Giải Trí

Sulli chết, công chúng và công ty quản lý học được điều gì?

Hạnh Phạm
Chia sẻ

Nguồn gốc những nguyên nhân dẫn đến cái chết thương đau của nghệ sĩ Hàn, cư dân mạng và công ty quản lý cần phải làm gì?

Sáng nay, một cuộc trao đổi về việc Sulli tự tử qua đời do người dùng ẩn danh đã chia sẻ rộng trên mạng xã hội với tiêu đề: “Trước cái chết của Sulli, công chúng và các công ty quản lý có thể học được gì?”. Người này nhắn nhở độc giả: “Xin đừng đọc nếu bạn cảm thấy không thoải mái với những chủ đề như vậy, hoặc ai đó bạn biết hoặc chính bạn đã bị ảnh hưởng bởi những điều đó”.

Nữ ca sĩ Kpop - Sulli (25 tuổi) đã qua đời tại nhà riêng ở Seongnam vào ngày hôm nay, 14 tháng 10 năm 2019. Sulli là một diễn viên nhí trước khi cô ra mắt với nhóm nhạc nữ F(X) gồm 5 thành viên vào năm 2009. Cô rời nhóm vào năm 2014 để tập trung diễn xuất, nhưng đã trở lại với âm nhạc, phát hành một đĩa đơn mới, Golbin vào năm 2019.

Thật không may, đây không phải là lần đầu tiên một nghệ sĩ K-pop kết liễu cuộc đời khi còn trẻ. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc nổi tiếng với sự đối xử khắc nghiệt và kỳ vọng của những người nổi tiếng của họ. Tất cả người khao khát trở thành thần tượng được gọi là “thực tập sinh” và thậm chí họ phải tập luyện cực kỳ chăm chỉ để có khả năng ra mắt. Do số lượng nhóm hạn chế, nhiều thực tập sinh không được debut và chỉ có số ít mới có may mắn đó. Nhìn nhận lại, tất cả những nỗ lực của họ dường như bị lãng phí.

Tuy nhiên, ra mắt không phải là kết thúc các vấn đề về ca sĩ thần tượng. Một số thần tượng bị nhốt trong cái gọi là “ngục tối”, bị hạn chế và thậm chí bị chặn khỏi mọi hoạt động. Từ những bình luận ghét bỏ của cả cư dân mạng quốc tế và trong nước cho đến những chấn thương bởi vì làm việc quá sức, cuộc sống bình thản chắc chắn là một con đường khó khăn cho nhiều thần tượng.

Những cái chết trước đó bao gồm Jonghyun (SHINee) và vụ tự tử gây chấn động của Goo Hara (KARA) - thành viên của nhóm nhạc K-pop nổi tiếng nhất nhì thời hoàng kim. Chủ đề này dường như nhạy cảm đối với nhiều người hâm mộ Kpop và người Hàn Quốc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc tự tử dường như lặp lại sau mỗi vài năm hoặc không có quy định hay thay đổi nghiêm ngặt nào xảy ra. Có vẻ như các công ty quản lý nghệ sĩ vẫn chưa nghĩ nhiều và để chuyện này tiếp diễn.

Goo Hara.

Jong Hyun.

Theo một nghiên cứu, Hàn Quốc là quốc gia trải qua hàng loạt những vụ tự tự của những người nổi tiếng. Nghiên cứu đã chỉ ra ba trong số 11 trường hợp tự tử của người nổi tiếng dẫn đến tỷ lệ tự tử của dân số cao hơn. Ngoài việc tự tử gia tăng, những vụ tự tử của người nổi tiếng khiến một số người áp dụng để kết liễu bản thân. Sau cái chết của nữ diễn viên Lee Eun Joo năm 2005, nhiều người đã sử dụng phương pháp treo tương tự.

Ở Hàn Quốc, bệnh về thần kinh là điều cấm kỵ, ngay cả trong một gia đình. Hơn 90% nạn nhân tự tử có thể được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh, nhưng chỉ 15% trong số họ được điều trị đúng cách. Hơn hai triệu người bị trầm cảm hàng năm ở Hàn Quốc, nhưng chỉ có 15.000 người điều trị thường xuyên. Vì các bệnh tâm thần bị coi thường trong xã hội Hàn Quốc, các gia đình thường không khuyến khích những người mắc bệnh tìm cách chữa trị.

Vì có sự kỳ thị tiêu cực mạnh mẽ như vậy đối với việc điều trị các bệnh tâm thần, nhiều triệu chứng không được chú ý và có thể dẫn đến nhiều quyết định cực đoan bao gồm tự tử. Ngoài ra, rượu thường được sử dụng để tự chữa lành vết thương tinh thần và một tỷ lệ đáng kể các vụ tự tử đã xảy ra trong khi say rượu. Tuy nhiên, người ta thấy rằng người Hàn Quốc đang dần thay đổi suy nghĩ về căn bệnh như vậy, tập trung vào thế hệ trẻ đang làm việc để ngăn chặn sự kỳ thị.

Bộ giáo dục đã tạo ra một ứng dụng điện thoại thông minh để kiểm tra các bài đăng, tin nhắn và tìm kiếm trên mạng xã hội của sinh viên để tìm các từ liên quan đến tự tử. Chính phủ đã giảm “tiếp cận các phương tiện tự gây chết người” như chất độc, monoxide từ than củi…

Dường như không thể phủ nhận rằng các công ty giải trí cũng là một phần của vấn đề. SM Entertainment đã đưa ra một tuyên bố, nhưng họ đã không công khai bất kỳ thay đổi nào của mình sau cái chết của Jonghyun. Trên thực tế, một số thần tượng như BTS đã công khai thể hiện thông điệp về việc tự yêu bản thân và nhận thức về vấn đề sức khỏe tinh thần. Điều khá đáng tiếc là các công ty đã không công khai đưa ra các ví dụ về sự hiểu biết và hỗ trợ cho các nghệ sĩ đang bị như vậy.

Một trong những ví dụ tốt nhất điển hình đang xảy ra tại JYP Entertainment. Mina, một thành viên của Twice, đang mắc chứng rối loạn lo âu và công ty đã trả lời rằng: “Liên tục thực hiện mọi biện pháp cho sự phục hồi sức khỏe của Mina“. Rõ ràng, đây là phản ứng mà SM nên thực hiện khi Sulli có dấu hiệu.

Nhưng bạn có biết những gì về công chúng đã bình luận điều độc hại về Sulli?

Tôi đã thấy nhiều người hâm mộ quốc tế đổ lỗi cho cư dân mạng Hàn Quốc, và đây là điều thực sự khiến máu tôi sôi sục. Nhiều cư dân mạng Hàn Quốc vẫn ổn, tốt và không biết lý do gì mà mọi người liên tục đổ lỗi cho họ. Cả cư dân mạng quốc tế và Knet không nên trách mắng lẫn nhau. Chỉ tất cả những người chửi bới Sulli mới thực sự là người có lỗi.

Cả hai bên đã làm sai, và thật vô lý khi đổ lỗi cho ai đó. Mỗi lần tôi thấy những bình luận trên Youtube và Allkpop về việc cư dân mạng Hàn Quốc bình luận ác ý, điều đó làm tổn thương cảm xúc của tôi rất nhiều. Có lẽ vì tôi cũng sử dụng các trang SNS của Hàn Quốc và các bạn cho tôi là một “cư dân mạng Hàn Quốc”. Cho dù bạn tức giận như thế nào, xin vui lòng kiềm chế. Ngoài ra, hãy nhớ rằng có rất nhiều cư dân mạng tốt đẹp. Rất nhiều người trong chúng ta là những người tốt, chỉ cố gắng sống cuộc sống của mình.

Cuối cùng, làm thế nào cộng đồng internet có thể ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai? Đáng buồn thay, sẽ luôn có những anti và đó là một sự thật không thể chối cãi. Những gì chúng ta có thể làm là chấm dứt sự ghét bỏ khi chúng ta nhìn thấy nó, một cách chắc chắn nhưng cũng tử tế. Hãy nhớ rằng những kẻ thù ghét là những người hèn nhát và có thể không an toàn.

Nếu bạn là anti mà đọc được bài đăng này và cảm thấy một chút hối tiếc hoặc cảm thông, thì vẫn chưa quá muộn. Bất cứ nơi đâu cũng có những người đăng bình luận ác ý. Mặt khác, nếu bạn thấy ai đó xin lỗi, đừng chỉ trích họ vì những hành động trong quá khứ. Chấp nhận chúng và nói rằng nó ổn.

Cuối cùng, lời chia buồn sâu sắc nhất của tôi đến gia đình Sulli, người hâm mộ và bạn bè của cô ấy. Thật đau đớn khi thấy người bạn yêu rời đi, và tôi hoàn toàn hiểu điều đó. Tôi hy vọng rằng cô ấy là một thiên thần ở đâu đó và quan trọng nhất, cô ấy hạnh phúc.

Chia sẻ

Bài viết

Hạnh Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất