Giải Trí

Hương Tràm có đủ lý do, đủ tầm vóc để phát ngôn về mọi sự nghiêm túc trong âm nhạc!

Ái Kỳ
Chia sẻ

Trong câu chuyện ồn ào với Chi Pu, thoạt đầu ai cũng nghĩ Tràm bốc đồng, vạ miệng khi “rảnh rỗi” vớ thị phi vào người. Nhưng kỳ thực, Tràm có đủ lý do và đủ-tầm-vóc để phát ngôn như thế! 

Tràm cho rằng Chi Pu không nên lấn sân ca hát khi tài năng chưa đủ. Qua hai status của cô có thể nhìn thấy: cô không công kích cá nhân, mà thực sự muốn đóng góp xây dựng. Bởi lẽ, công kích Chi Pu trong thời điểm ra mắt sản phẩm này, không mang lại lợi lộc gì cho Tràm, mà ngược lại, còn vô tình “PR miễn phí” cho người khác.

Có câu: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe!”, trong trường hợp này, với tất cả những giải thưởng và chặng đường hoạt động nghệ thuật dù chưa dài, nhưng “chất” và rất thuyết phục, Tràm đủ sức để “thưa thốt”.

Tuổi đời còn rất trẻ, Hương Tràm đã kịp sở hữu những bản hit đình đám: Em gái mưa, Ta còn thuộc về nhau, Ngốc, Cho em gần anh thêm chút nữa, Hãy để em quên… cùng hàng loạt giải thưởng, trong đó sự công nhận của giới chuyên môn và khán giả là “giải thưởng” danh giá nhất với cô nàng Quán quân Giọng hát Việt chỉ vừa tuổi 22.

“Gia tài” những bản hit đồ sộ của Hương Tràm, trong chặng đường sự nghiệp chỉ vừa mới bắt đầu!

Hương Tràm có một “năng lực đặc biệt” biến mọi ca khúc trở thành hit và khiến người ta phải tò mò, dõi theo mỗi lần cô “comeback”. Và với năng lực này, những bước chân của cô trên con đường nghệ thuật ngày càng vững vàng, đi đâu chắc đó, chứ không chật vật như những ca sĩ trẻ khác, điển hình như Chi Pu - khi cô nhận “gạch đá” trong lần “debut” này.

Hương Tràm trước đó chưa từng có xích mích với Chi Pu, vì thế mối quan hệ giữa họ vốn là “nước sông không phạm nước giếng” - nên không xác đáng khi cho rằng Tràm công kích cá nhân. Và sẽ càng sai nếu bảo rằng Tràm ganh ghét, đố kỵ: Tràm không thiếu gì, thậm chí trong lĩnh vực ca hát, Chi Pu lại càng không phải là đối thủ để Tràm đua tranh, “giết hại”.

Tuy vậy, lần tấn công Vpop này của Chi Pu dường như là động thái “phạm nước giếng” với Hương Tràm, nhưng “cái giếng” Tràm đề cập không phải chuyện “võ mồm” với nàng hot girl, mà là lĩnh vực âm nhạc cô đang theo đuổi. Chi Pu đang “chạm” vào âm nhạc, dù không thể thành đối thủ, nhưng đã bước vào lĩnh vực này có phần… sỗ sàng và bất chấp, nên Tràm khó chịu rồi lên tiếng. Để cầm mic “hát cho nhau nghe” thì bất kỳ ai cũng làm được, nhưng đã ra sản phẩm nghĩa là mong cầu được nhìn nhận là ca sĩ chuyên nghiệp, thì không phải ai cũng “gánh nổi” danh xưng này để miễn cưỡng xướng tên!

Cách thể hiện thẳng thắn vốn chưa từng là điều được hoan nghênh, đặc biệt là trong giới showbiz đầy nhạy cảm - nơi người ta thường ve vuốt, giả lả nhau bằng những lời ngọt ngào, tuy vậy, Hương Tràm không công kích cá nhân trong lần phát ngôn này, Tràm chỉ đang cố gắng lên tiếng để bày tỏ bức xúc của cô trước sự “lấn sân” của người bạn đồng trang lứa vào lĩnh vực vốn không phải thế mạnh, mà với Tràm và những ca sĩ thực lực khác đang lao động nghệ thuật miệt mài, nghiêm túc: dường như là sự xúc phạm.

Tràm cũng vậy, tình yêu của cô gái trẻ là âm nhạc - thứ mà cô tôn thờ, bảo vệ không chỉ bằng lời nói, mà đáng giá hơn tất cả là qua suốt chặng đường mà cô đi để nuôi nấng và chắp cánh cho ước mơ của mình bay xa. Nhìn hành trình cô gái trẻ đi qua, nếu im lặng, nhẹ nhàng thì đã chẳng-phải-là Hương Tràm.

Hương Tràm thì phải luôn thị phi, ồn ào như thế: phải có lần “vạ miệng” với Thu Minh, có lần ăn mặc lố lăng, những nổi loạn như bao đứa trẻ tuổi mới lớn khác. Nhưng cái thị phi này của cô có-giá-trị, khác hẳn những ồn ào sáo rỗng khác, là vì lý do duy nhất: Hương Tràm thực tài. Trong làng giải trí đầy rẫy những mánh mung, chiêu trò, có ai dám chắc mình chưa một lần vô tình hay cố ý tạo scandal để nổi tiếng? Nhưng trong hằng hà những ồn ào đấy, tìm một người có tài năng thực sự - nhiều khi mỏi gối tìm không ra. Và Tràm là “của hiếm” đó!

Dù xuất phát điểm và mọi điều kiện khách quan đều tạo hết cơ hội để Tràm “ngoan” - nếu cô muốn. Nhưng không, Tràm muốn là chính mình, dù đôi khi cái “sống thật” mà cô mong muốn ấy đi ngược với thẩm mỹ đám đông - vốn luôn trông chờ một thần tượng hoàn hảo, mà quên mất rằng: một nghệ sĩ cũng là con người, cũng đủ đầy những hỷ, nộ, ái, ố và sai lầm. Thứ duy nhất hoàn hảo mà người hâm mộ được-phép-đòi-hỏi, vẫn chỉ nên dừng lại là chuyên môn, tài năng của một người nghệ sĩ.

Thế nhưng, trong vàng - thau lẫn lộn, người ta đôi khi chạy theo những giá trị bên ngoài của công nghệ lăng xê, của chiêu trò truyền thông, của hậu thuẫn fan club, mà “trù dập” giá trị cốt lõi đấy. Nhưng Tràm thì không, cô có niềm tin độc nhất: hát hay thì mới thành ca sĩ, còn lại chỉ là những đánh tráo khái niệm, hoặc là cố chấp “mặc nhầm áo”.

Sở dĩ Tràm… tỉnh táo như thế trong lần đi ngược đám đông này, là vì cô có thể “trẻ con” trong những trải nghiệm khác của cuộc sống, nhưng đối với nghề hát - nghiệp cầm mic này, cô luôn là một ca sĩ nghiêm túc và thực thụ. Tràm là như thế - một giọng ca được “thẩm định” và khẳng định trong chặng đường vừa mới bắt đầu của mình. Cô trẻ, nhưng không “non nghề”, cô thấu rõ những gian truân của cái nghề hào nhoáng nhưng lắm phần bạc bẽo này, hiểu luôn phải vất vả thế nào để rèn giũa giọng hát và kỹ năng biểu diễn.

Cô có thể ồn ào đời tư, nhưng tuyệt đối không vấy bẩn âm nhạc. Tràm nâng niu và tôn trọng nghiệp hát mà cô theo đuổi, từng ly từng chút trong từng bước đường cô đi, nên cô hà khắc với tất cả những thử nghiệm thiếu nghiêm túc nội lực, mà chỉ khua kèn trống cho những thứ hào nhoáng bên ngoài.

Âm nhạc, vốn không phải thứ “tình yêu dễ dãi” để ai muốn thử cũng được, và phản ứng của Hương Tràm có thể ví von như sự ghen tuông của một cô gái trẻ trong tình yêu độc tôn này - đang khó chịu bởi sự chen ngang của người thứ ba không xứng đáng.

Nếu không yêu tha thiết, thì đã không quan tâm: chính lần phát ngôn này cũng cho thấy một Hương Tràm đầy hoài bão, tâm huyết và trách nhiệm cao độ với nghề, cùng tài năng đang có, người ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một nghệ sĩ lớn tên Hương Tràm trong tương lai gần.

Nhiều người nói Tràm dại khi phát ngôn về chuyện của Chi Pu nhưng sau những phản hồi từ hôm 11/10 đến giờ, có lẽ những gì Tràm nói đều đúng, nói trúng thực trạng đáng lo hiện nay của Vpop - khi những người cầm mic chưa chắc đáng danh là “ca sĩ”, nói chi đến những kẻ “ngoại đạo” học đòi sắm danh. Tiền bạc đổ vào “thai nghén” ra một dự án thành công về mặt truyền thông, chứ tuyệt nhiên không thể “đẻ ra” được một ca sĩ.

Đến thời điểm này, Chi Pu chưa bao giờ là “cái gai” với truyền thông, khán giả hay Hương Tràm. Cô gái trẻ, đa tài này cũng tạo được những dấu ấn riêng trong sự nghiệp nghệ thuật, nhưng để ôm thêm mộng ca sĩ, rõ ràng là “chưa chín”, dù rằng “đường xa mới biết sức ngựa”.

Đến cuối cùng, dù là một Hương Tràm thẳng thắn hay Chi Pu tham vọng, tất cả giấc mơ đều xứng đáng được trân trọng và nhìn dưới ống kính nhiều bao dung, khích lệ.

Câu chuyện ồn ào này cũng đến lúc khép lại, chỉ còn chặng đường dài phía trước mới là “trận chiến” thực sự, là câu trả lời xác đáng cho mọi hoài nghi, mong chờ.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Hà Thu

Tin mới nhất