Giải Trí

Khánh Ly Sing My Song: 'Nghệ thuật không có thắng thua, thi thố không nhất thiết giành giải'

Ngọc Tâm
Chia sẻ

Không hề đặt nặng chuyện thắng thua, nàng thơ của đội HLV Lê Minh Sơn chỉ mong muốn mang nhiều chất liệu âm nhạc dân gian lên sân khấu Sing My Song 2018.

Sau khi theo dõi tiết mục Chờ chàng của học trò Khánh Ly trong đêm thi Tranh đấu Sing My Song 2018, HLV Lê Minh Sơn không ngần ngại bước lên sân khấu để thổ lộ: “Tôi xin nghiêng mình trước em”. Cả HLV Đức Trí cũng bày tỏ sự cảm phục cho cả bài hát lẫn màn trình diễn của giọng ca Hà thành.

Tiết mục Chờ Chàng của Khánh Ly

Lấy cảm hứng từ tích chuyện “Súy Vân giả dại” trong vở chèo kinh điển Kim Nham, Khánh Ly tô đậm màu sắc dân gian trên nền chất liệu hiện đại, tạo nên một Chờ chàng ma mị và cuốn hút. Khơi lại những mạch nguồn xưa cũ bằng hơi thở mới trong âm nhạc cũng chính là ước muốn lớn nhất của “nàng thơ” team Lê Minh Sơn trong chặng đường còn lại tại Bài hát hay nhất 2018.

- Ý tưởng sáng tác bài hát về nhân vật Súy Vân đã được bạn ấp ủ từ khi nào và liệu ca khúc có thật sự ra đời chỉ trong 24 giờ ở Trại sáng tác không?

- Tham gia Sing My Song, Khánh Ly hoàn toàn không có số lượng bài chuẩn bị trước. Những bài sáng tác trước đây khi gửi cho anh Lê Minh Sơn nghe qua đều bị nhận xét là quá chán, quá nhạt. Ý tưởng ban đầu của mình khi vào Trại sáng tác là viết về một giọt nước mắt. Khi biết anh Dật Hanh sáng tác về Tắt đèn, Khánh Ly nghĩ mình viết bài đơn giản quá thì làm sao bằng anh ấy được.

Lúc đó, mình liền nghĩ đến việc sáng tác về nhân vật Súy Vân trong vở chèo Kim Nham. Đó là ý tưởng nảy ra ngay lúc đó chứ không hề tính toán trước gì cả.

- Bạn có gặp khó khăn gì khi đưa âm hưởng chèo vào ca khúc hiện đại không và vai trò của HLV Lê Minh Sơn trong tác phẩm này là gì?

- Vì vừa nảy ra ý tưởng nên có rất nhiều điều Khánh Ly muốn làm trong bài hát Chờ chàng. HLV Lê Minh Sơn giúp kiềm bớt lại những thứ mình muốn mang từ trích đoạn “Súy Vân giả dại” vào ca khúc. Anh nhắc mình chỉ nên chắt lọc điều này điều kia thôi để không bị quá thiên về chèo. Nghĩa là những cái dân gian đều đã được tiết chế lại để chất hiện đại trong bài hát được nổi lên.

- Khánh Ly nghĩ như thế nào khi ca nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh nhận xét rằng bạn là nàng thơ của HLV Lê Minh Sơn. Bạn có cảm nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ người thầy này không?

- Lúc nghe nhận xét của anh Phan Mạnh Quỳnh như thế, mình chỉ thấy vui thôi chứ không biết nói gì hơn. Khánh Ly cũng biết anh Lê Minh Sơn đặt niềm tin ở mình. Đôi khi mình viết nhạc chưa tới nhưng anh vẫn nhắn tin là “Em cứ cố gắng đi. Anh tin em sẽ làm được. Anh đặt kỳ vọng ở em”.

Ban đầu, Khánh Ly rất áp lực vì sự kỳ vọng của mọi người. Đến khi hoàn thành tác phẩm, mình nhận ra là những lời động viên như thế rất cần thiết. Mình rất biết ơn anh Lê Minh Sơn vì đã kỳ vọng và thúc đẩy để mình có thể viết nên ca khúc Chờ chàng.

- Khánh Ly nghĩ như thế nào với một vài ý kiến cho rằng Chờ chàng quá ma mị và khá kén tai nghe?

- Khánh Ly đã có bước chuẩn bị tinh thần và không lo nghĩ nhiều về việc đó. HLV Lê Minh Sơn còn nhắc các thí sinh đừng xem Facebook để không ảnh hưởng tinh thần rằng “Động viên thì không sao, người ta mà chê thì mấy đứa lại chùn bước và không bao giờ viết được những tác phẩm giá trị”.

Gia đình Khánh Ly hoạt động nghệ thuật, bản thân mình cũng đã học nghệ thuật đã 8 năm nên những lời chê khen đã quá bình thường và không đáng để tâm. Có thể mọi người quan tâm và nghe bài hát của mình nhưng không cảm được nên mới đánh giá thế thôi.

- Nhiều khán giả trẻ để lại bình luận rằng họ chỉ biết đến vở chèo Kim Nham và trích đoạn “Súy Vân giả dại” khi xem màn trình diễn của Khánh Ly. Đó có phải là dụng ý của bạn khi sáng tác Chờ chàng?

- Tất nhiên là khi sáng tác Chờ chàng, Khánh Ly phải có ý định làm sao để mọi người biết thêm về nghệ thuật chèo. Mình chọn tác phẩm đáng được giới thiệu với khán giả nhất là Kim Nham và đưa âm hưởng dân gian từ trích đoạn “Súy Vân giả dại” vào ca khúc. Khi hiểu về một nhân vật điển hình trong nghệ thuật chèo như Súy Vân, biết đâu người nghe sẽ yêu thích bộ môn này hơn.

- Dật Hanh cũng sáng tác về một nhân vật văn học kinh điển là chị Dậu. Khánh Ly đánh giá như thế nào về đối thủ này và ca khúc Tắt đèn?

- Mình đã nghe bài Tắt đèn từ khi anh Dật Hanh sáng tác ở trại. Phần lời của anh ấy vừa rõ ràng lại vừa sâu sắc. Khánh Ly biết anh Hanh đã nhiều tuổi, đam mê âm nhạc nhưng chưa có nhiều cơ hội. Anh rất hy vọng vào cuộc thi này và đã đánh đổi nhiều thứ để về Việt Nam theo đuổi giấc mơ âm nhạc của mình.

Ở cùng anh trong nhà chung nên mình hiểu nội dung bài hát không dừng lại ở đó mà còn nói về thời điểm hiện tại trong chính cuộc đời anh. Dật Hanh cũng đang tắt đèn rồi sáng đèn như thế. Không biết mọi người thế nào chứ riêng mình rất xúc động khi nghe anh Dật Hanh hát ca khúc ấy.

- Khánh Ly đánh giá như thế nào về Lộn Xộn Band ? Bạn có áp lực không khi đối thủ “nặng ký” này nhận được sự ủng hộ của số đông khán giả?

- Lộn Xộn Band đúng là mạnh và rất hay. Các bạn đi theo hướng trẻ trung và được thị trường ưa chuộng. Còn Khánh Ly lại không theo hướng thị trường. Lượng người theo dõi của mình không bằng một phần nhỏ của Lộn Xộn Band nhưng lại là quá nhiều so với hình dung của mình.

Trong vòng Ghi âm, bạn bè cũng hỏi vì sao Khánh Ly không chọn về đội anh Đức Trí để dễ phát triển nhưng mình là người hiểu rõ bản thân nhất. Khánh Ly không quá thích sự hào quang hay là một ca sĩ nổi bật. Mình chỉ muốn hoạt động âm nhạc đúng với cái gọi là nghệ thuật dù chỉ đứng đằng sau cũng được.

Đưa được bài hát của mình lên sân khấu Tranh đấu đã là điều quá tuyệt vời nên kể cả vào vòng sau, đối đầu với các bạn Lộn Xộn có mạnh hơn, nhiều fan hơn, Khánh Ly vẫn không áp lực. Với mình, nghệ thuật không có thắng thua và đi thi không nhất thiết phải giành giải.

- Khánh Ly mong đợi điều gì khi đến với Sing My Song và đã hài lòng với chặng đường đã qua của mình chưa?

- Điều Khánh Ly mong đợi khi đến với Sing My Song chính là được mọi người biết đến và mình đã làm được điều đó. Tuy không nhiều nhưng đó là những khán giả thật sự yêu thích âm nhạc của mình. Lúc đầu, Khánh Ly chỉ hy vọng qua vòng Ghi âm để được làm việc với ban nhạc thôi. Sau đó, mình lại muốn vào vòng Tranh đấu và tiến sâu hơn nữa để thể hiện năng lực của mình.

Đã phần nào mãn nguyện rồi nên điều mong mỏi nhất là vòng thi kế tiếp Khánh Ly vẫn có thể mang những câu chuyện và giá trị nghệ thuật dân gian đến gần hơn với khán giả.

- Cảm ơn Khánh Ly vì những chia sẻ chân thành. Chúc bạn có được ca khúc mới thật tâm đắc trong vòng thi kế tiếp của Sing My Song - Bài hát hay nhất 2018.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm

Tin mới nhất