Giải Trí

HLV Ngọc Sơn: 'Các bạn làm sai, tôi nháy mắt một cái là hiểu ý mà tự sửa…'

Huỳnh Như
Chia sẻ

"Anh Ba" đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc "phá lệ" ngồi ghế nóng cũng như cách huấn luyện học trò của mình trong Thần tượng Bolero 2017.

Khi “ông vua nhạc sến” Ngọc Sơn xuất hiện trên truyền hình với vai trò giám khảo/ huấn luyện viên, đó đã là một bất ngờ bởi rất ít khi thấy anh chịu “ra khỏi nhà”. Và lại tiếp tục một bất ngờ khác khi trái với dự đoán sẽ liên tục có những phát ngôn và hành động “gây sốc” như trước đây, khán giả lại thấy một HLV Ngọc Sơn nhẹ nhàng, điềm đạm và vô cùng từ tốn chỉ dạy cho các học trò trên sân khấu.

Thực sự, ngay từ vòng Tinh hoa của Thần tượng Bolero 2017, Ngọc Sơn đã là nam HLV “ít nói” nhất so với 3 HLV còn lại. Thậm chí, cách anh chọn thí sinh cũng không có gì đặc biệt hay màu mè. Học trò của anh cũng y như vậy, điềm đạm và hiền lành. Nhiều người còn băn khoăn liệu đội của HLV Ngọc Sơn có đấu lại với 3 đội còn lại hay không khi đa số đều là “dân tay ngang” đến với cuộc thi lần này. Vậy mà, đội của Ngọc Sơn đã đạt được “kì tích” khi đạt top #1 Trending - Thịnh hành nhất trên Youtube, như một minh chứng thuyết phục rằng khán giả đang vô cùng quan tâm tới anh.

Tập 8 vòng Đối đầu của đội HLV Ngọc Sơn

Khẳng định chắc nịch của HLV Ngọc Sơn

- Anh từng nói nếu việc gì đó khiến cho cuộc sống của anh bị đảo lộn anh sẽ không làm. Cho đến giờ, việc xuất hiện trên truyền hình nhiều hơn có gây ảnh hưởng gì tới cuộc sống của anh chưa?

- “Đời việc gì đến sẽ đến“, tình yêu quá mãnh liệt với cuộc đời. Cuộc đời đã cho Ngọc Sơn quá nhiều từ đại gia đình, anh nông dân, chị bán hàng rong… đến anh bác sĩ nên Ngọc Sơn phải trả lại cho đời. Cuộc sống riêng tư của tôi ngại chia sẻ với ai, chỉ dành thời gian để viết nhạc và những điều lăn tăn trong đầu Ngọc Sơn không có, nó như một khối pha lê.

Trời cho tôi có được cái duyên, một Ngọc Sơn đi đâu cũng được đại gia đình yêu mến. Tôi không thuộc tuýp người bon chen, cãi nhau trong cuộc sống mà ngược lại được yêu mến, có sức khỏe, trí tuệ để mang lời ca tiếng hát đến cho đời.

- Việc anh phải ghi hình thường xuyên đã ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư bị đảo lộn thế nào? Từ đâu anh quyết định nhận lời tham gia làm HLV các cuộc thi truyền hình, một việc có vẻ hơi “trái ngược” với cuộc sống của anh?

- Cuộc sống đảo lộn cũng có nhưng vẫn thấy vui. Thứ nhất, tôi lo lắng như bao nhiêu nghệ sĩ ngồi ghế nóng chấm thi trên truyền hình có bị khiển trách, bị chuyện này chuyện kia. Nhìn cái đó tôi cảm thấy sợ. Lần này tôi cảm thấy mình đã hòa nhập, được với truyền thông yêu mến và khích lệ tinh thần. Đọc những bài báo về mình, tôi nhận ra mình cũng có thể làm giám khảo được, nhưng để nói gì ra sân khấu, nói gì mà có duyên hay không nữa. Qua Thần tượng Bolero đón nhận được nhiều tình cảm của đại gia đình Ngọc Sơn về mọi thứ.

- Anh là người kiệm lời, nhưng giữa 4 giám khảo với nhau đôi lúc cũng có tranh luận về thí sinh, anh cảm thấy điều đó có bắt mình phải “gồng mình” lên không?

- Lần đầu khi “bị” phải hoạt ngôn trên sân khấu cũng ngại nhưng giờ tôi cảm thấy vui. Hơn ai hết, tôi muốn nói nhiều thứ. Thay vì những lời bông đùa này nọ trên sân khấu tôi sẽ tập trung vào chuyên môn. Việc nói cũng cần phải tiết chế, chỉ nói những gì nên nói để tốt cho các em thế hệ sau.

- Anh từng nói “Ngọc Sơn không nhận học trò ồ ạt, mà phải có chữ “duyên” mới thu nạp và truyền dạy”. Vậy không biết trong các thí sinh Thấn tượng Bolero của mình, anh có cảm được chữ “duyên” ấy từ ai chưa? 

- 8 học trò là 8 “duyên” với Ngọc Sơn rồi. Các em trong Thần tượng Bolero đã đến và tôi thấy được tấm lòng các em khi hát đúng như sự huấn luyện của mình. Các em đã có những điều thành công nhất định, điều đó tôi lấy làm vui mừng.

Chúng ta làm được gì đẹp thì cứ làm. Bolero là loại nhạc trữ tình, giai điệu sâu lắng từ xưa đến giờ, Bolero lúc nào cũng trong trái tim người Việt. Nó được các kênh truyền hình làm âm nhạc chính thống, tiên tiến văn minh, đó là chất liệu rất hay. Nghe nhiều nhạc Bolero sẽ hiểu thêm tình cảm gia đình và giữa con người với nhau.

Nhiều bạn hát ngọt, tôi cảm nhận được điều đó, nhiều bạn còn chất mộc mạc, lơ lớ nhưng cũng rất hay. Mỗi ngày mài giũa, học hỏi sẽ tốt hơn. Cũng như em Hồ Phương Liên, càng vào sâu lại càng hay hơn. Tôi khai thác những gì mà có ở cả 8 em, phát triển hết tài năng và hạn chế những khuyết điểm. Qua các vòng, các em làm đội Ngọc Sơn cảm thấy hãnh diện khi đạt top 1 trên Youtube.

Duyên Kiếp - Hồ Phương Liên & Đình Toàn

- Các bạn ở đội Ngọc Sơn đa số đến với Bolero là vì đam mê chứ chưa được học nhạc bài bản. Khi anh huấn luyện cho các bạn có những khó khăn gì trong quá trình tập luyện không? 

- Việc tập luyện cho các bạn đối với tôi rất dễ và các bạn tiếp thu rất tốt. Có thể học qua trường lớp là kĩ thuật thanh nhạc, đam mê là cũng học: học qua karaoke, học qua ngồi ngân nga,… đó là trường đời.

Ngoài Phương Liên thì Bằng Chương, Đình Toàn, Đắc Long,.. ai cũng có những thế mạnh riêng, vấn đề là ai “chín muồi” trước để mình “bung” cho các em.

Tôi Mất Người Yêu - Thạch Phay & Đắc Long

- Nếu nói những bạn trẻ hát Bolero theo phong trào, anh nghĩ như thế nào khi có quá nhiều cuộc thi hát Bolero? 

- Tôi nghĩ rằng nếu chỉ phong trào cũng chưa phải. Họ có yêu thích Bolero, và Bolero lại được công nhận là dòng nhạc chính thống trên truyền thông, được nhiều người yêu mến như vậy thì tình yêu Bolero của các bạn càng bùng nổ. Thật sự để hát được dòng Bolero là rất khó, uyển chuyển lên xuống đòi hỏi nốt này nốt kia chứ không đơn giản.

Rất nhiều bạn hát từ nhạc trẻ qua Bolero, thói quen này khá khó sửa. Nhưng khi vào tay tôi, tôi nghe rồi mổ xẻ cách hát rồi sửa lại, phân tích để các bạn hát cho đúng. Tôi dạy là để hát cho đại gia đình nghe nên thành công của học trò Ngọc Sơn đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp Bolero.

- Anh sẽ huấn luyện thí sinh của mình thế nào để sau chương trình các bạn là người biết hát Bolero thật sự chứ không phải chỉ là “hát theo phong trào”?

- Chắc chắn là phải huấn luyện các bạn như thế. Như Phan Diễm được đại gia đình khắp nơi yêu mến. Bằng Chương cũng đi hát rồi và như Phương Liên chắc chắn là ca sĩ chuyên nghiệp. Đắc Long cũng đàn hát nhiều trên mạng và Ngọc Huyền cũng tiến bộ. Ai cũng có đam mê hát để trở thành ca sĩ chứ không phải hát cho vui.

Đừng nói xa nhau - Phan Diễm & Bá Hoà

Ngọc Sơn dạy học trò hát để chinh phục đại gia đình chứ không chỉ là ban giám khảo, làm sao để hát cho ngọt ngào đúng Bolero. Cho tới thời điểm này, các em đã tiến bộ rõ rệt và có tư chất đạo đức hiền lành.

- Anh là người nhỏ nhẹ, còn trong khi tập luyện Ngọc Sơn là người thầy thế nào?

- Cũng vậy thôi. Tính tôi không hò hét được, khi các bạn làm sai tôi chỉ cần nháy mắt là các bạn đã hiểu ý mình tự sửa ngay.

Các bạn trong đội Ngọc Sơn tập luyện chăm chỉ, miệt mài, ngày nào thầy trò cũng gặp nhau. Sẵn đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Cát Tiên Sa, đài VTV3 cùng ekip thực hiện Thần tượng Bolero đã đưa tôi đến công việc dạy hát Bolero cùng các học trò.

- Theo anh, Quán quân Thần tượng Bolero cần có những yếu tố nào?

- Mỗi người có những tiêu chí riêng. Đầu tiên, để trở thành học trò Ngọc Sơn phải có 3 yếu tố: không bất kính, không lừa thầy phản bạn và không hại người. Phải có đạo đức rồi mới học văn, học nhạc. Thứ hai, 3 điều phải có ở một con người là: có hiếu, tôn sư trọng đạo và đối nhân xử thế. Học trò Ngọc Sơn chắc chắn đầu tiên phải là người con có hiếu.

Những người học trò của Ngọc Sơn đều có căn tu, tôi thấy ở họ điều đó. Tôi có những kỉ luật nhất định trong cách nhìn nhận. Quán quân ở đội tôi phải có tiêu chuẩn đạo đức.

- Anh nhận thấy màu sắc của 3 đội còn lại ra sao? Và anh sẽ làm gì để thí sinh cuối cùng của mình đấu với 3 thí sinh còn lại?

- Mỗi đội đều có tố chất riêng, nhưng chất Bolero thì đội Ngọc Sơn có lợi thế hơn hẳn. Tôi đã qua trường nhạc chính quy tại Học viện âm nhạc Quốc gia.Từ chính quy đó tôi đưa vào Bolero, cách phát âm, luyện giọng, cách hát ngày càng sắc hơn. Tất nhiên mình nhìn thấy học trò mình có tố chất thì mới làm được và dạy các em trở thành một ngôi sao thật sự.

“Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ. Tự cao một tí cũng bằng thừa”. Tôi truyền lại điều này cho học trò, đem lời ca tiếng hát đến cho đại gia đình chứ không phải “học tài thi phận”.

- Liệu việc nhiều người trẻ hát Bolero theo cách hát của nhạc trẻ, hát cho vui, anh có sợ một ngày nào đó Bolero sẽ biến chất hay không?

- Không! Bolero là bolero, không bao giờ biến chất. Chất liệu nằm trong phản xạ tự nhiên của con người. Cái nào phải thì người ta nghe, những gì không đúng tự khắc nó sẽ tự đào thải.

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên. Chúc anh thật nhiều sức khỏe!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Thiết kế

Kim Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất