Giải Trí

NSND Lê Khanh: 'Thí sinh mang tiểu phẩm tối tăm, bi kịch lên sân khấu casting không phải lựa chọn thông minh'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Là giám khảo tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019 tại Hà Nội, NSND Lê Khanh có dịp gặp gỡ, kiểm tra rất nhiều thí sinh. Trong quá trình đó, cô đã truyền đạt vốn kinh nghiệm sâu rộng, chia sẻ những nhận xét quý báu để thí sinh hiểu rõ vị trí của chính mình trên chặng đường theo đuổi đam mê diễn xuất.

- Chào NSND Lê Khanh! Nhận lời mời làm giám khảo chương trình Tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019, cảm nhận của cô ra sao khi đứng trước dàn thí sinh trẻ đầy nhiệt huyết muốn dấn thân vào nghiệp diễn xuất?

Chào độc giả Saostar. Nhận lời làm giám khảo một cuộc thi tìm kiếm tài năng diễn xuất cho mọi đối tượng tham gia, tôi cảm thấy rất xúc động khi biết được có nhiều người ở các độ tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng vẫn đam mê, theo đuổi ước mơ diễn xuất. Nhìn các bạn trẻ tràn đầy nhiệt huyết khiến tôi nhớ lại thời 16, 17 tuổi của chính mình cũng từng tham gia casting, thậm chí gặp thất bại. Vì thế, ngay từ đầu, chưa biết khả năng của thí sinh ra sao nhưng tôi đã rất bồi hồi, yêu mến khi được thấy khí thế, sự tự tin và niềm đam mê thể hiện rõ trên đôi mắt của các bạn khi đến với chương trình.

NSND Lê Khanh làm giám khảo trong buổi casting Tìm kiếm Ngôi sao điện ảnh 2019.

- Trong suốt buổi casting, các thí sinh thường đem những câu chuyện như thế nào lên sân khấu để trình diễn tiểu phẩm trước ban giám khảo?

Đối với kịch bản ở lớp tuyển sinh, đào tạo hay casting, các bạn thí sinh thường tìm câu chuyện nhiều tính bi kịch, nước mắt, sự đau khổ. Nhưng có một điều tuyệt vời, đó là rất hay xuất hiện hình ảnh của người mẹ. Đặc biệt với phần thi của các thí sinh nam, có những đề tài nói về cảm xúc của mình với người có ảnh hưởng về tình yêu hay dấu ấn cuộc đời thì đó thường chính là câu chuyện, kỷ niệm về mẹ.

Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy khá tiếc khi có những thí sinh rất trẻ, chỉ 16, 17 tuổi thôi nhưng lại chọn những đề tài rất tối tăm: chết chóc, tai nạn, chia tay, bi kịch,… Dường như cái thế giới mà các con đang thấy nó có quá nhiều sự đen tối, không sáng sủa, lạc quan. Hoặc là các con nghĩ rằng diễn thì phải tìm cái gì đó thật trớ trêu, khốc liệt thì mới bộc lộ rõ khả năng diễn xuất, đặc biệt là phải khóc được, nhưng đó hoàn toàn không phải là một lựa chọn thông minh.

Tôi cảm thấy tiếc lắm khi các con thiếu đi hẳn một đời sống trong trẻo, hồn nhiên, trẻ trung. Ngược lại, các con chạm đến những đề tài rất già, vượt xa tuổi tác của các con rất nhiều. Chính vì thế, cái tưởng tượng và thực tế có một khoảng cách rất lớn.

- Cô cảm thấy khả năng diễn xuất của các thí sinh đến với buổi casting vừa qua như thế nào?

Tôi nhìn thấy rất nhiều hy vọng. Có thể do ảnh hưởng tốt của thương hiệu nhà sản xuất Cát Tiên Sa mà chương trình tạo được sức hút nhất định cho đông đảo thí sinh giàu khả năng đăng ký tham dự. Với điện ảnh, dù trên màn hình lớn hay nhỏ, đôi khi diễn viên không cần phải là những người được đào tạo bài bản, chính quy thì mới có khả năng diễn xuất. Khán giả muốn xem những cảm xúc chân thật, bình thường của diễn viên với mọi sắc thái của con người thì hôm nay, các thí sinh đã phần nào thể hiện được điều đó. Chỉ cần có một môi trường tốt để đào tạo cho các em phát triển khả năng tiềm ẩn, cộng với khát vọng , đam mê của các em thì làng điện ảnh Việt sẽ có một thế hệ diễn viên trẻ nhiều màu sắc, đáng yêu.

Có những thí sinh không đặc biệt bắt mắt về hình thức, vóc dáng bên ngoài nhưng lại rất cá tính, mà đã cá tính thì sẽ để lại ấn tượng trong mắt khán giả. Vì thế, các em không nên mặc cảm về ngoại hình mà đánh mất giá trị quý giá của chính mình, cần tự tin thể hiện tài năng cho mọi người cùng thưởng thức.

- Nhiều thí sinh đơn thuần đến với cuộc thi chỉ vì yêu thích, thậm chí không nghĩ đến việc học tập diễn xuất chuyên nghiệp mà hoàn toàn dựa theo bản năng của mình. Cô có cảm thấy tiếc nuối về điều này?

Đây cũng là điều mà tôi cảm thấy tiếc nuối cho các bạn trẻ từ lâu. Thứ nhất, các em yêu mến ngành diễn xuất nhưng lại đến với điện ảnh trong một tâm thế chưa thực sự nghiêm túc, tôn trọng, khiến nhiều người hiểu lầm rằng các em thích nhưng vẫn xem nhẹ. Có một số em không chuẩn bị gì và trình bày rất nhiều lý do. Trong thực tế, cũng có nhiều trường hợp là chính đáng, từ đó mà giám khảo lại tình cờ phát hiện được năng khiếu ứng biến bẩm sinh của các em. Nhưng nếu không chuẩn bị, suy nghĩ về nó một cách nghiêm túc thì khó có thể tiến xa trong tương lai.

Thứ hai, có một số thí sinh có tố chất nhưng lần đầu tiên bước chân vào lãnh địa này vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Nếu gặp được môi trường tốt, đào tạo ít nhiều cho các em đỡ vụng về hơn, chân thật, vừa sức mình hơn chứ không giả tạo, cố gồng với quá sức thì các em sẽ có thể thành công.

- Cô đặc biệt ấn tượng với màn trình diễn của thí sinh nào trong buổi casting vừa qua?

Đó là tiết mục của một diễn viên nhí rất nhỏ nhưng biểu cảm rất chân thật. Vai diễn của con trong một tiểu phẩm khá trục trặc, éo le về tình cảm gia đình với hai thí sinh khác. Nhưng khi con vừa xuất hiện đã gây được chú ý, xúc động ngay và khiến người xem tin luôn vào câu chuyện, hoàn cảnh đó. Thí sinh nhí đó chính là người mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất trong cả buổi casting.

- Cô có lời nhắn nhủ gì cho các thí sinh sau buổi casting tại Hà Nội?

Đối với các bạn trẻ có năng khiếu tham gia chương trình để thực hiện niềm mơ ước, khát vọng của mình hoặc được biểu diễn nghệ thuật, hoặc để khám phá, nổi tiếng, làm giàu… Tất cả đều là lý do chính đáng của các bạn, và đã là khát vọng thì đừng bỏ cuộc. Buổi casting này chỉ là bước khởi đầu, nếu các bạn được trúng tuyển trong buổi casting thì hãy tự hào vì bước đầu ước mơ của bạn đã trở thành hiện thực, nhưng con đường chông gai phía trước chỉ mới bắt đầu từ đây. Hãy học tập và cố gắng hết mình!

Ngược lại, bạn nào chưa may mắn trúng tuyển, hãy nuôi khát vọng đó cho ngày mai. Hãy đi xem thật nhiều, trải nghiệm nhiều và hơn hết là tranh thủ để nhìn ngắm cuộc sống xung quanh, để các bạn có sự chia sẻ, đồng cảm với chính cuộc sống của mình. Đến khi đó, các bạn mới có thể hóa thân vào nhân vật một cách chân thực, lay động lòng người.

Còn lại những bạn trẻ đam mê nhưng không có năng khiếu, hoặc chưa phát hiện, bộc lộ được năng khiếu đó thì ít nhất, các bạn cũng đã được khám phá, thỏa mãn về mặt hiểu biết, tò mò về một thế giới, một lãnh địa lạ lẫm với các bạn trước đây. Đôi khi không cần đi theo con đường này một cách chuyên nghiệp, nhưng có thể hoàn thiện con người bạn bằng sự lãng mạn của một trái tim nghệ sĩ. Chỉ cần thỏa mãn nhu cầu đam mê lành mạnh nào đó của chính mình, như vậy là đủ!

Cảm ơn cô Lê Khanh về những chia sẻ. Chúc cô sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục thành công trong sự nghiệp nghệ thuật của mình!

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất