Giải Trí

Người đứng sau thành công của 'Giọng hát Việt' dự đoán quán quân

Chia sẻ

Người đứng sau thành công của hàng loạt chương trình, tổng đạo diễn Nguyễn Hữu Thanh, chia sẻ về "The Remix", "Giọng hát Việt", "Giọng hát Việt nhí" và nhiều kỷ niệm trong 15 năm làm nghề.

Gắn bó với công việc đạo diễn sân khấu hơn 15 năm, có thể nói Nguyễn Hữu Thanh là một trong những người sở hữu lượng liveshow phát sóng trực tiếp lớn nhất Việt Nam. Anh là người “thuyền trưởng” đứng sau thành công của hàng loạt cuộc thi danh giá như Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Bước nhảy Hoàn vũ nhí… và cả The Remix - Hòa âm Ánh sáng, chương trình vừa nhận cú đúp giải thưởng tại VTV Awards 2015 với hai hạng mục Chương trình âm nhạc ấn tượngSân khấu ấn tượng.

Nhân sự kiện này cũng như trước thềm Gala trao giải của Giọng hát Việt 2015, anh đã có những chia sẻ rất chân thành cùng Saostar.vn về công việc, sự nghiệp cũng như góc nhìn dành cho 4 thí sinh của The Voice.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Thanh bên cạnh 2 chiếc cúp của VTV Awards 2015 dành cho The Remix

Đạo diễn Nguyễn Hữu Thanh bên cạnh 2 chiếc cúp của VTV Awards 2015 dành cho The Remix

“Đường dài mới biết ngựa hay”

- Chỉ mới tổ chức mùa đầu tiên nhưng “The Remix” đã ngay lập tức mang về cho anh và công ty Cát Tiên Sa hai giải thưởng lớn, anh có nghĩ đây là một áp lực cho bản thân khi sắp bước vào tổ chức mùa 2?

- Cảm giác đầu tiên của tôi là vui, hạnh phúc và tự hào về thành quả này. The Remix thành công là nhờ sự cộng hưởng của toàn bộ ê-kíp, từ khâu âm thanh, ánh sáng cho đến âm nhạc cùng các thí sinh, giám khảo tham gia chương trình. Tôi chỉ đơn giản là người kết nối mọi thứ lại với nhau.

Giải thưởng của VTV Awards 2015 giống như một động lực khiến tôi đặt mục tiêu cho mình phải làm ra một chương trình thực sự khác biệt cho mùa 2 năm nay. Ngay từ thời điểm này thì tôi và ê-kíp đã bắt đầu lên ý tưởng và tiến hành rồi. The Remix có từ 8 đến 10 đêm liveshow, mà mỗi liveshow đều mang một màu sắc khác nhau nên phải chuẩn bị từ rất sớm.

- Trong quá trình diễn ra “The Remix”, Sơn Tùng M-TP đã bỏ thi. Điều này có ảnh hưởng gì đến quá trình làm việc của anh và toàn bộ ê-kíp?

- Tôi nghĩ Sơn Tùng là một anh chàng tài năng, hát hay, nhảy đẹp, sáng tác tốt. Mỗi lần Sơn Tùng xuất hiện, sân khấu đều “bùng cháy”, thế nên chẳng có lý do gì khiến cậu ấy phải “trốn” The Remix cả. Việc Sơn Tùng bỏ thi chỉ là vì bất khả kháng thôi. Lịch diễn cậu ấy dày đặc quá và sức khỏe không đảm bảo thì rút lui cũng là chuyện tất yếu. Điều này gây bất ngờ nhưng cũng không quá sốc với tôi và toàn bộ ê-kíp. Người ta thường nói, đường dài mới biết ngựa hay. Tham gia một chương trình như The Remix ngoài yếu tố nổi tiếng, hot còn phải đảm bảo được sức khỏe, độ bền…

Khi Sơn Tùng bỏ thi, khán giả cũng có chút hụt hẫng, nhưng rồi họ vẫn tiếp tục ủng hộ The Remix ngay. Vì chương trình còn rất nhiều tài năng, có thể không hot bằng Sơn Tùng nhưng họ luôn cố gắng nỗ lực đổi mới qua mỗi vòng thi để thu hút khán giả. Đông Nhi, Isaac, Tóc Tiên hay PB Nation là những ví dụ điển hình.

  NguyenHuuThanh002

Luôn đòi hỏi sự chính xác

- Xuất thân là một chàng sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa, cơ duyên nào đã khiến anh trở thành một đạo diễn sân khấu và gắn bó với việc tạo nên những TV Show thành công như hiện nay?

- Một trong những công ty đầu tiên mà tôi cộng tác là Cát Tiên Sa. Ở đây, tôi được gặp tiến sĩ nghệ thuật học Nguyễn Quang Minh, người thầy mà tôi rất quý trọng. Chính anh Minh là người đã dạy cho tôi hiểu về công việc thiết kế và làm đạo diễn sân khấu, rồi còn cho tôi sang Singapore để học hỏi và nâng cao tay nghề. Suốt ngần ấy năm, tôi luôn là “học trò cưng” của anh Minh, vừa làm show vừa học hỏi để phát triển bản thân.

- Để anh thực hiện nhiều chương trình lớn như “Giọng hát Việt”, “Giọng hát Việt nhí”…, hẳn người thầy này rất tin tưởng ở anh?

- Tôi theo anh Minh đã lâu nên rất hiểu tính anh Minh. Anh ấy luôn đặt niềm tin vào cấp dưới và không bao giờ áp đặt phương thức sáng tạo vào mình. Anh Minh biết được mỗi người có cách sáng tạo và nguồn cảm hứng khác nhau nên luôn để tôi được tự do, thoải mái. Điều duy nhất mà anh ấy cần và yêu cầu chính là việc sản phẩm “ra lò” trên truyền hình phải thực sự có chất lượng, đáp ứng được tiêu chí giải trí, nghệ thuật lẫn nhân văn cho khán giả đại chúng.

Bên cạnh đó, có một điều ở anh Minh mà tôi luôn phải học hoài, học mãi đó chính là sự nhìn xa trông rộng. Anh ấy luôn thấy trước được mọi rủi ro để có phương án đề phòng nó, một điều mà không phải ai cũng làm được.

- Trên trường quay, Nguyễn Hữu Thanh là một đạo diễn thế nào, cầu toàn, khó tính hay dễ dàng, vui vẻ?

- Tôi không quá khó tính, nhưng cũng không dễ dãi, thứ tôi đòi hỏi là sự chính xác và tính kỷ luật. Đó là thứ làm nên thành công của các chương trình, đặc biệt là các chương trình phát sóng trực tiếp. Còn lại thì tôi là người rất hòa đồng, vui vẻ. Tôi ít khi nổi nóng và cũng không muốn tạo áp lực cho anh em trong đoàn. Không có họ thì tôi không làm được gì mà họ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu thì sản phẩm làm ra cũng không được tốt. Vì vậy tôi luôn tìm cách tạo ra cho họ một môi trường làm việc thoải mái.

NguyenHuuThanh006

Đạo diễn Nguyễn Hữu Thanh trên trường quay Giọng hát Việt nhí

Từng có lúc thấy cạn ý tưởng

- Ngoài “The Remix” hay “Giọng hát Việt”, anh còn là đạo diễn của các chương trình dành cho trẻ em như “Bước nhảy Hoàn vũ nhí” và “Giọng hát Việt nhí”. Việc dàn dựng cho các bé mang lại cho anh những thách thức gì?

- Trẻ em không giống người lớn. Các bé vô tư, vui vẻ lắm, đến với cuộc thì hoàn toàn không mang nặng tâm lý ganh đua nên mình phải tạo ra sự thoải mái cho các bé. Để khiến các bé tin tưởng và để chương trình thật vui vẻ, trẻ trung, chúng tôi phải dành nhiều thời gian tìm hiểu về cuộc sống của các bé. Chúng tôi phải nghiên cứu xem bé thích gì, ở với ai, thói quen mỗi ngày ra sao, thần tượng người nào… rồi mới lên ý tưởng dàn dựng.

Bạn thấy đó, như Bước nhảy Hoàn vũ nhí chẳng hạn, chúng tôi để Minh Hằng hóa trang thành cô tiên, để Đoan Trang nói những lời ngọt ngào cho các bé nghe, vì chúng tôi hiểu các bé thích những gì lung linh, thần tiên, dịu dàng… Còn như Dương Khắc Linh trong Giọng hát Việt nhí lại hóa thân thành ông già Noel chẳng hạn. Đó là những cách mà chúng tôi tạo ra sức hút cho chương trình và khiến các thí sinh nhí thấy thoải mái.

- Thực hiện nhiều chương trình xuyên suốt như vậy, có khi nào anh thấy cạn ý tưởng. Và khi đó, anh làm gì để khơi lại nguồn cảm hứng của chính mình?

- Thú thực là cách đây vài năm, cũng có lúc tôi thấy mình “bí”. Lý do là vì có tuần tôi làm đến 3,4 show. Thế nhưng tôi cũng nhanh chóng lấy lại nguồn cảm hứng bằng cách tìm hiểu trên internet, google, youtube, đi đó đi đây để thưởng thức các show trên thế giới. Tôi cũng đọc sách để mang được tính nhân văn vào các chương trình. Thỉnh thoảng khi rảnh rỗi tôi đi cà phê cùng bạn bè, ăn uống cùng gia đình, dành thời gian cho thú vui nuôi cá, trồng cây, chơi bida…

Nói cho cùng, ý tưởng không nằm ở đâu xa xôi cả. Nó nằm ở ngay đời sống của mình, là những thứ diễn ra xung quanh mình hàng ngày. Bên cạnh đó, nó còn nằm ở các thí sinh nữa, chỉ cần khai thác câu chuyện và cảm xúc của các thí sinh là tôi đã có một nguồn ý tưởng vô cùng dồi dào rồi. À, còn nữa, đội ngũ ê-kíp làm show của Cát Tiên Sa cũng rất giỏi. Ai cũng đầy nhiệt huyết và luôn mang lại cho tôi những ý tưởng độc đáo, bất ngờ.

- 15 năm làm nghề, chương trình nào khiến anh thấy nhớ và yêu thích nhất?

- Yêu thích nhất thì không có, vì tôi yêu thích toàn bộ. Nhưng đáng nhớ nhất là những năm 2003, 2004, khi tôi cùng ê-kíp của Cát Tiên Sa rong ruổi khắp đất nước để làm show Quà tặng âm nhạc, mỗi tháng 1 lần. Lúc đó công nghệ chưa hiện đại như bây giờ, cơ sở vật chất cũng không nhiều, làm show rất cực nhưng lại rất vui. Chương trình nào khán giả cũng đến ủng hộ rất đông, bất kể nắng hay mưa. Những tháng ngày đó đã giúp tôi hình thành được sự yêu nghề đạo diễn sân khấu.

- Vậy anh có mong mỏi hay muốn thay đổi gì ở thị trường giải trí nước nhà nói chung và mảng TV Show nói riêng? Bên cạnh đó, anh có dự định lớn nào trong tương lai cho sự nghiệp của mình?

- Điều tôi mong mỏi và tâm huyết thực hiện trong thời gian sắp tới có lẽ hơi… tham vọng. Tôi muốn Việt Nam mình có thể tự tạo ra những format cuộc thi, TV Show hay và hấp dẫn đủ để lôi kéo khán giả trong nước đồng thời thu hút sự quan tâm của nước ngoài. Làm được điều này, thị trường giải trí trong nước sẽ có thêm bản sắc riêng, khi đó chúng ta không phải cần đi mua format của các quốc gia khác như Anh, Mỹ hay các nước châu Âu nữa. Để thực hiện điều này sẽ rất khó, nhưng tôi tin là mình sẽ làm được và chúng tôi đang từng bước theo đuổi kế hoạch này.

Một điều “mơ mộng” khác của tôi là tôi hy vọng trong thời gian tới ở Việt Nam sẽ có được một nhà hát hoành tráng, hiện đại với sức chứa rộng đủ để thực hiện những liveshow đẳng cấp quốc tế. Khi đó, những người làm nghề thực hiện TV Show như tôi sẽ có thể thoải mái thể hiện sức sáng tạo của mình, đồng thời cũng dễ dàng hơn trong việc mời các ca sĩ quốc tế đến Việt Nam tham dự chương trình.

- Là người đi trước, anh đã có những hoạt động gì để truyền nghề cho lớp thế hệ đàn em kế tiếp theo đuổi con đường giống như mình?

- Tôi truyền nghề cho thế hệ sau bằng cách hướng dẫn họ trực tiếp trên trường quay, khi đang làm chương trình… Những cộng sự sau khi làm việc với tôi sẽ được hiểu và có kiến thức thêm về nhiều khâu thực hiện trong một TV Show, để từ đó học hỏi thêm và phát triển khả năng của mình.

Thứ nữa, tôi cũng nhận lời tham gia giảng dạy một số khóa học ở các trường đại học, trong đó có nơi tôi từng ngồi ghế giảng đường. Việc được đứng lên bục giảng để truyền kiến thức và nguồn cảm hứng cho các em sinh viên cũng là một cách để tôi tri ân những nơi, những người đã từng đào tạo ra mình.

NguyenHuuThanh004

Giọng hát Việt năm nay rất khác biệt

- Trở lại với “Giọng hát Việt”, anh nghĩ gì về 4 thí sinh tham gia đêm chung kết vừa rồi? Và ở vị trí của một người yêu nhạc, anh nghĩ ai sẽ là người đăng quang trong đêm Gala trao giải sắp tới?

- Bốn huấn luyện viên năm nay rất giỏi khi hướng được các học trò theo đúng phong cách của mình và mang những màu sắc hoàn toàn khác nhau. Tôi cũng từng được yêu cầu dự đoán thí sinh đăng quang rất nhiều lần, nhưng đây quả là một câu hỏi rất khó.

Yến Lê là một cô gái rất cá tính, mạnh mẽ, lại có nền tảng âm nhạc rất tốt. Bạn thấy đó, các mùa trước thí sinh hầu như chỉ có hát, còn Yến Lê của năm nay vừa hát giỏi lại vừa sáng tác hay. Cô ấy là thí sinh cực kỳ hiếm, hot. Nếu xét về sự phong phú, đa tài thì rất có thể Yến Lê sẽ là quán quân.

Bên cạnh đó thì Đức Phúc cũng là một nhân tố xuất sắc. Cậu ấy có giọng hát hay, ấm, hút micro. Mỗi lần Đức Phúc cất tiếng là khán giả đều “ngây người”, nên cậu ấy cũng rất có thể là người chiến thắng. Ngoài ra, Hoàng Dũng của đội Thu Phương cũng hát rất tốt, đặc biệt, còn Tố Ny của đội Đàm Vĩnh Hưng cũng đáp ứng được yếu tố giải trí khá cao, ngoại hình đẹp, vũ đạo hay.

Nếu được thay đổi format chương trình, tôi sẽ cho Giọng hát Việt năm nay có 4 quán quân.

- Cảm ơn anh, chúc anh có thêm nhiều chương trình thành công nữa trong tương lai.

Chia sẻ
Tin mới nhất