Giải Trí

Những bộ quốc phục Việt Nam đầu tiên cho đến nay tại Miss International, được bao nhiêu lần 'cách tân' và nổi bật?

Dương Thanh Duy
Chia sẻ

"Hành trình" của Quốc phục Việt Nam tại Miss International cũng lắm những đổi thay nhưng liệu có một màu quá chăng?

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chúng ta đã cử 15 đại diện vô cùng xinh đẹp và tài năng đến với Miss International - Hoa hậu Quốc tế, cuộc thi có uy tín và lâu đời bậc nhất trên thế giới chỉ sau Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ thế giớiMiss World - Hoa hậu thế giới. Từ năm 1995, Việt Nam đã có đại diện tham gia là người đẹp Trương Quỳnh Mai đại diện tham gia cuộc thi này và xuất sắc giành được giải thưởng quốc phục đẹp nhất, khi đó, cô mặc chiếc áo dài truyền thông màu xanh đậm với những hoạ tiết cổ thời Lý - Trần. Từ đó trở về sau, áo dài được ưa chuộng khi mang ra đấu trường quốc tế, không chỉ trong các phần thi Quốc phục mà còn ở các phần thi trang phục dạ hội hay đi dự tiếc, đi phỏng vấn trước BGK,…

Bộ Quốc phục Việt Nam đầu tiên tại Miss International 1995 và đại diện Trương Quỳnh Mai

Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2006 - đại diện Vũ Ngọc Diệp

Phạm Thị Thuỳ Dương và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2007

Tuy nhiên, xu thế trên thế giới thay đổi rất nhanh và hiện đại, người ta đòi hỏi truyền thông nhưng phải độc đáo, đặc biệt và càng tốt hơn nếu những bộ Quốc phục ấy cũng mang theo những hơi thở của thời đại. Trong khi đó, cứ đi thi quốc tế, Việt Nam ta cứ diện y một kiểu áo dài, “một kiểu nhưng nhiều màu” và kể từ đó, tại Miss International, Việt Nam chưa một lần nào nữa giành giải thưởng trong phần thi Quốc phục.

Chung Thục Quyên và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2010

Lô Thị Hương Trâm và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2013

Trần Thị Quỳnh và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2009

Cao Thuỳ Dương và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2008

Đặng Thu Thảo và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2014

Phạm Hồng Thuý Vân và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2015

Bộ áo dài với sắc vàng và hoạ tiết rồng quyền lực

Phạm Ngọc Phương Linh và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2016

Kể từ năm 2011 trở lại đây, Quốc phục Việt Nam tại Miss International đã mang lại một làn gió mới với những cách tân mới mẻ và khai thác nhiều khía cạnh hơn ở chủ đề “văn hoá truyền thống”, đó là hình ảnh của nữ chiến binh kiêu hùng của Trương Tri Trúc Diễm dự thi năm 2011, hay hình ảnh con cò được biến hoá thành bộ trang phục dân tộc kiêu sa lộng lẫy của Thuỳ Dung dự thi năm 2017, cả hai bộ Quốc phục này đều gây ấn tượng và tạo tiếng vang trên đấu trường nhan sắc này.

Trương Tri Trúc Diễm và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2011

Bộ Quốc phục độc đáo đầu tiên của Việt Nam tại Miss International đã gây ấn tượng mạnh

Huỳnh Thị Thuỳ Dung và Quốc phục Việt Nam tại Miss International 2017

Bộ Quốc phục trông nhẹ nhàng và thanh thoát nhưng cũng rất đẹp

Năm nay, với đại diện Việt Nam tại Miss International 2018 - Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, sau khi công bố Quốc phục lại là hình ảnh một chiếc áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng được điểm xuyến những hoa văn, hoạ tiết hoa sen, đất nước Việt Nam trên tông vải lụa trắng, vàng ỏng ả. Không sai khi chọn áo dài, vì áo dài là một trong những biểu trưng của Việt Nam. Nhưng nếu hiểu kĩ hơn về cái gọi là “trang phục truyền thống” thì chúng ta không chỉ có áo dài, chúng ta còn có áo bà ba, áo tứ thân,… hay thậm chí là những yếu tố liên quan đến truyền thống Việt Nam, được biến tấu thành một bộ trang phục cũng được xem như là Quốc phục. Và điều này đã được các nước láng giếng của chúng ta như Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Lào, Campuchia,… hiểu được và thực hiện từ sớm.

Nhìn lại suốt 15 năm tham dự Miss International của Việt Nam, Quốc phục tuy muôn màu nhưng về kiểu dáng dường như chỉ có một, trong số đó chỉ có khác biệt ở 2 - 3 bộ, nhưng con số đó không đáng kể. Phần thi trang phục dân tộc nhằm giúp quảng bá văn hoá Việt Nam, bởi vậy cần nên đưa nhiều nét văn hoá khác nhau thay vì chỉ có một bộ áo dài lặp đi lặp lại suốt ngần ấy năm! Chúng ta cần có những nét đột phá trong chính những cái gì goi là “truyền thống” rồi mới đến những điều cao xa hơn. Hi vọng rằng trong tương lai, chúng ta sẽ nhìn thấy những bộ Quốc phục thật mới mẻ và độc đáo của Việt Nam tại đấu trường nhan sắc này!

Chia sẻ

Bài viết

Dương Thanh Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất