Giải Trí

Sa Huỳnh: 'Chưa đến 30, mình vẫn còn thời gian để rong chơi với âm nhạc'

Huỳnh Như
Chia sẻ

Bên cạnh những lời khen dành cho ý tưởng, ca từ thì giai điệu trong "Mặt mộc" lại gây nhiều tranh cãi cho rằng khá "kén tai". Vốn là nhạc sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Sa Huỳnh có những chia sẻ thẳng thắn về những sáng tác trong âm nhạc.

Xuất hiện tại Sing My Song - Bài hát hay nhấtSa Huỳnh - tác giả của hit một thời Về ăn cơm khiến nhiều người phải chú ý. Cô thể hiện sáng tác lấy cảm hứng từ nghị lực của Hoa hậu Hoàn vũ H'hen Niê mang tên Mặt mộc cùng giai điệu khác lạ.

Chính những điều này đã tạo nên những ý kiến khác nhau dành cho Mặt mộc. Bên cạnh những lời khen dành cho ý tưởng, ca từ thì giai điệu trong bài hát lại gây nhiều tranh cãi cho rằng chói tai, khó nghe. Vốn là nhạc sĩ có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Sa Huỳnh có những chia sẻ thẳng thắn về những sáng tác trong âm nhạc.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh.

- Chào nhạc sĩ Sa Huỳnh! Hơn 10 năm sáng tác, và kể từ Bài hát Việt đến nay mới thấy chị xuất hiện ở Sing My Song. Chị đặt mục tiêu gì ở cuộc thi lần này?

- Sa Huỳnh của 10 năm trước đã có được giải thưởng ở sân chơi Bài hát Việt dành cho các nhạc sĩ trẻ như bài Về ăn cơm, Li ti,… 10 năm sau xu hướng sản phẩm âm nhạc có sự thay đổi, sản xuất âm nhạc gắn liền với phát triển công nghệ, mạng xã hội. Giới underground hay indie,…nghệ sĩ đa năng sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình ngay lập tức. Đó là điểm mình thấy Việt Nam đang hoà nhập với thế giới. Chính điều đó đã thúc đẩy thế hệ nghệ sĩ phát triển ngày một tự tin và trẻ hơn.

So với các bạn cùng lứa mình chưa đủ già, chỉ lớn hơn vài tuổi các em nên mình vẫn còn khoảng thời gian sẵn sàng thách thức bản thân, tìm hiểu khả năng mình đang đi trên con đường này. Tôi thấy may mắn điều đó. Nếu 10 năm nữa mới có phong trào này thì mình sẵn sàng lui về làm nhạc sĩ chính thống còn bây giờ vẫn còn ở giai đoạn còn chơi với âm nhạc được.

“Nếu 10 năm nữa mới có phong trào này thì mình sẵn sàng lui về làm nhạc sĩ chính thống còn bây giờ vẫn còn ở giai đoạn còn chơi với âm nhạc được” - Sa Huỳnh chia sẻ.

- Nói về ca khúc Mặt mộc, ngoài lời khen dành cho ý tưởng sáng tác, ca từ thì giai điệu bài hát này có người bảo rằng khó nghe. Chị có suy nghĩ gì về điều này?

- Tôi có theo dõi các bình luận trên mạng và rất mừng vì tỷ lệ chê chỉ chiếm khoảng 30% thôi, còn lại đa số là ủng hộ. Nếu gọi là thảm hoạ thì sẽ thấy lượng dislike phải nhiều hơn lượt like nhưng rất may điều này không xảy ra. Nên không sao hết. Chính bản thân khi nghe lại sáng tác của mình cần phải khó tính, nghe khá, ổn thì mới được. Còn mình nghe đã thấy thảm hoạ rồi thì thôi nên vứt luôn bài đó.

Trước khi bắt tay vào sáng tác bài hát này, giai điệu cứ tuôn ra liên tục trong đầu tôi nên phải ghi chép lại ngay, đó cũng là điều mình thấy may mắn. Các nhạc sĩ bây giờ cần có điều này thì mới sống, sinh tồn được trong thời buổi bây giờ.

- Hồ Hoài Anh là bạn thân của anh chị nhưng đã không bấm chọn tiết mục của chị. Chị có thấy buồn vì điều này không?

- Anh Hồ Hoài Anh là bạn của anh Duy Hùng. Anh không bấm vì muốn để lại phong cách âm nhạc, vì cả hai có phong cách khác nhau. Mà ảnh chọn cũng vậy thôi, không làm thay đổi gì được. Ảnh có chạy lên sân khấu ôm hai vợ chồng, là đồng nghiệp với nhau cùng học tập cùng phát triển như thế là quá là quý rồi. Anh em trong nghề đôi lúc không cần gặp nhau nhưng gắn kết lâu dài điều đó còn quý hơn.

Sa Huỳnh: “Nếu gọi là thảm hoạ thì sẽ thấy lượng dislike phải nhiều hơn lượt like nhưng rất may điều này không xảy ra”.

- Từ sau Về ăn cơm là hit lớn, những sáng tác sau này của chị có vẻ “êm đềm” không thấy “rình rang” như trước nữa. Chị có cảm thấy như thế không?

- Mình cũng có lúc lãng mạn như Chiếc ô ngăn đôi đó chứ, khi đó mít ướt lắm và ca khúc cũng được nhiều người yêu mến. Rồi đến khi có Lê Cát Trọng Lý, Tùng Dương thì chặng đường âm nhạc rẽ sang lối khác.

Những gì trải qua thì nó vẫn là của mình. Tôi không bao giờ chối bỏ. Cuộc đời của người nhạc sĩ cần nhất điều đó để tạo cột mốc sự nghiệp. Dĩ nhiên trong cuộc sống vẫn cần kinh tế để kiếm sống, nhưng mà đam mê cần giữ vững để tạo ra những ca khúc hit, mang dấu ấn của chính mình.

Mỗi khi giai điệu bật lên trong đầu, tôi ghi chép lại ngay, tự tìm cá tính của riêng mình để không bị trùng lắp. Các bạn trẻ ngày một phát triển nên cũng cần có cái riêng. Mảnh đất âm nhạc này được cày xới rất nhiều rồi, Sing My Song vẫn cứ tìm hoài những ca khúc mới, cứ tìm là có.

“Những gì trải qua thì nó vẫn là của mình. Tôi không bao giờ chối bỏ. Cuộc đời của người nhạc sĩ cần nhất điều đó để tạo cột mốc sự nghiệp” - Tác giả hit Về ăn cơm bộc bạch.

- Từ Bài hát Việt đến Sing My Song, liệu chị đang khẳng định âm nhạc hay lại là cuộc dạo chơi?

- Lại chơi tiếp đấy! Đến với Sing My Song tôi có xin phép chồng. Còn hồi thi ở Bài hát Việt thì xin phép ba. Vì mỗi cuộc thi phải va chạm, đi lại nhiều. Mình là phụ nữ cần sự yên ổn hơn, nhưng được chồng thương nên đã ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều.

Lấy chồng sớm cũng đâu phải bỏ cuộc chơi. Chưa đến 30, thôi thì lúc này mình vẫn còn thời gian để rong chơi với âm nhạc. Mình là phụ nữ cần sự yên ổn hơn, nhưng được chồng thương nên đã ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều. Hiện giờ, Sa Huỳnh sẽ là người sáng tác và hát, còn anh Duy Hùng sẽ là người hoà âm phối khí, làm truyền thông cho các sản phẩm.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh và Duy Hùng hiện có cuộc sống hạnh phúc cùng 1 cô con gái.

- Nhìn Sa Huỳnh - Duy Hùng của hiện tại khiến người ta liên tưởng đến những cặp đôi huyền thoại Lê Uyên - Phương, Phương Thảo - Ngọc Lễ. Chị có thấy vậy không?

- Những anh chị ấy là huyền thoại rồi, máu lửa và lúc nào cũng có nhau trong âm nhạc. Mình cứ tiếp tục đi, sống được với nhau, hiểu được nhau thì sẽ gắn kết nhiều hơn, âm nhạc thăng hoa hơn. Nếu được thì vợ chồng mình vẫn mong được như thế.

Dĩ nhiên trong cuộc sống vợ chồng cũng có những lúc khó khăn nhưng chính nhờ những điều đó mình cảm thấy “dễ thở”, giải quyết được những câu hỏi của chính bản thân, viết nên những bài hát màu cuộc sống. Anh Hùng là mối tình đầu của Sa Huỳnh, khi đó tôi sáng tác ca khúc Lúng ta lúng túng dành tặng cho anh ấy.

- Dường như những ca khúc của Sa Huỳnh mang giai điệu nhí nhảnh như tính cách của chị vậy?

- Đúng rồi (cười). Những bài hát Sa Huỳnh hát thường sẽ vui, cứ tưng tưng vậy đó. Đến giờ vẫn vậy vì bản chất là thế. Nhưng đưa qua Tùng Dương có sự chín chắn hơn. Âm hưởng của Lê Cát Trọng Lý lại nhẹ nhàng. Mình cảm thấy thú vị vì đứa con của mình có nhiều màu sắc.

Khi sáng tác, nếu đang phút thăng hoa tôi có thể hoàn thành trong khoảng 2 giờ. Mình tìm cho ca khúc một khung thích hợp, chắn chắc rồi suy nghĩ giai điệu hay nhất rồi đến lời bài hát.

Những ca khúc của Sa Huỳnh thường vui tươi, mang chút đàn bà và nhẹ nhàng.

- Nhiều ca khúc trong Sing My Song sau 3 tập phát sóng bị cho là đạo nhạc. Chị nhận định vấn đề này thế nào khi ca khúc mới sáng tác (dù thật sự có hay không) vẫn bị so sánh với bài hát trước và bị cho rằng như thế?

- Đó thật sự cũng là vất vả trong nghề. Đã làm nhạc thì phải nghe nhạc nhiều, nghe để học tập và nghe để tránh. Trong 7 nốt nhạc thì tỉ lệ gặp nhau rất lớn, nên cần phải tỉnh táo, trước ngày debut thì hỏi han rất nhiều đồng nghiệp để cho chắc chắn.

Bản thân tôi chưa bao giờ gặp phải trường hợp như vậy vì mình đã khắc khe với tác phẩm của mình rồi. Cuộc đời người nghệ sĩ lúc thăng lúc trầm, nên cứ phải đi tìm điều mới mẻ, sáng tạo và giữ cái tôi cho riêng mình.

- Đặt trường hợp không may tác phẩm bị nói đạo nhạc, chị giải quyết thế nào?

- Mình không chủ động làm việc đó để phải bị so sánh giống của người này người kia. Nên vẫn cứ cố gắng, phấn đấu. Cuộc sống này không có gì quá hoàn mỹ và luôn có 2 mặt. Mình làm nhạc để dành cho lượng khán giả của riêng mình, được họ công nhận là rất trân quý rồi.

Cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trên chặng đường sắp tới!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất