Người mẫu - Hoa hậu

Chưa thành hình nhưng thiết kế Sơn Tinh - Thủy Tinh đã có NTK 'đỡ đầu' tài trợ và tỉ mẩn góp ý

Văn Thao
Chia sẻ

NTK Đỗ Vân Trí chia sẻ trên trang cá nhân về việc sẽ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tác phẩm Sơn Tinh Thủy Tinh.

NTK trẻ Đỗ Vân Trí từng được biết đến là bậc thầy trong việc xử lý các họa tiết - đặc biệt là xử lý chất liệu kim loại trên trang phục dân tộc. Còn nhớ tại Miss Universe 2013, anh chính là nhà chế tác phụ kiện, họa tiết ở chiếc mấn đội trên đầu cho á hậu Trương Thị May.

Với đam mê cháy bỏng, luôn tìm thấy niềm cảm hứng ở những tác phẩm thời trang dưới con mắt tài hoa đầy tính nghệ sĩ, ngay sau khi BTC cuộc thi Tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019 trình làng một số tác phẩm ban đầu, NTK Đỗ Vân Trí vô tình “phải lòng” thiết kế Sơn Tinh - Thủy Tinh.

Dòng chia sẻ trên trang cá nhân của Đỗ Vân Trí ghi rõ: “Bạn thí sinh làm bộ này cần hỗ trợ kỹ thuật liên hệ tui liền tay. Tận tình hướng dẫn”

Không chỉ nhận lời tài trợ ý tưởng cho thiết kế Sơn Tinh Thủy Tinh, với kinh nghiệm lâu năm trong nghề anh còn lên tiếng góp ý với “Nên bỏ luôn cái “phao” đằng sau. Mặt sau không chỉn chu là điểm trừ lớn nhất của bộ trang phục này. Chỉ cần khung kim loại tháo lắp ẩn là đủ. Chi tiết mặt sau tự nhiên sẽ được “hưởng ké” từ mặt trước. Thêm cho “Mị Nương” 1 cái mão lông Ngỗng thay cho con voi là chuẩn. (Vì voi không thể để trên Rồng và Phượng, không ăn nhập cho lắm. Không được xếp vào linh vật và hơi tranh chấp chi tiết, hơi rối). Mình nghĩ nên bỏ luôn con voi hoặc cách điệu nó nhỏ lại, đưa xuống làm nón”.
Dòng chia sẻ tận tâm này không chỉ dừng lại ở việc tiếng vang của cuộc thi thu hút rất nhiều tài năng trẻ mà còn chạm đến trái tim của những người nghề gặp nghề khi muốn truyền lửa cho thế hệ đàn em. Saostar đã liên lạc với nhà chế tác - NTK Đỗ Vân Trí để lắng nghe vì sao anh lại có quyết định này.

Chân dung nhà chế tác - NTK Đỗ Vân Trí.

Khi được hỏi giữa vô vàn thiết kế ấn tượng, tại sao anh lại quyết tâm tài trợ ý tưởng cho trang phục Sơn Tinh - Thủy Tinh, không một chút lưỡng lự anh chia sẻ “Với mình nghệ thuật thì khó phân định được từ tại sao lắm, chẳng qua là thiết kế Sơn Tinh - Thuỷ Tinh gây ấn tượng mạnh hơn với mình so với những thiết kế khác. Từ bố cục Chim Lạc, Voi 9 Ngà, Nước-Lửa, Rồng-Tiên, và nhiều chi tiết kết hợp lại tạo thành 1 tổng thể rất chặt chẽ cả về nội dung cũng như ý nghĩa. Khiến mình bất ngờ và hứng thú. Chúng ta đã quá quen và có phần lối mòn khi trong bao nhiêu năm nhan sắc Việt Nam đến đấu trường Quốc Tế chỉ có Áo Dài. Trong khi 4000 năm Văn Hiến thì trang phục dân tộc truyền mang đậm hồn Việt rất phong phú. Nên mình rất hoan nghênh những ý tưởng mới mẻ như thế này”. 

Anh chính là cha đẻ của chiếc mấn mang phong cách hoàng gia trong trang phục dân tộc tại Miss Universe 2013.

Đứng trước câu hỏi nếu được ra tay tiếp sức, anh nghĩ sẽ “bonus” thêm họa tiết gì cho bản vẽ này? NTK Đỗ Vân Trí nói thêm “Thiết kế là sở hữu của chủ nhân, mình chỉ muốn góp ý thêm về mặt kỹ thuật, bố cục cũng như ý nghĩa: Nên bỏ luôn phần khung quá khổ phía sau. Mặt sau không chỉn chu là điểm trừ lớn nhất của bộ trang phục này. Chỉ cần khung kim loại tháo lắp ẩn là đủ. Chi tiết mặt sau tự nhiên sẽ được tôn thêm từ mặt trước. Bộ này với một thí sinh tay ngang sẽ không thể thực hiện đạt được ý tưởng thiết kế. Người thiết kế sẽ “đuối” với nó. Đó cũng là lý do tại sao mình sẽ vui vẻ nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật nếu bạn thí sinh này có cơ hội thực hiện mẫu thật và liên hệ mình. Mình tin mình có thể giúp bạn ấy khá nhiều”.

“Những mẫu thiết kế lọt TOP chắc chắn sẽ được NTK tên tuổi hỗ trợ” - NTK Đỗ Vân Trí

“Thật ra mỗi năm mình chỉ chọn 1 hoặc 2 ICONIC để hỗ trợ, nhưng không phải BST hay mẫu thiết kế nào cũng khiến mình thích thú, mình cũng từng từ chối nhiều thiết kế liên hệ được mình hỗ trợ vì mình cảm thấy không hợp gu hoặc khả năng giới hạn của mình với thiết kế đó. Còn việc các mẫu thiết kế khác có bị lu mờ hay không mình nghĩ chắc là không vì còn rất nhiều tiền bối giỏi hơn mình. Hơn nữa những mẫu thiết kế lọt TOP chắc chắn sẽ được NTK tên tuổi hỗ trợ” - đó là câu trả lời khi được hỏi về việc nếu được chính thức “tiếp tay” cho bản vẽ này, anh có vô tình khiến các tác phẩm khác trở nên thiệt thòi hay không?

Dù chưa có kết quả chính thức khi còn 2 tuần nữa mới hết hạn nộp hồ sơ điều đó đồng nghĩa với việc còn rất nhiều những tác phẩm mới sẽ hứa hẹn nhiều điều bất ngờ. Tuy nhiên, với chàng trai lớp 11 nếu thật sự có đàn anh trong nghề sẵn sàng tài trợ ý tưởng thì quả là một điều may mắn. Theo thể lệ cuộc thi 05 thiết kế có số điểm bình chọn online cao nhất sẽ được vào thẳng vào Top 15 Thiết kế National Costume cho Miss Universe Vietnam 2019. Hãy cùng ủng hộ cho Sơn Tinh - Thủy Tinh nói riêng cũng như các tác phẩm nói chung trên hành trình đi thực hiện sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Thao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất