Giải Trí

Who is next - Mixnine - Treasure box: Số phận nào cho những trainee nhà YG?

Trần Mỹ Duyên
Chia sẻ

Who Is Next là chương trình sống còn thành công nhất của YG, còn về Mixnine và số phận của những thực tập sinh bước ra từ chương trình này vẫn là một ẩn số thế nhưng YG lại tiếp tục tổ chức show sống còn có tên Treasure Box.

Năm 2013, YG bắt đầu với chương trình sống còn đầu tiên có tên Who Is Next, kể từ đó chủ tịch Yang luôn rục rịch kế hoạch sản xuất thêm nhiều chương trình sống còn khác như Mixnine và mới đây là Treasure box. Phải nói rằng Who Is Next là chương trình sống cò thành công nhất của YG khi thu hút được lượng đông đảo người hâm mộ quan tâm, từ chương trình này công ty cũng đã cho ra mắt cả hai team A và team B, tức WINNER và iKON bây giờ.

Sau đó năm 2017, YG kết hợp với JTBC tổ chức và lên sóng chương trình Mixnine, tuy nhiên chương trình này có rating vô cùng tệ. Nới về sự thất bại của Mixnine một phần nằm ở Produce 101 là chương trình sống còn được truyền thông cũng như người hâm mộ quan tâm nhất lúc bấy giờ. Trước quá nhiều chương trình sống còn thì chỉ có Produce giữ được vị thế. Cùng mùa Mixnine, Mnet đã cho ra mắt WANNA ONE là những traine được chọn lựa từ Produce 101. Độ nổi tiếng của WANNA ONE đến thời điểm hiện tại thuộc hàng nhất nhì Kpop.

Chương trình Mixnine sau khi kết thúc, các thực tập sinh được chọn tưởng chừng sẽ có một màn debut đầy ý nghĩa trong đời nhưng mộng tưởng vỡ tan như bọt biển khi YG quyết định im lặng trước trách nhiệm debut nhóm. Động thái này khiến netizen tức giận và cũng là nguyên nhân đào bới một đống nghệ sĩ từng có tiếng bị YG xếp xó như CL, Lee Hi, PSY, thậm chí Epik High còn phải tự mình lo toàn bộ quá trình sản xuất âm nhạc đến ra mắt sản phẩm mà không có sự hỗ trợ từ công ty.

Thời điểm 2017, YG chỉ có trong tay BLACK PINK là nhóm nhạc kế thừa địa vị, quyền thế từ 2NE1 đã tan rã. WINNER và iKON lúc này mới bắt đầu đi lên vì thế YG cũng chỉ quan tâm ở mức độ trách nhiệm chứ không hề được o bế như 4 cô nàng “Hường Hắc”. Doanh thu ròng của YG năm đó thấp nhất trong hệ thống BIG3 công ty giải trí xứ Hàn.

Quay lại với những chương trình sống còn mà YG liên tục đưa ra ý tưởng thì dự án Mixnine xếp xó. YG cho rằng việc thu âm bài hát mới, quay MV và luyện tập vũ đạo trong 4 tháng là quá sức, hơn nữa để thực hiện một concert cần phải có ít nhất là 15 bài hát hoặc hơn, tuy nhiên trong vòng 4 tháng như kế hoạch ban đầu thì để thực hiện toàn bộ những việc đó là hoàn toàn không có khả năng. Lời xin lỗi chính thức về sự debut của top 9 Mixnine từ YG được đưa ra vào tháng 5/2018 thì đến tháng 10/2018 chương trình Treasure Box cũng thuộc YG thông báo phát sóng tập đầu tiên vào tháng 11.

Ngày 5/11, YG chính thức hé lộ 7 gương mặt đầu tiên trong số 29 thực tập sinh sẽ tham dự show thực tế sống còn YG Treasure Box. Cả 7 người đều thuộc nhóm Kho báu A với thời gian thực tập dài hơn những người khác. Đáng chú ý, trong đó bao gồm Bang Ye Dam và đến 3 cựu thí sinh Mixnine là Choi Hyun Suk, Lee Byoung Gon và Kim Jun Kyu. Format của Treasure Box khá giống Who Is Next, sẽ chia trainie thành các đội A, B, C và J, đội nào có lượt bình chọn nhiều hơn từ người hâm mộ thì sẽ được ra mắt.

Về số phận của những trainie trong chương trình Treasure Box khiến netizen vô cùng quan ngại vì đến nghệ sĩ cốt cán của YG họ còn chưa được comeback, thậm chí bị ngó lơ thì lấy đâu YG cho ra mắt thêm nhóm nhạc nữa với vốn đầu tư hơn chục tỷ mà lợi nhuận ròng trong năm qua YG chỉ thu về 1 tỷ rưỡi.

Thời Who Is Next, lúc đấy cả công ty còn BIG BANG, còn 2NE1, còn Lee Hi và cả PSY thu về hơn trăm tỷ lợi nhuận cho công ty. Tính toán chi phí, lợi nhuận và cả vốn xoay vòng, YG dư sức cho ra mắt hẳn 3 nhóm nhạc chứ đừng nói đến 1 WINNER, chính vì vậy sau 1 năm ra mắt team A, thì team B là iKON cũng được cho debut. Năm 2016, YG đầu tư cho debut BLACK PINK và may mắn nhóm này rất thành công, vì thế năm 2017 đa số doanh thu mang về từ BLACK PINK. WINNER và iKON ra mắt trong thời kì nền chuyển giao giữa gen3 và gen2 thì đã có EXO chiếm sóng toàn bộ thị trường, nên mãi năm 2017 mới có những bước tiến đáng kể.

Doanh thu lúc này không còn đảm bảo như những năm 2013 - 2016 mà YG lại quyết định tổ chức show Mixnine và để lại hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến danh tiếng của toàn công ty. Bởi thế, doanh thu mới được báo cáo vừa qua, YG liệu có đủ sức cho ra mắt 1 nhóm 7 thành viên như dự kiến hay không? Hay tiếp tục trì hoãn và chọn thời để xin lỗi công chúng vì sự tắc trách của đội ngũ ekip vì tiềm lực nhân sự lẫn thời gian và tiền bạc không đủ để cho nhóm debut.

Liệu Treasure Box có thành công bằng một nửa Who Is Next hay không? Người hâm mộ vẫn không ngừng chỉ trích YG song song đó vẫn luôn động viên và cảnh báo các thực tập sinh về tương lai của họ. YG không thực sự giữ lời và hào nhoáng như những gì bề ngoài mà các trainee đã thấy. YG hứa hẹn và cũng sẵn lòng lật tay chỉ đền bù bằng một thông cáo báo chí để xin lỗi. Hy vọng các thực tập sinh Treasure Box dù được debut hay không thì cũng nên tính trước đường lùi cho tương lai của mình nếu muốn tiếp tục theo đuổi con đường trở thành idol.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Mỹ Duyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất