Giải Trí

Trúc Nhân và hành trang âm nhạc 'ít nhưng chất': Cứ comeback là 'dậy sóng' một thông điệp đẹp!

Mỹ Duy
Chia sẻ

Bước ra từ Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Trúc Nhân ghi dấu ấn với khán giả bằng những sản phẩm chất lượng và tư duy âm nhạc văn minh. Từ Bốn chữ lắm, Thật bất ngờ cho đến Lớn rồi còn khóc nhè, Trúc Nhân đều khiến khán giả thích thú với những thông điệp ý nghĩa và câu từ ẩn chứa nhiều ý vấn đề.

Bốn chữ lắm

Bốn chữ lắm là sản phẩm đưa tên tuổi của Trúc Nhân đến gần với khán giả và thổi một làn gió mới vào thị trường âm nhạc Việt Nam năm 2014. Đây là ca khúc được nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng lấy cảm hứng từ chất liệu dân gian, cụ thể là câu chuyện Hòn vọng phu). Bài hát nói về sự chia lìa, xa cách của lứa đôi mà vẫn có gì đó ngọt ngào, lạc quan. Đó là niềm tin rằng dẫu có cách trở nhưng cuối cùng người yêu nhau sẽ tìm về với nhau, sau cơn mưa rồi trời sẽ sáng.

Bốn chữ lắm đồng thời cũng mang triết lý rằng có trải qua thương nhớ, xa cách, đớn đau, buồn khổ… người ta mới có thể chạm đến một tình yêu đích thực. Trong bài hát, lối hát đối đáp dân gian được Trúc Nhân và Thảo Nhi vận dụng nhuần nhuyễn và hiệu quả, đem lại cảm giác thú vị cho người nghe.

MV bài hát này cũng được thực hiện khá độc đáo chỉ với những tấm phông cam và xanh cùng với các vũ công để tạo nên một tổ hợp động tác riêng biệt. Thời điểm đó, ca khúc nhanh chóng tạo nên cơn sốt và bất kể ở đâu, quán cà phê hay ngoài phố đều ngân nga câu hát: “Yêu lắm, thương lắm, mà xa lắm, đau lắm…” Hiện tại, MV Bốn chữ lắm đã đạt hơn 113 triệu lượt xem trên YouTube.

Thật bất ngờ

Đúng như cái tên “Thật bất ngờ“, nội dung ca khúc nhắm thẳng vào những bon chen, mặt trái của showbiz khi từng câu từ trong bài hát đều ám chỉ những chiêu trò, scandal gây ồn ào trong giới như: chuyện hôn nhân tan rã, lừa gạt tiền bạc, đấu đá, chơi xấu lẫn nhau… Chia sẻ về thông điệp trong ca khúc này, tác giả Mew Amazing cho biết: “Cảm hứng của Thật bất ngờ đến từ sự thật về xã hội và người trẻ hiện nay: sống hời hợt, a dua, bề ngoài, chạy đua theo phong trào, theo sự hào nhoáng xa hoa bên ngoài…”.

Bằng cách giả vờ “tôn vinh” những giá trị sống hiện tại đó của lớp trẻ, Thật bất ngờ mang đậm tính châm biếm, sâu cay mà vẫn không làm mất đi sự hấp dẫn và bắt tai người nghe ngay từ lần đầu tiên. Ngoài phần âm nhạc đặc sắc được sự hoà âm phối khí của nhạc sĩ Dương Khắc Linh và Cao Bá Hưng, Thật bất ngờ còn gây ấn tượng với khán giả bằng MV vô cùng sáng tạo được chính Trúc Nhân tự tay chắp bút.

Bối cảnh của MV là khu tập thể Thủy Lợi cũ ở Hà Nội với những khung cảnh như của những năm 80. Ngay khi ra mắt, MV Thật bất ngờ khiến khán giả vô cùng thích thú vì kịch bản vui nhộn, trào phúng cùng số lượng diễn viên tham gia lên tới gần 50 người, có cả cụ ông 82 tuổi và cả em bé 2 tháng tuổi. Giai điệu bắt tai, ca từ “độc đáo” và một chủ đề gây sự tò mò cũng là yếu tố đưa ca khúc trở thành cơn sốt và một lần nữa khẳng định chất nhạc không lẫn vào đâu của Trúc Nhân.

Lớn rồi còn khóc nhè 

Mới đây nhất, ca sĩ Trúc Nhân vừa trình làng ca khúc Lớn rồi còn khóc nhè. Những tưởng sự quay trở lại V-Pop lần này của anh chàng sẽ là một ca khúc ballad về tình yêu nhưng khán giả lại khá bất ngờ khi đây hoàn toàn là một sáng tác về tình cảm gia đình do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác.

Với giai điệu đơn giản, câu từ mộc mạc, ca khúc phản ánh đúng lối sống của số đông bạn trẻ ngày nay. Trong guồng quay công việc hối hả và những cuộc vui bên bạn bè, đôi khi ta quên mất một cuộc gọi về cho mẹ. Câu hát “Ước mơ con là vòng quay thế gian. Tôi vô tình là thế, hay quên gọi về mẹ. Ước mơ của mẹ là thấy con về” khiến bao người phải suy nghĩ vì nhìn thấy chính mình trong đó.

Xuất phát từ ý tưởng nhân văn, MV chạm tới cảm xúc người xem và để tự mỗi người có cái nhìn lại chính bản thân mình và không ngần ngại nhấc điện thoại gọi về cho mẹ. Cách xây dựng MV mang chất liệu mộc mạc, gần gũi, khơi gợi tình cảm gia đình nhưng không hề bi luỵ, như một lời nhắc nhở khéo léo đến phần đông giới trẻ hiện này.

Thế mới thấy, Trúc Nhân không “come back” thì thôi, cứ “come back” là y như rằng khiến khán giả ngây ngất vì thông điệp nhân văn, ý nghĩa.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất