Giải Trí

Chi Pu: Liệu có đang đi theo con đường của Sơn Tùng M-TP?

Ái Kỳ
Chia sẻ

Khởi đầu sự nghiệp ca hát bằng những ồn ào "dậy sóng" showbiz, liệu Chi Pu có gặt hái được thành công như cách mà Sơn Tùng M-TP đã làm?

Khởi đầu bằng “trù dập hội đồng”…

Nói Sơn Tùng M-TP là một “cú nổ kỳ lạ” nhất của Vpop cũng không ngoa, bởi lẽ trước chàng trai gốc Thái Bình đến thời điểm này, chưa từng có một ca sĩ nào có thể “xào nấu” sự nổi tiếng và tai tiếng thành “công thức” của sự công nhận. Bất kỳ một sản phẩm nào của Sơn Tùng M-TP “xuất xưởng” đều ngay lập tức được cư dân mạng “mang lên bàn phẫu thuật” và “kết bệnh” ngắn gọn: đạo!

Trong nghệ thuật, kị nhất là bắt chước. Bởi lẽ, bản thân từ “nghệ sĩ” đã mang ý nghĩa của sự “độc đáo”. Vậy mà, không ngoại lệ: tất cả ca khúc của Sơn Tùng đều thành hit, oanh tạc mọi bảng xếp hạng như lẽ thường tình “Sơn Tùng mà!” nhưng vẫn bị “chặt chém” như lẽ dĩ nhiên, cũng vì “Sơn Tùng mà!”.

Vì Sơn Tùng M-TP - một ca sĩ đứng giữa hai luồng dư luận nghịch nhau như hai chiều vô cực, cư dân mạng kiêm nhiệm đủ vai trò: “nhà phê bình âm nhạc” uyên bác, “nhà nghiên cứu khoa học” lăm lăm kính lúp, hay là những “giáo viên đạo đức” răn dạy trăm điều.

Và Chi Pu cũng đang bắt đầu con đường âm nhạc của mình bằng những ồn ào như thế, có chăng sản phẩm của cô không bị gắn mác “đạo”, hoặc điều duy nhất chiếm hết sự quan tâm của dư luận, là: Chi Pu hát quá tệ để có thể gọi bằng hai từ “ca sĩ”.

Trong phát ngôn của cô: “Từ hôm nay, hãy gọi tôi là ca sĩ!”, dù chưa rõ đó là lời tự động viên, khẳng định hay vì mục đích gì, nhưng tung ra giữa “tâm bão” càng khiến dân tình có-thêm-cớ để “trù dập” cô gái trẻ sinh năm 1993 cho lần đầu công bố làm ca sĩ của mình.

Như Sơn Tùng M-TP, bủa vây Chi Pu cũng là những phán xét khắc nghiệt, thậm chí là bác bỏ không thương tiếc cho single đầu tay Từ hôm nay. Có lẽ, Chi Pu cùng ê-kíp chưa từng dự liệu được tên ca khúc cũng trở thành bước ngoặt như chính câu chuyện thật đang diễn ra, rằng: từ hôm nay, Chi Pu đang là tâm điểm của mọi công kích trong showbiz; từ hôm nay, Chi Pu đang nằm giữa áp lực vô ngần để chứng minh con đường mình chọn là đúng đắn; và từ hôm nay, Chi Pu phải không ngừng nỗ lực để thuyết phục khán giả, dập bớt ngọn lửa nổi giận của dư luận đang hướng về cô.

Đã là nghệ sĩ, chọn làm người của công chúng, ngoài tự do sáng tạo trong nghệ thuật, không còn gì khác là… tự do nữa, kể cả những quyết định. Quyết định lấn sân sang âm nhạc vốn là ước mơ riêng của Chi Pu, nếu đúng như những gì dư luận và giới chuyên môn nhận định: thực lực cô không có, thì rõ ràng Chi Pu không thể thành đối thủ đe dọa vị trí của ai trong làng nhạc Việt, để người ta phải “lên gân” mà chửi bới.

Thứ khán giả và đặc biệt là những người trong nghề “phẫn nộ” chính là sự “đánh úp” bất ngờ, chính là chiến lược quá bài bản, chính là dự án quá công phu mà đôi khi, chính những người đang có cả thanh, cả sắc, dư dả tài năng, giọng hát chưa từng có-cơ-hội tốt như thế mà “dụng võ”. Họ không có những MV tiền tỷ, phủ ngợp trong đó là hàng hiệu, những góc máy độc đáo và âm nhạc thời thượng đúng-chuẩn-Kpop.

… nhưng kết quả có giống nhau?

Sơn Tùng M-TP - một “cú nổ kỳ lạ” của làng nhạc Việt, vẫn luôn là tên tuổi của những thị phi. Nhưng tuyệt đối không phải là ngôi sao “sớm nở tối tàn”. Anh tài - cái tài trong thu hút dư luận là điều ai cũng có thể thấy và bàn tán, nhưng còn cái tài trong từng hơi thở âm nhạc mình - là thứ năng lực duy nhất giữ chân hàng hàng người hâm mộ ở lại, ủng hộ anh và giới chuyên môn cũng bắt đầu phải gật gù trước âm nhạc và những nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai trẻ.

Gõ tên Sơn Tùng M-TP giờ đây, những kết quả gần nhất phủ sóng các mặt báo đều là những kỷ lục mà chàng trai sinh năm 1994 gặt hái và tự phá của mình, những bài báo chỉ trích đã dần lùi về quên lãng, những tên tuổi từng bác bỏ, hoài nghi cũng không còn phát ngôn thêm trước sức “công phá” của cái tên Sơn Tùng M-TP nữa.

Về phần Chi Pu, còn quá sớm cho những nhận định thành-bại, nhất là khi mọi chuẩn mực đều khác nhau để có thể so sánh. Nếu xét về chuyên môn, Chi Pu thảm bại trong mắt dư luận. Nhưng xét về thương mại, chưa chắc những sản phẩm đầu tay này vô nghĩa, ngược lại đang “chiếm sóng” mọi quan tâm, thu hút mọi tầng lớp khán giả và thật sự “dậy sóng” showbiz.

Có lẽ, với chiến lược PR mạnh mẽ đến đâu, Chi Pu và ê-kíp cũng không ngờ đến độ lan tỏa “bão tố” như hiện nay. Trong cái rủi của những thứ “ngoài kịch bản” ấy, lại có cái may: Chưa bao giờ Chi Pu “hot” như bây giờ, mà chẳng cần dụng công gì sắp xếp. Thậm chí, những thứ ngoài dự đoán đó, như lời chỉ trích của đồng nghiệp, lời “gào la” của khán giả, mới là “thần dược” giúp những ca khúc của Chi Pu được “replay” vô số lần, được bàn luận trên vô số diễn đàn, mặt báo.

Nếu xem lần debut này như một dự án kinh doanh, thì với những gì bỏ ra, Chi Pu đã hoặc sẽ nhanh chóng “thu hồi vốn” từ sự quan tâm cuồng nhiệt của dư luận như hiện nay. Không thu lợi từ chính những sản phẩm âm nhạc, thì cũng kiếm bộn tiền từ những dự án liên quan “ăn theo” khác: hợp đồng quảng cáo, dự án phim ảnh, kinh doanh riêng… Chỉ sợ tiền không mua nổi danh, chứ đã có danh “nổi như cồn” như hiện tại, Chi Pu lo gì không kiếm lại được tiền!

Không rõ Chi Pu có dụng công đi theo con đường mà Sơn Tùng M-TP đã từng không? Nếu đó là thật, thì dường như cô chỉ nhìn thấy những hào quang hiện tại của chàng ca sĩ điển trai này, mà quên đi có một xuất phát điểm cô khác Sơn Tùng, là: thực lực.

Khó nói trước điều gì, nhất là trong lĩnh vực cần rất nhiều chữ “duyên” và may mắn như nghệ thuật. Nhưng từ khi bắt đầu, ngoại trừ những ồn ào, gây dư luận trái chiều là tương đồng, điều cốt lõi tạo nên sự khác biệt trong những bước chập chững đầu tiên của hai cái tên đình đám này, là: tài năng. Và Sơn Tùng là minh chứng rõ nét nhất cho câu chuyện: Chờ tôi đi, mọi sai lầm đều có thể sửa chữa, khi tôi có-thực-tài.

Bất kỳ ai yêu nghệ thuật nói chung, yêu âm nhạc nói riêng, đều chào đón và trân trọng nhân tài, cũng đều mong mỏi một ngày không xa, cái kết của Chi Pu cũng… mượt mà và viên mãn như một Sơn Tùng MTP từng làm được.

Nhưng qua dày đặc những sản phẩm tung ra, đến thời điểm này, khán giả không khỏi hoang mang, dư luận cũng tỏ ra sốt ruột: Chi Pu, liệu có-cái-gì để thuyết phục họ, để hợp lý được lời cô nói rằng “Từ hôm nay, hãy gọi tôi là ca sĩ!”.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin mới nhất