Giải Trí

'Ông kẹ' Trương Phước Lộc: 'Viết dễ quá không làm thức tỉnh người nghe'

Huỳnh Như
Chia sẻ

Tác giả ca khúc "Ông kẹ" chia sẻ quan điểm khi viết những ca khúc đánh vào vấn đề nhức nhối của xã hội bằng những ca từ chân thực, thức tỉnh người nghe.

Ông kẹ của Trương Phước Lộc lên sóng ở tập 2 của Sing My Song - Bài hát hay nhất đã đánh động đến nhiều người bởi nội dung và ca từ chân thực phản ảnh tệ nạn xâm hại trẻ em. Một vấn đề nhức nhối xảy ra hàng ngày đang được xã hội quan tâm.

Nhiều người cho rằng, ca từ trong bài hát khiến nhiều người ám ảnh những hình ảnh hiện ra trước mắt họ. Ngoài ra, có ý kiến còn nói rằng cách viết chân thật quá không phù hợp trong nghệ thuật của âm nhạc. Liên hệ với tác giả, Trương Phước Lộc có những chia sẻ về quan điểm viết nhạc theo cách của riêng mình.

Trương Phước Lộc - tác giả ca khúc Ông kẹ.

- Chào Phước Lộc! Sau khi Ông kẹ lên sóng đánh động rất lớn đến nhiều người. Tuy nhiên ca từ có vẻ quá thực nặng nề, đến nỗi nhiều người bị ám ảnh về tệ nạn ấy. Vậy lý do gì để bạn viết lên những câu hát diễn tả sự việc một cách chân thực đến thế?

- Cái Lộc cần là sự thật, dù làm nhẹ thế nào thì nó vẫn là sự thật. “Thuốc đắng dã tật”, “thương cho roi cho vọt”, mình cứ viết dễ quá thì sẽ không làm thức tỉnh người nghe. Viết hoa mỹ nhẹ nhàng quá thành ra nó không đủ mạnh mẽ để đạt được hiệu quả mà mình mong muốn.

Điều làm Lộc vui nhất là khi bài vừa lên được nhiều người có chia sẻ ca khúc làm họ thức tỉnh, đừng vô tâm với con cái. Khi nghe bài hát, họ thấy được sự việc trước mắt.

- Ngoài chuyện được mẹ hay kể về ông kẹ, người ta còn thấy câu chuyện của bé Nhật Linh trong đó?

- Đúng vậy. Lộc có liên hệ với mẹ bé Nhật Linh, người mình muốn gửi tới nhất. Vì đó là nguồn cảm hứng đầu tiên để mình viết nên ca khúc Ông kẹ. Mẹ bé cũng phản hồi và đăng lên facebook của chị, mình tin là công lý với chị.

Sự việc như thế này xảy ra phải nói đầu tiên là sự vô tâm của gia đình. Nếu bài hát của mình phát ra có thể cảnh tỉnh cứu được ai đó thì đó là điều tốt thôi, mặc kệ ai có bình luận không tốt cho rằng nặng nề hay chân thật quá đi chăng nữa mình vẫn chấp nhận. Khi viết Lộc đoán chắc sẽ có chiều hướng như vậy nhưng vẫn viết.

Ca từ chân thực trong sáng tác của Trương Phước Lộc.

- Thường thì nguồn cảm hứng sáng tác nhạc đến với bạn là từ đâu?

- Nguồn cảm hứng để mình viết nhạc chủ yếu từ bạn bè. Hiện mình có khoảng 15 bài. Và lộc sáng tác cũng từ khi tham gia X Factor. Mình cũng không ngờ là mình có thể viết được nhạc.

Lộc viết mỗi bài là một khía cạnh khác nhau do suy nghĩ, tư duy của mình. Ví dụ như có 1 ly uống rót đầy nước để uống nhưng mình suy nghĩ theo 1 hướng khác như khi tức giận thì ly là đồ vật để người ta trút giận đập bể.

Những lúc buồn là mình có cảm hứng nhất. Có khi lâu lâu mình tắt hết đèn mở màn hình máy tính lên và đánh đàn rồi ngồi viết ra. Mình đã khóc khi viết bài Ví dầu vì bài đó viết cho mẹ vì thấy mình chưa làm tốt bổn phận của một người con. Mình thường miêu tả về mẹ bởi mình không sống gần mẹ, hiện tại mẹ đang ở Mỹ.

Những ca khúc của mình sáng tác mình cũng đang ấp ủ để ra mắt khán giả, các khâu cũng cơ bản hoàn tất. Cách làm MV của mình sẽ theo hướng hoạt hình và hợp tác cùng 1 rapper.

- Bài hát của bạn đánh động khá mạnh đến nhiều người nhất là các bậc phụ huynh. Ngoài những bình luận tích cực thì bình luận tiêu cực cũng không tránh khỏi. Bạn đón nhận điều đó thế nào? 

- Mình không thể làm dâu trăm họ, bao giờ một việc cũng có các ý kiến trái chiều. Như vậy nó mới hay. Anh Đàm Vĩnh Hưng có nói lúc nào cũng phải có sự thích và ghét đấu với nhau thì mới được người ta nhớ đến nhiều.

Người Việt mình hay có thói quen đi so sánh, không công nhận sản phẩm của người nghệ sĩ. Nghe bài này hay so với bài trước đây, đoạn này giống bài này bài kia. Còn bản thân người sáng tác mà xem trọng quá vấn đề đó thì khó mà trụ lâu dài được trong nghề này, nhất là những người quá nhạy cảm, nó nguy hiểm vô cùng.

Lường trước được điều đó nên Lộc đã chuẩn bị sẵn tâm lý vì không phải lúc nào ra sản phẩm ra cũng được chấp nhận. Mình phải có lối suy nghĩ ở thế dự phòng.

Thành viên đội Lê Minh Sơn lường trước được những ý kiến trái chiều về sáng tác của mình.

- Trong ca hát, sáng tác, có phải Rock là dòng nhạc bạn yêu thích vì vẻ ngoài của Trương Phước Lộc khá bụi bặm?

- Mình hơi buồn cười ở bản thân là thích hát nhạc rock, thích gì đó mạnh mẽ nhưng lại thường hát nhạc xưa. Mỗi lần đi hát là “ăn” lắm, được khán giả rất thích. Lộc thường hát những tình khúc của Ngô Thuỵ Miên, nhạc của chú Tuấn Ngọc. Những bài hát đó rất bay bổng, dù là sự việc nào đó nhưng họ sáng tác rất mỹ miều.

- Nghe bạn trò chuyện, tôi đoán bạn là người đứng ngoài cuộc thích quan sát những sự việc xung quanh?

- Đúng vậy. Lộc thường quan sát mọi sự vật, sự việc diễn ra xung quanh. Mình chậm lại một xíu, đừng để bị cuốn theo những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống này. Cứ cuốn theo sẽ dễ mất những gì mình đang có bên cạnh, không kiểm soát được cái gì cần và không cần. Cuốn nhanh quá mình không thấy được sự hạnh phúc.

Giống như chuyện ô trống trên trần nhà giữa căn phòng trắng xoá. Người ta thường nghĩ sao lại có cái ô khiếm khuyết như thế sao không lắp nó lại mà ít khi nghĩ rằng mình đang được ở trong căn phòng rộng rãi. Đó là điều nhiều người mắc phải, cứ nhìn thấy những khiếm khuyết. Với mình thì nên nhìn những thấy điều tích cực trong mỗi sự việc sẽ tốt hơn, nhẹ nhàng hơn cho cuộc sống của bản thân.

- Thường thì cá tính của một người sẽ được hình thành, tôi luyện từ chính gia đình và tuổi thơ là điều ảnh hưởng khá lớn. Trương Phước Lộc có phải như vậy không để tạo cho bạn một cá tính sâu sắc như thế?

- Người ta nói là cuộc đời thay đổi tính cách, tính cách thay đổi số phận. Mình thấy điều đó đúng. Lúc trước mình là đứa quậy lắm, nhưng thời gian dần qua mình gặp nhiều chuyện khiến mình có những thay đổi trong suy nghĩ và nhiều ước mơ hơn. Mình thích ca hát và được tự do. Bạn bè mình còn thốt ra rằng “tao nể mày vì đến giờ vẫn giữ được đam mê”.

Điều đó đúng vì từ nhỏ mình đã thích vậy rồi dù mình từng học chuyên ngành không liên quan gì là quản trị nhà hàng - khách sạn. Cơ duyên mình đến với âm nhạc rất buồn cười. Lúc đi học mình đã tham gia ca hát rồi cho đến khi đi làm thì kế nơi làm việc có một quán cà phê chơi nhạc hằng đêm mà ông chủ ở đó cũng rất nghệ sĩ. Nó làm mình suy nghĩ rất nhiều vì sao không tiếp tục sở thích ban đầu?

Lúc mình đi hát ba mẹ ngăn cản thậm chí còn vứt đồ ra sân. Nhưng mình vững tin rằng bản thân làm được tuy không biết tương lai có trở thành một nghệ sĩ lớn hay không. Cái mình cần là làm thế nào sống được với đam mê và ba mẹ tự hào nhất.

Mình nghĩ không ba mẹ nào ngăn cấm con cái cả, chỉ có điều sợ con mình đi sai đường, không an toàn cho tương lai.

Mình thuộc tuýp người thích chia sẻ, từ việc đàn hát cho đến cách sống. Cuộc đời đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, có nhiều bạn đến từ các tỉnh khác đến cùng mình chia sẻ trong các buổi họp mặt làm mình vui lắm. Mỗi người học hỏi nhau một ít, chia sẻ những điều hay ho cho nhau và hãy nên nhìn vào những điều tốt của nhau.

Trương Phước Lộc cho hay, bản thân thuộc tuýp người thích quan sát cuộc sống và chia sẻ những điều tích cực với mọi người.

- Bạn sẽ làm gì để nâng cao khả năng viết nhạc của mình?

- Viết nhạc là để chia sẻ. Viết thì dễ nhưng để nâng cao trình độ thì cần phải đi học. Nếu viết một bài nhạc thị trường thì rất đơn giản, rất dễ xảy ra trường hợp trùng melody vì những giai điệu quen thuộc, vòng hoà thanh nằm trong đầu.

Vấn đề này rất nguy hiểm khi đem ra thị trường. Nếu Lộc gặp phải trường hợp như thế thì sẽ giải quyết bằng cách im lặng. Mình đâu thể ngồi giải thích cho hàng trăm hàng vạn người. Thôi thì mình cứ viết tiếp, rèn luyện kỹ năng đến khi nào cảm thấy nó thật hay. Đến lúc đó những người từng chê, từng chửi họ tự nhìn lại bản thân mình.

Mình từng tham gia ở nhiều cuộc thi nhưng không đi sâu, những lúc đó mình rất buồn. Nhưng chính những điều đó dạy mình trưởng thành hơn rằng không có gì là tuyệt đối như ý muốn của mình. Nên hãy cứ tiếp tục làm việc, trau dồi để nâng cao khả năng của mình.

- HLV Lê Minh Sơn đã hướng dẫn, khắc phục những điểm hạn chế trong việc sáng tác cho các thành viên trong đội ra sao?

- Ở anh Lê Minh Sơn không có cái được hay không được mà người nghệ sĩ chỉ có thích hay không thích. Đừng để lối tư duy cũ ảnh hưởng, ảnh mở ra nhiều con đường cho các thành viên tư duy. Giống như ông kẹ, thường chúng ta cứ nghĩ là ông nào ở đâu xa xôi lắm nhưng không, ông kẹ ở ngay rất gần chúng ta mỗi ngày trong cuộc sống này.

Cảm ơn những chia sẻ của Phước Lộc. Chúc bạn sẽ gặt được nhiều thành công!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất