Giải Trí

Jak Nguyễn Sing My Song: '20 năm qua vẫn luôn ấp ủ sáng tác và hát cho mẹ một bài'

Kim Hồ
Chia sẻ

Từ "Sarang Hae Yo" đến "Mùi của mẹ" quá đong đầy cảm xúc tại Sing My Song, Jak Nguyễn đã mang lại một màu sắc âm nhạc mới hơn so với những sáng tác đầy gai góc và cá tính đến từ đội HLV Lê Minh Sơn.

Jak Nguyễn ở ngoài trẻ con, nói nhiều và biết cách làm trò mua vui cho người khác. Nhưng sâu trong tâm hồn, anh lại chứa đầy nỗi buồn của chàng trai đang phải mang trên vai gánh nặng cuộc sống cũng như trăn trở trên con đường tìm kiếm cơ hội thành công cho chính bản thân. Hơn 7 năm lăn lộn với nghề, cũng chỉ là những show diễn nhỏ lẻ, nhưng anh chưa bao giờ mình mất niềm tin. Và với Jak, dù có 5 năm, 10 năm nữa tương lai mới mở ra, anh vẫn muốn kiếm tiền một cách chân chính. Đó là những đồng tiền không chiêu trò, không đánh mất bản thân… như chính những gì mẹ anh đã dạy dỗ.

Jak Nguyễn (Nguyễn Xuân Lân) sinh năm 1988, hiện đang là ca sĩ tự do tại TP HCM.

Không cố ép mình để tạo nên sự khác biệt

- Không may mắn được bước tiếp tại Sing My Song, Jak Nguyễn có đang thất vọng?

- Tôi vẫn đang rất vui và hạnh phúc vì đã làm được điều mình ấp ủ hơn 20 năm qua, đó chính là sáng tác và hát tặng mẹ của tôi một bài hát. Còn chuyện dừng lại, tôi không thất vọng vì so với các bạn trong team, tôi thấy được năng lực mình tới đâu. Với tôi, các bạn rất tài năng và rất xứng đáng để bước tiếp.

Mùi của mẹ - Jak Nguyễn

- Vậy có bao giờ bạn nghĩ mình bị loại vì chọn một sáng tác chưa thật sự bùng nổ và làm rõ cá tính tại cuộc thi khắc nghiệt này không?

- Tôi cũng chỉ muốn làm những gì tôi nghĩ mà thôi. Hôm đó, khi bị té đau chân, tôi chẳng nghĩ được gì nhiều ngoài mẹ mình. Thế là hơn 20 năm cuộc đời của tôi gom gọn đúng 24 tiếng tại trại sáng tác Sing My Song. Mẹ đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Với tôi, dù chất liệu sáng tác bạn chọn có hay nhưng không thật, không truyền được cảm xúc đến khán giả thì điều đó cũng trở nên vô nghĩa. Ngoài ra, thêm một lý do nữa chính là tôi muốn tặng cho mẹ bài hát này, để mẹ hiểu rằng, khi tôi đã lớn khôn, tôi thấu hiểu được ý nghĩa của mùi cá tôm ngoài chợ mà mẹ đã dành hết cuộc đời bám vào nó nuôi tôi khôn lớn.

- Tuy nhiên, ở ca khúc Mùi của mẹ, nhiều khán giả lại cho rằng bạn đang diễn quá nhiều. Bạn nghĩ gì về ý kiến này?

- Từ khi bước lên sân khấu, tôi đã để cho cảm xúc nói lên hết tâm tư của mình. Bởi với tôi, một bài hát dù hay thế nào nhưng nếu không có cảm xúc thì chẳng khác nào một con chim họa mi không biết hót. Còn khán giả nói tôi diễn xuất thì thật sự không biết giải thích gì.

- Về với team Lê Minh Sơn, tại sao bạn lại chọn một đề tài về mẹ mà không phải là một sáng tác cá tính, máu lửa và đúng chất HLV mình hơn?

- Ngay từ đầu đăng ký dự thi Sing My Song, tôi xác định thứ mình cần mang theo phải là cảm xúc. Với tôi, đó là vũ khí đặc biệt là có thể tôi sẽ chinh phục được khán giả. Đồng thời, cá tính âm nhạc, sự trải nghiệm cũng như con người tôi nó cũng thể hiện hết trong từng câu từng chữ lời ca, trong cả cách hát. Không những thế, nếu khán giả để ý sẽ nhận ra cách viết tả thực cà ngôn từ bình dị. Và trong những điều đơn giản đó đều chưa đầy ắp những tình cảm và suy tư của tôi.

Hỏi tại sao âm nhạc của tôi không “quái”, không cá tính như chính HLV Lê Minh Sơn thì rõ ràng, con người tôi sao âm nhạc của tôi cũng vậy. Tôi đâu thể tự ép mình cho sản những sản phẩm không phù hợp với tính cách của mình. Và anh Sơn cũng là người rất tôn trọng cá tính riêng của người đó, chưa bao giờ ép học trò đi theo cách của anh cả.

- Bạn đã bắt đầu vun đắp cảm xúc từ đâu để chuẩn bị cho cuộc thi?

Trước giờ đi hát, đa số tôi đều thể hiện những ca khúc vui tươi, sôi động và có khả năng khuấy động đám đông cao. Tuy nhiên, sau những hào quang trên sân khấu, tôi lại lui về với chính con người thật của mình. Đó là những lúc tôi phải trăn trở về gia đình, cuộc sống, tương lai. Lúc này cũng là lúc tôi có nhiều cảm xúc nhất để chìm vào những giai điệu, những lời ca mà tôi tự vẽ nên cho riêng bản thân.

Ngay từ lúc đăng kí và gặp gỡ các thí sinh tại vòng tuyển sinh Sing My Song, tôi thấy được tài năng của các bạn trẻ bây giờ. Các bạn có thể làm tốt hơn tôi rất nhiều những gì mà tôi đang có, vì vậy, tôi cố gắng tìm cho mình một con đường mà tôi nghĩ cảm xúc chính là thứ dễ khiến khán giả đồng cảm nhất.

- Mẹ bạn đã nói gì khi nghe bài hát?

- Mẹ sau khi nghe xong khóc rất nhiều, chẳng nói gì cả. Nhưng qua những giọt nước mắt ấy, tôi cũng như mẹ vô cùng hạnh phúc. Với bài hát này, tôi cũng biết mình càng phải trưởng thành hơn nữa để báo hiếu cho mẹ mình.

- Tại trại sáng tác, HLV Lê Minh Sơn đã khuyên bạn những gì?

- Anh Sơn là người luôn tôn trọng cá tính âm nhạc của mỗi người, anh không bao giờ can thiệp vào sáng tác của bất kì ai mà chỉ góp ý để bài hát trở nên đẹp và đầy đủ hơn.

- Trước đối thủ Bùi Caroon được 3 chọn ngay từ vòng Ghi âm, tuy nhiên, ở vòng sau, bạn lại chiến thắng tuyệt đối. Vậy bạn suy nghĩ gì về kết quả này?

- Đến giờ tôi vẫn có cảm giác là mình may mắn vì chiến thắng được Bùi Caroon ở trại sáng tác. Bởi bạn ấy là một người rất tài, có nhiều kiến thức về nhạc lý cũng như nhạc cụ. Ngoài ra, tôi còn đánh giá cao Đức Anh và Thiện Hiếu. Với tôi, hai anh chàng này có tiếng nói âm nhạc văn mình và rất hấp dẫn người nghe.

- Bản thân bạn cảm thấy thế nào khi 1+1 gây nhiều tranh cãi và không được đón nhận như Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu?

- Ngay từ đầu nghe Hiếu hát, tôi thấy đây là một ý tưởng vô cùng sáng tạo, đặc biệt là ở cách gieo vần đầy lém lỉnh. 1+1 hay ở phân chơi chữ và có tiết tấu căng hơn Ông bà anh. Tuy nhiên, để 1+1 vượt qua được Ông bà anh thì tôi nghĩ rất khó. Bởi Ông bà anh có xuất phát điểm dễ dàng hơn, lúc đó khán giả cũng chưa biết Hiếu là ai. Tôi có biết nhiều khán giả phản ứng không thích bài hát này nhưng tôi nghĩ, chỉ trong vòng 24 tiếng mà em ấy làm được tốt như thế là một điều đáng để ngưỡng mộ. Nếu có thời gian trau chuốt hơn thì đó thật sự là một bài hát tuyệt vời.

Từ bé tôi đã nhận thức được sự khác nhau giữa giàu và nghèo

- Bạn là người rất giàu cảm xúc, từ cách sáng tác cho đến cách hát, kể cả cách chọn chất liệu, có phải bản thân bạn đã gặp quá nhiều chuyện buồn trong cuộc sống?

- Từ bé tôi đã nhận thức được sự khác nhau giữa hai chữ giàu và nghèo. Sinh ra trong một khu lao động, ai cũng vất vả với cái ăn cái mặc, gia đình tôi cũng không ngoại lệ. Trải qua những thăng trầm cuộc sống, luống cuống với đồng tiền, thế là ba mẹ tôi phải ly thân. Tuy nhiên, với những thử thách ấy, tôi xem đó là động lực cho chính mình, tôi vẫn cầm được mic hát trên sân khấu, cầm được bút viết nhạc là điều hạnh phúc lớn. Và nhạc của tôi cũng là cuộc sống, là những gì mà tôi vấp phải.

- Nhạc bạn sáng tác bài nào cũng buồn vậy sao?

- Tôi là một người suy nghĩ và trăn trở nhiều về cuộc sống. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng thể hiện điều đó vào âm nhạc của mình. Buồn hoài thì được gì, tôi vẫn là một đứa vui vẻ, trẻ con và hay quậy phá trong mắt bạn bè. Vì thế, âm nhạc của tôi cũng khá nhiều màu sắc, có những ca khúc tôi viết giai điệu rất vui, và cũng có những ca khúc buồn như thế.

- Cát-xê của bạn có đủ trang trải cho cuộc sống? Và bạn có phải là lao động chính trong gia đình?

- Từ 18 tuổi tôi đã đi làm thêm phụ giúp gia đình. Sau những biến cố gia đình, tôi biết được nhà mình rất khó khăn, bản thân tôi là con trai cả, nên tôi vô cùng áp lực về chuyện kinh tế. Lúc mới đi hát, cuộc sống khá chật vật, nhưng giờ thì đỡ hơn. Tiền tôi đi hát kiếm được phụ một phần cho gia đình, còn lại tôi đều để dành đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

- Có lẽ gia đình rất tự hào khi có một đứa con như bạn?

- Là đứa con trai cả trong nhà, lo cho gia đình là trách nhiệm của tôi thôi. Tuy nhiên, tôi cảm thấy mình chưa làm to tát cả. Và mẹ cũng chưa bao giờ ép tôi phải làm thật nhiều để mang nặng trọng trách trên vai. Những lời mẹ dạy cho tôi là phải sống thật tốt, đừng vì khó khăn của cuộc sống rồi đánh mất chính mình. Mẹ tôi hiểu được cái nghề này nó thị phi như thế nào, vì thế mẹ chỉ mong tôi có sức khỏe và lý trí để vượt qua được mọi thứ.

- Được biết bạn từng từng lấy tên Nguyễn Xuân Lân, vậy tại sao bạn lại đổi Jak Nguyễn? Nó có ý nghĩa gì với bạn?

- Nguyễn Xuân Lân là tên thật của tôi. Tuy nhiên, khi đến Sing My Song, tôi đổi thành Jak Nguyễn vì muốn mang đến cho mọi người một Xuân Lân với vai trò ca nhạc sĩ, một Xuân Lân mới mẻ cà đem đến những cảm xúc đã giấu bên trong.

Jak có ý nghĩa là Jam and Kill. Mọi giai điệu sẽ tuôn ra khi tôi tự do chơi nhạc (Jam), sau đó sẽ hoàn thành tốt lời bài hát (Kill). Với ý nghĩa như vậy, tôi muốn nói hãy cho tôi một đoạn nhạc, tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy được rõ hơn ý nghĩa của từ Jak.

- Tham gia nhiều cuộc thi nhưng dường như cơ hội vẫn chưa đến nhiều, bạn cảm thấy mình thiếu may mắn hay hướng đi của mình chưa thật sự đúng đắn? Mong muốn lớn nhất của bạn là…?

- Nhiều bạn cứ nói vì sao tôi cứ tham gia nhiều cuộc thi vậy, nhìn phát chán. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng ở một người đàn ông là không được bỏ cuộc, phải biết đứng lên và đi tiếp sau những lần vấp ngã. Như vậy, những điều không may mắn hoặc những lời chê trách cũng chỉ là chất xúc tác để mình phải cố gắng thật nhiều hơn nữa.

Mong muốn của tôi không gì khác chính là phải thành công hơn, làm sao để mang âm nhạc của mình đến nhiều nơi, đến gần với khán giả. Và điều đặc biệt, tôi đã trưởng thành, tôi phải lo cho mẹ, cho gia đình nhỏ bé của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Jak Nguyễn. Chúc bạn mau chóng thành công trên con đường sự nghiệp!

Chia sẻ

Bài viết

Kim Hồ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất