Giải Trí

Thương vụ bạc tỷ: Cánh cửa cơ hội mới cho những Startup Việt

Ngọc Tâm
Chia sẻ

Không chỉ thuần giải trí, mỗi tập phát sóng của Thương vụ bạc tỷ còn như một quyển cẩm nang khởi nghiệp đầy cảm hứng, truyền thêm nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá cho những người trẻ đang ôm mộng làm giàu.

Bắt nguồn từ bản gốc Tigers of Money của Nhật Bản, show thực tế về kinh doanh - khởi nghiệp Shark Tank được sản xuất tại 30 quốc gia và có hơn 30 triệu khán giả trên toàn thế giới. Phiên bản Việt Nam với tên gọi Thương vụ bạc tỷ cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, đặc biệt là các startup.

Không chỉ thuần giải trí, Thương vụ bạc tỷ mang đến một cẩm nang khởi nghiệp mới, truyền thêm nhiều cảm hứng và kinh nghiệm làm giàu cho các startup Việt.

Clip: Hàng loạt startup trên toàn thế giới đã trở thành triệu phú khi tìm đến Shark Tank.

Tất cả startup đến với Shark Tank đều nắm trong tay cơ hội đổi đời. Nếu thương thuyết thành công, nhân vật chính sẽ trao đi % cổ phần doanh nghiệp để nhận về số vốn “bạc tỷ” từ nhà đầu tư. Và dù thất bại trước 5 shark - nhà đầu tư quyền lực, ý tưởng kinh doanh của các startup vẫn được giới thiệu miễn phí để tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng khác đang theo dõi chương trình qua màn ảnh nhỏ.

Shark Tank là show truyền hình ăn khách bậc nhất của kênh ABC, Mỹ.

Tuy nhiên, người được lợi không chỉ có các startup và shark của chương trình. Thông qua những màn thương thuyết “cân não”, khán giả truyền hình - nhất là các bạn trẻ đam mê kinh doanh sẽ học hỏi được rất nhiều kỹ năng kêu gọi vốn đầu tư. Bên cạnh việc trình bày ý tưởng và chứng minh tiềm năng trong tương lai của sản phẩm, các founder - nhà sáng lập còn cần đến khả năng thương thảo vừa khéo léo, vừa chân thành để thuyết phục các shark rót nguồn vốn xứng tầm cho dự án.

Miếng mút rửa bát “thần thánh” này giúp Aaron Krause đổi 20% cổ phần lấy 200.000 USD.

Từ miếng mút rửa bát đến mảnh kẹp đàn ghi-ta hay chiếc ly nhựa đều có thể trở thành mặt hàng kinh doanh mang về lợi nhuận tiền triệu đô nếu được kêu gọi đầu tư đúng cách. Thay vì những bài học lập nghiệp khô khan, Shark Tank sẽ mang đến cho các startup kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm thực tế về thế giới founder - nơi thành công và thất bại chỉ cách nhau 1 - 2% cổ phần.

Tất cả quá trình thương thảo, kêu gọi vốn không còn là… thế giới huyền bí, mà đều được chia sẻ và thể hiện rõ nét trong từng tập phát sóng.

Thương vụ bạc tỷ: Cánh cửa cơ hội mới cho những Startup Việt

Từ miếng kẹp hỗ trợ học đàn ghi-ta…

Thương vụ bạc tỷ: Cánh cửa cơ hội mới cho những Startup Việt

… đến những chiếc ly nhựa đơn giản cũng có thể mang về lợi nhuận triệu đô.

Bên cạnh màu sắc trí tuệ hoàn toàn mới, Shark Tank khơi gợi trong khán giả tinh thần startup từ những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng. Một cô gái dành cả thanh xuân cho đồ ngủ phụ nữ, người đàn ông 6 lần thất bại vẫn tâm huyết với hoa 7 ngày hay những bạn sinh viên khởi nghiệp với trang phục siêu nhân… đều khiến người xem nhận ra: Mọi ý tưởng tuyệt vời rồi sẽ tìm được nhà đầu tư xứng đáng.

Nhiều ý tưởng kinh doanh thú vị của startup Việt đã được “chấp cánh” cùng cái bắt tay với các nhà đầu tư.

Shark Tank chính là mô hình thu nhỏ của những cuộc thương thuyết diễn ra hằng ngày trong thế giới founder. Nếu các show thực tế tìm kiếm tài năng thổi bùng đam mê nghệ thuật của bao người thì Shark Tank lại lan truyền những giá trị tích cực khi tạo hiệu ứng và cổ vũ khát khao khởi nghiệp, làm giàu chính đáng của các bạn trẻ.

Ý nghĩa của “bạc tỷ” trong tên gọi của Shark Tank phiên bản Việt Nam không gói gọn trong nguồn vốn “khủng” - những mức định giá đầy trân trọng cho chất xám, đam mê và nỗ lực không ngừng mà các shark gật đầu trao cho các founder. Đáng giá hơn tất cả, “bạc tỷ” là những bài học quý báu mà dẫu thành hay bại tại Shark Tank, các nhà sáng lập cũng kịp “gọi vốn” được kinh nghiệm, lấp đầy thêm hành trang làm giàu của mình trong tương lai, để vững vàng hơn trong những thương vụ tiếp theo.

Với tất cả những lý do trên, cùng sự xuất hiện đúng-thời-thế tại giai đoạn mà phong trào khởi nghiệp bùng nổ tại Việt Nam, nên dù sinh sau đẻ muộn, Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ vẫn “chiếm spotlight” và nhanh chóng trở thành một trong những chương trình truyền hình được quan tâm của giới trẻ Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm

Tin mới nhất