Học đường

'Điên đầu' với bài toán về chàng sinh viên có 2 bạn gái đến GS Ngô Bảo Châu cũng 'bó tay'

Mina
Chia sẻ

Có lẽ ai trong chúng ta cũng tính tiền giỏi lắm, vậy hãy thử tài tính toán của mình trong bài toán kỳ lạ về nam sinh viên may mắn sở hữu 2 cô bạn gái dưới đây!

Tạp chí Pi được Giáo sư Ngô Bảo Châu thành lập cuối năm 2016 đồng thời giữ vai trò Phó Tổng Biên tập. Trên cuốn tạp chí này luôn xuất hiện những bài toán đầy hóc búa, thậm chí kỳ lạ nhưng cũng không kém phần thú vị.

Trong số đầu tiên của tạp chí Pi, giáo sư đã đưa ra bài toán về một chàng sinh viên ở Hà Nội có tới 2 người bạn gái sống ở ký túc xá Đại học Kinh tế Quốc dân và ký túc xá Đại học Sư phạm.

Ảnh minh họa.

Nội dung bài toán như sau:

“Một anh chàng sinh viên sống ở Ngã Tư Sở (Hà Nội) và nhà gần một bến xe buýt. Anh chàng có hai cô bạn gái, một nàng ở Ký túc xá Đại học Kinh tế quốc dân, một nàng ở Ký túc xá Đại học Sư phạm. Để đến chơi với cô bạn ở KTQD, anh chàng bắt chuyến xe buýt xuôi xuống KTQD, để đến thăm cô bạn ở ĐHSP, anh lại bắt chuyến xe buýt ngược lên. Vì anh chàng thích hai cô gái như nhau nên anh ấy cứ ra bến xe buýt và lên chuyến xe đầu tiên đi qua hai chỗ này.

Chiều thứ bảy hàng tuần, anh chàng ra bến xe một cách ngẫu nhiên. Các chuyến xe buýt đến KTQD và ĐHSP cứ đều đặn 15 phút lại có một chuyến. Sau một thời gian, không hiểu vì lý do gì, anh chàng nhận ra rằng mình đến thăm cô bạn ở KTQD nhiều gấp đôi cô bạn ở ĐHSP. Bạn có thể đưa ra lý do hợp lý nào để giải thích điều này không?”.

Điều đáng nói phía dưới bài toán, có câu: “Trình độ thích hợp để giải bài này: từ lớp 1 đến Giáo sư, Tiến sĩ khoa học” khiến dân mạng càng có khao khát “chinh phục” bài toán.

Ảnh minh họa.

Ngay sau khi đăng tải, bài toán khiến dân mạng đau đầu bởi đề bài cũng như lời giải nếu học sinh lớp 1 có thể giải được thì tại sao mình lại không? Quan trọng, chúng ta đừng nên cố gắng lý giải tại sao anh chàng sinh viên này có 2 cô người yêu mà hãy gạt qua 1 bên.

“Người có thể lý giải được bài toán này phải am hiểu về tuyến đường và các chuyến xe buýt ở Hà Nội. Chứ những người mù đường và cả năm không đi xe buýt thì cũng chịu”, tài khoản H.H.N viết.

“Đọc lú lẫn luôn, đề gì mà kỳ lạ vậy? Rõ ràng thứ 7 mới gặp 1 lần mà sau lại nhiều gấp đôi vậy? Ai lý giải dùm cái từ nhỏ học toán cũng không đến nỗi mà…”, tài khoản U.N viết.

Ảnh minh họa.

Trước đề toán này, giáo sư Ngô Bảo Châu từng nói đùa trên trang cá nhân rằng mình chưa biết giải quyết vấn đề “một chàng sinh viên có tới hai bạn gái” này như thế nào. Thế nhưng, trước sự hoang mang của dân mạng, các em Bảo Long, Khánh Chi, Quý Đăng học lớp 7C1 - THCS Archimedes, Hà Nội đã đưa ra câu trả lời đúng.

Câu trả lời đơn giản cho tình huống này là lịch trình của xe buýt. Theo lịch trình, xe buýt đi Đại học Sư phạm từ bến này chậm sau 5 phút so với chuyến đi đến Đại học Kinh tế quốc dân. Nếu anh chàng này đến bến một cách ngẫu nhiên thì cơ hội để gặp xe đi Đại học Sư phạm chỉ rơi vào khoảng thời gian 5 phút, trong khi cơ hội đi Đại học Kinh tế quốc dân lại rơi vào khoảng thời gian 10 phút, và do đó anh ta thấy mình đến Đại học Kinh tế quốc dân nhiều gấp đôi so với Đại học Sư phạm, đáp án trên Tạp chí Pi viết.

Nếu là bạn, bạn sẽ lý giải bài toán này như thế nào?

Chia sẻ

Bài viết

Mina

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất