Giải Trí

Hồ Quỳnh Hương: Ai rồi cũng sẽ khác

Du Miên
Chia sẻ

Nếu phải chọn tên một cuốn sách, một bài hát để nói về Hồ Quỳnh Hương tại thời điểm hiện nay, thì tựa ca khúc của Hamlet Trương là phù hợp nhất.

4 năm cho một “tình yêu” mới

Độ khoảng 5 - 8 năm về trước, nếu nhắc đến Hồ Quỳnh Hương, đa phần sẽ nghĩ ngay về một cô gái trẻ, đầy nhiệt huyết, chất giọng đẹp, âm nhạc có gu thẩm mỹ khá tốt, nhiều khán giả và cả nhiều tham vọng. Hương của những ngày đó chạy show tối ngày, ra sản phẩm liên tục và hit cũng nhiều không kém. Hương của thời đó quan tâm đến mọi thứ, từ hát bài gì ở đâu, mặc như thế nào, ai nói gì mình ở đâu v.v… Hương nổi tiếng cũng không ngạc nhiên bởi nói như quản lí cũ của cô thì “Có những người sinh ra dưới ngôi sao tài năng và sự nổi tiếng chiếu mệnh. Hồ Quỳnh Hương là người như vậy”. Nhắc lại những hoạt động cũ để thấy, Hồ Quỳnh Hương của ngày hôm nay gần như đã thay đổi rất nhiều và trong hành trình của sự thay đổi đó, một đĩa nhạc bolero cũng không phải là một điều quá bất ngờ. Ngạc nhiên thì có nhưng kèm theo nó sẽ luôn là những nghi ngại và tiếc nuối.

Bìa đĩa Hương Xưa 1

- Một câu hỏi cũ, vì sao Hương lại quyết định làm một đĩa nhạc bolero? Không đơn giản chỉ là “mình thích thì mình làm thôi” chứ?

- Cách đây vài năm, trong một số chương trình biểu diễn và giao lưu với khán giả, Hương có hát vài ca khúc nhạc xưa để thay đổi không khí. Hương rất hạnh phúc khi được khán giả đón nhận nồng nhiệt và còn khuyến khích Hương thu âm, phát hành album. Giữ đúng lời hứa với mọi người, sau 4 năm kể từ đó, Album Hương xưa 1 đã hoàn thành. Trong thời gian 4 năm qua, Hương nghe nhiều nhạc Borelo hơn và càng nghe, Hương càng thấy hay, càng thấm và yêu dòng nhạc này.

- Hương hát nhạc xưa nhẹ hơn, bay hơn và cũng bớt não nề hơn. Đó là cảm nhận của Hương sao thì hát vậy hay bởi muốn chọn một cách thể hiện khác đi với những ca sĩ đã đi trước?

- Đó là cách hát Hương đã chọn, cũng là nhạc xưa nhưng Hương muốn thể hiện theo cách của riêng mình, giữ tinh thần của ca khúc nhưng có nhẹ nhàng hơn, mang hơi hướng của thời điểm hiện tại.

- Nhạc bolero hay nói chung là nhạc sến vẫn luôn có sức sống nhất định nhưng giá trị của nó đôi khi còn bị đặt những dấu hỏi về tính chất thẩm mỹ cũng như giá trị âm nhạc đã bị cũ theo dòng lịch sử. Hương có ý kiến sao về nhận xét này? Có phiến diện quá không?

- Theo Hương âm nhạc không có phân định có giá trị hay không có giá trị, quan trọng là bạn yêu dòng nhạc nào thì bạn sẽ thấy dòng nhạc đó có giá trị. Vì vậy nhạc bolero cũng vậy có đã tồn tại khá lâu và đến giờ vẫn đươc khán giả yêu thích, vì thế đừng nghĩ ai đó thích nhạc belero thì về tính chất thẩm mỹ cũng như giá trị âm nhạc bị cũ. Bởi ngay Hương là ca sĩ hát nhạc trẻ cũng rất yêu thích dòng nhạc này.

Hồ Quỳnh Hương nền nã trong tà áo dài

- Ca sĩ khi đến một độ tuổi nào đó, nhất định sẽ hát nhạc Bolero và Hương hình như cũng không tránh khỏi được quy luật đó thì phải? Đó là một nhu cầu tự thân hay là một thói quen xu thế vậy?

- Hương không chạy theo xu thế nào cả, rất đơn giản là Hương đã từng hát nhạc xưa nhưng Hương không phát hành album bởi tự Hương thấy rằng lúc đó mình chưa đủ độ thấm và sự say sưa khi hát. Đến thời điểm này Hương mới thấy mình có đủ trải nghiệm để hát dòng nhạc này.

- Lý giải cho chuyện ca sĩ đến một độ tuổi sẽ hát nhạc xưa là bởi ca khúc mới để phù hợp với giai đoạn đó của ca sĩ không có nhiều trong khi ca sĩ thì không thể hát mãi những ca khúc cũ hoặc những ca khúc có giai điệu - lời ca tương tự những ca khúc đã làm nên tên tuổi, nói vậy có đúng không thưa bạn?

- Hương thì coi nhạc xưa là một trải nghiệm mới, nó rất nhẹ nhàng. Không đặt nặng phải đạt được mục đích hay mục tiêu gì cả. Còn song song với nhạc xưa Hương vẫn có những dự án khác cho mình, tuy nhiên sợ nói trước bước không qua nên Hương sẽ tiết lộ sau.

Những xáo trộn là điều không tránh khỏi

Hồ Quỳnh Hương, bên cạnh chuyện tài năng được thừa thận từ những ngày chân ướt chân ráo lên Hà Nội và được tuyển thẳng Đại học Nghệ thuật Quân Đội, còn là một trong những nghệ sĩ ồn ào nhất showbiz Việt. Điều này chính Hương đã thừa nhận. Hương cũng là nghệ sĩ đầu tiên tổ chức một cuộc họp báo tại Nhà hát Lớn TP. HCM và tổ chức mời gần 30 phóng viên, nhà báo từ Hà Nội bay vào tham dự (năm 2006). Lần đầu tiên, một nghệ sĩ “chơi lớn” như vậy. Tất nhiên, bên cạnh những chuyện như thế, Hương của những ngày đó còn nổi tiếng bởi những điều khác, ví dụ như tình yêu, ví dụ như sự cạnh tranh nghề nghiệp và ví dụ như cả chuyện phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng rồi mọi chuyện cũng qua, Hương đã lắng mình xuống, có lẽ từ khi cô quyết định theo đạo Phật và ăn chay trường. Bởi vậy, bây giờ có hỏi điều gì quan trọng nhất thì Hồ Quỳnh Hương cũng không ngại ngần nói đó là sức khoẻ.

Hồ Quỳnh Hương biểu diễn ca khúc Mưa nửa đêm tại buổi họp báo tại TP. HCM

Hồ Quỳnh Hương biểu diễn ca khúc Mưa nửa đêm tại buổi họp báo tại TP. HCM

- Hương có nói rằng Hương của ngày trước là việc gì cũng làm còn Hương của bây giờ thì chẳng muốn làm việc gì, sẽ chỉ đi hát lại nếu như mọi việc được mọi người làm hết. Sự chuyển đổi tâm thế đó là rất lớn và theo cá nhân Hương, nó đến từ đâu? Từ sự trải nghiệm, từ những va vấp hay bởi những động lực cũng vơi giảm nhiều dẫn đến điều đó?

- Đơn giản là lúc mình còn tuổi đôi mươi, thời gian đó trần đầy khát vọng, sức khoẻ và quyết tâm vì vậy Hương có thể một lúc làm được rất nhiều việc. Còn hiện tại, cùng với những trải nghiệm cuộc sống, Hương không còn ồn ào nữa vì vậy nghệ thuật với Hương là đam mê, Hương làm nó khi Hương có cảm hứng thực sự. Hương chỉ đi sâu về phần hát của mình sao cho tốt, còn lại mọi người sẽ giúp Hương. Hương nghĩ như vậy sẽ rất tốt. Ai cũng được làm đúng chuyên môn của mình.

- Với cuộc sống của Hương bây giờ điều gì là quan trọng nhất?

- Điều quan trọng nhất là Hương luôn lo lắng cho sức khoẻ của những người thân của mình. Hương luôn cầu mong cho mọi người có sức khoẻ tốt. Có sức khoẻ là có hạnh phúc!

- Chọn 1 cuộc sống bình yên nhưng khi tham dự vào các cuộc thi với vai trò giám khảo thì ít nhiều sự bình yên đó cũng bị xáo trộn và sự thực đã diễn ra như vậy. Lúc giữa tâm bão, Hương đã nghĩ đến điều gì và có lo lắng cho cuộc sống yên vui mình dày công vun đắp có thể bị đổ vỡ không?

- Lúc đầu Hương có lo lắng và cũng nghĩ rằng không biết lựa chọn của mình là đúng hay sai. Hương đã cố gắng làm tốt những gì mà Ban tổ chức giao cho với vai trò là giám khảo. Tuy nhiên vẫn xảy ra những việc không mong muốn, nó đã có những xáo trộn nhất định trong cuộc sống vốn bình lặng của mình. Tuy nhiên sau cuộc thi Hương cũng đã quên những việc đó và trở về ngay với công việc của minh.

- Giờ thì cuộc thi Thần tượng Bolero cũng đã bắt đầu, có khi nào Hương sẽ ngồi ghế HLV cuộc thi đó không? Nếu được mời thì sao nhỉ?

- Cũng rất có thể sẽ như vậy và rất thú vị!

- Chân thành cảm ơn bạn về buổi trò chuyện và chúc bạn sức khoẻ. 

Hồ Quỳnh Hương tự nhận mình…sến

Nhạc vàng hay nhạc sến vẫn và sẽ luôn là cụm từ được nhắc nhớ, chỉ tên cho dòng nhạc mang âm hưởng Bolero. Suy cho cùng thì điều đó cũng đâu quan trọng. Không cần bàn cãi, sức sống âm ỉ nhưng mãnh liệt hàng chục năm qua đã chứng minh tất cả. Với Hương, cảm được dòng nhạc này là một điều khó khăn bởi điều đó không phụ thuộc vào trường lớp bạn học, kĩ thật bạn có mà nó đòi hỏi vốn rống, sự trải nghiệm với những biến cố của đời sống mà chỉ mình hiểu và bước qua. Lúc đó, dòng nhạc này như một người bạn đến bên, rủ rỉ cùng ta với những ca từ đơn giản nhưng thấm thía hơn bao giờ hết. Giá trị của sự đơn giản đôi khi chỉ vào những hoàn cảnh không đơn giản mới thực sự thấm nhuần được. Dòng nhạc Bolero như những con suối ngầm, len lách vào từng ngõ ngach staam hồn cũng như đời sống, ở đó và tưới tắm hco đời sống thêm dự vị. Một dư vị lạ, đặc trưng và không lẫn được

Chia sẻ

Bài viết

Du Miên

Tin mới nhất