Giải Trí

Mổ xẻ bản hợp đồng 3 năm dành cho nhóm chiến thắng MIXNINE của YG: bất công hay thích đáng?

Tử Lâm
Chia sẻ

Đã 2 tháng sau khi chương trình kết thúc nhưng hiện tại nhóm chiến thắng của MIXNINE vẫn chưa có bất cứ hoạt động nào, thậm chí họ còn chưa có cả tên nhóm do tranh cãi hợp đồng giữa YG và các công ty chủ quản.

MIXNINE được xem làm một show thực tế sống còn được bố Yang đầu tư rất nhiều tâm huyết cùng đạo diễn Han Dong Chul - cha đẻ của Produce 101 để lập nên một nhóm nhạc mới cho Kpop do chính người hâm mộ chọn ra. Tuy nhiên dù chất lượng thí sinh khá tốt, những màn trình diễn ấn tượng nhưng chương trình lại không đạt được kì vọng của khán giả khi đi theo lối mòn cũ và không có điểm nhấn mới.

Ngoài dàn gà cưng, Yang Huyn Suk đã mời cả bạn thân Park Jin Young sang làm giám khảo cho chương trình đầu tư khủng của mình.

Rating rớt đều cho thấy sự trượt dài trong lối mòn của show sống còn MIXNINE.

Hơn thế, sau 2 tháng kết thúc YG vẫn đang lay hoay thương thảo hợp đồng với các công ty chủ quản của nhóm chiến thắng. Do theo hợp đồng ban đầu nhóm chiến thắng MIXNINE sẽ quảng bá trong 4 tháng với một tour diễn thế giới tại 15 quốc gia tuy nhiên với lí do chương trình không tốt như mong đợi bố Yang đã đề nghị gia hạn hợp đồng lên 3 năm.

Top 9 chàng trai đã dành được chiến vé debut tại MIXNINE.

Không những thế YG còn đang xem xét nếu vẫn giữ hợp đồng cũ thì họ sẽ thay thế các thí sinh xếp hạng từ Top 10 - 20 trong đêm chung kết thế chỗ nhóm chiến tháng sau khi kết thúc thời gian quảng bá. Sự việc đã ngay lập tức bị khán giả và các công ty chủ quản của 9 thực tập sinh chiến thắng lên án và chỉ trích.

Tuy nhiên liệu chăng ông trùm Yang Huyn Suk có vô lí hay không khi đưa ra bản hợp đồng này hay đây là điều kiện quá hợp lí sau những gì YG đã bỏ ra để làm nên MIXNINE?

Phía thí sinh, khán giả và công ty quản lý

Bức xúc của khán giả dành cho bố Yang là vì sự bỏ bê nhóm, chưa có kế hoạch ra mắt cụ thể mà chỉ quanh quẩn tại phòng tập sau khi chương trình kết thúc. Thậm chí trong một chương trình trực tiếp, nhóm thí sinh chiến thắng đã phải lên tiếng than vãn vì điều này. Còn riêng đối với các công ty quản lí thì họ đã phải bỏ ra một khoản khá lớn để đầu tư cho các thực tập sinh với chi phí khoảng 2 tỷ Won (khoảng 43 tỷ VNĐ) để sản xuất một nhóm nhạc thần tượng, cũng là để tham dự show MIXNINE.

Cùng với đó, mục đích ban đầu của các công ty khi đưa thực tập sinh tham gia chương trình cũng chỉ mong muốn giới thiệu một số thành viên trụ cột của nhóm nhạc sắp ra mắt, giúp tạo ấn tượng tốt với khán giả. Tuy nhiên thời gian hợp đồng càng dài sẽ làm cho các kế hoạch ra mắt của họ bị đình trệ và kéo theo phí đầu tư tăng thêm.

Nếu so sánh với các nhóm nhạc xuất thân từ show sống còn khác thì hợp đồng của Wanna One kéo dài 18 tháng, 2 nhóm nhạc chiến thắng của The Unit là 13 tháng (nếu thành công sẽ kéo dài thêm 12 tháng) thì hợp đồng của YG kéo dài đến tận… 36 tháng. Hợp đồng này dường như đã một lần nữa vắt kiệt tuổi thanh xuân của một idol khi trước đó, các thành viên trong nhóm nhạc cũ cũng đã mất 5-7 năm để làm thực tập sinh. Giờ nếu tiếp tục thêm số tháng hoạt động như với YG, các idol sẽ mất 10 năm trời, cũng có nghĩa là cả tuổi thanh xuân, trong khi tương lai vẫn còn chưa thật sự rõ ràng.

Nếu như YG vẫn đang soạn hợp đồng thì KBS đã đầu tư 13 tỷ ra MV cho 2 nhóm chiến thắng.

Hai nhóm thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện để quảng bá nhóm.

Phía nhà sản xuất YG Entertaiment

Với mong muốn tạo ra một show sống còn thật đặc sắc, ngay từ đầu chủ tịch Yang đã đích thân đến từng công ty giải trí để tuyển chọn thực tập sinh cùng một đoàn xe cực ngầu để đón họ. Cùng với đó, kí túc xá là khạch sạn 5 sao, cũng là nơi tổ chức đám cưới thế kỉ vừa qua của Taeyang cho thấy sự đầu tư vô cùng nghiêm túc về nơi nghỉ ngơi và tập luyện cho các thí sinh MIXNINE.

Ngoài ra các ca khúc được sử dụng trong các vòng thử thách đều được mix nhạc mới hoàn toàn, trang phục chất phát ngất cho thấy sự đầu tư vô cùng nghiêm túc của nhà sản xuất. Và nếu như Mnet đã bỏ ra số tiền lên tới 4 tỷ Won (tương đương 8,6 tỷ VNĐ) để làm nên Produce 101 thì YG cũng đã phải bỏ ra số tiền chắc chắn sẽ không ít hơn.

Kí túc xá đẳng cấp khách sạn 5 sao được YG đầu tư cho các thí sinh MIXNINE.

Không gian luyện tập thoải mái và sang trọng.

Sự đầu tư “khủng” từ không gian đến trang phục cho từng phần trình diễn của các thực tập sinh.

Màn trình diễn Bang Bang Bang gây bão của các thực tập sinh MIXNINE.

Và thực tế là quãng thời gian 4 tháng không thể giúp cho YG có thể đảm bảo sẽ thu hồi được số vốn ban đầu đã bỏ ra cho chương trình. Theo báo cáo mới nhất, Wanna One mất 6 tháng của năm 2017 để kiếm được 13 tỷ Won (khoảng 274 tỷ VNĐ), để chia 25% cho CJ E & M (công ty quản lí của Mnet), 25% cho YMC Entertainment và chỉ còn 50% cho 11 chàng trai. Như vậy có thể thấy tuy thành công và quảng bá không ngừng nghỉ nhưng Mnet vẫn phải cần thêm 1 đợt quảng bá thành công nữa của Wanna One để thu hồi vồn, cũng như có lợi nhuận.

Vậy thì dù YG có đảm nhận luôn khâu quản lí và hưởng trọn 50% thu nhập của nhóm chiến thắng thì khả năng hoàn vốn trong 4 tháng cũng khá thấp vì Wanna One đã kiếm tiền từ quảng cáo ngay khi Produce 101 vừa kết thúc, còn top 9 của MIXNINE hiện tại vẫn khá rảnh rỗi. Mặt khác một số ý kiến cho rằng chủ tịch Yang đang nắm trong tay quá nhiều “gà chiến” vẫn còn đang chờ ngày comeback thì việc dồn lực quảng bá cho nhóm mới toanh vừa chiến thắng của MIXNINE sẽ khiến kế hoạch trở lại của các nghệ sĩ này bị đẩy lùi trễ hơn.

Vẻ ngoài mỹ nam của các chàng trai nhóm chiến thắng MIXNINE có thể cũng sẽ phải chờ đợi…

Dàn gà cưng của bố Yang trở lại hết cái đã!

Như tất cả phân tích ở trên, nếu đứng về phía thực tập sinh và công ty chủ quản thì hợp đồng của YG thật sự tổn thất khá nhiều cho họ. Tuy nhiên nếu xem xét ở mặt còn lại từ phía bố Yang thì nó lại vô cùng hợp lí với những gì nhà sản xuất đang cân nhắc để bỏ ra đầu tư vào MIXNINE. Vậy nên người hâm mộ đang rất mong chờ cả 2 bên sẽ cùng đưa ra được những thoả thuận đạt được lợi ích chung một cách sớm nhất, giúp cho nhóm chiến thắng mau chóng được trở lại sân khấu ra mắt người hâm mộ.

Chia sẻ

Bài viết

Tử Lâm

Tin mới nhất