Người mẫu - Hoa hậu

MC đọc nhầm kết quả Hoa hậu Hoàn vũ vì lỗi thiết kế?

Chia sẻ

Tranh cãi xung quanh thiết kế của tấm thẻ công bố kết quả trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2015 được coi là “thủ phạm” khiến MC, danh hài Steve Harvey đọc nhầm.

Vụ việc trao vương miện nhầm tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015 tiếp tục dấy lên nhiều tranh cãi. Mới đây, cư dân mạng, đặc biệt là giới thiết kế bàn cãi về tấm thẻ công bố top 3 gồm Á hậu 1, 2 và Hoa hậu.

MC Steve Harvey và tấm thẻ có chứa thông tin top 3 tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015.

MC Steve Harvey và tấm thẻ có chứa thông tin top 3 tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015.

Trong tấm thẻ trên tay MC Steve Harvey, vị trí Á hậu 1 và 2 được thiết kế phía bên trái, còn thông tin Hoa hậu nằm bên phải, phía dưới tờ giấy. Ngoài ra, phông chữ cũng là một vấn đề. Dòng chữ danh hiệu Miss Universe 2015 được in hoa, viết đậm, trong khi chi tiết quan trọng nhất - đại diện quốc gia chiến thắng là Philippines thì nằm bên dưới với kích cỡ nhỏ. Đây chính là vấn đề bị mổ xẻ nhiều nhất. Việc sắp xếp “Philippines” bên dưới dòng chữ Miss Universe 2015 giống như một chú thích thay vì thông tin công bố, được cho là khiến MC Steve đọc nhầm.

Thiết kế tấm thẻ bị cho là gây ra sự nhầm lẫn cho MC.

Thiết kế tấm thẻ bị cho là gây ra sự nhầm lẫn cho MC.

Ngoài ra, theo thứ tự 3 vị trí trên tấm thiệp, Steve cần phải nắm thông tin 3 danh hiệu: người thua cuộc khỏi top 2, người đạt Á hậu 1 và người chiến thắng cuối cùng. Theo trang Thehustle đánh giá, thiết kế tên của 2 vị trí Á hậu phức tạp một cách không cần thiết và chỉ nên đơn giản trình bày theo thứ tự quan trọng rồi đến thứ yếu: Ai thắng (Hoa hậu), ai thua (Á hậu). Trong tâm lý, sự sắp xếp này cũng sẽ giúp người thua cuộc bớt buồn bã vì họ sẽ nghĩ rằng mình là người suýt chiến thắng.

Tuy nhiên, chi tiết kích cỡ phông chữ của tấm thiệp là sai lầm lớn nhất. Những thiết kế gợi ý được cư dân mạng đưa ra, sắp xếp lại vị trí cũng như kích cỡ của 3 danh hiệu. Một số người cho rằng dòng Miss Universe 2015 và Philippines nên được đặt cùng một dòng với phông chữ lớn, hoặc đặt ở trung tâm tấm thẻ.

3 gợi ý về thiết kế cho tấm thẻ được người dùng đề xuất.

3 gợi ý về thiết kế cho tấm thẻ được người dùng đề xuất.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng đồng tình với giả thiết cách thiết kế tấm thẻ khiến MC công bố nhầm. Steven Heller - cựu giám đốc nghệ thuật của tờ New York Times cho rằng vấn đề duy nhất trên tấm thẻ chính là tên người chiến thắng cuối cùng (Hoa hậu) không được đặt dưới tên 2 thí sinh đầu tiên (Á hậu1 và 2). Cách sắp xếp đối xứng sẽ có thể dễ dàng cho MC công bố hơn.

“Dù sao thì vấn đề thiết kế không phải sai lầm chủ yếu, nó đủ dễ hiểu rồi. Mọi người không thể đổ lỗi cho tấm thiệp được” - Steven nói.

Debbie Millman - chuyên gia về thương hiệu.

Debbie Millman - chuyên gia về thương hiệu.

Trong khi đó, Debbie Millman - người đứng đầu khoa thương hiệu của trường nghệ thuật School of Visual Arts và là tác giả cuốn sách có ký kiến ngược lại với Steven Heller. Trả lời trang Tech Insider, Debbie phân tích: “Toàn bộ tấm thẻ nên được thiết kế nghịch đảo nhưng nó lại bị dồn về bên trái theo hướng ngang, còn tên người chiến thắng ở bên phải, dòng ngang chính là lý do gây ra nhầm lẫn. Nó khá giống với những tờ bướm thập niên 2000, mọi người không hiểu rõ thứ tự họ đang đọc. Đầu tiên bên trên nên là danh hiệu MISS UNIVERSE, Á hậu 1 tiếp đó và sau đó tới Á hậu 2. Trật tự xếp từ dưới lên trên và người chiến thắng ở phía trên sẽ rõ ràng hơn.

Chia sẻ
Tin mới nhất