Giải Trí

'Hoàn Châu cách cách': Giá trị đùm bọc và đoàn kết sụp đổ từ chính dàn diễn viên trong phim

Hạnh Hiếu
Chia sẻ

Chưa bao giờ, "Hoàn Châu cách cách" lại được nhắc nhiều như thời điểm hiện tại. Những xích mích giờ mới phanh phui giữa các diễn viên khiến bộ phim mang một ý nghĩa khác trong lòng người hâm mộ.

Hoàn Châu cách cách là một trong những tác phẩm kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ tác giả Quỳnh Dao. Bộ phim được sản xuất năm 1997 và công chiếu vào năm 1998 đã trở thành huyền thoại mang sức ảnh hưởng đến tận ngày hôm nay.

Gần 20 năm kể từ ngày ra mắt, Hoàn Châu cách cách được xem là bệ phóng cho Lâm Tâm Như, Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Tô Hữu Bằng trở thành những cái tên ăn khách, đồng thời là “trụ cột” trong làng giải trí Hoa ngữ.

Một số nhân vật khác như “Nhĩ Khang” Châu Kiệt, “Hoàng A Mã” Trương Thiết Lâm, “Hoàng hậu” Đới Xuân Vinh, “Dung ma ma” Lý Minh Khải, “Lệnh phi” Triệu Lệ Quyên,… đồng thời đều là những cái tên thuộc nằm lòng với người hâm mộ.

Tất cả họ thành công vì đã tạo nên câu chuyện về tình yêu, tình bạn, tình thân, về bài học mang giá trị của sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau vượt khó bao khó khăn, nhọc nhằn thử thách.

Tuy nhiên, ý nghĩa mà bộ phim mang lại tưởng chừng sẽ sống mãi theo thời gian, để lớp lớp các thế hệ có thể truyền tay và thủ thỉ nhau nghe bài học tốt đẹp thì câu chuyện hậu trường lại khiến người ta ngao ngán thở dài.

Tử Vy - Nhĩ Khang: yêu nhau trên phim, hậm hực ngoài đời

Tháng 8 qua đi, tháng 9 bắt đầu bước lại, làng giải trí Hoa ngữ những ngày yên ả bỗng chốc được khuấy động bởi hàng loạt bí mật hậu trường đến từ Hoàn Châu cách cách của 20 năm về trước.

Trong đó, Lâm Tâm Như trở thành nhân vật đứng trước đầu sóng ngọn gió khi “Nhĩ Khang” Châu Kiệt bất ngờ phản biện lại chuyện cô tố anh cưỡng hôn đến mức không dám phản kháng.

Anh viết: “Các bạn của tôi ơi, nếu thuở ban đầu tôi thật sự cưỡng hôn người nào đó, tại sao cô ấy không phản kháng với đoàn làm phim, không lẽ toàn bộ nhân viên cùng đạo diễn đều là họ hàng thân thích của tôi?

Tại sao sau bộ phim nhiều năm cô ấy mới kể lể trên sóng truyền hình quê nhà của mình? Nguyên nhân rất đơn giản, cô ấy chỉ là không ngờ đến mạng xã hội sẽ phát lại, ai ai ở Đại lục cũng xem được chương trình của cô ấy, nghe rõ nội dung gièm pha người Đại lục trong đó nữa”.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2004, Lâm Tâm Như rơi nước mắt nói về thuở còn là người mới nên cô đành chấp nhận chịu thiệt thòi để hoàn tất cảnh quay. Nhiều người lên tiếng hỏi rằng người đó có phải là Châu Kiệt - bạn diễn Hoàn Châu cách cách năm xưa hay không, thì nữ diễn viên im lặng như một cách thừa nhận khéo léo.

Chuyện xưa tích cũ bất ngờ được đào bới khiến đông đảo cư dân mạng tranh cãi kịch liệt, phía studio của Lâm Tâm Như cũng gián tiếp phê bình hành động của Châu Kiệt bằng câu nói: “Phẩm hạnh nằm ở lòng người, nói nhiều chỉ thêm vô ích”. 

Tuy nhiên, nổi tiếng là con người đanh thép lẫn gai góc, Châu Kiệt tiếp tục lời qua tiếng lại và cho rằng Lâm Tâm Như luôn bịa chuyện về anh.

Đỉnh điểm của sự việc là cuộc tổng tấn công của cư dân mạng, khi họ cho rằng Lâm Tâm Như có sự phân biệt giữa người Đài Loan và Trung Quốc Đại Lục. Nội dung cuộc đối thoại giữa cô và Tiểu S trong talkshow năm đó có ý gièm pha người khác nên nhiều người đứng về phía Châu Kiệt, trong khi chỉ có fan ruột ra sức bảo vệ Lâm Tâm Như.

Nữ diễn viên sau đó khoá bình luận và cho biết bản thân không nói gì nhiều ngoài chuyện mong hồi ức tốt đẹp ở lại.

Tử Vy - Tiểu Yến Tử: Chị em tốt chỉ là mộng ảo

Chuyện “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” giữa Châu Kiệt và Lâm Tâm Như còn chưa lắng dịu. Không ít cư dân mạng tiếp tục rót dầu vào lửa khi “đào bới” đoạn clip nhiều năm về trước mà Lâm Tâm Như xuất hiện trong một chương trình truyền hình.

Cô vô tình bị MC phát hiện đã cất giấu trong nhà hình nhân Triệu Vy mang kim đâm và để khoả lấp ngượng ngùng, Lâm Tâm Như cũng chỉ biết cười giả lả cho qua chuyện.

Giải thích sự việc, phía ê kíp ghi hình lên tiếng, đó chỉ là phân cảnh dàn dựng nhằm phác họa lại cảnh kim đâm của Dung Ma Ma năm xưa. Nhưng câu hỏi đặt ra: Đã có ai hỏi ý kiến Triệu Vy về việc cô trở thành nhân vật chính trong hình nhân kim đâm kia hay không? Hoặc giả như cô không được thông báo mà xem được chương trình phát sóng thì sẽ có cảm nghĩ như thế nào?

Điều này khiến fan khắp nơi cảm thấy ngỡ ngàng khi tình chị em giữa hai ngôi sao đình đám vốn không đẹp như người ta nghĩ.

Tiểu Yến Tử thích phân trắng đen lại một mực giữ im lặng

Hôm 10/9, nhận thấy sự đấu đá giữa cư dân mạng từ Châu Kiệt - Lâm Tâm Như chuyển thành Lâm Tâm Như - Triệu Vy, con dâu của Quỳnh Dao - Hà Tú Quỳnh khẳng định: “Tình bạn giữa Triệu Vy - Lâm Tâm Như là trăm năm cũng không đổi”.

Đối với lời tuyên bố của Hà Tú Quỳnh, Triệu Vy không có động thái phản hồi. Tuy nhiên trước đó 1 ngày, nữ diễn viên trích dẫn đoạn văn trong tuyển tập Chicken soup for the soul cùng lời mở đầu: “Những người vốn không có quan hệ với bạn thì chính xác không có quan hệ gì với bạn, ngay từ ngày đầu tiên bạn liền biết rõ dù cho có cười nói ngọt ngào hay cố gắng tạo dựng mối quan hệ ra sao”.

Điều này khiến dư luận ngầm hiểu, nếu giữa Lâm Tâm Như và Triệu Vy thật sự là chị em thân thiết thì vì sao cô lại không phân định trắng đen rõ ràng ngay lập tức.

Hôm 11/9, xuất hiện trong một sự kiện, Triệu Vy cũng chỉ mỉm cười và chia sẻ: “Không buồn vì chuyện trên mạng”. Ngoài ra, cô không nói gì thêm về Lâm Tâm Như.

Dung Ma Ma từ kẻ ác trở thành người bị hại

Cũng là chuyện kim đâm nhưng “búa rìu” bất ngờ chuyển hướng sang “Nhĩ Thái” Trần Chí Bằng. Cùng ngày 11/9, bài phỏng vấn trước đây của “Dung Ma Ma” Lý Minh Khải về cảnh hành hạ Tử Vy bất ngờ được nhắc lại.

Hoàn Châu cách cách: Giá trị đùm bọc và đoàn kết sụp đổ từ chính dàn diễn viên trong phim

Theo đó, bà cho hay bà chưa từng dùng kim thật để đâm Lâm Tâm Như nhưng lại có người dùng kim thật để đâm bà mấy lần. Nhiều cư dân mạng tinh ý nhận ra, trong tất cả cảnh quay, chỉ có “Nhĩ Thái” từng đáp trả “Dung Ma Ma” bằng kim đâm thế nên người “chơi lén” sau lưng không ai khác chính là Trần Chí Bằng.

Cựu thành viên Tiểu hổ đội sau khi hay tin cũng đanh thép đáp trả và thậm chí gắn thẻ tài khoản của Lý Minh Khải vào dòng trạng thái của mình: “Cô Lý thân mến, trên mạng nói cháu ngày này không được nổi tiếng là do năm xưa đâm cô (thật ra cháu không nhớ nổi chuyện này). Hay là hôm nào đó, cô đâm lại cháu xem cháu có nổi lại hay không?”.

Nhiều người cho rằng, anh có quyền đáp trả nhưng không nên làm phiền đến bậc trưởng bối đã có tuổi như Lý Minh Khải.

“Hoàn Châu cách cách”: Sau 20 năm lại tiếp tục phần 4

Qua hai thập kỷ đã có không ít những lần “hạ màn” đáng buồn về sự đối nghịch và ghim gút lẫn nhau giữa các nghệ sĩ trong Hoàn Châu cách cách. Nhiều người cứ nghĩ xích mích ngầm vốn chỉ có ở ba mỹ nhân Phạm Băng Băng - Triệu Vy - Lâm Tâm Như, nhưng không ngờ mâu thuẫn lại đẩy đi xa ở những nhân vật khác như Châu Kiệt, Trần Chí Bằng hay Lý Minh Khải.

Nếu ngược dòng thời gian về trước, thời điểm sơ khai chưa phát triển mạng xã hội và tốc độ truyền thông, người ta chỉ biết đến truyền hình, xem phim rồi gặp nhau bàn luận, chưa bao giờ câu chuyện lại rối ren và đầy rẫy thịnh nộ như cách nghệ sĩ liên tục dùng mạng xã hội “sát phạt” nhau hiện tại.

Đoàn làm phim Hoàn Châu cách cách 20 năm về trước.

Tất cả tạo cho người xem cảm giác, Hoàn Châu cách cách đang được công chiếu phần thứ 4 mà người xây dựng kịch bản và thể hiện nội dung chính ở đây lại đến từ dàn diễn viên vang bóng một thời trong phim. Và nghịch lý trớ trêu là, người hiền đổi vai làm nhân vật phản diện, trong khi kẻ ác bỗng chốc hóa thành thánh nhân.

Trong câu chuyện của mỗi diễn viên, ai cũng sẽ có những lập luận, nhân chứng bảo vệ cho mình nhưng thực hư chỉ có người trong cuộc mới rõ. Có người nói, làm khán giả thì chỉ cần giữ đúng vai trò khán giả: thưởng thức bộ phim là hoàn thành nhiệm vụ, không cần quan tâm thực hư phía sau hậu trường. Điều này đúng nhưng đối với fan chân chính chưa đủ bởi diễn viên nào cũng có điều tốt đẹp, ai cũng cần ra sức bảo vệ thần tượng của mình.

Dù vậy, ở một khía cạnh nào đó, có những điều mà dư luận đã thấy khác từ câu chuyện này. Một fan bình luận: “Đối với tôi, ‘Hoàn Châu cách cách’ là bộ phim kinh điển, nhưng sau chuyện này suy nghĩ đã khác”.

Như vậy, chỉ trong 5 ngày diễn ra vụ việc, giá trị đoàn kết yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong Hoàn Châu cách cách của 20 trước đối với một bộ phận người hâm mộ bất ngờ sụp đổ từ khẩu chiến của người trong cuộc.

Chia sẻ

Bài viết

Hạnh Hiếu

Tin mới nhất