Học đường

Chuyện về những người thầy khiến cả thế giới nể phục vì làm được điều vượt xa trách nhiệm của một giáo viên

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy trên lớp, những giáo viên này khiến cả thế giới phải xúc động bởi những hành động vượt xa khỏi trách nhiệm của mình.

Những ngày gần đây, vụ ồn ào giáo viên phạt tát học sinh 231 cái khiến nạn nhân phải nhập viện điều trị khiến nhiều người mất niềm tin vào ngành Giáo dục và đạo đức người thầy. Tuy nhiên, câu chuyện này và những vụ việc tiêu cực trước đó nhiều người từng biết chỉ là thiểu số. Trong xã hội này, đâu đó vẫn còn rất nhiều câu chuyện về các thầy cô khiến ai đọc xong cùng phải thương trào nước mắt.

Người ta tin rằng, thầy cô giáo là những người ảnh hưởng đến con người học sinh chỉ sau bố mẹ. Trong cuộc sống, đã có rất nhiều những tấm gương thầy cô giáo cho thấy họ không chỉ tâm huyết với nghề giảng dạy mà còn sẵn sàng làm những điều tốt nhất cho học sinh của mình.

Dưới dây là hình ảnh những thầy cô giáo tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới.

Thầy giáo dạy tin học ở Ghana vượt qua thiếu thốn về cơ sở vật chất, vẽ lại giao diện MS Word lên bảng đen để dạy học

Thầy Owura Kwadwo, đến từ Kumasi, Ghana, là giáo viên tin học của một cộng đồng nghèo khó, thiếu thốn cơ sở vật chất. Dạy ICT cần có máy tính, nhưng ở đây họ chỉ có bàn ghế, phấn trắng và bảng đen.

Thầy giáo Owura quyết định sử dụng kỹ năng từng học về nghệ thuật thị giác của mình để vẽ lại dao diện của MS Word lên bảng để giảng dạy cho học sinh của mình.

Thầy Owura vẽ lại giao diện của MS Word lên bảng. Ảnh: genk.vn

Kể từ khi những bài viết về lớp học của Owura tràn ngập trên Internet, anh đã nhận được nhiều đề nghị hỗ trợ laptop, máy chiếu cho việc giảng dạy. Sau khi biết được thông tin, hãng Microsoft đã đích thân trao tặng những chiếc máy tính đến trường học này để tạo điều kiện cho các em nhỏ được thực hành những gì mình đã học

Anh Owura đã nhận được nhiều đề nghị hỗ trợ laptop, máy chiếu cho việc giảng dạy

Thầy giáo mở lớp học miễn phí dưới gầm cầu để dạy dỗ những em bé nghèo tại New Delhi

Anh Rajesh Kumar Sharma 40 tuổi, chủ một hiệu tạp hóa, bắt đầu mở lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo từ khoảng hơn một năm trước. Sau khi hoàn thành công việc ở tiệm tạp hóa tại Shakarpur, mỗi ngày Rajesh Kumar Sharma lại cùng người anh trai dành 2 tiếng để dạy hơn 30 đứa trẻ ở lớp học dưới gầm cầu.

Lớp học dưới gầm cầu của thầy giáo Rajesh Kumar Sharma. Ảnh: Dân trí

Quá khứ dở dang chuyện học hành khi đang học năm thứ 3 ở một trường cao đẳng trở thành động lực thôi thúc anh Sharma mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em nghèo không đủ điều kiện để đến trường, để chúng không phải chịu những khó khăn mà anh từng trải qua.

Dù lớp học đặc biệt của Sharma không có bàn, ghế và “tọa lạc” ngay dưới gầm cầu nhưng khi mới “mở” cũng thu hút tới 140 học sinh, trong đó một số em không được nhận vào trường công vì học yếu hoặc không đủ tiền theo học.

Học sinh của Sharma đều là những trẻ em nghèo. Ảnh: Dân trí

Do các học sinh trong lớp đều xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo khổ nên ban đầu, Sharma đã phải tới các gia đình thuyết phục để các em được tới lớp học thay vì phải lao động phụ giúp gia đình.

Sau một thời gian theo học tại đây, hiện đã có 70 em được nhận vào các trường công. Về phần mình, Sharma cho biết, thành quả lớn nhất của anh cho đến nay là đã làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh. Nhiều người thậm chí giờ đây đã khuyến khích con cái họ tới lớp học.

Anh Sharma luôn tận tình chỉ dạy cho học sinh của mình. Ảnh: Dân trí.

Cô giáo hy sinh cứu 2 học sinh khỏi xe buýt mất lái 

Cô Susan Jordan đã làm hiệu trưởng tại Trường tiểu học Amy Beverland hơn 20 năm nay. Cô được ca ngợi như một người anh hùng sau vụ tai nạn vì nghĩa cử cao đẹp hy sinh thân mình. Ngay cả khi còn sống, cô Susan cũng nhận được nhiều sự ngưỡng mộ từ cộng đồng.

Cô giáo Susan Jordan hy sinh bản thân cứu học sinh khỏi tai nạn. Ảnh: afamily.vn

Trong ngày xảy ra tai nạn, cô giáo Susan đang cùng học sinh đi trên vỉa hè. Bất ngờ chiếc xe bus mất lái lao thẳng vào cô trò. Cô Susan phản ứng rất nhanh đã đẩy học sinh ra khỏi đường đi của xe bus trước khi nó đâm vào cô.

Hai học sinh, 10 tuổi, được cô Susan cứu đều đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nhiều vết thương. Tuy nhiên, những vết thương đó không nguy hiểm đến tính mạng.'

Các học sinh trường Tiểu học Amy Beverland cũng được nghỉ học để tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của cô Susan. Hội đồng nhà trường cũng đưa thông cáo về cái chết của cô Susan, ca ngợi cô là một người luôn tận tâm vì học sinh.

Ở Việt Nam cũng có không ít tấm gương thầy cô giáo tận tâm với nghề và yêu thương học sinh.

Thầy hiệu trưởng nấu mì miễn phí cho học sinh nghèo

Thầy hiệu trưởng Phan Ngọc Thanh là người thầy đặc biệt đối với những học sinh nghèo ở trường THCS và THPT Ngô Văn Nhạc (tỉnh Tiền Giang) khi luôn thể hiện sự quan tâm tới các em. Người thầy giáo già ấy đã tự mình đi xin những suất học bổng cho các em, cho các em vở, cặp sách, miễn học phí. Chính người thầy ấy cũng lặn lội xin để các em học sinh có được một ngôi nhà tình nghĩa. Nhưng có lẽ cảm động nhất là những bát mỳ tôm tự tay thầy nấu để học sinh ăn cho đỡ đói.

Thầy Thanh trên chương trình “Điều ước thứ 7”. Ảnh: Vietnamnet.vn

“Từ khi về làm hiệu trưởng trường đó thì tận mắt chứng kiến những cảnh khổ mà đôi khi nó là chính bản sao ngày xưa của mình, thấy học sinh khó khăn, thiếu cái ăn nên mình nấu cho các em ăn” - đó là những gì mà thầy Thanh đã nói.

Thầy Thanh nấu mì cho các em học sinh ăn. Ảnh: vtv.vn

Cảm động trước những việc làm ý nghĩa và cao cả của thầy Thanh, ekip chương trình Điều ước thứ 7 (Đài Truyền hình Việt Nam) đã tìm về Tiền Giang để thực hiện một điều bí mật tặng thầy và trò của học sinh trường Ngô Văn Nhạc - đó là cả trường đã cùng tổ chức một bữa tiệc “mì tôm” để tặng cho người thầy hiệu trưởng có tấm lòng đáng quý này.

Nghề giáo luôn là nghề cao quý thiêng liêng, những người thầy cô luôn cố gắng để truyền dạy cho học sinh những bài học tốt đẹp nhất cả trên sách vở lẫn những bài học cuộc sống. Những tấm gương về thầy cô giáo tận tâm mãi là hình ảnh đẹp không chỉ trong lòng những người học trò mà còn cả cả xã hội.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin mới nhất