Giải Trí

Từ Bài hát Việt tới Sing my song: Hành trình sáng tạo tiếp nối

Đức Thành
Chia sẻ

Để có được một sân chơi cho giới nhạc sĩ quả nhiên không dễ. Bài Hát Việt đã làm được nhiệm vụ đó trong hơn 1 một thập kỉ. Và giờ, "người kế nhiệm" cho hành trình sáng tạo đó chính là Bài hát hay nhất - Sing my song.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt rõ nhất giữa Bài hát Việt và Sing My Song, đó là “thí sinh” dự thi Sing My Song phải tự hát ca khúc của mình, và sẽ có các Huấn luyện viên tổ chức đào tạo cho từng đội và sẽ thi đấu với các đội khác. Đây chính là điểm hấp dẫn của chương trình.

Bài Hát Việt - “bệ đỡ” không thể thiếu của nhạc sĩ Việt

Ngay khi thông tin Bài Hát Việt (BHV) sẽ khép lại được gửi đến với công chúng đã khiến không ít những người làm nghề cũng như các nhạc sĩ trẻ cảm thấy tiếc nuối, vì một sân chơi hữu ích dành cho nghệ sĩ sáng tạo đã không còn nữa. Cho đến bây giờ, bình tĩnh nhìn lại thì không thể phủ nhận được vai trò của chương trình BHV đã đóng góp trong công cuộc tìm kiếm, phát hiện, nâng đỡ và phát triển những tài năng sáng tác cho nền âm nhạc nước nhà trong những năm đầu tiên của thế kỉ 21.

Ca khúc Về với đông do nhạc sĩ Vũ Minh Tâm sáng tác, Nhật Thủy thể hiện là Bài hát của năm cuối cùng của chương trình Bài hát Việt.

Ca khúc Về với Đông do nhạc sĩ Vũ Minh Tâm sáng tác, Nhật Thủy thể hiện đoạt danh hiệu Bài hát của năm cuối cùng của chương trình Bài hát Việt.

Từ “sân chơi” này, công chúng đã biết đến những thế hệ nhạc sĩ tài năng như Giáng Son, Lưu Thiên Hương, Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Hải Phong, Thành Vương, Lê Cát Trọng Lý, Phạm Toàn Thắng, Nguyễn Hải Âu, Tạ Quang Thắng, Sa Huỳnh, v.v… với những ca khúc đã đi vào đời sống khán giả như Bà tôi, Người hát tình ca, Chuông gió, Giấc mơ trưa, Chênh vênh, Lá cờ,v.v… để từ đó, sự nghiệp của những nhạc sĩ trẻ này “cất cánh” được công chúng cũng như được nhiều nghệ sĩ biểu diễn tìm đến hợp tác hướng tới những thành công nhất định.

Ít nhiều, họ cũng đã tạo dựng được những vị trí nhất định trong làng nhạc. Tuy nhiên, nghệ sĩ sáng tạo luôn là người thiệt thòi hơn nếu so với nghệ sĩ biểu diễn bởi, họ không có nhiều cơ hội để giới thiệu bản thân mình ở những ngày đầu chập chững vào nghề. Một nhạc sĩ vô danh không thể hoặc không dám mơ đến việc sẽ gõ cửa nhà một ngôi sao để đưa tổng phổ của một ca khúc mới nhất và ngỏ ý mời họ hát. Điều đó là một việc khó khăn và đau đầu với đại đa số những nhạc sĩ trẻ.

Vậy nên khi BHV ra đời, điều đó đã được giải toả, nhạc sĩ chỉ việc sáng tác, gửi bài dự thi còn phần việc còn lại từ hoà âm phối khí, ca sĩ biểu diễn đã có chương trình lo. Việc chấm bài của nhạc sĩ và phần dự thi của ca sĩ đã có Hội đồng nghệ thuật thẩm định để không lọt mất bất cứ một tài năng nào.

Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ về sự tiếc nuối khi Bài hát Việt dừng lại.

Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ về sự tiếc nuối khi Bài hát Việt dừng lại.

Chính thế, nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng không ngần ngại thể hiện sự tiếc nuối, rằng: “Với tôi, Bài hát Việt là cái nôi cũng là nơi giúp tôi đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Có thể nói, con đường âm nhạc của tôi có những dấu ấn rõ rệt của chương trình. Tôi tiếc cho những tác giả trẻ khi không còn một sân chơi để cọ xát, thử nghiệm cũng như khẳng định chính mình“.

Ở khía cạnh một nghệ sĩ biểu diễn, Nguyễn Trần Trung Quân cũng chia sẻ: “Khi biết tin Bài Hát Việt sẽ dừng ở năm thứ 11, bản thân tôi cảm thấy rất buồn và có chút hụt hẫng. Đây là sân chơi chuyên nghiệp mà ở đó tất cả những nghệ sĩ được cống hiến, mang đến cho khán giả những tác phẩm với nhiều sự tìm tòi, sáng tạo trong âm nhạc. Chương trình cũng đã cống hiến cho âm nhạc đương đại những nhạc sĩ chất lượng, phát hiện ra nhiều giọng hát hay, đến gần khán giả hơn”.

Sing My Song - Sự tiếp nối mang tính thời đại 

Còn nhớ, trong đêm trao giải cuối cùng của chương trình BHV, nhạc sĩ Quốc Trung - chủ tịch Hội đồng thẩm định - đã phát biểu: “Sân chơi” này đã “xuất hiện một lớp nhạc sĩ trẻ có kỹ năng làm nhạc chuyên nghiệp. Họ có thể vừa chơi đàn, sáng tác, hòa âm và tự biểu diễn“. Và đó chính là tiền đề cho sự xuất hiện của “sân chơi” kế thừa BHV có tên Sing My Song - Bài hát hay nhất.

Nam ca sĩ Dương Quốc Hưng cũng góp mặt tại cuộc thi Sing my song để giới thiệu khả năng sáng tác của mình.

Nam ca sĩ Dương Quốc Hưng cũng góp mặt tại cuộc thi Sing My Song để giới thiệu khả năng sáng tác của mình.

Đó là lí do và cũng nằm trong xu thế về việc mua và chuyển nhượng bản quyền các chương trình truyền hình, BTC của chương trình Sing My Song cũng rất nhanh nhạy “nắm lấy” bản quyền của chương trình đang hot nhất Châu Á này để “Việt hoá” thành Bài hát hay nhất.

Trên cương vị một Singer/ Song-writer, Châu Đăng Khoa ngay khi hay tin chương trình tuyển sinh tại Việt Nam đã thể hiện sự hào hứng: “Sing My Song có một fomat và mô hình Singer - Song Writer rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Và ở Việt Nam cũng có khá nhiều những trường hợp như Tiên Tiên, Sơn Tùng, hay cả Khoa… Và đứng ở cương vị một nhạc sĩ, một nhà sản xuất âm nhạc, Khoa mong muốn nhìn thấy ở cuộc thi này là sự đột phá, yếu tố mới mẻ, mới lạ để tạo nên làn gió mới cho âm nhạc”.

Cũng giống như Châu Đăng Khoa, Trang Pháp - tác giả của ca khúc mới Goodbye vừa được Thu Minh giới thiệu đến công chúng - cũng không giấu giếm sự hào hứng của mình: “Được biết Sing My Song về Việt Nam, đó là một niềm hành phúc rất lớn với tôi cũng như những ca sĩ, nhạc sĩ nói chung… Và tôi hi vọng, với chương trình mùa đầu tiên năm nay, chương trình sẽ tìm ra được những bài hát làm rung động lòng người, cũng như khiến nhiều khán giả phải chú ý lắng nghe”.

Những tài năng trẻ cần Sing my song để chắp cánh ước mơ tới với thành công trong sự nghiệp sáng tác.

Những tài năng trẻ cần Sing My Song để chắp cánh ước mơ tới với thành công trong sự nghiệp sáng tác.

Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng sở hữu đủ các kĩ năng để thực hiện hoàn chỉnh một sản phẩm âm nhạc vốn đòi hỏi cả 3 yếu tố: sáng tác - hoà âm phối khí - trình diễn, mặc dù họ có thể sở hữu tài năng nổi trội ở một lĩnh vực nhất định. Vì vậy, tại mùa đầu tiên của Sing My Song - Bài hát hay nhất, ngoài việc sơ tuyển tại các thành phố lớn, cuộc thi chính thức mở vòng thi SING MY SONG ONLINE tại website: http://singmysong.vn/ - với mong muốn tìm được những thí sinh nổi bật ở một trong ba lĩnh vực: sáng tác - hoà âm phối khí - giọng hát, để tạo nên một đội hình hoàn chỉnh, tạo cơ hội để họ thể hiện tài năng và tiếp tục đam mê của mình. Đây thực sự là một động thái điều chỉnh hợp lí và thoả đáng khi thực hiện một chương trình truyền hình thực tế đặc thù tại Việt Nam của Ban tổ chức.

Không dám hứa hẹn về những thế hệ nhạc sĩ tài năng như BHV đã tìm kiếm, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng về một thế hệ nghệ sĩ mới đa năng, hiện đại, văn minh và luôn cập nhật những xu hướng âm nhạc mới mẻ của thế giới. Bằng sự giúp sức của công nghệ và những phương tiện tích hợp, biết đâu, một số cá nhân từ sân chơi này với những biểu hiện của mình sẽ được “bay cao - bay xa” trong bầu trời âm nhạc của chính mình để chạm được vào những trái tim khán giả khắp nới.

Chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng một điều tốt đẹp như vậy!

Chia sẻ

Bài viết

Đức Thành

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất