Giải Trí

MiA nói về #metoo: 'Tôi từng hai lần bị gạ tình bởi người trong showbiz'

Trang Huyền
Chia sẻ

Ủng hộ #metoo, nữ ca sĩ MiA lần đầu lên tiếng về câu chuyện của chính mình.

Thời gian gần đây, sau sự việc Phạm Lịch tố cáo Phạm Anh Khoa gạ tình, kéo theo sự lên tiếng của vũ công Nga My và một nạn nhân giấu mặt khác, #metoo trở thành từ khoá được sao Việt hashtag mạnh mẽ. Nhiều nghệ sĩ có tiếng nói trong làng giải trí như Tóc Tiên, Trang Pháp công khai kêu gọi cộng đồng cùng ủng hộ #metoo, Ái Phương, Phương Trinh Jolie tiết lộ bản thân từng là nạn nhân trong những câu chuyện gạ tình, quấy rối.

Mới đây, ủng hộ #metoo, MiA cũng lần đầu lên tiếng về câu chuyện của chính mình.

- Những ngày vừa qua, hashtag #metoo và nạn quấy rối, xâm phạm, gạ tình trong showbiz trở thành chủ đề “nóng hổi” gây xôn xao dư luận khi nhiều nghệ sĩ lên tiếng chia sẻ sự thật, câu chuyện của họ ra ánh sáng. Hoạt động nghệ thuật đã lâu, bản thân MiA đã từng rơi vào trường hợp như vậy?

- Thú thực là có. Tôi từng bị gạ tình, không chỉ một mà hai lần bởi những người trong showbiz. Năm ấy khi tôi rời khỏi công ty VAA của chị Ngô Thanh Vân, vẫn còn chân ướt chân ráo, chưa hiểu biết nhiều. Bữa đó có anh đạo diễn mời tôi đi hát chương trình từ thiện về chất độc màu da cam. Vốn theo đuổi dòng nhạc dance nên khi được mời hát show từ thiện, tôi thấy mới mẻ và cũng thích nên đồng ý liền.

Thù lao show từ thiện thì cũng không đáng bao nhiêu, chỉ có tiền hỗ trợ đi lại. Tôi vẫn đồng ý. Khi đó anh ấy gọi cho tôi rất nhiều, hai ba chục cuộc mỗi ngày, chỉ để nói là anh thích em hát bài này, anh sẽ PR và làm cho tiết mục của em hay nhất. Tôi cũng nghe rồi dạ vâng, biết vậy thôi. Anh đó nhắn em phải có 1 cái beat thật hay, rồi anh sẽ gửi tiền lại cho, em hát đêm đó sẽ nổi bật nhất.

Tôi nghe vậy thì cũng đi phối beat và tự trả tiền cho bản phối. Khi lên chạy chương trình thì anh ấy hết khoác vai lại cố ý thì thầm, bàn tay khi thoảng vu vơ chạm vào người tôi nữa. Tôi thấy khó chịu. Sau đó lúc tập, xung quanh có rất nhiều người trong ê-kíp, anh ta đều cố tình dặn dò “đánh đàn cho hay vào cho ‘gà’ của anh nha, cho người yêu xinh đẹp của anh nha”. Lúc đó tôi bảo anh đừng nói thế, nhỡ người ta hiểu lầm anh em mình có gì bậy bạ thì sao. Anh ta đáp rằng chỉ nói giỡn.

Khi ấy tôi thấp cổ bé họng, cũng không dám nói gì thêm. Buổi tối hôm chuẩn bị diễn, anh ta lại tiếp tục gọi điện thoại nhiều lần, còn nhắn tin dặn dò “tối nay em gắng diễn tốt, anh sẽ lăng xê em nổi tiếng nên tối nay xong em qua chỗ anh đi, số nhà anh là…”.

Tôi từ chối ngay lập tức và nói mình chỉ đi diễn, xong là thôi. Tôi rất thích chương trình của anh nhưng không thích anh nói kiểu như vậy. Anh nghĩ tôi là hạng người gì? Dù có không là gì trong showbiz nhưng anh nói vậy với tôi là hơi quá đà rồi.

Tối hôm đó đi diễn tôi cũng cố tình tránh xa anh ta. Diễn xong tôi đi về, không nghĩ đến việc nhận thù lao nữa. Rồi tối hôm đó anh ta lại gọi và đổi giọng luôn, cố ý kiếm chuyện. Anh ta nói: “Em mặc sai trang phục rồi! Ủa sao anh kêu em hát tông khác mà nãy lên sân khấu lại hát tông đó?”. Xong cúp máy, rồi gọi lại: “Bên đây tụi nó kêu em dữ lắm, nói em không ra gì luôn, anh phải đỡ cho em dữ lắm”. Kiểu tự biên tự diễn ấy.

Rồi anh ta cũng không nhắc tới tiền thù lao đi diễn và chi phí cho bản phối. Nhưng tôi không chấp và cũng không cần. Sau chuyện đó tôi bị mất tự tin khi bước chân ra showbiz, cảm giác môi trường này phức tạp quá sức tưởng tượng. Tôi nghỉ một thời gian mới đi diễn thì lại gặp một câu chuyện khác.

Anh đó là một bầu show phòng trà khá nổi tiếng ở Sài Gòn và hay mời tôi đi diễn. Có thời gian, khi bàn công việc, anh ta thường cố ý ngồi cạnh tôi rất sát, lúc nói chuyện thì không nhìn thẳng mặt mà như đang… nhìn ngực tôi vậy. Tôi thấy cũng vô duyên mà không dám nói.

Một hôm anh ấy gọi, giới thiệu có một bộ phim điện ảnh mời đạo diễn từ Hàn Quốc về, muốn tôi hợp tác và hẹn gặp casting ở một phim trường. Tôi nghe thấy rất vui, nghĩ rằng mình có cơ hội mới. Ai ngờ đâu ngày hôm đó khi tới nơi, địa chỉ anh ta đưa lại là nhà riêng.

Tôi hỏi thì anh ta bảo em cứ đi lên, trên này có studio. Tôi đi lên thì chỉ có một studio nhỏ, để chụp hình giống như là chụp ảnh thẻ, chụp chân dung ngày xưa, có mỗi anh ta và thợ ảnh. Hơi hoang mang nhưng tôi vẫn bước vào. Tôi hỏi: “Ủa anh, ê-kíp đâu, người bên Hàn đâu?”.

Anh ta chỉ anh thợ ảnh, bảo đây là người trong ê-kíp bên Hàn, nhắn tôi đi thay đồ, sau đó sẽ thảo luận kịch bản chi tiết để chụp ảnh, gửi cho bên Hàn Quốc là hoàn tất casting. Tôi kêu anh ta đọc kịch bản luôn, thì anh ta nói diễn theo concept anh ta là Việt kiều về nước, đang hẹn hò với tôi là một cô gái Việt Nam, vân vân…

Tôi vào thay đồ thì trang phục khá gợi cảm, tôi cũng thắc mắc nhưng anh ta cao giọng nói cứ bình thường đi, đặc trưng của vai diễn là vậy. Rồi anh ta liên tục ép “ôm anh đi, nắm tay anh đi”. Lúc đó tôi còn đang lấy tay che ngực, anh ta liền nói “em cứ bỏ tay ra đi, ngực đẹp mà, đâu có tốn tiền làm ngực đâu” rồi manh động đưa tay làm hành động giật cúc áo sơ mi anh ta đang mặc để minh hoạ, giống như muốn thấy ngực tôi vậy đó.

Lúc này tôi sợ hãi đỉnh điểm và vội vàng bịa lý do có việc gấp, đi vào trong thay quần áo rồi chạy về. Từ đó anh ta không mời tôi hát show nữa. Đó là hai tình huống tôi gặp cách đây chừng 5 - 6 năm, sau đó tôi không bao giờ gặp lại hai người ấy.

- MiA có thể tiết lộ danh tính vị đạo diễn và bầu show này?

- Tôi nghĩ là không nên, người ta cũng có vợ con và sự việc với mỗi người cũng chỉ xảy ra một lần. Họ thấy tôi từ chối thẳng thừng thì cũng dừng lại. Anh bầu show ở phòng trà ở Sài Gòn thì nghệ sĩ nào cũng biết, phòng trà đó khá nổi tiếng một thời gian nhưng hiện tại thì đã dẹp tiệm rồi. Thời điểm gạ gẫm tôi, anh ta đã có vợ con, nhưng tôi nghĩ mình không phải trường hợp duy nhất. Trong showbiz tôi nghĩ ai cũng biết anh ta, nhưng tôi không tiện nói tên. Câu chuyện cũng xảy ra khá lâu rồi.

- Sau khi Phạm Lịch chia sẻ câu chuyện của bản thân đã bị Phạm Anh Khoa doạ kiện cũng như nhận lại nhiều lời đe doạ nặc danh. Bản thân MiA có lo sợ khi tiết lộ câu chuyện, hai người đàn ông kia cũng nhận ra bạn đã tố cáo và có hành động trả thù?

- Lúc nghe hết câu chuyện của chị Lịch tôi rất buồn. Tôi hiểu cảm giác bản thân thấp cổ bé họng không biết nói thế nào. Rất may chị Lịch đã dũng cảm đứng lên chia sẻ, nó tác động không nhỏ đến bản thân tôi.

Tôi không thấy sợ nữa. Nếu người ta có đọc được câu chuyện này, tôi nghĩ họ tự biết và hổ thẹn với chính mình, chứ cũng không dám làm gì tôi đâu. Nhưng nếu giả sử có ai hăm doạ thì tôi cũng chiến đấu tới cùng.

- Khi hai câu chuyện trên xảy ra, tâm lý MiA hẳn đã chịu ảnh hưởng không nhỏ?

- Khi đó tôi bị hoang mang, có lúc còn thấy nhục nhã. Tôi tự trách liệu có phải do mình không dám lên tiếng từ đầu. Những lúc mình cười bỏ qua vì nghĩ trong lòng chắc không to tát đến vậy, chắc họ không cố ý đâu, lúc mình khó chịu nhưng không dám nói, sao mà khờ dại, khiến người xung quanh nhỡ đâu nghĩ bậy về mình. Thấy tiếc nuối và ê chề lắm.

Thời gian đó tôi bị nhót chân vậy đó, không dám tiếp xúc nhiều với bầu show. Ngoài những chuyện của bản thân, tôi còn chứng kiến nhiều cạm bẫy, chuyện đổi chác tình tiền. Khi ấy muốn làm nghề, nhớ đến những bài hát từng làm, mình cố bỏ qua để có niềm tin vào nghề, nhưng mọi thứ thực sự rất khủng khiếp.

Mình vừa mất tiền, lại bị hiểu lầm, như mất danh dự. Cảm giác mình quá yếu ớt, nhỏ bé, khi nào mình mới có tiếng nói như các anh chị lớn. Tôi từng nghĩ đến chuyện bỏ nghề nữa. Mất một hai tháng tôi cứ suy nghĩ đi suy nghĩ lại, trốn trong phòng riêng, không dám tâm sự với ai vì sợ. Sau đó tự mình phải vực dậy tinh thần mới đứng lên đi tiếp. Rồi tôi tìm đến những người quản lý để người ta nói chuyện làm việc. Mọi chuyện dần đỡ hơn.

- Sau hai câu chuyện trên, MiA có rút ra được bài học cho chính mình để phòng vệ, giúp bản thân không gặp chuyện tương tự?

- Từ khi vào nghề, tôi đã đinh ninh một điều rằng không bao giờ lấy bản thân ra đổi chác lấy danh vọng. Tôi nghĩ làm gì cũng phải nghĩ đến hậu quả sau này. Tôi vẫn còn gia đình, họ hàng, bà con ở nhà. Tôi không muốn họ bị dị nghị hay bị thị phi. Tôi rất sợ điều đó. Khi nhận ra mình đang bị gạ gẫm, tôi sẵn sàng từ chối chứ không xởi lởi, tạo cảm giác mình cũng đồng tình với người ta nữa.

