Người mẫu - Hoa hậu

NTK Trần Hùng: Sự nhầm lẫn giữa 'xu hướng' và 'sao chép' ảnh hưởng tiêu cực đến thời trang nước nhà

Ái Kỳ
Chia sẻ

NTK Trần Hùng đã có những chia sẻ về hành trình thời trang cũng như góc nhìn riêng về câu chuyện "đạo nhái" nổi cộm trong làng mẫu thời gian qua.

- Là một trong những tên tuổi được mệnh danh là “nhà thiết kế của hoa hậu”, anh Trần Hùng nghĩ sao về nhận xét này?
Hùng thiết kế đồ cho phái đẹp, những người phụ nữ “đẹp” tìm đến những thiết kế của Hùng vì đơn giản họ yêu cái “đẹp” giống Hùng.
Hùng thích người phụ nữ đó sẽ “đẹp nhất” khi họ mặc thiết kế của Hùng, nên thay vì “nhà thiết kế của hoa hậu” thì “ai mặc đồ Trần Hùng cũng thành “Hoa Hậu”” là nhận xét mà Hùng được nghe nhiều hơn.

- Có đúng không khi nói Trần Hùng là một hiện tượng của làng thời trang khi bỗng dưng các thiết kế của anh được “săn đón” bởi loạt hoa hậu, người đẹp tại các sự kiện?
Không có điều gì là “bỗng dưng” nếu như Hùng không có sự cố gắng và “săn đón” chính là sự “công nhận” của mọi người dành cho Hùng.
Là hiện tượng hay không thì đó là đánh giá của mọi người, Hùng chỉ đang cố gắng đi trên con đường Hùng đã chọn và làm tốt nhất mà mình có thể.

- Vậy anh đã làm gì, trong bao nhiêu thời gian để đạt được vị trí hiện tại trong làng mốt?
Hùng đi sau nên Hùng phải đi nhanh, có khi phải chạy để rút ngắn khoảng cách với người đi trước. Đương nhiên đó còn là sự đánh đổi cả về chất xám, thời gian, sức khoẻ… Mỗi người sẽ có con đường riêng của mình và Hùng cũng có con đường riêng đó để theo đuổi được khoảng 2 năm. Vậy Hùng đã làm gì? Đó chính là Hùng phải tạo được “signature” và mỗi thiết kế của Hùng phải “đặc biệt”, “khác biệt” và “duy nhất”.

- Những chiếc váy triệu đô được làm từ anh Trần Hùng lấy nguồn cảm hứng từ đâu? Và anh có quy tắc gì đặc biệt cho chính mình, ekip và các người đẹp đã bảo quản những chiếc váy đắt giá đó?
Mỗi BST của Trần Hùng đều được đầu tư thiết kế và nghiên cứu, mỗi BST đều gắn với phong cách định hình cộp mác Trần Hùng mà không thể nhầm lẫn, phong cách mà Hùng đã định hình cho mình ngay từ BST đầu tiên. Cảm hứng của Hùng đều đến từ những thứ quen thuộc xung quanh mình.
Ở mỗi BST thì Hùng đều sử dụng một kỹ thuật xử lý khác nhau hoàn toàn, nhưng điểm chung là đều là những sản phẩm “thủ công”. Do đó mỗi sản phẩm đều được “take care” chu đáo. Khi chụp hình hay tham gia sự kiện thì Hùng luôn có ekip đi theo các “người đẹp” để bảo quản đồ.
Váy của Hùng chỉ dừng ở mức vài trăm cho đến chục ngàn đô thôi chứ không đến mức triệu đô như bạn hỏi đâu.

- Với anh, thời trang là gì? Liệu váy áo của Trần Hùng có “thiếu tính ứng dụng” khi quá đắt đỏ như thế không?
Với Hùng thời trang không chỉ dừng lại ở “quần áo”, nó là nghệ thuật làm đẹp cho người mặc và còn cho cả người nhìn nữa.
Còn về giá cả, Hùng nghĩ mỗi người phụ nữ khi chi trả cho những thiết kế của Trần Hùng thì đều hài lòng.

- Gần đây rộ lên những so sánh về các tương đồng giữa các thiết kế Việt và thiết kế của các nhà mẫu nước ngoài, anh nhận định như thế nào?
Sự so sánh thì thời gian nào cũng có, không chỉ có sự so sánh về các tương đồng giữa các thiết kế Việt và thiết kế của các nhà mẫu nước ngoài, mà còn có sự so sánh của các nhà mẫu nước ngoài với nhau.
So sánh là điều không thể tránh khỏi ở bất kỳ đâu, điều quan trọng là sự so sánh đó mang đến điều tích cực hay tiêu cực. Sự tiêu cực thì luôn mang đến sự sai lệch và cảm xúc xấu, nó là bước thụt lùi của thời trang.
Đôi khi sự so sánh lại là sự nhầm lẫn của một bộ phận những người thiếu kiến thức về thời trang. Sự nhầm lẫn giữa “xu hướng” và “sao chép” sẽ gây ra những hệ luỵ, và đặc biệt nghiêm trọng là sự nhầm lẫn này được tiếp sức của một cộng đồng hay tập thể nào đó, nó dẫn đến những tư duy và kiến thức sai lệch, gây ảnh hưởng không tốt đến thời trang nước nhà.

- Làm nghệ thuật, “tổn thương nhất” là từ “đạo chích”, là người trong nghề, anh lựa chọn phản ứng và cách giải quyết ra sao trước những so sánh đầy mỉa mai của cộng đồng mạng?
Hùng có một vài quy tắc khi dùng mạng xã hội đó là: chỉ sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với người thân bạn bè, mọi bài đăng đều chỉ liên quan đến gia đình và công việc, đặc biệt tránh nhắc đến những điều không liên quan đến mình, hay cảm xúc xấu đến bất kì ai mà mình không quen biết, trừ khi họ xúc phạm đến gia đình, bạn bè hay bản thân mình.
Hùng rất bất ngờ khi ở thời đại khá phát triển và văn hoá được phổ cập rất sâu như bây giờ lại có những người không quen biết có thể sẵn sàng xúc phạm người khác như vậy.
Với những bài đăng thiếu tôn trọng, hay những hình ảnh sử dụng không xin phép ảnh hưởng đến thương hiệu của Hùng, Hùng sẽ nhờ đến sự can thiệp của đội ngũ Facebook.

- Trần Hùng được hay mất khi theo đuổi con đường thời trang này?
Được mọi người quan tâm, yêu quý là điều Hùng “được” nhất khi theo đuổi con đường thời trang này.

- Đỉnh cao nhất tính tới thời điểm này trong sự nghiệp của anh là gì?
Đỉnh cao Hùng nghĩ không phải là 1 ngôi sao A-list, hay xuất hiện ở 1 tờ báo hàng đầu, hay sự kiện hàng đầu mà là có nhiều khách hàng, nhiều người yêu thời trang yêu thích thiết kế của mình.

- Đỉnh cao tiếp theo mà anh muốn theo đuổi là…
Hùng mong muốn đưa thiết kế của mình đến gần hơn với những kinh đô thời trang lớn, để tiếp cận với nhiều khách hàng cũng như người yêu thích thời trang, không chỉ giới hạn trong đất nước Việt Nam.

- Kỳ vọng của riêng anh dành cho nền thiết kế Việt Nam nói chung là gì?
Mình mong muốn Việt Nam có tuần lễ thời trang riêng và chuẩn mực.

- Sống giữa hơi thở gấp gáp của làng thời trang, Trần Hùng có điều gì khác biệt để cạnh tranh?
Những thứ chưa ai làm ở Việt Nam thì Hùng sẽ làm, đó là điều mà Hùng trở nên đặc biệt.

- Showbiz thì phức tạp, còn Trần Hùng thì có phức tạp không? Anh muốn được nhớ đến với hình ảnh gì nhất?
Hùng thì yêu ghét rõ ràng, ai yêu quý mình thì mình yêu quý lại, ai ghét Hùng thì chắc chắn là không làm việc hay liên quan gì Hùng rồi. Công việc thiết kế và phụ gia đình khá bận nên có những lúc 1- 2 tuần không ra khỏi nhà nên Hùng không có nhiều mối quan hệ trong showbiz nên có lẽ “phức tạp” là điều khá xa lạ với Hùng. Hình ảnh mà Hùng mong mọi người nhớ đến nhất chắc có lẽ là một Nhà Thiết Kế “tự thân”.

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất