Học đường

Choáng với cách học Văn siêu chất thời đại 4.0: Ứng dụng công nghệ 3D, chơi game nhập vai, 'quét' sách ra kiến thức

Linh Chi
Chia sẻ

Một video học Văn được chia sẻ rộng rãi trên trang mạng xã hội đã khiến cư dân mạng trầm trồ bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, biến những tác phẩm khô khan trên trang giấy thành hình ảnh 3D đẹp mắt, dùng app "quét" sách ra kiến thức, thậm chí nhập vai chơi game 3D...

Ngữ Văn bấy lâu nay luôn là môn học khá khó nhằn với học sinh khi luôn phải vận dụng trí tưởng tượng, đặt mình vào nhân vật để viết những dòng cảm thụ, phân tích sâu sắc. Thậm chí, nhiều học sinh còn lựa chọn phương pháp học “vẹt”, học thuộc lòng nhưng kết quả cũng không khả quan hơn là mấy.

Tuy nhiên, ở thời đại 4.0 cùng sự phát triển, sáng tạo không ngừng của những người trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh - sinh viên, môn Văn đã trở nên dễ thở hơn rất nhiều khi ứng dụng công nghệ hiện đại vào bài giảng.

Cụ thể, mới đây, một video học Văn được chia sẻ rộng rãi trên trang mạng xã hội đã khiến cư dân mạng trầm trồ bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, biến những tác phẩm khô khan trên trang giấy thành hình ảnh 3D đẹp mắt, dùng app “quét” sách ra kiến thức, thậm chí nhập vai chơi game 3D…

Clip: Trailer Game 3D Người lái đò Sông Đà

Nếu như trước kia, tác phẩm “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân đối với học sinh là nỗi ám ảnh mỗi mùa thi cử thì đến nay, những chữ nổi tiếng “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm” được tái hiện chân thực, sống động và đẹp mắt hơn bao giờ hết.

Hình ảnh 3D sống động, đẹp mắt

Cảnh thiên nhiên hùng vĩ kinh điển trong tác phẩm của Nguyễn Tuân

Cụ thể, trong clip học Văn thời 4.0 này, học sinh được tự mình trải nghiệm trực tiếp cảnh thiên nhiên hùng vĩ kinh điển trong văn Nguyễn Tuân. Đặc biệt hơn, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… Qua đó, học sinh sẽ có những cảm nhận chính xác nhất và thấm thía nhất từng câu chữ của tác giả.

Hình ảnh sống động giúp học sinh dễ cảm hơn, thấm thía từng câu chữ của tác giả

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào môn học đã phá tan những khuôn mẫu

Bên cạnh đó, clip cũng cho thấy phương pháp học thú vị khác thời công nghệ: sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.

Những bài văn khô khan, khó hình dung trong sách ở thời đại 4.0 đã được hiện lên vô cùng ngắn gọn, súc tích bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh, các video sống động khiến việc học Văn trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Clip học Văn thời 4.0 gây bão cộng đồng mạng.

Ngay khi được đăng tải, phương pháp học mới mẻ, đặc biệt này đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn học sinh.

Được biết, đây là clip ghi lại buổi báo cáo dự án Ứng dụng trong giảng dạy các môn Xã hội tại trường THPT FPT (Hà Nội). Đáng chú ý, những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng đều do các bạn học sinh lớp 11,12 tham gia hỗ trợ thực hiện cùng thầy cô, còn các thầy cô là người đảm bảo tính chuyên môn.

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong bài giảng mang đến phương thức giảng dạy mới mẻ, sinh động, tạo nhiều cảm hứng cho thầy và trò thời đại 4.0. Những yếu tố công nghệ đã phá tan sự khuôn mẫu, nhàm chán trong các môn học truyền thống, tạo cho học sinh niềm cảm hứng, thêm yêu thích và sáng tạo hơn trong việc học, tự khám phá tri thức.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin mới nhất