Giải Trí

Tiêu chuẩn nào đánh giá 'bình hoa di động' trở thành nữ thần Kim Ưng?

Trần Mỹ Duyên
Chia sẻ

Kim Ưng là giải thưởng truyền hình lớn nhất nhì và có uy tín tại Trung Quốc, chỉ diễn ra 2 năm một lần thế nhưng trong suốt 7 mùa lễ gần đây giải thưởng này lại được trao cho những nữ thần bị coi là "bình hoa di động"

Giải Kim Ưng bắt đầu từ năm 2006 thay thế cho giải Phi Thiên trước đó. Năm 2006, cùng với sự công phá của bộ phim Thần Điêu Đại Hiệp, Lưu Diệc Phi nhận được sự ưu ái từ phía khán giả và trở thành nữ thần Kim Ưng. Theo cơ cấu giải thưởng, ứng cử viên sẽ được đề cử bởi các thành viên của Hiệp hội nghệ sĩ truyền hình Trung Quốc (CTAA) và các nhà quản lý từ đài truyền hình địa phương. Khán giả trên toàn quốc sẽ bỏ phiếu bằng cách điền vào một biểu mẫu được công bố trên tạp chí truyền hình nổi tiếng (大众 电视) và ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất sẽ giành được giải thưởng cao nhất.

Không thể phủ nhận việc Lưu Diệc Phi dành được giải thưởng Kim Ưng năm 2006 vì sự cống hiến của cô từ giữa những năm 2005 cho đến khi giải thưởng diễn ra. Trước khi vươn tầm thế giới nhờ bộ phim Thần Điêu Đại Hiệp, Lưu Diệc Phi đã có màn chào sân toàn châu Á với bộ phim Tiên kiếm kỳ hiệp diễn cùng Hồ Ca.

Cuối năm 2005, Diệc Phi đã được chọn là một trong tứ đại hoa đán đương đại của Trung Quốc bên cạnh Lý Băng Băng, Trần Hảo và Hoàng Thánh Y. Đến năm 2006, cô cũng góp mặt trong 10 người đẹp cổ trang cùng Hùynh Hiểu Minh, Lục Nghị, Lý Á Bằng, Nghiêm Khoan, Triệu Văn Trác, Trần Hảo, Hoàng Dịch, Cao Viên Viên, Thủy Linh. Cùng năm, cô cũng được nhận giải ngôi sao ăn mặc phong cách nhất Trung Quốc. Với những gì Lưu Diệc Phi cống hiến “thần tiên tỷ tỷ” xứng đáng nắm giữ vị trí Nữ thần Kim Ưng.

Lý Tiểu Lộ vào nghề từ rất sớm và được mệnh danh là “nữ hoàng scandal” của Trung Quốc. Trước khi lập gia đình, dù có nhiều lùm xùm nhưng cô vẫn là nữ thần trong mắt nhiều người. Năm 2008, Lý Tiểu Lộ không những đóng phim mà còn có những cống hiến về âm nhạc. Album Oriental Beauty ra mắt tháng 11 năm 2008 nhận được sự quan tâm của cộng đồng fan Cbiz. Không những vậy, năm 1998, Lý Tiểu Lộ đã nhận được giải thưởng Kim Mã lần thứ 35 cho vai nữ chính xuất sắc nhất trong phim Thiên Dục.

Bộ phim đưa cô lên vị trí Kim Ưng chính là Struggle. Với vai Dương Hiểu Vân, bộ phim được đón nhận bởi khán giả thế hệ hậu 80. Nhiều người đã đánh giá cao bộ phim này, gọi đó là “một cột mốc trong các sản phẩm truyền hình Trung Quốc” cho sự đột phá sáng tạo từ phong cách truyền thống của bộ phim truyền hình Trung Quốc. Sự giải trí của cuộc sống thanh thiếu niên thực tế cũng được khán giả khen ngợi, đó là bộ phim truyền hình Trung Quốc đầu tiên truyền đạt thành công cảm xúc, thái độ, cách suy nghĩ, ngôn ngữ thông tục của thế hệ.

Sau nhiệm kỳ 2 năm, Lý Tiểu Lộ trao lại vị trí này cho bạn diễn trong bộ phim đưa cô lên minh tinh hạng A là Vương Lạc Đan. Lạc Đan cũng nổi lên nhờ vai diễn trong bộ phim truyền hình trẻ tuổi, Struggle (2007), cô đóng vai một cô gái trong một gia đình giàu có, luôn lạc quan trong việc theo đuổi tình yêu không bao giờ kết thúc. Không chủ góp mặt trong Struggle, cô còn thủ luôn vai diễn trong My Youthfulness (2009) phần thứ hai của series về tuổi trẻ của đạo diễn Triệu Bảo Cương.

Sau khi đạt được thành công trên màn ảnh nhỏ, Lục Đan quyết định lấn sang mảng điện ảnh cùng bộ phim Twilight Dancing (2008). Năm 2010, Lục Đan thủ vai chính trong bộ phim truyền hình Go La La Go! (2010) dựa trên tiểu thuyết A Story of Lala's Promotion. Cùng năm đó, vai chính trong phim Driverless được các nhà phê bình khen ngợi về màn biểu diễn của cô. Những tích cực của cô trong hoạt động nghệ thuật đã mang lại cho Lục Đan giải thưởng nữ thần Kim Ưng.

Năm 2011 chứng kiến ​​sự nổi tiếng của Lưu Thi Thi với hai bộ phim thành công: Quái hiệp Nhất Chi Mai cùng Hoắc Kiến Hoa và vai Mã Nhĩ Thái Nhược Hy trong Bộ Bộ Kinh Tâm, cả hai bộ phim đều có rating khủng nâng tên tuổi của Lưu Thi Thi lên thành minh tinh màn ảnh truyền hình Trung Quốc. Với Bộ Bộ Kinh Tâm, bộ phim đã trở thành chủ đề hot ở Trung Quốc và nhanh chóng lan rộng khắp Đông Á. Cùng năm Thi Thi nhận giửu thưởng Nữ diễn viên nổi tiếng nhất tại Giải thưởng truyền hình Trung QuốcLiên hoan truyền hình Thượng Hải.

Vào năm 2012, Lưu Thi Thi đóng vai chính trong bộ phim Hiên Viên kiếm - Thiên chi ngân, được chuyển thể từ trò chơi điện tử cùng tên. Bộ phim hành động giả tưởng đứng đầu bảng xếp hạng truyền hình và thu hút 2 tỷ lượt xem trực tuyến, trở thành bộ phim thứ 9 trong lịch sử phát sóng của Hunan TV đạt được thành tích đó. Sự nổi tiếng cùng Bộ Bộ Kinh Tâm Hiên Viên Kiếm mang lại cho Lưu Thi Thi vị trí nữ thần Kim Ưng năm 2012.

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất vào năm 2006, nhưng đến năm 2013 Triệu Lệ Dĩnh mới đạt được sự bứt phá với Lục Trinh truyền kỳ (2013). Bộ phim trở nên ăn khách nhất Trung Quốc và lan rộng sang tận Hàn Quốc và Nhật Bản, điều đó khiến độ phủ sóng của Lệ Dĩnh tăng đáng kể. Cô giành giải thưởng Diễn viên mới được yêu thích tại Giải thưởng truyền hình Trung Quốc lần thứ 4, giải thưởng Nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng nhất tại Giải thưởng LeTV Awards lần thứ 4 và giải Nữ diễn viên mới được yêu thích nhất cho khu vực đại lục tại Giải thưởng Tudou Young Choice.

Việc trở thành nữ thần Kim Ưng năm 2014 là nhờ vào những bộ phim như Truy ngư truyền kỳ, Se nhầm nhân duyên, Người vợ bí mậtSam Sam đến đây ăn nào. Với Sam Sam đến đây ăn nào đã mang lại cho Lệ Dĩnh sự nổi tiếng khắp Châu Á, bộ phim ăn khách đến nỗi có hơn 8 nước mua bản quyền phát sóng trong đó có Việt Nam. Thành công của Lệ Dĩnh tiếp tục tăng cao sau khi đảm đương vị trí nữ thần Kim Ưng.

Cuối năm 2014, đầu 2015 Trung Quốc rầm rộ việc làm phim chuyển thể từ tiểu thuyết và Bên em trọn đời chính là một trong những bộ phim được chuyển thể vô cùng thành công. Đường Yên đóng vai chính trong bộ phim vì thế cũng trở nên nổi tiếng hơn. Ngoài ra, Thiên kim nữ tặcĐạo mộ bút ký khiến Đường Yên được mệnh danh “nữ hoàng 1 tỷ” vì những bộ phim này đều đạt 1 tỷ lượt xem trở nên. Cô đã được đề cử tại Giải thưởng Hoa đỉnh lần thứ 17 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong bốn hạng mục khác nhau và giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong thể loại đương đại cho vai chính của Bên nhau trọn đời. Cô cũng đã trở thành đại sứ quảng cáo cho Giải thưởng truyền hình Trung Quốc lần thứ 7, và giành được giải thưởng cho Nữ diễn viên với Ảnh hưởng truyền thông nhiều nhất cũng như Nhân vật yêu thích của khán giả. Cùng năm đó, Đường Yên tạp chí Forbes xếp hạng thứ 20 trong danh sách China Celebrity với thu nhập 45 triệu nhân dân tệ.

Năm 2016, Đường Yên đóng vai chính bộ phim điện ảnh Bounty Hunters của Hàn Quốc-Trung Quốc cùng với diễn viên Hàn Quốc Lee Min Ho và Chung Hán Lương. Bộ phim đã phá vỡ kỷ lục 1 triệu vé được bán ra. Đường Yên trở lại màn ảnh truyền hình trong bộ phim lịch sử Cẩm Tú vị Vương. Bộ phim được đánh giá một trong mười bộ phim truyền hình được đánh giá cao nhất năm 2016 và thu hút 18 tỷ lượt xem trực tuyến. Cùng năm lễ trao giải Kim Ưng diễn ra và Đường Yên vinh dự được nhận giải thưởng cao nhất của lễ trao giải cho hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Được biết đến là hoa đán nhà Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba xuất sắc hơn “thầy” khi dành được vị trí nữ thần Kim Ưng năm 2018 mà Dương Mịch trước đó được đề cử 2 lần đều không được nhận giải. Vào năm 2016, Nhiệt Ba được chọn vai chính trong bộ phim Hot Girl, cô đã giành được giải thưởng Nữ diễn viên mới xuất sắc năm 2016 ENAwards nhờ bộ phim này. Bộ phim Kiêu ngạo và Định kiến ra mắt cùng năm giúp Nhiệt Ba giành giải  Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại Liên hoan phim China Britain.

Năm 2017, Nhiệt Ba bật lên nhờ 2 bộ phim Lý Huệ Trân xinh đẹpTam sinh tam thế, cũng từ đó Nhiệt Ba lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Kim Ưng. Năm 2018 “cô gái Tân Cương” tham gia bộ phim 21 Carats, Liệt Hỏa Như CaNgàn Lẻ Một Đêm mang đến sự nổi tiếng cho Nhiệt Ba, cô được trao vương miện Nữ thần Kim Ưng tại Liên hoan nghệ thuật truyền hình Golden Eagle lần thứ 12 của Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Mỹ Duyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất