Học đường

Chuyện về nhóm sinh viên Hà thành trèo đèo lội suối đưa khóa học diễn thuyết trước đám đông đến vùng núi Lai Châu

Tùng Chi
Chia sẻ

Vào cuối tháng 1 vừa rồi (21-27/1/2019), dự án “Nghệ thuật nói trước đám đông (The power of Public Speaking)” đã được tổ chức tại Lai Châu cho gần 100 học sinh. Khóa học miễn phí này sẽ tăng cường tiếng nói của học sinh thông qua việc trình bày, tranh biện các tình huống thực tế có thật.

Chọn Lai Châu là điểm bắt đầu của Hành trình lan toả “Public Speaking”

Các em học sinh tham gia Khoá học tại THCS Đoàn Kết, Lai Châu

Một nghiên cứu của tờ báo Wallstreet Journal đã cho thấy: “Nói chuyện trước đám đông là nỗi sợ hãi lớn nhất của con người. Nỗi sợ chết chỉ đứng thứ hai”. Nỗi lo lắng này còn có cả tên riêng là glossophobia. Thế nhưng nỗi sợ này hoàn toàn có thể được khắc phục nếu bạn nắm được các “mẹo” “nhỏ nhưng có võ”.

Vũ Quỳnh Trang trong tiết học về “Nghệ thuật diễn thuyết”

Vũ Quỳnh Trang, sinh viên Học viện Ngoại giao - Trưởng dự án chia sẻ, tháng 4/2018, trong chương trình “Giảng dạy cộng đồng” tại các tỉnh xa của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ, cô may mắn có cơ hội được mời tham gia với vai trò một cựu sinh Hoa Kỳ. Khi đó, Trang đã quyết định chia sẻ về “Nghệ thuật diễn thuyết trước công chúng” và bất ngờ nhận được sự ủng hộ.

Với bài chia sẻ ấy, mình hy vọng, các bạn có thể tự tin và có những “mẹo” nhỏ để mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình trước đám đông.

Sau này, khi nhận thấy tiềm năng của các em học sinh ở Lai Châu, mình đã tự nhủ, rồi một ngày mình sẽ quay lại đây và làm điều gì đó lớn hơn nữa”.

Cuối cùng, Quỳnh Trang đã cùng Nguyên Khang, một cựu sinh Hoa Kỳ khác đã thành lập dự án “The power of Public Speaking” với 2 giai đoạn gồm: đào tạo và cuộc thi.

Khi tham gia dự án học sinh sẽ được đặt mình vào các hoạt động như suy nghĩ sáng tạo, tạo ra chiến lược, đánh giá, thiết kế sản phẩm truyển thông cũng như các hoạt động học thuật liên quan.

Toàn bộ khóa học sẽ kéo dài 3 ngày và đây là một chương trình miễn phí mang ý nghĩa tự nguyện. Niềm mong mỏi lớn nhất là kết thúc khóa học này, các em học sinh vùng núi sẽ tự tin hơn mỗi khi giao tiếp trước đám đông.

Một khoá học “Public Speaking” đặc biệt

Thay vì dạy các kĩ năng Diễn thuyết và Truyền thông qua lý thuyết và bài tập, khoá học xây dựng tình huống thực tế, các học sinh sẽ vận dụng những kiến thực được dạy trong khoá học và giới thiệu các sản phẩm truyền thông của mình. Học sinh sau khi tham gia Khoá học sẽ có thêm kiến thức về cách truyền thông và quảng bá một chủ đề trong xã hội, sau đó các em có thể áp dụng trong việc học sau này.

Bên cạnh kỹ năng diễn thuyết, các em học sinh cấp 2 tại trường THCS Đoàn Kết được “truyền thụ” nâng cao nhận thức về cái đẹp và tầm quan trọng của nghệ thuật thị giác trong các tiết học như: Xấu thế nào - Đẹp ra sao hay 5 bước sáng tạo từ Powerpoint. Từ đó, các em nắm được các yếu tố khách quan tạo nên một bài thuyết trình powerpoint ưa nhìn và ấn tượng bên cạnh việc tự tin thể hiện tiếng nói của mình.

Em Hà Anh Tuấn, học sinh tham gia khoá học hào hứng: “Lần đầu tiên em được tham gia một khoá học đặc biệt như thế này, em vừa được học cách thuyết trình tự tin, vừa được học cách thiết kế powerpoint thật nghệ thuật để bài nói thêm lôi cuốn. Em ấn tượng nhất với tiết học “Public Speaking”, giờ em và các bạn có thể tự tin thuyết trình trên lớp học rồi.”

Em Hà Anh Tuấn trong phần thuyết trình về Đề tài “Không gian văn hoá dân tộc tại trường học”

Sau khoá học, các em học sinh THCS Đoàn Kết đã tự tin thuyết trình với chủ đề “Đề xuất một thay đổi cho trường học” tới các thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Đặc biệt, đề án đạt giải Nhất “Thiết kế không gian trưng bày văn hoá các dân tộc” của các em nhận được rất nhiều lời khen từ phía nhà trường và hứa hẹn được triển khai trong thời gian tới.

Các em học sinh trong tiết học “Xấu thế nào - Đẹp ra sao”

Còn đối với các em học sinh cấp 3 tại THPT Chuyên Lê Quý Đôn, khoá học trở nên “khó nhằn” hơn một chút bằng cách thực hiện những bộ phim ngắn để bày tỏ quan điểm của mình về các chủ đề cũng đặc biệt không kém như Thời đại Robot có thể thay con người, các môn khoa học nghệ thuật liệu còn cần thiết; hay Lọ Lem thời hiện đại sẽ làm gì để quyết định con đường khởi nghiệp của mình,…

Các em học sinh chăm chú hoàn thiện những thước phim đầu tay

Tự tay hoàn thiện các công việc từ việc xây dựng kịch bản và bối cảnh, chọn các góc quay cơ bản trong một bộ phim, đến các bước tiền kỳ, hậu kỳ, các em có thể tự tin thuyết trình trước đám đông thông qua bộ phim của mình. Cuối cùng, 5 bộ phim ngắn với những “diễn viên” là các nhận vật Lego, các em đã biết cách phân tích và thể hiện quan điểm của mình về những vấn đề trong cuộc sống.

Em Vũ Thị Quyên chia sẻ: “Nhờ có khoá học này mà em đã biết cách quay phim, chỉnh sửa video để có thể thuyết trình ấn tượng hơn. Chúng em cũng đang ấp ủ thực hiện một phim ngắn về nhà trường để tặng cho các thầy cô và các bạn khoá dưới”.

Quỳnh Trang và Nguyên Khang, 2 thành viên sáng lập dự án

Mong ước lan toả nhiều hơn nữa

Thuỳ Trang, thành viên của dự án chia sẻ: “Khoá học chỉ diễn ra 3 ngày với mỗi trường thôi nhưng các em lại có khả năng tiếp thu và tinh thần cầu thị ấn tượng. Khoá học ngắn với cường độ cao này đã cho các em những công cụ và kiến thức thực tế như cách sử dụng màu sắc, sắp xếp bố cục, phân cấp nội dụng,.. Khởi đầu vất cả nhưng các em lĩnh hội và sáng tạo tốt, đây sẽ là tiền đề tuyệt vời để các bạn trau dồi và hoàn thiện kỹ năng cá nhân hơn”. Các thành viên của dự án còn hứa hẹn, nếu như được chọn trở lại Lai Châu một lần nữa, chắc chắn các bạn sẽ đồng ý.

Các em học sinh tại THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Nói về những kế hoạch tiếp theo của dự án, Nguyên Khang, đồng trưởng dự án cười tươi nói: “Mình mong rằng các em tham gia khoá học xong sẽ tiếp tục lan toả nhiều giá trị hơn nữa đến các bạn học sinh khác. Chúng mình cũng đang ấp ủ những dự định mới để đưa dự án này đến với nhiều bạn học sinh hơn nữa tại các tỉnh thành xa khác.”

Quỳnh Trang tiếp lời: “Được Đại sứ quán Hoa Kỳ và YSEALI tài trợ lần này đã là một vinh dự rất lớn cho chúng mình rồi, cũng phần nào đó chứng tỏ được những giá trị mà dự án này sẽ mang lại. Hy vọng là trong năm mới chúng mình sẽ nhận thêm những sự tài trợ và giúp đỡ khác nữa để dự án ngày một đóng góp nhiều hơn!”

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất