Chia sẻ với báo Đất Việt, một vị phụ huynh là cán bộ đang làm việc tại Sơn La có con được nâng 15 điểm khẳng định không can thiệp đến việc nâng điểm bài thi.

Nữ cán bộ này nói: “Người ta giúp đỡ, sao mình biết được. Mọi chuyện thế nào thì cơ quan chức năng đang làm rõ. Bây giờ cũng chẳng biết phải thanh minh như thế nào vì dư luận đang mặc định cứ ai bị sửa bài thi là do bố mẹ can thiệp vào. Nhưng sự thực thì mình không can thiệp hay biết gì về việc này, người ta giúp đỡ cũng không nói với mình. Mặc dù rất buồn vì liên quan đến vụ việc nâng điểm nhưng vợ chồng vị cán bộ này vẫn động viên con ổn định tinh thần, cố gắng để phấn đấu làm lại, xây dựng tương lai sáng hơn.

Theo đó, điểm chấm thẩm định của con vị cán bộ này giảm 15 điểm nên không đủ điểm trúng tuyển và bị trường đại học buộc thôi học, trả về địa phương.

Một số thí sinh được nâng điểm là con cháu lãnh đạo ngành giáo dục Sơn La. Ảnh: Lao Động

Chia sẻ với báo Lao Động, ông Đ.V.Q - Phó Chủ tịch UBND TP. Sơn La, thừa nhận thí sinh Đ.T.N.K là con mình. Tuy nhiên, ông cho biết đang rất bức xúc về sự việc: “Tôi đang làm thủ tục để gửi Sở GD&ĐT Sơn La phúc khảo lại điểm cho con. Tôi không nhờ vả ai để nâng điểm cho con cả”.

Cũng theo báo Lao Động, một lãnh đạo khác có con được nâng điểm là ông H - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Mai Sơn (Sơn La) và vợ ông là cán bộ Chi cục Thuế huyện Mai Sơn.

Theo đó, con ông H. là thí sinh B.H.N có điểm chấm lần đầu là: Toán 9,6; Lịch sử: 9,5 và điểm thật là: Toán: 5,2; Lịch sử: 7,5.

Khi được hỏi về việc tác động đến điểm thi của con, ông H. lảng tránh và từ chối trả lời.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất