* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần tình tiết phim
Sau 1 tuần khởi chiếu, đến trưa 16/2, phim điện ảnh Mai của đạo diễn Trấn Thành đã mang về doanh thu hơn 230 tỷ đồng, xô đổ mọi kỷ lục phòng vé trước đó của Nhà bà Nữ.
Nội dung phim kể về chuyện tình yêu của nữ chính Mai (Phương Anh Đào thủ vai) với nam chính Dương (Tuấn Trần thủ vai). Song bi kịch từ quá khứ, rào cản gia đình khiến cặp đôi gặp nhiều "sóng gió", từ đó khiến cái kết của phim không trọn vẹn.
Chính điều này cũng đã dẫn đến một số tranh cãi trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, một "happy ending" sẽ đẹp và trọn vẹn hơn, bù đắp những tổn thương mà nhân vật Mai đã chịu đựng trong quá khứ. Song số khác cũng ủng hộ cái kết, rằng nó bám sát với thực tế đời thường
Bàn về khía cạnh này với SAOstar, nhà thơ - nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt nêu quan điểm, cái kết của phim Mai không trọn vẹn.
"Không trọn vẹn là bởi từ đầu đến trước khi diễn ra cái kết của phim, Mai là một người luôn phải đối diện với những bi kịch của cuộc đời, phải tự mình vượt qua chúng. Rõ ràng khi gặp Dương, Mai như tìm được một điểm tựa về mặt tinh thần và tiếp tục sống cuộc đời ý nghĩa cho bản thân, cho con.
Song sự cấm cản, bi kịch của quá khứ đã khiến Mai không trọn vẹn. Đoạn kết giống như La La Land thôi, gặp đúng người nhưng chưa đúng thời điểm khiến Mai rời đi. Tuy nhiên tôi không thấy thuyết phục khi Mai bật khóc ở cảnh cuối bởi trước đó, Mai đã cho thấy được hình mẫu một người phụ nữ độc lập, tự tin chứ không hẳn là phảng phất sự u buồn như cái kết của phim. Điều này khiến Mai quay trở lại hình ảnh 4 năm trước, bản thân tôi cảm thấy tiếc nuối cho cái kết của Mai".
Theo nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, việc khán giả rơi nước mắt ở cảnh kết của Mai là điều mà Trấn Thành mong muốn ở tác phẩm điện ảnh thứ ba. Bởi lẽ, nếu nữ chính lên xe và rời đi, hoặc nở một nụ cười nhẹ nhàng sẽ chứng tỏ được sự trưởng thành của cô ấy.
"Song có thể Trấn Thành muốn đọng lại một điều gì đó trong lòng khán giả sau bộ phim nên đã dùng 'chiêu' nhân vật khóc, không bộc lộ rõ cảm xúc của mình để khiến người xem phải suy nghĩ", nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt nhận định.
Với việc phim Mai đại thắng doanh thu phòng vé mùa Tết 2024 đã cho thấy rằng, Trấn Thành là người rất giỏi trong việc khiến khán giả đồng cảm với câu chuyện, rơi nước mắt cùng nhân vật.
"Tôi thấy đa phần đạo diễn ở Việt Nam làm khán giả khóc nhưng họ không đồng cảm và khán giả cũng rất ít khi rơi nước mắt, dù cho nhân vật rơi vào tình cảnh bi kịch, đau đớn. Nhưng với Trấn Thành thì ngược lại, bạn ấy rất giỏi trong việc nắm bắt cảm xúc của khán giả. Rõ ràng là từ Bố già, Nhà bà Nữ cho đến Mai, khán giả khi xem phim Trấn Thành chắc chắn sẽ rơi nước mắt. Đương nhiên đâu đó chúng ta vẫn có phút giây cười, thoải mái, tuy nhiên khán giả Việt Nam khi xem phim của Trấn Thành đều rơi nước mắt, và tôi nghĩ đó là dụng ý của bạn ấy".
Về chia sẻ không quan tâm đến doanh thu 50 tỷ bỏ ra để đầu tư cho phim Mai được Trấn Thành tiết lộ ở họp báo, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho rằng, điều này phần nào đúng, song chưa đủ.
"Trấn Thành không phải là người đủ giàu, bỏ ra 50 tỷ để chơi. Mặc dù Trấn Thành là người rất giàu, không phải giàu ít nhưng cũng không phải quá giàu đến mức để 'quăng' ra 50 tỷ, mất biết bao ngày tháng quay, dựng chỉ để vui. Rõ ràng mọi cuộc chơi đều có toan tính, và đây là nghề cần phải tính toán kỹ. Tôi tin ở Việt Nam, rất ít người dám bỏ ra 50 tỷ để đầu tư một bộ phim tâm lý xã hội bởi khả năng thu hồi vốn không cao, nhưng Trấn Thành lại là một trường hợp khác.
Trấn Thành bảo sẽ cho ra mắt một phim vào Tết năm sau, và tôi tin phim đó Trấn Thành dám bỏ ra 70 tỷ để đầu tư, không vấn đề gì cả bởi Trấn Thành đủ tài chính để làm điều đó. Tôi nghĩ Trấn Thành đã tính rất kỹ để kéo được khán giả ra rạp và hòa vốn. Đối với Trấn Thành, câu chuyện 100 – 200 tỷ không quá khó khăn, câu chuyện bây giờ của bạn ấy là phá kỷ lục nào và bao lâu mà thôi. Thành ra, tôi vẫn nghĩ trong những dự án sắp tới của bạn ấy sẽ là câu chuyện xoay quanh số phận nhân vật, từ đó khiến khán giả rơi nước mắt", nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt chia sẻ.
Bàn về công thức tạo nên những tác phẩm điện ảnh trăm tỷ của đạo diễn Trấn Thành, nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho rằng, hiểu thị trường và nắm bắt thị hiếu khán giả là những yếu tố giúp đạo diễn phim Mai thành công.
"Thứ nhất, tôi nghĩ ở Việt Nam, người vừa giỏi về nghề, kịch bản, đạo diễn, đọc được thị hiếu khán giả chắc là chỉ có mỗi Trấn Thành và Lý Hải. Nhưng Trấn Thành có một điểm hơn Lý Hải chính là Trấn Thành sẽ nắm giữ mùa phim Tết, và Lý Hải chưa bao giờ vào cuộc chơi ở thời điểm Tết. Tôi vẫn nghĩ mùa phim Tết có những đặc thù rất riêng, quãng nghỉ dài, cộng thêm việc xông xênh tiền bạc hơn, đầu năm mới thì ra rạp xem phim cũng là cách giải trí, vì thế sẽ có những công thức riêng.
Tôi nghĩ câu chuyện của Trấn Thành bây giờ là sẽ đi tiếp quãng đường rất dài và rất xa ở phía trước như thế nào. Còn việc phá kỷ lục, tạo ra những cột mốc cho điện ảnh Việt sẽ là điều tất yếu. Và những đạo diễn khác đương nhiên là sẽ nép đường cho người đạo diễn quá giỏi họ đi thôi, không còn lựa chọn nào khác", nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt nêu quan điểm.
Xem thêm clip: Thân Thế Bí Hiểm Của Chồng NAM EM | SAO TALK