Học đường

'Mách nước' sĩ tử cách ghi điểm cao từ bài thi THPT Quốc gia nhờ bí kíp ôn luyện 'chuẩn không cần chỉnh'

Tùng Chi
Chia sẻ

12 năm cắp sách đến trường giờ quyết định đỗ hay trượt trong mỗi bài thi chỉ có một tiếng. Thực tế đó đòi hỏi học sinh bình tĩnh để ôn luyện kiến thức sao cho khoa học, giảm thiểu sai sót.

Những ngày ôn thi cuối cùng, học sinh đôi lúc cảm thấy chán nản, hoang mang vì không biết mình đã ôn luyện đủ hay chưa? Những thông tin “gây nhiễu” về cách học tủ, phán đoán đề thi được chia sẻ rộng rãi trên mạng khiến nhiều em băn khoăn.

Tuy nhiên, đối với từng môn học, sĩ tử chỉ cần nằm lòng những lưu ý nhất định thì việc ôn luyện chắc chắn sẽ có hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý:

Ghi điểm môn Toán bằng kiến thức và tư duy, không phải “mẹo”

Năm nay, môn Toán lần đầu được Bộ GD&ĐT thực hiện dưới hình thức thi trắc nghiệm. Bài thi có 50 câu được làm trong 90 phút, tương ứng 1,8 phút cho mỗi câu. Cấu trúc đề thi sắp xếp từ dễ đến khó, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Trong những ngày “nước rút”, thí sinh cần chia thành các giai đoạn nhỏ. Đầu tiên, các bạn nên lướt lại toàn bộ kiến thức cần thiết cho kỳ thi, có thể xây dựng dưới dạng sơ đồ, xem phương pháp của mỗi dạng bài, câu hỏi. Sau đó, học sinh cần luyện đề tổng hợp để tự mình đánh giá kiến thức hiện tại của bản thân, cũng như rèn kỹ năng làm bài.

Khi đi thi, thí sinh đừng nghĩ mình sẽ được bao nhiêu điểm mà hãy nghĩ mình sẽ cố gắng như thế nào? Áp lực về điểm số là một trong những nguyên nhân khiến nhiều em có tâm lý mất tự tin, căng thẳng.

Trong quá trình ôn tập, học sinh lưu ý điểm Toán trắc nghiệm cao không phải nhờ mẹo hay thủ thuật giải, mà là tư duy. Khi làm bài cần nhớ không để sai sót trong bài dễ với bài khó, nhớ kiểm tra lại bài trước khi rời phòng thi.

Môn Ngữ Văn: Ghi điểm bằng bài làm “đúng-trúng-hay”, chứ không phải độ dài

Thứ nhất, học sinh thường ngộ nhận bài càng dài, điểm càng cao nên hay viết tùy hứng và lan man. Các thí sinh nên trình bày thẳng vào vấn đề để người chấm thi không mất thời gian và dễ dàng hiểu được ý diễn đạt của đề bài. Đôi khi, học sinh chỉ cần đề cập từ khóa của đáp án là có thể ghi điểm, vì vậy, cần đầu tư cho cho hệ thống ý và luận điểm để thuyết phục người đọc.

Thứ hai, học sinh thường “tặc lưỡi” nghĩ môn Ngữ văn không thể đạt điểm tuyệt đối nên không nỗ lực hết mình trong bài viết. Đề thi gồm nhiều câu hỏi được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, các bạn hãy làm chắc 6 điểm ở phần dễ, sau đó tự tin ở các câu có mức độ phân hóa.

Thứ ba, khi làm bài môn Ngữ văn, các bạn không nên vừa làm bài vừa nghĩ ngợi, quan điểm của mình sẽ bị người khác đánh giá thấp. Bởi nếu không dám khác biệt, bạn khó có cơ hội thành công trong cuộc sống.

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, sức khỏe và tâm lý trước kỳ thi THPT Quốc Gia

Kỳ thi THPT Quốc Gia là kỳ thi quan trọng nhất đối với các thí sinh, vì thế không chỉ các thí sinh lo lắng mà kể cả bố mẹ hay thầy cô cũng sốt sắng cùng các bạn. Bởi vậy, mọi sự chuẩn bị kỹ càng cả về tâm lý, sức khỏe và kiến thức đều giúp các bạn trở nên tự tin hơn.

Các sĩ tử nên tránh ôn bài quá khuya đêm trước khi thi, hay báo thức bất ngờ “im tiếng”, cố thức khuya xem World Cup,… khiến chậm giờ đi thi, quên mang các giấy tờ liên quan mà giấy báo dự thi và chứng minh nhân dân là 2 loại giấy tờ quan trọng nhất. Các bạn thí sinh cũng nên chú ý kiểm tra kĩ lưỡng các dụng cụ học tập từ tối hôm trước, như compa, thước kẻ, atlas Địa lý,… tránh “quên trước quên sau” gây ảnh hưởng đến tâm lý và bài thi của mình.

Một điều tối kị đó là sử dụng tài liệu không được phép và điện thoại di động trong các buổi thi. Chắc hẳn vẫn nhiều người con nhớ câu chuyện ngẹn lòng trong kì thi THPT 2015 tại điểm thi trường ĐH Sư Phạm Đà Nẵng, người cha lo lắng gần hết giờ rồi không biết con mình làm bài thế nào, liền gọi điện hỏi thăm và tiếng chuông vô tình ấy khiến hai cha con khóc nức nở. Tiếng chuông khiến hội đồng thi bắt buộc phải xử lí sai phạm, và mọi công sức coi như đổ bể vì sự bất cẩn không đáng có. Hãy nhớ kĩ tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi, trước khi vào phòng thi, kiểm tra tất cả tư trang xem mình có để quên điện thoại hay bất kì tài liệu gì liên quan trong người hay không. Nếu lỡ để quên thì phải xin giám thị bỏ tài liệu ra ngoài phòng thi trước khi phát đề, tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra.

Dù quy chế thi đã được phổ biến rộng rãi, các trường THPT cũng áp dụng hình thức thi tương tự trong các kì thi học kì ở trường để học sinh làm quen dần, tuy nhiên vẫn rất nhiều sai phạm đáng tiếc. Bạn nên ghi tất cả những việc cần làm, những dụng cụ cần mang theo vào một tờ giấy, sau đó trước khi đi thi thì kiểm tra theo đúng những gì đã ghi lại.

Thời gian đến khi thi chỉ còn tính bằng ngày đối với các bạn thí sinh. Vì vậy, các sĩ tử nên có kế hoạch ôn thi một cách hợp lý, hạn chế bớt các hoạt động giải trí, vui chơi để tập trung cho việc học tập đạt kết quả cao nhất. Hãy nhớ cần bình tĩnh, tự tin và cẩn trọng.

Chúc các sĩ tử có một kì thi THPT Quốc Gia thành công như mong đợi!

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

tag-icon
Tin mới nhất