Giải Trí

Khi quản lý sao tự 'đè bẹp' hình ảnh của chính 'gà cưng'

Chia sẻ

Đằng sau thành công của một ngôi sao là một ekip hỗ trợ chuyên nghiệp với những định hướng đúng đắn. Tuy nhiên, không ít nghệ sỹ bị chính những người trong ekip làm cho danh tiếng giảm đi đáng kể

Mượn danh nghệ sỹ để ăn cắp

Vụ việc đình đám gần đây là chuyện trợ lý cũ của người mẫu Kỳ Hân bị một phóng viên báo điện tử tố cáo thường xuyên “cầm nhầm” đồ của người khác. Trên trang cá nhân của anh phóng viên này đã tường thuật khá chi tiết toàn bộ câu chuyện, kể từ khi trở thành trợ lý của Kỳ Hân, K.N - tên của trợ lý - thường xuyên ăn cắp tiền của cô lẫn bạn diễn trong bộ phim Ngọn nến trong đêm. Cao điểm nhất là khi K.N tụ tập cùng bạn bè Kỳ Hân tại một quán pub, anh chàng đã sử dụng “bàn tay nhám” để ăn cắp một chiếc điện thoại. Mặc dù khăng khăng phủ nhận, nhưng chiếc điện thoại tìm thấy ở nhà K.N đã làm cho Kỳ Hân quyết định cho anh ta thôi việc. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người trợ lý này ra tay, bởi ngay khi các trang mạng đăng tải thì rất nhiều nạn nhân cũng đã lên tiếng, trong đó có một fashion blogger khá đình đám là J.

20150529-ky-han-lot-xac-bat-ngo-nho-phau-thuat-tham-my-1

Kỳ Hân thời gian gần đây có vẻ không may mắn khi gặp nhiều tin tức không hay

Không chỉ riêng Kỳ Hân mà một nghệ sỹ tên T cũng từng là nạn nhân của trợ lý lừa đảo. Do thấy một fan hâm mộ thân thiết, đàng hoàng và giỏi giao tiếp nên T tin tưởng để mời làm trợ lý. Trợ lý của T thường xuyên chụp ảnh thân thiết với T và up lên mạng xã hội, anh cũng cảm thấy bình thường. Nhưng bỗng một thời gian, trợ lý đột ngột biến mất, hàng loạt người đã kiếm nghệ sỹ T để đòi tiền. Lúc đó, mọi người mới vỡ lẽ anh chàng trợ lý kia đã mượn danh của T để đi lừa đảo người khác.

Gặp những tình huống trớ trêu như vậy, tên tuổi của những nghệ sĩ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhất là trong thời điểm mạng xã hội phát triển như hiện nay, chỉ cần một thông tin “vô thưởng vô phạt” cũng khiến nhiều người nổi tiếng lao đao. Ngay cả Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo cũng từng bị sứt mẻ vì một tình huống “trên trời rơi xuống”. Tên tuổi của cô bị một người phụ nữ tên Vy, tự nhận là chị ruột và quản lý để tạo trang Facebook cá nhân, đặt tên là Đặng Thu Tâm, lừa đảo từ các khoản từ thiện lẫn tự ý ký hợp đồng đóng phim. Dù bản thân cô cũng không hề dính líu đến sự việc, nhưng Đặng Thu Thảo cũng phải nhanh tay tìm đến các cơ quan pháp luật để tố giác. Cô cho biết: “Với những người nổi tiếng, để xây dựng hình ảnh trước công chúng là điều cực kỳ khó khăn và vất vả. Thế nhưng có người nhẫn tâm vì cái lợi, đã bất chấp mượn danh những người nổi tiếng để lừa đảo làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín mà những ngôi sao đã phải mất khá nhiều thời gian lẫn công sức mới có thể tạo được.”

hinh-anh-dep-ngat-ngay-cua-hoa-hau-dang-thu-thao-hinh-3

Đặng Thu Thảo cũng là một nạn nhân của việc bị lấy danh tiếng đem ra lừa đảo

Hét giá lên tận mây xanh

Đây là trường hợp thường gặp đối với những tên tuổi tại Việt Nam. Trên thực tế, để xây dựng hình ảnh thành công cho người nghệ sỹ, thì những người đứng đằng sau là quản lý cũng phải “lao tâm khổ tứ” rất nhiều, họ thậm chí phải chi không ít khoản tiền lớn để đầu tư mạo hiểm. Vì nếu nghệ sỹ thành công thì không bàn, nhưng nếu nghệ sỹ thất bại thì chắc chắn các quản lý phải chịu nhiều thiệt hại.

Để lấy lại những khoản đã đầu tư thì nguồn thu chính để hoàn vốn cho các quản lý chủ yếu đến từ việc đóng quảng cáo, đi sự kiện và biểu diễn của “gà” mình. Tuy nhiên, có lẽ bởi vì đã quá cực khổ với nghệ sỹ, nên khi nhiều nhãn hàng tìm tới thì các quản lý đã “hét giá” lên tận mây xanh. Để rồi sau đó, hình ảnh các nghệ sĩ này bị mất điểm trầm trọng, nhiều công ty quảng cáo đã không còn tìm đến nữa vì cho rằng nghệ sĩ kia đã quá “ảo tưởng” với vị trí của mình hiện tại hay vì thái độ “hét giá” không thể chấp nhận được từ quản lý.

Aum-Patchrapa-5215-1433496644

Để có thể xây dựng hình ảnh thành công cho một ngôi sao là cả một quá trình đầu tư của quản lý (ảnh minh họa)

Trường hợp của anh chàng S. là ví dụ điển hình. Được đánh giá là một trong những tên tuổi mới nổi của showbiz Việt, S. có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ và là gương mặt yêu thích của nhiều nhãn hàng. Nhưng hiện nay trong giới quảng cáo, S. gần như đã nằm vào “sổ bìa đen” của nhiều công ty. Chuyện là gần đây, một công ty quảng cáo khi hỏi giá của S. cho hai chiến dịch thì phía quản lý hiện tại đã hét… nửa triệu đô la! Một con số không tưởng và hoàn toàn vô lý đối với các nhãn hàng. Bởi trên thực tế để có thể chạm vào bản hợp đồng như thế, các nghệ sỹ bắt buộc phải ký hợp đồng độc quyền và làm cho đại sứ cho nhãn hàng ít nhất 2 năm. Đằng này, chỉ là mời anh chàng đóng hai TVC (đoạn phim quảng cáo) mà thôi. Ngay lập tức, phía công ty quảng cáo lập tức từ chối. Thông tin này nhanh chóng được truyền miệng bởi những người làm việc trong giới truyền thông và họ rỉ tai nhau: “Không mời nổi vedette đấy đâu”.

Hay như một anh chàng T.H vừa đăng quang một cuộc thi lớn gần đây, dù tên tuổi trong thời điểm hiện tại cũng chưa phải là đình đám, nhưng cũng hét giá cao hơn mặt bằng thị trường cũng làm nhiều người phải lắc đầu.

Sau những sự việc như thế xảy ra, người thiệt thòi nhất vẫn là nghệ sỹ. S. hay T.H ở ngoài đời đều được đánh giá là những người rất thân thiện, dễ thương và tài năng. Nhưng quản lý đưa ra giá quá cao, bắt buộc các nhãn hàng đều phải từ chối. Trên thực tế, ngay cả H. - ngôi sao lâu năm trong làng giải trí, với sức ảnh hưởng rất lớn và là “con cưng” của nhiều nhãn hàng. Nhưng số tiền mà cô thu về sau khi làm đại diện hình ảnh với nhiệm vụ là xuất hiện trong sự kiện, tham gia TVC và quảng bá cho nhãn hàng điện tử thì đều dao động khoảng 300.000 USD/1 năm.

 Quản lý chuyên nghiệp, bạn đồng hành của ngôi sao thành công

Bên cạnh tài năng sẵn có, thì nghệ sỹ vẫn luôn cần một người bạn đồng hành là những quản lý chuyên nghiệp để góp phần tạo nên thành công. Trên thế giới, đứng sau lưng của nhiều người nổi tiếng như Britney Spears, Justin Bieber, Celine Dion,… luôn là những người quản lý chuyên nghiệp. Họ có thể là bạn trai, chồng hoặc đơn giản chỉ là người hợp tác. Nhưng điểm chung là luôn mang ngôi sao của họ lên một tầm cao mới. Không chỉ định hướng về con đường nghệ thuật, những người quản lý còn là người chăm chút cho hình ảnh của các sao luôn lộng lẫy, xinh đẹp. Mặt khác, khi có những khủng hoảng truyền thông xảy ra, quản lý sẽ là người sử dụng các mối quan hệ với báo chí để giải quyết êm đẹp. Cũng như là những người đại diện làm việc với các nhãn hàng, công ty quảng cáo để thỏa thuận giá trị của các bản hợp đồng.

Mặc dù Việt Nam chưa hề có những trường lớp chính quy để đào tạo quản lý người nổi tiếng như trên thế giới, nhưng nhiều người nổi tiếng đã có may mắn gặp nhiều quản lý chuyên nghiệp có xuất thân từ truyền thông hoặc giới nghệ thuật để có định hướng đúng đắn. Ca sỹ Hồ Ngọc Hà và quản lý Thành Trung là một ví dụ. Song hành cùng với nhau hơn 6 năm trong chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật của Hồ Ngọc Hà. Thành Trung luôn là người kề vai sát cánh, đưa ra những chiến lược PR cũng như chăm chút cho cô ấy từng li từng chút một. Dù khi thực hiện các MV hoặc đi diễn có xa đến đâu, anh vẫn sắp xếp cho Hồ Ngọc Hà trong trạng thái tốt nhất. Anh cũng là người được lòng khá nhiều nhãn hàng bởi thái độ chuyên nghiệp, cách làm việc hợp tình hợp lý. Hay như Noo Phước Thịnh và quản lý Tuấn Khanh. Anh là người có công rất lớn khi đưa tên tuổi của Noo lên một tầm cao mới. Vốn kiến thức truyền thông, am hiểu thị trường của anh cùng tài năng của Noo đã mang đến thành công cho cả hai.

 

thanhtrung-34c9f

Hồ Ngọc Hà và Thành Trung

10961733_10153160367424175_254510470_n-abf6f

Cùng Noo Phước Thịnh và Tuấn Khanh là những cặp đôi nghệ sỹ và quản lý thành công trong làng giải trí Việt

Những ví dụ như vậy cho thấy một điều: vai trò của người quản lý rất quan trọng. Họ sẽ là một trong những nhân tố giúp thành hay bại của một ngôi sao. Trong quá khứ, rất nhiều tài năng đã vụt tắt bởi gặp những quản lý kém chuyên nghiệp, để rồi tên tuổi của nghệ sỹ cũng chìm dần vào quên lãng.

 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất