Người mẫu - Hoa hậu

Thiết kế độc đáo, Khánh Vân mang Di sản văn hóa thế giới - Đờn ca tài tử đến Miss Universe?

An Nhiên
Chia sẻ

Loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo Đờn ca tài tử Nam Bộ xuất hiện trong thiết kế National Costume dành cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020.

Với chủ đề “Tuyệt tác đường cong” tôn vinh tà áo dài truyền thống, cuộc thi Tìm kiếm trang phục dân tộc cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020 đã nhận về hàng trăm bản vẽ ấn tượng. Bên cạnh những thiết kế đậm màu cổ điển, cũng có không ít bộ trang phục được biến tấu sáng tạo mượn chất liệu từ văn hóa nghệ thuật đặc trưng như Nhã nhạc cung đình Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, v.v.

Ý tưởng đưa loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian Đờn ca tài tử lên Trang phục dân tộc tuy không mới nhưng cách kết hợp pha trộn như mẫu National Costume “Ngẫu sắc Phương Nam” lại vô cùng ấn tượng bởi thiết kế được lấy cảm hứng từ sự mộc mạc đến chân chất của chiếc khăn rằn Nam Bộ kết hợp với cái vẻ uy nghi, tinh tế của hoa văn trên áo Nhật Bình của các phi tần trong cung triều Nguyễn. Sự ngẫu hứng biến tấu màu sắc vừa mộc mạc đến sang trọng. Từ âm vang nơi đất Mũi với chiếc đàn Kìm và tiếng trống đồng Đông Sơn, tất cả mang đến sự phá cách.

Ngẫu sắc phương Nam khiến người phụ nữ như trở thành một đóa sen hồn Việt vừa sang trọng nhưng lại mộc mạc, lộ nét đường cong một cách tinh tế.

Thiết kế Nữ đế thập triều được bắt nguồn từ sự uy nghi của hoàng hậu xa xưa. Trang phục được kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Đó là sự kết hợp giữa “áo dài” và “áo giáp” thời Lý. Hình ảnh rồng phun lụa thể hiện niềm tin của con dân Việt Nam qua các thời kỳ kháng chiến. Qua đó còn thể hiện sự đoàn kết của nhân dân ta.

Bánh chưng bánh giầy là loại bánh không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực truyền thống, mẫu thiết kế ghi ấn tượng với phần hiệu ứng chuyển đổi từ hình ảnh nồi bánh chưng sang tà áo dài ẩn bên trong.

Cờ đỏ sao vàng, hình ảnh thiêng liêng và tự hào của dân tộc Việt Nam được biến hóa vào trang phục dành cho Miss Universe Vietnam 2020. Bộ áo dài cách tân với tông màu đỏ và vàng là chủ đạo, điểm xuyến bằng phụ kiện bắt sáng cho các ngôi sao trên trang phục sẽ giúp Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2020 vừa thể hiện sự mới lạ, khỏe khoắn, tự tin, độc đáo như nữ chiến binh Sao Vàng bảo vệ chính nghĩa, tự do và hạnh phúc, vừa thể hiện một Việt Nam năng động, sáng tạo và quả cảm.

Nữ Việt được lấy ý tưởng chính từ những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam: tần tảo, thanh cao nhưng lại giản dị và không kém phần sắc sảo, thông minh. Hình ảnh chính đại diện cho những phẩm chất này là chim cò, có ảnh hưởng sâu đậm trong tâm trí của người dân Việt Nam về hình ảnh và thân phận của người phụ nữ tần tảo.

Mộc Liên Hoa – Bộ trang phục được lấy ý tưởng về hình tượng hoa sen. Hoa sen không chỉ là Quốc hoa của Việt Nam, đại diện cho người Việt Nam nói chung mà còn đại diện cho người phụ nữ Việt nói riêng.

Hồn Việt được lấy ý tưởng từ hình ảnh chim lạc cùng những hình ảnh làm việc hàng ngày trên mặt trống đồng.

Thiết kế lấy cảm hứng từ món Bún chả nem được tác giả diễn giải khăn vấn đội đầu là chả thịt, phần thân áo thì lớp tà áo mỏng bên ngoài sẽ là mặt rán của nem, bên trong là nhân. Cuối cùng là quần sẽ là bún và áo choàng sẽ là rau xà lách.

Lấy cảm hứng từ những cánh đồng lúa bất tận và cái nôi văn minh lâu đời. Thiết kế áo dài Ngọc Ngàn năm được đính kết thêm thửa ruộng ở tà sau.

Thiết kế Nữ quyền lấy ý tưởng từ hình ảnh con rồng kết hợp với áo dài đỏ cùng hoa sen. Rồng đang uốn lượn như che chở cho người phụ nữ, thể hiện sự quyền lực.

Từ xa xưa, hình ảnh người mẹ Âu Cơ với trăm trứng đã đi vào tiềm thức của con người Việt Nam, lấy cảm hứng từ hình ảnh đó kết hợp với những đóa sen hồng là Quốc hoa của đất nước ta, từ sự kết hợp của hai nét đặc trưng hàng đầu đã cho ra thiết kế trang phục “Thiên Hạc Phù Vân” mang đậm bản sắc dân tộc.

Hãy cùng theo dõi SAOStar để cập nhật thêm những thông tin và hình ảnh mới nhất về cuộc thi Tìm kiếm trang phục dân tộc cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất