Giải Trí

Nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành: 'Lúc đầu 'bám' thần tượng thì được nhưng về sau thì phải là mình'

Huỳnh Như
Chia sẻ

Lần đầu tiên tham gia hỗ trợ thí sinh của Thần tượng Bolero, nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành có những nhận xét khá sâu sắc về việc giới trẻ hát Bolero.

Vào tối thứ năm tuần này (15/6), đêm Chung kết của Thần tượng Bolero 2017 sẽ được diễn ra cũng 4 thí sinh gồm: Helen Thủy, Triều Quân, Hồ Phương Liên và Hoàng Ngọc Sơn. Trong đêm Chung kết, mỗi đội sẽ mang đến những phần thi thật đặc sắc. Và đội HLV Quang Lê sẽ có sự tham gia hỗ trợ của Nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành. 

Nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành

Nghệ sĩ Phạm Đức Thành biểu diễn đàn bầu Về đâu mái tóc người thương

Phóng viên Saostar đã nhanh chóng có cuộc trò chuyện ngắn với nghệ sĩ Phạm Đức Thành trong buổi tập dượt.

- Đây có phải lần đầu tiên chú tham gia hỗ trợ trong một cuộc thi hát Bolero tại Việt Nam không?

- Đúng. Đây là lần đầu tiên tôi có mặt trong một chương trình thi hát như thế này cho đội của Quang Lê. Tôi và cậu ấy từng hợp tác trong nhiều chương trình ca nhạc bên hải ngoại và Quang Lê cũng quý tôi. Vừa rồi cũng vì show của Quang Lê mà tôi về đây một thời gian.

- Với top 4 vào Chung kết chú nhận thấy các bạn ấy hát bolero thế nào?

- Đầu tiên mình phải nhìn thấy sức trẻ của bolero rất tiến triển. Nhưng để đạt được chất Bolero thì phải có một chất “thấm” vì Bolero rất bình dân nhưng nó có con đường riêng. Bolero gần với dân nhạc, có sự cách tân của tân nhạc, nhạc đồng quê… cho người dân thưởng thức. Đó là lý do vì sao Bolero mở lên là người ta rất thích bởi nó vừa có tính dân tộc vừa có tính hiện đại, giống như tân cổ giao duyên của cải lương vậy… Bolero giống như một luồng khí mới, rất xưa nhưng giờ được đưa lên thành một phong trào. Và phong trào này được nhiều đón nhận.

Để đạt được chất Bolero thì phải có một cái chất “thấm” vì Bolero rất bình dân...” - Nghệ sĩ Đức Thành nói.

- Còn với Hoàng Ngọc Sơn của đội anh Quang Lê thì chú thấy có gì ấn tượng?

- Hoàng Ngọc Sơn thì chất trẻ là có, chất “thấm” cũng đã có rồi. Cậu ấy có chất giọng khá tốt nhưng vẫn cần cố gắng, học thêm ở thầy của mình. Một người ca sĩ luôn có 2 yếu tố bổ trợ cho nhau: chất Bolero và chất hiện đại. Chất hiện đại ở đây là thanh nhạc hơi phải mạnh, âm vực dày và phải hiểu những dòng thơ văn thì mình mới diễn được. Hát chỉ là để nghe và diễn là ở cái thần thốt lên để thể hiện lời ca của Bolero, đó là những khúc nhạc tình tuyệt vời. Đó là những áng thơ văn mà các em phải lột tả được, thể hiện được tình cảm của bài hát và có chất giọng riêng biệt không lẫn lộn với bất kì người nào.

“Hát chỉ là để nghe và diễn là ở cái thần thốt lên để thể hiện lời ca của Bolero” - nghệ sĩ Phạm Đức Thành cho biết.

- Theo chú, các bạn trẻ tiếp thu nhạc Bolero có gì mới hơn so với thế hệ trước không?

- Các thí sinh trong chương trình lần này đều có cái mới. Các em từ lứa tuổi thanh niên, học nhanh nhưng chưa đủ chất riêng nên còn “bám” vào thần tượng. Lúc đầu thì “bám” được nhưng về sau phải nhớ là mình, là tiếng hát của mình chứ không thể cứ bắt chước, uốn nắn theo thần tượng. Cái này chưa hay lắm!

Giả sử bước đầu thì như thế thì được nhưng để sau này đạt trình độ cao thì phải có cái riêng của mình. Đó là lý do vì sao các ca sĩ đi trước đều có một góc trời riêng biệt. Nếu các em hát Bolero tốt thì theo tôi ban đầu học đàn anh đàn chị và đưa vào chất riêng của mình. Chất riêng đó phải mang thẩm mỹ của Bolero. Bolero là món ăn tinh thần rất dễ chịu mà ai cũng ăn được. Tuy nhiên, phải nói lại rằng là do tuổi đời các bạn còn quá trẻ nên chưa thấm được chất Bolero, nên các huấn luyện viên đều phải rèn giũa và sau này các em phải có cái tôi của riêng mình.

Với nghệ sĩ Phạm Đức Thành, mỗi ca sĩ phải có chất riêng của mình để thể hiện nhạc Bolero thì mới có bầu trời của riêng mình được.

- Vậy theo chú, tuổi đời của các bạn quá trẻ để “thấm” được hết Bolero, liệu điều đó có vô tình bóp méo về cách cảm nhận, cách hát hay không?

- Không! Bolero càng ngày càng đa dạng vì chất trẻ, hiện đại từ nhạc Tây mà lớn lên, bây giờ kết hợp với chất nhạc của dân tộc thì lại làm nên một Bolero mới. Mà Bolero mới giới trẻ lại theo thì rất quý. Âm nhạc của dân tộc mà được giới trẻ theo điều đó rất đáng khích lệ. Tiếng đàn bầu của tôi có được một bầu trời riêng cũng là vì thế.

Nghệ sĩ Phạm Đức Thành cảm thấy vui lòng khi nhạc Bolero được giới trẻ theo đuổi.

- Hiện tại, chú có đang tham gia nhiều chương trình tại Việt Nam không?

- Tôi cũng mới về đây và có mở lớp giảng dạy về Bolero sau nhiều năm đi đàn cho các thế hệ ca sĩ. Tôi đã dành cả cuộc đời cho tiếng đàn bầu và sự nghiệp âm nhạc dân tộc. Năm 1983 đỗ thủ khoa Đại học âm nhạc thì tôi bắt đầu dành cuộc đời cho âm nhạc. Phần lớn những tác phẩm đàn bầu phải nắm thật chắc nhạc Bắc Trung Nam. Tôi cũng đã thâu với các dàn nhạc lớn cổ như chèo, ca Huế… và nhạc hiện đại thì đi diễn nhiều ở các fesstival thế giới.

Cảm ơn chú rất nhiều vì những chia sẻ trên!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất