Giải Trí

Phan Mạnh Quỳnh: 'Những người chưa nghe nhạc tôi lâu đều nghĩ tôi là kẻ ăn may'

Thu Phương
Chia sẻ

Từng phải nhận nhiều nhận xét cho rằng âm nhạc của mình là nhạc chợ, thị trường, Phan mạnh Quỳnh lựa chọn Sing My Song là cơ hội thứ hai để đem đến hình ảnh một người nghệ sĩ chuyên nghiệp và có cá tính mới mẻ hơn tới công chúng.

Phan Mạnh Quỳnh có thể nói là một ca “lạ” của Sing My Song - Bài hát hay nhất năm nay. Lạ vì anh không thuộc thế hệ ca sĩ trẻ đến sân chơi này để tìm cơ hội và chỗ đứng trong làng nhạc. Anh cũng không nằm trong lứa nghệ sĩ đã từng sống ở đỉnh hào quang, nay lại trở lại với đam mê một thời từng thắp sáng chính mình. Phan Mạnh Quỳnh hiện vẫn là ca sĩ đắt show, sở hữu loạt MV triệu view và đã định hình được màu riêng cho âm nhạc của mình.

Dù vậy ít ai biết, Sing My Song là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên mà giọng ca Vợ người ta tham gia. Như các thí sinh khác, Phan Mạnh Quỳnh cũng có những nỗi lo lắng riêng, những câu chuyện nhỏ muốn được sẻ chia khi đứng trên sân khấu một cách thật khác so với anh của ngày hôm qua… luan7

Phần trình diễn của Phan Mạnh Quỳnh ở sân khấu Sing My Song

- Là một ca sĩ đã có chỗ đứng và lượng fan đông đảo vì sao Phan Mạnh Quỳnh vẫn quyết định tham gia Sing My Song ?

- Sing My Song là một sân chơi mới, ngoài yếu tố giải trí thì còn có yếu tố chuyên môn. Các HLV đều là những người giỏi có thể đem đến cho tôi nhiều chỉ dẫn quý báu trong công việc sáng tác. Sau MV Vợ người ta, những người biết đến tôi chủ yếu là người nghe nhạc online. Đối với những ai ít lên mạng thì cái tên Phan Mạnh Quỳnh vẫn còn khá xa lạ. Thậm chí nhiều người chưa biết về tôi nhiều như biết về ca khúc. Vì vậy, tham gia Sing My Song lần này, tôi muốn các sáng tác của mình có thể đến gần và chinh phục được số đông khán giả xem truyền hình.

luan2

- Ca khúc Con tim tan vỡ được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác trong hoàn cảnh nào và có ý nghĩa ra sao với anh?

- Bài hát ra đời cũng mới gần đây thôi và được lấy cảm hứng từ một đoạn clip tôi vô tình xem trên mạng. Đây là một chương trình thực tế của Mỹ chuyên đưa ra những thử thách về chuyện ngoại tình với các đôi yêu nhau hoặc các cặp vợ chồng. Trong clip, người vợ được chương trình cho xem đoạn camera ẩn về cuộc trò chuyện giữa người chồng và một cô gái lạ mặt. Hai người quyết định hẹn hò với nhau ngay tối hôm đó. Khi chứng kiến cảnh người chồng phản bội, cô gái đã choáng váng và bật khóc. Tôi cảm thấy rất thương cho người vợ và nghĩ hẳn là lúc đó cô ấy cũng tan nát trái tim. Trong tâm trí tôi liền bật ra câu hát đầu tiên “Con tim vỡ tan…”. Tôi cũng lấy nó làm tên ca khúc luôn.

Clip đã tạo cảm hứng cho Phan Mạnh Quỳnh sáng tác nên ca khúc Con tim tan vỡ

- Nhạc sĩ Đức Trí khen anh là “một người biết tạo hit”. Bản thân Phan Mạnh Quỳnh có thấy mình là một hit-maker trong làng nhạc không? Anh có bí quyết gì để giúp một ca khúc của mình trở thành hit?

- Tôi rất cảm kích lời khen anh Trí dành cho mình nhưng nếu để nhận bản thân là một hit-maker, tôi không dám chắc. Trước nay, tôi sáng tác khá nhiều nhưng hit chỉ có một vài bài thôi. Trước khi Vợ người ta bất ngờ nổi lên thì Người yêu cũ là một trong những ca khúc hiếm hoi của tôi có thể trở thành hit. May mắn là nhờ Vợ người ta, khán giả đã hiểu và quen với phong cách âm nhạc của tôi nên các ca khúc sau này được lan tỏa rộng rãi hơn.

Về bí quyết tạo hit, tôi nghĩ những ca khúc nổi lên đều có một hướng đi riêng trong bối cảnh âm nhạc lúc đó. Hoặc là ca từ, hoặc giai điệu phải khác đi một chút. Đặc biệt, phần điệp khúc phải bắt tai, dễ nhớ và nội dung bài hát gợi lên một câu chuyện khiến người xem đồng cảm sâu sắc.

luan6

 - Được 3 HLV hào hứng mời gọi về đội của mình, nhưng riêng HLV Lê Minh Sơn lại im lặng và không bình luận gì về phần trình diễn của anh. Lúc đó anh có cảm nghĩ như thế nào?

- Quả thực tôi hơi băn khoăn khi thấy vẻ mặt nghiêm nghị của anh Sơn. Tôi không đoán được anh đang nghĩ gì lúc đó. Nhưng có được 3 sự lựa chọn từ các HLV còn lại, tôi cũng vui và cảm thấy đủ rồi.

Lí do anh Sơn không gạt cần, tôi nghĩ là do phong cách âm nhạc của anh và tôi quá khác nhau. Anh Sơn theo đuổi dòng nhạc dân gian đương đại trong khi nhạc của tôi là nhạc trẻ. Hoặc cũng có thể anh không thích điều gì đó về ca khúc Vợ người ta chẳng hạn. Trong các anh, chị em nghệ sĩ, những ai chưa nghe nhạc tôi lâu đều có chung suy nghĩ tôi là một “kẻ ăn may”. Sau này, khi có cơ hội gặp một số anh chị và cho họ nghe một số ca khúc khác do mình sáng tác thì người ta mới bớt ác cảm với tôi. Bản thân tôi cũng dần chứng minh được mình không phải là kẻ chỉ nổi lên nhất thời nhờ một ca khúc mà cũng có tư duy âm nhạc và cố gắng xây dựng phong cách âm nhạc cho riêng mình.

- Được biết, trước khi đến với Sing My Song, anh và HLV Nguyễn Hải Phong từng làm việc chung với nhau trong MV Tri kỉ. Anh có nghĩ anh Phong chọn mình là vì mối giao hảo từ trước?

- Tôi thấy phần trình diễn của mình ở Sing My Song cũng có thể coi là chấp nhận được. Nếu như trong 4 HLV, chỉ có anh Phong gạt cần chọn tôi thì việc đặt ra câu hỏi như thế là đúng. Nhưng với anh Đức Trí và chị Giáng Son, những người tôi chưa có cơ hội gặp gỡ ngoài đời, họ vẫn quyết định chọn tôi nên sự lựa chọn của ba vị HLV chắc chắn là công tâm.

luan5 luan4

- Phan Mạnh Quỳnh đã nghe ca khúc Ông bà anh của thí sinh Lê Thiện Hiếu chưa? Anh nghĩ vì sao ca khúc lại nhanh chóng đạt được hàng chục triệu lượt xem cùng nhiều hiệu ứng tích cực về mặt truyền thông như vậy?

- Tôi được nghe bài hát Ông bà anh vào hôm thi vòng Giấu mặt cùng với Hiếu. Lúc mới nghe tôi đã cảm thấy thích và nghĩ: “Ồ, bài này cũng có thể trở thành hit rồi”. Quả nhiên, sau khi phát hành nó trở thành hit thật. Thực ra câu chuyện tình yêu hai thế hệ đã được nói nhiều trên mạng, về ngày xưa như thế nào, thời bây giờ yêu công nghệ ra sao nhưng bản thân Hiếu sử dụng một lối viết rất thông minh để làm mới lại câu chuyện đó. Bạn ấy biết đưa những hình ảnh rất thú vị vào bài hát như “xe đạp tróc sơn” hay “con ngựa sắt Thống nhất màu xanh“. Lời lẽ viết kĩ, giai điệu tươi mới theo phong cách du mục, hát nghêu ngao rất thích nên dễ đi vào lòng người.

- Ông bà anh và Vợ người ta một số ít những bài hit đạt triệu view chỉ sau một thời gian ngắn. Anh có thấy đồng cảm với khoảnh khắc Hiếu nổi lên cùng Ông bà anh và nhớ lại lúc mình bất ngờ được chú ý với ca khúc Vợ người ta?

- Thật ra tôi đã có một sự chuẩn bị từ trước khi Vợ người ta trở thành hit. Khoảng thời gian đó, tôi cũng đã được khán giả biết đến với ca khúc Người yêu cũ rồi nổi tiếng từ từ vai trò nhạc sĩ sáng tác cho các ca sĩ khác. Sau khi nghỉ ngơi một năm, tôi trở lại với âm nhạc và đón nhận tin Vợ người ta được khán giả yêu mến nồng nhiệt. Cũng vui nhưng không cảm thấy sốc lắm. Không biết bạn Hiếu có bị sốc hay không (cười)… Nhưng tôi biết chắc chắn cuộc sống và tâm lý của bạn ấy sẽ thay đổi rất nhiều.

luan40

- Trong âm nhạc, Phan Mạnh Quỳnh có chịu ảnh hưởng hay lấy cảm hứng từ nghệ sĩ nào không?

- Về âm nhạc, Quỳnh chịu ảnh hưởng bởi nhiều người. Trong quá trình gắn bó với âm nhạc, mình học hỏi mỗi người một chút. Lúc còn nhỏ, Quỳnh thích nghe nhạc của nhóm One Republic. Lên lên chút, khoảng thời gian mình hay buồn vu vơ thì có nhạc của Jimmy Nguyễn. Khi trưởng thành hơn, nhạc không lời của Secret Garden lại chính là nguồn cảm hứng của Quỳnh.

- Anh nghĩ sao khi một số sáng tác của các ca sĩ trẻ tham gia Sing My Song bị dính nghi án đạo nhạc. Bản thân anh đã bao giờ gặp phải tình huống đó chưa?

- Rất may, đến thời điểm này tôi chưa gặp những tình huống như vậy. Tôi nghĩ việc xảy ra những tranh cãi đạo nhạc có lẽ xuất phát từ việc một số bạn trẻ bây giờ không chơi nhạc cụ nên chọn cách sáng tác nhạc trên nền beat. Thực ra trong giới nghệ sĩ, nhiều người cũng chọn phương thức sáng tác này nhưng họ biết cách để thay đổi, biến tấu các hòa âm sao cho phù hợp. Tôi thường chọn cách sáng tác truyền thống trên piano. Mỗi khi nghĩ ra các giai điệu mới, tôi sẽ ngồi đệm đàn và hát. Hoặc khi đang chạy xe ngoài đường, tôi sẽ hát nhẩm các giai điệu và về nhà hòa âm ngay trên đàn. Tôi nghĩ trong trường hợp của mình, khó có khả năng dính nghi án đạo nhạc, trừ trường hợp… xui quá thì phải chịu thôi.(cười)

luan17

- Phan Mạnh Quỳnh có thể chia sẻ thêm về phương thức sáng tác của riêng anh?

- Thực ra phong cách của tôi là kiểu sáng tác truyền thống nhất trên thế giới rồi. Tuy không hiện đại nhưng tôi nghĩ nó sẽ toát ra gu riêng của mỗi người. Nếu viết trên nền beat có sẵn thì nhiều khi mình đã chịu ảnh hưởng từ mạch ý tưởng của người khác. Khi bạn là một người mới sáng tác, nghe beat có sẵn bạn sẽ phiêu trên nền nhạc đó rất dễ. Nhưng khi bạn bắt tay vào sáng tác trên piano thì cảm xúc và ý tưởng phải chảy ra từ trong chính bản thân bạn. Phương thức sáng tác của Quỳnh là nghĩ ra câu chuyện trước, sau đó ca từ và giai điệu sẽ nối tiếp nhau hiện ra.

- Tham gia Sing My Song, Phan Mạnh Quỳnh có sợ sẽ phải nghe những lời bình luận tiêu cực cho rằng mình đang “tranh chỗ” của các nghệ sĩ mới?

- Đó là suy nghĩ ban đầu của tôi nhưng sau đó tôi nghĩ mình cũng chưa là gì cả. Nhiều người mới chỉ biết tôi qua ca khúc Vợ người ta trong khi tôi còn có rất nhiều điều chưa được thể hiện. Tôi xem Sing My Song như là cơ hội để được làm lại từ đầu và ở cuộc thi này tôi cũng chỉ là một thí sinh như tất cả các bạn khác. Khi chương trình phát sóng, tôi cũng lo lắng, hồi hộp không biết phần thi của mình có tốt như các bạn mới lần đầu đi thi hay không?…

luan13

- Sing My Song có thể coi là sân chơi truyền hình thực tế đầu tiên Phan Mạnh Quỳnh tham gia. Anh có những cảm xúc và trải nghiệm gì mới khi tham gia chương trình này?

- Thời tham gia Bài hát Việt, tôi chỉ đóng vai trò là người sáng tác cho thí sinh nhưng đến với Sing My Song tôi lại đảm nhận vị trí là thí sinh vừa sáng tác vừa hát. Ngoài ra, sự trông đợi của người hâm mộ cũng khiến tôi có áp lực rất lớn. Sau vòng Giấu mặt, tôi cảm thấy rất lo lắng, không biết phần thi của mình có đạt hiệu ứng được một phần bằng các bạn trẻ khác như Thiện Hiếu hay Trần Phương không. Bản thân tôi chỉ mong muốn ca khúc mình hát ít bị chênh, phô và thể hiện trọn vẹn là tôi mừng rồi.

Những trải nghiệm mới ở Sing My Song thì nhiều lắm. Đây là lần đầu tiên tôi được làm việc với một ban nhạc tuyệt vời. Lần đầu tiên phải đối mặt với áp lực vô cùng khủng khiếp. Lúc trình diễn trên sân khấu, tôi đã nghĩ, lần này nếu không có HLV nào chọn thì không biết làm thế nào… Và cũng chính ở cuộc thi này, lần đầu tiên tôi thấy mình đúng là ca sĩ chuyên nghiệp. Trước đây, tôi chỉ là ca sĩ mới nổi trên thị trường thôi. Sing My Song sẽ là nơi đánh dấu cho sự nghiệp âm nhạc của tôi bắt đầu bước vào đường hướng chuyên nghiệp hơn.
luan42
luan48

luan12 luan11 luan19

Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin mới nhất