Tôi nghĩ là con gái nên chuẩn bị về tinh thần, không ai mong muốn nhưng nên suy nghĩ nếu gặp phải trường hợp đó mình sẽ xử lý thế nào. Thứ hai là phải học cách tự vệ, có những thứ gọi là tấn công tình dục, những ai đã có ý định tấn công mà còn là đàn ông, mình là phụ nữ rất khó chống cự.

- MiA có mong muốn nhận được lời xin lỗi từ hai người đàn ông kia?

- Tôi không cần. Thực sự. Tôi mong không gặp nhau, không liên quan cho đến hết cuộc đời này luôn chứ đừng nói là nói với nhau câu nào.

- Sau nhiều năm, tại sao MiA lại muốn chia sẻ câu chuyện của chính mình?

- Tôi nghĩ mình phải đứng về phía phụ nữ vì trong giới rất nhiều trường hợp tương tự. Mình cần phải lên tiếng. Bản thân tôi từng là nạn nhân bị gạ tình, tôi hiểu được cảm giác hoảng sợ, ghê tởm thế nào khi người ta có những hành động kiểu như nói vào lỗ tai, động chạm hay mời mọc.

Bản thân tôi thực sự chưa kể câu chuyện này cho ai. Thời gian qua đọc được câu chuyện của mọi người tôi mới nghĩ: “Trời ơi tại sao mình cũng bị như vậy mà trước giờ mình không dám lên tiếng?”. Nên tôi muốn nói lên sự thật, thực trạng này là có thật.

Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người từng bị như vậy. Bản thân tôi rơi vào trường hợp không quá nặng mà còn không dám nói, mình thấy thẹn. Giờ tôi nói ra sự thật để cho những người gặp trường hợp như mình họ thông minh hơn, ứng xử hay hơn mình trước kia, tránh được những tranh cãi tới lui qua lại. Vậy thôi, còn lời xin lỗi thì tôi không cần. Nếu họ có đọc được chia sẻ của tôi thì họ tự biết hổ thẹn.

- Các nạn nhân trong câu chuyện bị quấy rối tình dục trong showbiz rất dễ bị gán mác “đánh bóng tên tuổi” hoặc bị dị nghị kiểu victims blaming kiểu “nhỏ đó phải thế nào thì mới bị gạ gẫm”, MiA nghĩ sao về những suy nghĩ tiêu cực này?

- Nếu để hám danh lợi, tạo scandal bằng việc mình đã bị quấy rối, lạm dụng thì tôi nghĩ nó cũng không có gì hay ho. Phải là điều quá đáng, người ta mới lên tiếng như vậy. Những ý kiến tiêu cực, tôi nghĩ đa phần đến từ những người thiếu chững chạc, không đặt mình vào hoàn cảnh của nạn nhân.

Tôi nghĩ mọi người nên suy nghĩ kĩ trước khi phê phán một ai đó. Còn việc câu chuyện của nạn nhân có thật hay không thì cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra thôi. Như chuyện của chị Phạm Lịch, trước đó nhiều người nghi ngờ, thậm chí còn chửi bới nhưng sau này, khi có thêm nạn nhân lên tiếng rồi anh Khoa lại đứng lên xin lỗi, tự động mọi người sẽ phải bình tĩnh suy nghĩ lại.

Bây giờ tôi thấy văn hoá “chửi rủa” trên mạng nó quá khủng khiếp. Vô tình làm tổn thương người trong cuộc rất nhiều. Mọi người nên suy nghĩ kĩ, đợi thời gian trả lời, đừng vội vàng phán xét.

- Thông qua những chia sẻ của bản thân, MiA có tin rằng #metoo sẽ chấm dứt nạn quấy rối, gạ tình trong showbiz?

Thật ra thông qua những câu chuyện vừa rồi tôi mới biết đến phong trào #metoo. Tôi hoàn toàn ủng hộ. Không chỉ chống quấy rối, lạm dụng tình dục trong showbiz mà còn cả xã hội nữa, có rất nhiều trường hợp không phải chỉ người lớn mà trẻ em cũng bị lạm dụng. Tôi mong muốn sau này sẽ không còn nhìn thấy những tin tức gây bức xúc, thương tâm như vậy nữa.

Cảm ơn MiA vì buổi trò chuyện! 

Chia sẻ

Bài viết

Trang Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất