Giải Trí

Nhìn những con số này bạn sẽ hiểu tại sao Kpop đua nhau làm show thực tế 'sống còn'

Tử Lâm
Chia sẻ

Với doanh thu cực khủng lên đến hàng chục triệu đôla, các show sống còn đã trở thành một chiếc bánh ngon mà không chỉ công ty giải trí mà các nhà đài cũng đang nhắm đến.

Show thực tế “sống còn” (dành chỉ những show có phần loại trừ các thành viên sau các vòng) đã không còn quá xa lạ với khán giả Kpop. Hàng loạt nhóm nhạc đã nổi lên sau khi được debut từ những show riêng của các công ty giải trí như WINNER, iKON, TWICE

Mới đây, Mnet đã chính thức góp mặt vào đường đua “mới” này khi chi mạnh tay thực hiện Produce 101 với 2 mùa tìm kiếm một nhóm nhạc nữ, một nhóm nhạc nam, được các fan kpop thật sự yêu thích trong thời gian vừa qua. Ngay lập tức, các nhà đài khác đã bắt đầu nhập cuộc với những show mới sắp ra mắt. Có thể kể đến KBS với show cứu thần tượng The Unit, MBC với show thần tượng dạy thần tượng.

Và với những lý do dưới đây, bạn sẽ hiểu vì sao đây lại trở thành một trào lưu của các nhà đài:

Thu lợi nhuận khủng thu về từ việc debut của các nhóm nhạc

Theo báo cáo mới nhất vừa được công bố trong đợt quảng bá cuối cùng, nhóm nhạc nữ đầu tiên của Produce 101 mùa 1 - I.O.I đã kiếm được hơn 10 tỷ won (khoảng 8.4 triệu đôla - xấp xỉ 201 tỷ VND). Ngoài ra nguồn thu từ những hợp đồng quảng cáo của nhóm rơi vào khoảng 2.5 tỷ won (khoảng 2 triệu đôla - xấp xỉ 50.2 tỷ VND).

Hơn nữa, doanh thu của I.O.I từ việc chụp ảnh cho trang bìa các tạp chí là khoảng 30 triệu won (khoảng 25.000 USD - xấp xỉ 570 triệu VND). Riêng về doanh thu bán đĩa của IOI, bao gồm cả bài hát đầu tay Dream Girls, 2 album Whatta ManVery Very Very là 1.2 tỷ won (khoảng 1 triệu đôla ~ 24 tỷ VND). Cuối cùng là thu nhập từ các buổi trình diễn và tham gia sự kiện của I.O.I ước tính khoảng 1 tỷ won (khoảng 800.000 đô la ~ xấp xỉ 20 tỷ VND).

11 cô nàng I.O.I trên trang bìa tạp chí LOOK.

Ca khúc Very Very Very đã đặt 59 triệu lượt xem trên Youtube.

I.O.I là đại diện của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Etude House.

Riêng về Wanna One ngay khi chưa ra mắt chính thức các chàng trai đã sở hữu một khối lượng hợp đồng quảng cáo khủng từ các thương hiệu hàng đầu như Innisfree, Samsung, YoHi và mới nhất là thương hiệu nước hoa Clean. Wanna One liên tục giữ hạng nhất bảng xếp hạng thương hiệu các nhóm nhạc nam từ khi ra mắt. Tính tới hiện tại album debut To Be One của nhóm đã bán được 704,616 bản (theo số liệu thống kê của Gaon) và trở thành album bán chạy nhất tháng 8/ 2017, một con số rất khả quan trong tình hình băng đĩa hiện tại với một nhóm nhạc mới.

Wanna One đã khiến cho doanh số innisfree tăng hơn 30%.

Wanna One hiện là một trong những nhóm nhạc được săn đón nhất Kpop.

Lợi ích của công ty quản lí và nhà đài

Theo một nguồn tin tiết lộ rằng tại mùa 1 của Produce 101 lợi nhuận mà I.O.I mang về sẽ được chia như sau: 25% sẽ về CJ E & M (công ty quản lí của Mnet), 25% sẽ về YMC Entertainment - chịu trách nhiệm quản lý nhóm trong suốt thời gian hoạt động và 50% sẽ được phân phối cho 11 thành viên trong nhóm. Như vậy nếu thông qua đợt quảng cáo cuối của I.O.I thì lợi nhuận cho các bên sẽ như sau:

Bảng chia lợi nhuận tạm tính cho 1 đợt quảng bá của I.O.I (đơn vị USD)

Với 2 mùa thành công rực rỡ, Mnet đã xác nhận sẽ có Produce 101 mùa 3 vào năm sau.

Tuy nhiên theo như thông tin mới nhất của giới chuyên môn dự đoán, doanh thu từ đây đến cuối năm của Wanna One sẽ đạt được 30 tỷ won. Và cát-xê tham gia các sự kiện của nhóm từ lúc debut tới giờ đã tăng gấp 3 lần so với đàn chị I.O.I, tức 3 tỷ won (2.4 triệu USD).

Như vậy với con số đầu tư ban đầu cho Produce 101, Mnet bỏ ra số tiền lên tới 4 tỷ won (3.6 triệu USD) và chỉ sau 1 đợt quảng bá đầu tiên của I.O.I họ đã thu về đủ số vốn phải bỏ ra.

Tạo được lợi ích của thực tập sinh

Có thể thấy việc góp mặt tại các show thực tế sẽ giúp các thực tập sinh dễ dàng gây ấn tượng với khán giả thông qua những hành động, biểu cảm của mình. Điển hình như anh chàng Park Ji Hoon, dù được xếp vào lớp B trong Produce 101 nhưng chỉ với một cú chớp mắt thần thánh vô tình lên sóng, anh chàng đã nhanh chóng chiếm lấy trái tim của các fan và giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng nhiều tuần liền.

Cú nháy mắt thần thánh của thực tập sinh Park Ji Hoon.

Nhìn những con số này bạn sẽ hiểu tại sao Kpop đua nhau làm show thực tế sống còn

Vũ điệu “lưu giữ trong tim” của Ji Hoon đã trở thành aegyo hot nhất nửa cuối năm 2017.

Và sự nổi tiếng, độ phủ sóng của các thực tập sinh sau chương trình là một điều không thể phủ nhận với sự xuất hiện dày đặc trên các show giải trí. Dù không lọt top 11 nhưng các thực tập sinh top 35 Produce 101 mùa 2 đã được tập hợp thành một nhóm hot chẳng thua Wanna One và sẽ ra mắt trong thời gian tới với tên gọi JBJ. Cũng như việc trở lại càn quét các bảng xếp hạng đầy bất ngờ của ca khúc Hello cách đây 5 năm của Nu’est nhờ vào việc 4/5 thành viên của nhóm tham gia vảo Produce 101.

Những chàng trai nổi bật top 35 Produce 101 mùa 2 sẽ debut với tên gọi JBJ

Chưa dừng lại tại đó, các cô nàng I.O.I dù đã mỗi người phát triển theo một hướng khác nhau nhưng những khoảnh khắc hợp mặt của họ luôn khiến các fan hò reo sung sướng. Điều đó cho thấy tình cảm của các fan dành cho những thực tập sinh vô cùng to lớn và họ luôn dõi theo ủng hộ sự nghiệp của mỗi thành viên.

Hình ảnh cảm động của 11 thành viên I.O.I hội tụ sau 1 năm.

Sắp tới sẽ có những show “sống còn” nào đáng chờ đợi?

Tất nhiên không thể bỏ qua đó cái tên đáng mong đợi The Unit của KBS sẽ lên sóng vào ngày 28/ 10 tới. Chương trình dự kiến sẽ kéo dài trong 14 tập để tìm ra 2 đội hình chiến thắng gồm 10 nam, 10 nữ. Ngoài ra, MBC cũng dự kiến cho ra mắt show “thần tượng dạy thần tượng” vào tháng 11/2017 với format mới lạ khi các idol nổi tiếng, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp hướng dẫn, đào tạo ra nhóm nhạc đàn em “khủng long”.

Trailer khá hấp dẫn của The Unit được tung ra gần đây

Dù có thành công và sinh lợi nhuận giống như Produce 101 hay không vẫn còn chưa biết, tuy nhiên các fan cũng đang khá trông ngóng vào những show mới sắp sản xuất kể trên vì format nghe sơ qua cũng khá hấp dẫn. Điều bây giờ chỉ còn là vấn đề thời gian, cũng như các nhà đài cần chắc tay hơn trong việc sản xuất các show. Mặt khác, việc đình công hàng loạt trong thời gian gần đây xảy ra cũng là một bài toán khó vô cùng “khắc nghiệt” mà các nhà sản xuất cần lưu ý để có thể cho ra đời trót lọt “đứa con cưng” đầy tâm huyết của mình. Cùng hy vọng và trông đợi thôi!

Chia sẻ

Bài viết

Tử Lâm

Tin mới nhất