Vào ngày 13/09 vừa qua, truyền thông xứ Kim Chi đã phát hành một bài báo liên quan đến nhóm nhạc nữ Blackpink và nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng. Bài báo cho biết, gà cưng nhà YG đang hoạt động rất tốt ở nước ngoài, nhưng dần "lụi tàn" ở Hàn Quốc.
Trên thực tế, sự nổi tiếng trong và ngoài nước củng cố fandom thông qua các mối quan hệ bổ sung lẫn nhau, hiện tượng mức độ nổi tiếng trong nước của Black Pink giảm đi đáng kể đang làm dấy lên lo ngại.
Vị thế của Black Pink ở nước ngoài xứng đáng được gọi là bản nữ của BTS. Trong thời gian gần đây, nhóm đã hợp tác với Selena Gomez qua ca khúc tiếng Anh - Ice Cream, đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Ngoài ra, nó còn đứng đầu tại 20 quốc gia trên iTunes.
Tuy nhiên, bài hát chỉ lọt vào vị trí thứ 16 trên Melon, trang âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc. Ngoài ra, thứ hạng đã giảm xuống thứ 20 và 26. Mới khi phát hành ca khúc bài, Blackpink luôn đứng đầu, nhưng thật đáng tiếc khi xếp hạng trên các trang nghe nhạc trong nước không còn tốt như trước.
Phần lớn lời bài hát của Ice Cream đều bằng tiếng Anh nên dễ bị 'bỏ quên". Thế nhưng, khi xem xét toàn bộ lời bài hát Dynamite của BTS đều bằng tiếng Anh thì thật khó hiểu. So với BTS, Blackpink không được khán giả quê nhà ưu ái.
◆ Blackpink là công chúa của YG Entertainment
Blackpink được xem là những nàng công chúa giải cứu YG Entertainment. Công ty này đang dấy lên ồn ào về scandal liên quan đến Seungri, câu lạc bộ Burning Sun, đường dây mại dâm và vụ đánh bài quốc tế của chủ tịch Yang Hyun Suk. Ngoài ra, hiện tại Bigbang cũng tạm ngưng các hoạt động.
Lễ hội Coachella của Mỹ, sân khấu cho sự trở lại của BIGBANG với bốn thành viên đã bị hủy bỏ sau đại dịch Covid-19. Cho nên, YG phụ thuộc vào Blackpink.
◆ Black Pink nổi tiếng thế nào?
Blackpink được coi là nhóm nhạc dẫn đầu sự nổi tiếng của K-POP cùng với BTS. Số lượng người đăng ký YouTube của Black Pink đứng thứ ba trong số các ca sĩ nam và nữ trên toàn thế giới, và những lời kêu gọi yêu mến đang tiếp tục diễn ra khi mỗi thành viên đều tiến tới lĩnh vực làm đại sức thương hiệu của từng đối thủ cạnh tranh.
Đặc biệt, thành viên Lisa của Black Pink mang quốc tịch Thái Lan và có thể thuận lợi hoạt động tại Trung Quốc. Với doanh thu mà Lisa thu được từ người mẫu quảng cáo và phí xuất hiện tại Trung Quốc, doanh thu của YG Entertainment tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã ghi nhận 5,6 tỷ won, cao hơn so với doanh thu hàng năm tại Trung Quốc vào năm ngoái.
◆ Blackpink có nổi tiếng ở Hàn?
Black Pink cũng đã làm việc chăm chỉ trong năm nay. Bắt đầu với Sour Candy hợp tác với Lady Gaga vào tháng 5, phát hành How You Like That vào ngày 26 tháng 6 và đang tiếp tục tiến độ gần với Ice Cream.
Nó không che giấu tham vọng nhắm đến thị trường nước ngoài một cách công khai. Ice Cream được sản xuất bởi Tommy Brown và Mr. Franks, những người đã sản xuất các bài hát hit của các ngôi sao nhạc pop như 24 và Ariana Grande, cũng như Teddy, người đã chịu trách nhiệm cho Black Pink kể từ khi họ ra mắt. Đó là để chiếm được trái tim của người hâm mộ toàn cầu bằng cách làm việc với các nhân viên ngôi sao nước ngoài.
Tuy nhiên, so với How You Like That vừa được công bố trước đó, đứng nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn ở Hàn Quốc cũng như nước ngoài thì Ice Cream không gây được nhiều ảnh hưởng đến vậy.
◆ Không nên quay lưng lại với Hàn Quốc dù nó nổi tiếng ở nước ngoài
Gốc của K-pop là Hàn Quốc. Mặc dù K-pop đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới và các thần tượng Hàn Quốc đang nổi tiếng toàn cầu, nhưng người hâm mộ nước ngoài cũng tìm kiếm "các ca sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc" trước tiên. Điều quan trọng là phải có một fandom trong nước mạnh để có thể phát triển thêm ảnh hưởng ở nước ngoài.
BTS đang trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng việc phát hành album mới và phát hành các bài hát mới lại dựa trên Hàn Quốc. Chuyến lưu diễn bắt đầu tại Hàn Quốc. Điều này là do bản sắc cơ bản là K-pop.
Black Pink vừa tập trung vào các hoạt động ở nước ngoài vừa thực hiện các chuyến lưu diễn nước ngoài. Năm ngoái, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới tại 23 thành phố trên 4 châu lục, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới lớn nhất và chuyến lưu diễn tại Nhật đã hoàn thành. Dựa trên đó, nền tảng cho các hoạt động của Black Pink càng được củng cố.
Tuy nhiên, rất khó để thấy họ hoạt động tại Hàn Quốc. How You Like That, bắt đầu hoạt động trong nước sau một thời gian dài, cũng chỉ có lịch phát sóng hai tuần giữa Hàn Quốc và Mỹ.
Một quan chức giải trí cho biết: "Mặc dù quy mô người hâm mộ ở nước ngoài ngày càng lớn và độ nổi tiếng của chúng ta ngày càng lớn, nhưng những gì chúng ta làm là 'K-pop'. Nếu fandom trong nước mạnh, chúng ta sẽ nhận được thêm một lời kêu gọi yêu thương từ nước ngoài".
Anh ấy giải thích: "Đó là lý do tại sao chúng ta không thể bỏ qua các album và các hoạt động phát sóng tại Hàn Quốc ngay cả khi doanh thu từ tour diễn nước ngoài lớn".
Nói cho cùng, BTS không chỉ quan tâm tới các hoạt động ở nước ngoài mà còn duy trì các hoạt động trong nước, thậm chí còn công khai quyên góp và làm từ thiện. Trong khi, Blackpink chỉ đang tập trung "thâu tóm" ở thị trường quốc tế. Đó là một trong những lý do tạo nên sự khác biệt.
Theo dõi SAOstar để cập nhật thêm thông tin mới nhé!