Học đường

Kỳ lạ những khóa học 'dị' nhất hành tinh

Tùng Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Không chỉ có Toán, Lý, Hóa, Văn, những khóa học dưới đây cho thấy sinh viên có thể nghiên cứu những điều thú vị hơn thế.

1. Trèo cây: Theo Best Life, đến với Đại học Cornell (Mỹ), bạn sẽ được học cách để leo lên cây một cách dễ dàng. Sinh viên sẽ được học cách di chuyển thăng bằng trên cây, thậm chí là leo từ cây này sang cây khác.

Theo các giảng viên giáo dục thể chất, trèo cây thực sự là một phần quan trọng trong các tiết học rèn luyện “khả năng sinh tồn”, ứng phó khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, Đại học Hạ Môn đã từng đưa vào chương trình giảng dạy các khóa học về khả năng sinh tồn từ cách đây 10 năm. Tuy nhiên, các hoạt động mà họ từng rèn luyện cho sinh viên là leo núi hay chạy vượt rào, vốn dĩ nghe có vẻ “hoành tráng” hơn rất nhiều so với chuyện trèo cây.

2. Thoát khỏi zombie: Trên thực tế, nếu đại dịch Zombie xảy ra, đầu tiên các nhà khoa học sẽ phải phân tích và tìm ra được nguồn lây nhiễm và phương thức lây nhiễm. Từ những thông tin có được, chúng ta có thể dự đoán được tốc độ lan truyền của căn bệnh. Khóa học về zombie - thảm họa và hành vi của con người tại Đại học bang Michigan (Mỹ) - sẽ hướng dẫn cách để không trở thành con mồi của những thây ma biết đi. Nếu dịch zombie thực sự xảy ra, nó sẽ vô cùng nghiêm trọng và tỉ lệ lây nhiễm có thể lên đến 100%. Các nhà khoa học đã miêu tả “tình trạng” zombie là “Rối loạn suy giảm nhận thức và hoạt động” (Conscious Deficit Hypoactivity Disorder - CDHD) - tình trạng mà con người có những triệu chứng không kiểm soát được hành động của mình. Từ đó, họ đã đưa ra những bí kíp sống sót khi có đại dịch.


3. Mặc quần áo: Tại hội thảo sinh viên năm thứ nhất của Đại học Princeton (Mỹ), các bạn trẻ được tiếp cận bài học “Nghệ thuật ăn mặc”. Giảng viên Jenna Weissman Joselito, người trực tiếp giảng dạy, đã chỉ cho sinh viên cách để bắt đầu ngày mới với những bộ quần áo chỉn chu, tóc tai gọn gàng. Sinh viên còn được học cách sắp xếp tủ quần áo và lựa chọn trang phục phù hợp bản thân.

4. Niềm vui của rác:

Xoay quanh vấn đề rác thải, khóa học độc đáo ngay từ tên gọi “The Joy of Garbage” của Đại học Santa Clara còn nghiên cứu các khía cạnh của khoa học môi trường như phân hủy, tái chế, xử lý chất thải, tính bền vững và chất thải hạt nhân. Bên cạnh đó, sinh viên học ngành này cũng sẽ được dạy các nội dung gắn liền với việc tái chế như chi phí thu thập, phân loại, chế biến và sản xuất.

Ngoài các khía cạnh kỹ thuật, khóa học còn giúp bạn tìm hiểu các vấn đề công bằng xã hội đi từ vấn đề môi trường như việc bãi chôn lấp và các trung tâm tái chế thường nằm trong các khu phố nghèo. Trong dự án nghiên cứu đầu tiên, sinh viên phải xác định vị trí các bãi rác hoặc các trung tâm tái chế tại quê hương của mình, sau đó so sánh kết quả với dữ liệu điều tra dân số trong khu vực.

Khóa học được giảng dạy bởi giảng viên Virginia Matzek Matzek -người điều phối các chương trình cộng đồng cho viện Nghiên cứu môi trường, với mục đích tích hợp khoa học tự nhiên và xã hội với những giá trị cốt lõi của Đại học để thúc đẩy phát triển bền vững. Đến với khóa học, bạn còn có cơ hội tham gia các chuyến đi thực tế đến các bãi rác địa phương, các nhà máy xử lý nước thải, và các cơ sở tái chế rác thải điện tử.

5. Xã hội học về sự nổi tiếng: Sau khi thấy Lady Gaga biểu diễn trên truyền hình, GS Mathieu Deflem, giảng viên môn Xã hội học, Đại học South Carolina (Mỹ), đã tổ chức khóa học nghiên cứu về một số khía cạnh xã hội liên quan sự nổi tiếng của Lady Gaga, một biểu tượng của nền âm nhạc nước Mỹ.

Giảng viên của khóa học, nói rằng mục đích của khóa học là sinh viên “có hiểu biết hơn về phụ nữ và cách họ phô bày cơ thể của mình trong xã hội hiện đại”. Các bạn sinh viên sẽ được học và nhận thức về các vấn đề xã hội được phản ánh thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, ngay cả những thứ bình thường, như giải trí, phản ánh xung đột văn hóa lớn hơn. Học sinh có được để thảo luận về cách những nữ ca sỹ này thể hiện khía cạnh nhất định của chủ nghĩa nữ quyền, trong đó bao gồm tình dục, bạo lực, tiêu chuẩn của cái đẹp, và cơ hội kinh tế.

Một số trường ĐH mở khóa học nghiên cứu
về các vấn đề xã hội, kinh tế,chính trị qua góc nhìn của ngôi sao ca nhạc Beyonce

6. Cách xem tivi: Đối với sinh viên Đại học bang Montclair (Mỹ), xem tivi không chỉ là thói quen thường ngày, mà còn là cả một nghệ thuật. Đối với môn học này, sinh viên sẽ đưa ra đánh giá vai trò của truyền hình trong đời sống văn hóa thông qua việc nghiên cứu cách để cơ thể vẫn thoải mái khi ngồi xem một bộ phim sitcom hàng giờ.


7. Nghiên cứu sinh vật bí ẩn: Những thắc mắc về những điều huyền bí trên hành tinh như quái vật hồ Lochness, quái vật Bigfoot,… sẽ được nghiên cứu một cách bài bản qua môn học một tín chỉ tại Đại học Oberlin Experimental (Ohio, Mỹ).

8. Ngôn ngữ Elvish: Quenya là một trong 20 ngôn ngữ được JRR Tolkien (1892 - 1973) - tiểu thuyết gia người Anh, “cha đẻ của thể loại văn học kỳ ảo hiện đại” sử dụng trong tác phẩm bộ ba “Chúa tể những chiếc nhẫn”. Quenya là một trong rất nhiều ngôn ngữ cổ của người Elvish bất tử, sống ở vùng Trung Địa thời Niên Đại thứ nhất, được Tolkien sử dụng hết sức chau chuốt trong các tác phẩm của mình, với mục đích “làm giàu” ngôn ngữ của mình thông qua các kiến thức lịch sử phong phú thời xưa. Điều đặc biệt là ngữ pháp và cách phát âm của Quenya có nét tương đồng với ngôn ngữ của người Phần Lan, La Tinh và Hy Lạp. Môn Ngôn ngữ Elvish được giảng dạy ở Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ). Sinh viên sẽ được nghiên cứu về hệ thống ngôn ngữ Quenya và học các ngôn ngữ thông thường.

9. Khóa học dành cho khán giả: Khóa học lạ lùng của Đại học bang Ohio (Mỹ) sẽ chỉ cho sinh viên cách tương tác với người biểu diễn để trở thành khán giả thông thái. Bên cạnh đó, những thắc mắc về các môn thể thao phổ biến ở Mỹ cũng sẽ được giải đáp trong khóa học này.

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất