Giải Trí

Vòng Ghi âm - Sing My Song 2018: Tinh túy những gam màu 'lạ'!

Ái Kỳ
Chia sẻ

Sing My Song mùa 2 trở lại và lợi hại hơn xưa, khi kết thúc 4 tập vòng Ghi âm, Bài hát hay nhất 2018 đã kịp ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng đông đảo khán giả bởi những sáng tác bùng nổ và các phần trình diễn "chuẩn không cần chỉnh".

Có nhiều dòng nhạc được trình làng, nhưng nổi bật nhất trong đó đó là Dream Pop - lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu Sing My Song, ngay trong tập 1 với ca khúc gây bão Mâu thuẫn của Bùi Lan Hương. Theo đuổi một dòng nhạc mới tại thị trường Việt Nam, Bùi Lan Hương đã chinh phục hoàn toàn ban giám khảo và khán giả bởi sáng tác mị hoặc này.

Mâu thuẫn là câu chuyện của cô gái trẻ “mắc kẹt” trong tình yêu của chính mình, không phải là chủ đề quá mới lạ, tuy vậy điều khiến ca khúc bùng nổ chính là ca từ ám ảnh, dằng xé và đặc biệt là cách hát thong thả, “trễ nải” nhưng đầy ám ảnh của Bùi Lan Hương, mang đến cho người nghe những trải nghiệm cảm xúc mới lạ.

Mâu thuẫn - Bùi Lan Hương

Không chỉ có tình yêu, Sing My Song 2018 chào đón sự xuất hiện của những chủ đề mới lạ, trong đó các sáng tác với chất liệu lên án các tệ nạn xã hội cũng lần đầu lên sóng, không chỉ thu hút khán giả mà còn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.

Hương sắc trời của Minh Phương và Ông kẹ của Phước Lộc là hai sáng tác mới xuất hiện trong tập 2 của Sing My Song 2018 thu hút đông đảo dư luận, khi các vấn đề “nóng” của xã hội được đưa vào các ca khúc.

Hương sắc trời - Minh Phương

Đầu tiên là Hương sắc trời với câu chuyện về cuộc đời của những người chuyển giới, kiếm sống bằng nghề “bán hoa”. Thân phận người phụ nữ hiện lên đầy chua xót trước những sóng gió, “trù dập” của cuộc đời. Đây cũng chính là tiếng nói khắc khoải mà Minh Phương muốn thay lời cho cộng đồng LGBT chia sẻ về những khó khăn, thử thách hơn gấp nhiều lần người khác mà một người thuộc giới tính thứ ba phải đối diện.

Ông kẹ - Phước Lộc

Qua một chủ đề không kém nhức nhối: nạn xâm hại trẻ em, Ông kẹ của Phước Lộc khiến người nghe… sởn da gà vì lời cảnh báo “rùng rợn”. Ca khúc gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của người lớn trong việc bảo vệ những đứa trẻ khỏi sự quấy rối của những “ông kẹ” xấu xa tồn tại trong rất nhiều hình hài: Ông kẹ không nhất thiết phải xấu xí như truyện cổ tích, mà có thể là một người bình thường quanh ta, và đôi khi ta đánh mất cảnh giác.

Chọn góc nhìn mới, các tác giả trẻ chọn đối diện với “rủi ro”: Sẽ có sự ủng hộ, nhưng cũng có những chỉ trích, khi các đề tài này luôn “nhạy cảm” mà chỉ cần sơ sót trong câu từ, là đã có thể gây phản cảm, hiểu lầm.

Những lằn ranh mong manh trong sáng tác thật khó phân định, táo bạo hay mạo hiểm tùy cảm nhận của mỗi người. Dù vậy, đứng trên góc nhìn của người chắp bút, các nhạc sĩ trẻ có niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của mình, nhất là khi ca khúc đó đóng góp vào những vấn đề xã hội, lên tiếng trước các tệ nạn theo cách riêng của mình.

Dũng Hà Hakoota chính là chủ nhân đầu tiên của cả 4 chiếc cần gạt, tại tập 1 với ca khúc Dưới tán lá phong non với “cơn mưa lời khen” từ HLV Lê Minh Sơn “Về với tôi, mình sẽ đi đến tận cùng của cuộc thi năm nay!”, HLV Giáng Son thì “Chị rất thích phong cách của em!”, HLV Hồ Hoài Anh mong “Có cơ hội cộng tác với em, chứ không phải dạy gì nữa bởi vì em cũng là một nghệ sĩ rồi!” 

Dưới tán lá phong non - Dũng Hà Hakoota

Ca khúc thứ 2 của tập 1 chiếm trọn tình cảm của 4 HLV là Người yêu tôi không có gì để mặc. Nhóm Lộn Xộn thực sự tạo nên một tiết mục bùng nổ, khi không chỉ gạt cần mà các giám khảo sẵn sàng… lao lên sân khấu để ngợi khen các bạn. Ca khúc như lời nhận xét của HLV Lê Minh Sơn “Đây mới chính là hiphop Việt Nam!”, lấy chủ đề rất gần gũi và… thuần Việt của các cô gái luôn than “không có gì để mặc” dù quần áo “chất đầy trong kho”. Người yêu tôi không có gì để mặc, mang đến không khí vui tươi và thông điệp hóm hỉnh, khiến khán giả… bật cười khi nghe ca khúc vì dễ dàng tìm thấy mình trong đó với những nỗi băn khoăn rất gần gũi, chân thật.

Người yêu tôi không có gì để mặc - Lộn Xộn

Tập 2 với 4 chiếc nút chọn đầu tiên dành cho Tập làm mưa của cô gái 16 tuổi - Tường Vy. Giọng ca nội lực của một “cựu chiến binh” The Voice Kids cùng sáng tác đầu tay đã khiến khán giả và 4 HLV… điêu đứng. Ca khúc là lời tự tình của cô gái trẻ đứng trước ngưỡng yêu đương với biết bao bỡ ngỡ và bất an, nhưng không bi lụy mà ngỏ lời theo cách rất độc đáo: Nhờ chàng trai hãy tập làm mưa, để thấu hiểu lòng cô. Với tuổi đời còn quá trẻ, Tường Vy hứa hẹn sẽ là nhân tố sáng của làng nhạc Việt trong tương lai bằng tài năng thiên bẩm của mình.

Tập làm mưa - Nguyễn Ngọc Tường Vy

Andiez Hoài Nam chính là thí sinh tiếp theo nhận trọn tình cảm của 4 HLV. Sáng tác mới Là anh đó, với cảm hứng HLV Giáng Son “Nghe đến câu thứ 2 thôi là tôi đã muốn bấm lắm rồi và cảm thấy rất là xúc động! Chúng tôi cũng không cần phải giúp đỡ em quá nhiều, nghe ca khúc này rất là hoàn thiện, hơn nữa em lại có một giọng hát rất hay!”

Là anh đó - Andiez Hoài Nam

Như chính tên ca khúc, Thanh âm làm dâng trào cảm xúc của các vị huấn luyện viên bằng chính những giai điệu du dương, cách hát bay bổng và đặc biệt là tinh thần nghệ sĩ được lan tỏa mạnh mẽ qua cô gái ngỡ là yếu mềm như Khả Linh.

“Không thể phàn nàn thêm gì, từ tên bài hát, giai điệu đến lời và đặc biệt là em hát rất hay, cảm xúc.” chính là những lời khen ưu ái của HLV Giáng Son dành tặng Khả Linh. Và nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì không ngừng tâm đắc “Bài hát này có cái sự thanh thản, một bài hát rất tuyệt vời, là một nét cọ vẽ lên một điều gì đó rất dịu mát trong tâm hồn!”

Thanh âm - Khả Linh

Hương à của Nguyễn Đình Khương, dậy sóng Sing My Song mùa 2, như cách mà Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu từng làm. Ca khúc khiến 2 HLV Đức Trí và Lê Minh Sơn phấn khích đến mức, phải trở thành những… vũ công bất đắc dĩ để nhún nhảy theo và đưa ra cùng một lời nhận định chắc nịch “Bài hát xuất sắc nhất từ đầu chương trình tới giờ!”

Viết về cuộc tình đầu tiên của ba mẹ, Nguyễn Đình Khương lay động và thổi bùng không khí trên sân khấu Sing My Song, và thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo và khán giả, trở thành một trong những sáng tác đình đám nhất mùa năm nay.

Hương à - Nguyễn Đình Khương

“Không phải là một bài Bão, mà sẽ là một cơn bão mang tên Đinh Tuấn Anh.” - HLV Lê Minh Sơn đã dành tặng Đinh Tuấn Anh lời khen chân thành, với mong muốn trong tương lai sẽ sớm nhìn thấy một nghệ sĩ triển vọng xuất hiện trên sân khấu nhạc Việt.

Bão - Đinh Tuấn Anh

Lấy cảm hứng từ cơn bão Damrey, Đinh Tuấn Anh muốn góp tiếng nói của mình vào những vấn đề xã hội, để từ đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của một người trẻ văn minh, sử dụng âm nhạc gửi gắm những thông điệp ý nghĩa.

Sing My Song là bệ phóng chuyên nghiệp, sân chơi duy nhất dành riêng cho sáng tác nhạc, nơi mà các nhạc sĩ đóng vai trò trung tâm và tỏa sáng như những nghệ sĩ thực thụ bằng chính âm nhạc của mình. Một trong những thành công lớn nhất của Sing My Song chính là “sản sinh” ra những ca khúc triệu view, ngay sau khi các tác phẩm ấy được trình làng trong các phần thi và tiếp cận được khán giả, nhận về những yêu thích cuồng nhiệt.

Nổi bật trong đó là danh sách dài những ca khúc đã nhận được lượt view “khủng” chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt: Người yêu tôi không có gì để mặc - Lộn Xộn, Là anh đó - Andiez Hoài Nam, Yêu bạn được không? - Juun Đăng Dũng và Rtee, Hương à - Nguyễn Đình Khương, Tập làm mưa - Tường Vy, Em đã chủ động rồi nha - Quỳnh Như, Không thể chạm được em - Gin Tuấn Kiệt…

Việc xuất hiện những ca khúc “triệu view” phần nào khẳng định thành công của Sing My Song mùa 2, khi giữ được sức nóng và hơn nữa là “bà đỡ mát tay” cho ra lò những ca khúc có sức ảnh hưởng, lan tỏa rộng và được đón nhận nồng nhiệt bởi cộng đồng nghe nhạc.

Kết thúc 4 tập vòng Ghi âm, Sing My Song 2018 đong đầy những trải nghiệm âm nhạc mới mẻ trong người nghe, vẽ nên bức tranh đa sắc với những gam màu sống động, nhiệt huyết của tuổi trẻ như một lời khẳng định: Âm nhạc là không giới hạn! Tất cả những lời ca tiếng hát được viết từ trái tim của người nghệ sĩ trẻ, nên có sức lôi cuốn đặc biệt và chạm đến cảm xúc của khán giả.

Khép lại vòng đầu tiên, những cái tên xuất sắc nhất lộ diện, để bước tiếp vào vòng cam go Trại sáng tác 24g, với những bất ngờ, đột phá đang chờ đợi ở phía trước: Những cái tên nào tiếp tục chiến thắng và ai phải dừng chân? Cùng đón xem Sing My Song với khung giờ phát sóng quen thuộc 21g15 Chủ nhật - 01/04/2018, trên VTV3!

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin mới nhất