Giải Trí

Trương Thảo Nhi: 'Nhiều lúc bế tắc, chỉ ước mình có thể làm con cá thật…'

Kim Hồ
Chia sẻ

Lời tự sự về tuổi 25 của Trương Thảo Nhi đã khiến nhiều khán giả và bộ tứ HLV vô cùng ngạc nhiên trên sân khấu Bài hát hay nhất. Bởi Nhi đã trưởng thành hơn trong âm nhạc lẫn phong cách, không còn là một cô gái của "Bốn chữ lắm", cũng chẳng còn nhí nhảnh, bé bỏng như lúc mới tham gia Giọng hát Việt.

Được biết đến với bản hit đình đám Bốn chữ lắm cùng Trúc Nhân nhưng mấy ai biết, lần quyết định đến với Sing My Song - Bài hát hay nhất 2016, Trương Thảo Nhi đang thật sự muốn thoát ra khỏi âm nhạc của Phạm Toàn Thắng để đi tìm con đường riêng cho chính mình. Một chút ngông, một chút “điên dại”, nhưng cũng đầy nỗi buồn của người con gái ở lứa tuổi 25 khi đang ở một cột mốc quan trọng của cuộc đời. Đây cũng là lúc Nhi cảm thấy mình lạc lõng và suy nghĩ nhiều nhất. Tất cả những điều đó, từ cái ngông, cho đến những trăn trở… đã đem đến một Tự sự tuổi 25 đầy da diết và khác biệt trong phong cách âm nhạc của Thảo Nhi trên sân khấu tập 3 Sing My Song - Bài hát hát nhất.

Tự sự tuổi 25 - Trương Thảo Nhi

img_8628

Trương Thảo Nhi, sinh năm 1992, đến từ Cam Ranh, Khánh Hòa. Từng là thí sinh của Giọng hát Việt 2013 và được biết đến rộng rãi với ca khúc Bốn chữ lắm, Uống trà…

Tự sự tuổi 25… là lúc tôi cảm thấy mình chênh vênh nhất

Ở tuổi 25, có 3 điều quan trọng nhất đó là gia đình, sự nghiệp và tình yêu. Nhưng Thảo Nhi lại chưa cảm thấy hài lòng với điều nào cả. Bản thân luôn cảm thấy thất vọng, chán nản và bế tắc. Đã có lúc chỉ muốn được tự do, chỉ cần là con cá, cành cây, hoa lá, hạt cát… và những thứ vô tri vô giác để không suy nghĩ, phiền muộn, cũng như để tâm hồn được tự do, không phải chịu bất cứ áp lực nào từ cuộc sống.

img_8635

 “Tôi như con cá ngoi trên mặt hồ. Chờ ánh sáng chiếu rọi nơi khóe mắt…”

“Tôi vô cùng chênh vênh. Nhìn lại nhiều bạn bè cùng lứa, họ đã có mọi thứ rồi, còn tôi thì không, ngay cả con đường âm nhạc theo đuổi, tôi vẫn cảm thấy mông lung, bế tắc. Khoảng thời gian rời Giọng hát Việt, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, không ai biết tôi, nhưng rồi đột nhiên nổi tiếng từ ca khúc Bốn chữ lắm, điều này đã khiến tôi vô cùng hoang mang. Nhiều người thắc mắc rằng tại sao Nhi lại được biết đến nhiều vậy, Nhi là ai, Nhi có những gì… Chính những câu hỏi này đã khiến tôi cảm thấy mình thật sự chẳng có gì cả. Nhưng rồi dần dà, khi ngồi lại để chiêm nghiệm, tôi phải cảm ơn những lời nói đó vì nó là động lực để tôi chứng minh cho mọi người thấy là tôi làm được…”

img_8652

“Tôi ước gì mình có thể làm con cá…bơi qua mọi nơi mát mẻ và trong lành, để rửa trôi hết những lo toan, muộn phiền”.

Khi được hỏi chủ đề thường chọn trong các sáng tác, Thảo Nhi cho biết, cô thường hay viết về tình yêu. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Tự sự tuổi 25 là ca khúc mà cô thích nhất, là cảm xúc thật nhất của chính mình: “Tôi ước gì mình có thể làm con cá… bơi qua mọi nơi mát mẻ và trong lành, để rửa trôi hết những lo toan, muộn phiền”, Thảo Nhi chia sẻ đầy trăn trở. Và với ca khúc này, giai điệu được Nhi viết chỉ vỏn vẹn trong vòng 15 phút, nhưng lời bài hát thì mất tới 2 tuần để hoàn thành. Nhi không vội, mỗi ngày Nhi viết 1 phần nhỏ, bởi Nhi muốn mọi câu hát trong bài đều là một sự chiêm nghiệm rõ nét mà không bị mơ hồ ở lứa tuổi 25.

img_8649

Tự sự tuổi 25 là những mông lung về cuộc sống đứa con gái tuổi 25. Ca khúc được Thảo Nhi sáng tác giai điệu trong vòng 15 phút và mất 2 tuần để hoàn thành phần lời hoàn chỉnh.

Giảm 14kg trong vòng 2 tháng để quyết tâm theo đuổi nghệ thuật

Gia đình đến thời điểm này vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ Nhi. Đặc biệt hơn, khoảng 2 năm trước, Nhi từng bị chê bai vì thân hình thừa cân của mình. Tất cả những cản trở đó là động lực để Nhi quyết tâm giảm cân và cố gắng thuyết phục bố mẹ để cho phép theo đuổi con đường nghệ thuật.

img_8697

Thảo Nhi từng bị nhiều người chê bai bởi thân hình thừa cân của mình.

“Tôi đã giảm được 14kg trong vòng 2 tháng. Thời gian đó cũng là lúc tôi vô cùng căng thẳng. Tôi thường hay thức dậy vào sáng sớm và ngồi khóc một mình trước hiên nhà. Lúc đầu bố mẹ tôi ngăn cản quyết liệt, chỉ muốn tôi an phận ở một công việc ổn định. Tuy nhiên, thứ có thể nuôi sống tôi duy nhất là âm nhạc, tôi chẳng còn đầu óc, tâm trạng suy nghĩ đến điều gì khác. Kể cả những lời ràng buộc của gia đình, ban đầu là khó chịu và dần dần cũng trở nên vô cảm trong tôi”.

img_8711

Giảm 14kg trong vòng 2 tháng và liên tục bị áp lực… để quyết tâm theo đuổi nghệ thuật.

Những lời thuyết phục của Nhi dành cho ba mẹ trong suốt thời gian dài chẳng ăn thua, kể cả bản thân Nhi cũng chưa bao giờ hiểu được nỗi lòng của chính những người trong gia đình. Cứ tưởng bố mẹ nghĩ rằng con gái không nên theo đuổi nghệ thuật vì “coi thường” cái nghề vốn dĩ thị phi này, cho nên Nhi chẳng chẳng màng đến suy nghĩ của họ. Tình cờ trong một phần phỏng vấn cho kênh truyền hình, Nhi đã bất ngờ khi ban tổ chức đã bí mật liên hệ với bố mình. Lúc MC hỏi tại sao bố lại không cho phép con gái theo đuổi nghệ thuật thì lúc này, Nhi mới chợt nhận ra mọi thứ mình nghĩ về bố mẹ là hoàn toàn không đúng: “Bố mẹ không muốn tôi theo nghề này bởi ông bà cho rằng đa số con gái làm nghệ thuật đều không có một tổ ấm hạnh phúc. Mà bố mẹ chỉ muốn tôi có một gia đình để nương tựa, sống yên bình cùng chồng con về sau… Tuy nhiên, có lẽ vì sự bướng bỉnh và quá quyết liệt với đam mê của chính mình, thế là bố mẹ cũng đành cho phép tôi đi theo con đường mình đang mơ ước có được”.

img_8715

Gia đình không ủng hộ Nhi theo đuổi nghệ thuật vì sợ sẽ không có một tương lai hạnh phúc.

Chọn về đội Giáng Son… vì muốn mình nữ tính hơn

Khi chính thức theo đuổi âm nhạc, Nhi mới nhận ra mình có khả năng sáng tác. Đa số các ca khúc của Nhi đều chọn chủ đề tình yêu, chất chứa nỗi buồn, và sự “điên dại”. Tất cả mọi thứ đều được Nhi viết một cách đầy cảm xúc và chân thật nhất - đó chính là cách viết mà Nhi sẽ theo đuổi lâu dài, vì nội dung ca khúc cũng chính là tâm sự của bản thân, Tự sự tuổi 25 là một bài hát như thế.

Thuyết phục được cả 4 HLV khó tính với ca khúc này, nhưng với Nhi, nhạc sĩ Lê Minh Sơn và Giáng Son mới là người khiến cô phải suy nghĩ nhiều nhất: “Tôi rất thích nhạc anh Sơn, đến giờ khi đi hát, đi biểu diễn tôi vẫn chọn những sáng tác của anh Sơn. Tuy nhiên, tôi quyết định về đội chị Son vì ở chị có sự dịu dàng, mềm mại, dù bùng nổ vẫn nồng nàn và da diết tình cảm. Bản thân tôi khá nam tính, thích tự lập và hơi cứng nhắc, nên tôi tin chị Son sẽ giúp tôi, cũng như làm cho âm nhạc của tôi nữ tính hơn. Tôi thật sự rất cần điều đó”.

img_8718

Mục đích lớn nhất đến với Sing My Song - Bài hát hay nhất là được hát những ca khúc do chính mình sáng tác cũng như mong muốn được khán giả biết đến nhiều sản phẩm đậm chất Trương Thảo Nhi.

Ở thời điểm hiện tại, khi bắt đầu chập chững tìm ra những bước đi cho chình mình, dù có như thế nào đi chăng nữa thì với Nhi, máu nghệ thuật đã “ăn vô người” và chẳng thể nào tan biến. Đó cũng chính là thứ quan trọng nhất trong cuộc đời mà Nhi cố gắng theo đuổi cho đến tận cùng. Nghệ thuật là một thế giới vô hạn, đôi khi người ta chỉ nhìn được một khía cạnh nổi trội mà chưa thể khám phá hết được những nơi đẹp đẽ còn lại. Và đến với cuộc thi Sing My Song - Bài hát hay nhất, Nhi chỉ mong muốn khán giả sẽ biết đến mình ngoài khả năng ca hát còn có thể sáng tác, đặc biệt hơn nữa là được hát chính những ca khúc của chính mình. Ngoài ra, thông qua Sing My Song, Nhi luôn mong mỏi đây là cơ hội để có thêm nhiều sản phẩm âm nhạc đậm chất Trương Thảo Nhi chạm đến được trái tim của khán giả nghe nhạc.

img_8679

img_8673

img_8690

img_8689

img_8684

Chia sẻ

Bài viết

Kim Hồ

Tin mới nhất