Học đường

Hai thí sinh 'trượt oan' đại học làm đơn xin cứu xét

Theo Tiền Phong
Chia sẻ

Hai học sinh là Phan Hải Đăng và Thái Trung Kiên (lớp 12 trường THPT Thành Nhân, quận Tân Phú, TPHCM) dù có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, song vẫn bị "đánh rớt”.

Theo đơn cầu cứu gửi đến báo Tiền Phong, em Phan Hải Đăng (số báo danh 02059425) và Thái Trung Kiên (02059618), cùng sinh năm 2000, tham gia kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia tại Hội đồng thi THPT Tân Bình TPHCM, cho biết: Kết quả thì thi vừa qua, Hải Đăng được 23,4 điểm khối B (Toán 7,4; Hóa 8,5; Sinh 7,5), còn Trung Kiên đạt 22,8 điểm khối B (Toán 7,8; Hóa 8,0; Sinh 7,0).

Theo trình bày của 2 em, do hoàn cảnh gia đình nên cả 2 em đã chuyển đổi hộ khẩu từ tỉnh lên TPHCM. Cụ thể, Hải Đăng chuyển hộ khẩu cũ ở Đồng Tháp và nhập hộ khẩu mới tại TPHCM. Còn Trung Kiên chuyển hộ khẩu từ Gia Lai về TPHCM. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi vì quá tập trung vào việc học nên cả 2 em chậm trễ trong việc thay đổi Căn cước công dân theo Hộ khẩu.

Vì lý do đó, đến khi làm hồ sơ thi THPT Quốc gia 2018, cả 2 em được hướng dẫn dùng giấy Chứng minh nhân dân cũ để làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào đại học. Cụ thể, cả 2 em này đều đăng ký xét tuyển vào ngành Y đa khoa của trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo diện thí sinh có hộ khẩu TPHCM.

Ngày 6/8, trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào trường, theo đó, ngành y đa khoa diện có hộ khẩu TPHCM lấy điểm chuẩn 22 điểm còn với diện không có Hộ khẩu TPHCM là 22,7 điểm.

Điểm chuẩn trúng tuyển của đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Cả 2 em Hải Đăng và Kiên Trung đều rất vui mừng vì điểm thi của mình cao hơn điểm trúng tuyển. Thế nhưng, trong danh sách trúng tuyển của đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, không có tên của cả hai em. Hải Đăng trúng tuyển vào trường đại học Bách khoa TPHCM còn Trung Kiên trúng tuyển vào trường đại học Y dược Cần Thơ.

Hải Đăng cho biết, hiện đã làm đơn cứu xét gửi đến trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và được nhà trường hẹn chiều 10/8 sẽ trả lời. Thế nhưng nơi em trúng tuyển nguyện vọng kế tiếp là trường đại học Bách khoa TPHCM yêu cầu ngày 10/8 là hạn chót để nhập học, “nếu không sẽ bị loại.”

“Em rất yêu thích ngành y nên sự việc xảy ra làm em và cả gia đình rất hoang mang”, Hải Đăng kể.

Chiều 9/8, trao đổi với Tiền Phong, PGS- TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: Năm nay, nhà trường tuyển sinh 2 đối tượng gồm thí sinh có Hộ khẩu trong TPHCM và ngoài TPHCM. Về nguyên tắc, các em có hộ khẩu TPHCM có thể đăng ký xét tuyển cả 2 diện gồm cả trong và ngoài TPHCM đều được, còn với thí sinh có hộ khẩu ngoài TPHCM thì không thể đăng ký vào diện có hộ khẩu TPHCM.

“Do đó, có khả năng 2 thí sinh này bị loại trong quá trình máy tính chạy lọc ảo do hồ sơ không hợp lệ, bởi nhà trường không hề tác động đến hồ sơ của các em”, ông Xuân nói.

Cũng theo ông Xuân, dự kiến chiều mai nhà trường sẽ mời hai thí sinh kể trên họp và thông báo kết quả về việc chấp nhận hay không chấp nhận các em vào trường.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tiền Phong

Tin mới nhất