Học đường

29/35 chiến sĩ cảnh sát cơ động ở Lạng Sơn đỗ trường Công an

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Theo danh sách thí sinh trúng tuyển của Học viện An ninh Nhân dân và Học viện Cảnh sát Nhân dân công bố, 29 trên tổng số 35 chiến sĩ cơ động ở Lạng Sơn đã trúng tuyển.

Tối 5/8, tất cả các trường Công an nhân dân đã công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2018. Theo đó, Học viện An ninh Nhân dân lấy 24,2 điểm đối với tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) cho thí sinh nam miền Bắc, tiêu chí phụ là tổng điểm 3 môn đạt ít nhất 21,7 điểm.

Với tổ hợp và đối tượng xét tuyển như trên, điểm chuẩn của Học viện Cảnh sát Nhân dân là 24,15 điểm, tiêu chí phụ là tổng điểm 3 môn đạt 21,4 và môn Ngữ văn đạt 7,75 điểm.

So với điểm chuẩn đã công bố, có 34/35 chiến sĩ cơ động trong danh sách đạt điểm từ 24,2 điểm trở lên khi tham gia xét tuyển ở khối thi C03, chỉ có một người không đủ điều kiện đỗ trường nào.

18 trong số 35 chiến sĩ nghĩa vụ đạt điểm cao ở Lạng Sơn trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Theo đó, 18/35 chiến sĩ trong danh sách trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân và 11/35 người trúng tuyển Học viện An ninh Nhân dân. 6 người còn lại trong danh sách chưa xác định đăng ký hay trúng tuyển trường nào.

Chiều 6/8, đại úy Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động - K20), cho biết trên Zing.vn, ông chưa cập nhật kết quả xét tuyển của 35 chiến sĩ.

Trong khi đó, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Lạng Sơn nói rằng sau khi tổ công tác của Bộ GD&ĐT lên kiểm tra và kết luận không sai phạm, 35 chiến sĩ nghĩa vụ đăng ký xét tuyển đại học bình thường. Tuy nhiên, việc đỗ hay trượt tùy thuộc điểm chuẩn do các trường đưa ra, ông không nắm được những người này trúng tuyển hay không.

Ông Thiệu thông tin thêm năm nay, Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 2, thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, có 112 thí sinh dự thi. Ngoài 35 người đạt điểm cao mà dư luận đặt ra nghi vấn trước đó, nhiều người điểm thi bình thường, thậm chí rất thấp.

Trước đó, đại diện Học viện An ninh nhân dân cho biết, năm nay trường tuyển 220 chỉ tiêu, trong đó, số lượng thí sinh dự tuyển gần 4.000 em.

Dư luận trước đó xôn xao nghi vấn điểm thi của 35 chiến sĩ nghĩa vụ ở Lạng Sơn cao bất thường.

Trước đó, dư luận nghi ngờ điểm thi cao bất thường của 35 thí sinh tự do thi khối C03 (toán, văn, sử) khi điểm thi của 35 thí sinh này được chia sẻ trên mạng xã hội. Theo đó, 35 thí sinh này đều là những thí sinh tự do nên Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn đã bố trí thi riêng tại điểm thi Trường trung học phổ thông Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn).

Được biết 35 thí sinh này đều là chiến sĩ cảnh sát cơ động thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc (E27-Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đóng quân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi rà soát, tổ công tác của Bộ GD&ĐT khẳng định chưa phát hiện sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng thi Lạng Sơn, điểm thi không thay đổi sau khi chấm thẩm định trắc nghiệm.

Ngày 6/8, trả lời trên Báo Công an nhân dân, Đại diện Học viện An ninh nhân dân cho rằng: Quan điểm của nhà trường là mong muốn sớm có kết quả rà soát điểm ở Sơn La và Hòa Bình.

Nếu có trường hợp thí sinh trúng tuyển gian lận, nhà trường sẽ có hình thức xử lý theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tại, trường vẫn chấp nhận sử dụng kết quả này và chưa có chủ trương kiểm tra đầu vào của thí sinh vì không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Tại sao người ta vẫn nghi ngờ về điểm thi của hơn 30 chiến sĩ cảnh sát cơ động?

Ngày 6/8, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) chúc mừng 30 chiến sĩ cơ động ở Lạng Sơn đạt điểm đầu vào Học viện an ninh.

Tuy nhiên, ông cũng thường trực nỗi băn khoăn rằng, nếu kết quả điểm thi của các chiến sĩ cơ động phản ánh thực chất năng lực của họ, thì tại sao dư luận vẫn nghi ngờ?

“Tôi rất mừng và hoan nghênh vì các chiến sĩ cảnh sát cơ động đạt điểm cao trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn người nghi ngờ về năng lực của các đồng chí. Có ý kiến băn khoăn, liệu các thí sinh (chiến sĩ cơ động) đạt điểm cao có phải xuất phát từ năng lực thực sự hay có sự trợ giúp nào đó?

Tuy nhiên, việc này mới chỉ dừng lại ở nghi vấn. Muốn khẳng định có tiêu cực hay không thì phải có cơ sở để chứng minh nghi vấn trên…”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, cơ quan thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an nên vào cuộc xác minh lại, làm rõ có nghi vấn của dư luận trong trường hợp này để trả lời cho công luận biết.

Theo Giao dục Việt Nam

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất