Giải Trí

Khả Như: 'Tôi theo được nghề vì quá lì, ở vách nứa ăn mì gói cũng không đành bỏ đi đam mê'

Đặng Ngân
Chia sẻ

Trong cuộc trò chuyện đầu năm cùng SAOstar, Khả Như đã chia sẻ về khoảng thời gian bấp bênh khi vào nghề khá muộn cùng những "góc khuất" của một diễn viên hài.

Tôi thích trò chuyện cùng những người tích cực, giống Khả Như. Không ngoài dự đoán, ngồi với cô, nghe được nhiều chuyện hay ho. Không chỉ những quan điểm về nghề mà còn cả thái độ lạc quan trong cuộc sống, sự “lì đòn” để giữ chặt đam mê cháy bỏng trong cô. Thấy Khả Như sắc sảo trên sân khấu vậy thôi, ngoài đời nữ diễn viên là người hiền lành, dễ tổn thương nhưng hiếm khi nào để bụng giận được ai.

Nhắc lại những sóng gió đã từng kinh qua, cô cười, nói nhẹ như không: “Có vấp ngã hay khó khăn gì, tận hưởng đi. Tôi vẫn sẽ bước lên nỗi đau đó chứ không bao giờ né tránh. Tất cả những nỗi đau thuộc về tinh thần phải chiến đấu bằng tinh thần, bởi lẽ đó không phải là vết thương thật sự. Nhìn cuộc sống ngoài kia đi, người ta vẫn đang tất bật mỗi ngày để kiếm sống. Sợ già, sợ xấu, sợ đói, sợ nghèo… thì sẽ bớt buồn“. Cuộc trò chuyện đầu năm, đủ thú vị đấy chứ?

- Trong không khí năm mới, nhìn lại 365 ngày đã qua của Khả Như thế nào?

Một năm tưởng không làm gì nhưng hóa ra lại rất nhiều. Năm ngoái với Khả Như là một thời gian khá thành công nên sau đó lại không biết làm gì, tôi không đặt cho bản thân kế hoạch gì cả. Nghĩ trong lòng sẽ không nhận phim điện ảnh luôn vì Khả Như không phải một người may mắn trong thể loại này.

Ví dụ như vai hay thì thường bị cắt, đến mức mình cảm thấy tổn thương. Vì vậy tôi nghĩ mình không nhận nữa nhưng cuối cùng lại có hai bộ phim Khả Như cảm thấy rất thích là Pháp sư mùNắng ra rạp tháng 3. Về sân khấu, tôi cũng có được những vở diễn hay.

- Ngoài sự nghiệp với những điều hài lòng kể trên thì cuộc sống của chị có những thay đổi mới nào không?

Nghe có vẻ “sến sẩm” nhưng Khả Như là người theo chủ nghĩa yên bình, thích ở nhà với mẹ, quây quần bên gia đình, đi làm rồi chỉ về nhà thôi. Vì vậy thời gian trôi qua nhìn thấy cha mẹ khỏe mạnh đối với tôi đã đủ hạnh phúc rồi.

- Có vẻ không chỉ chọn “yên bình” trong cuộc sống mà cả sự nghiệp của Khả Như cũng thế. Được đánh giá là một trong những diễn viên trẻ thực lực, tài năng nhưng đến hiện tại chị vẫn chưa tạo nên điều gì đó thật sự “bùng nổ”. Vì sao vậy?

Đó cũng là một khuyết điểm của Khả Như khi không tạo cho bản thân sự đột phá, một phần vì thích an toàn. Thật ra tôi cũng ấp ủ một vài dự án, hy vọng trong thời gian tới có thể thực hiện được. Hiện tại Khả Như đang bắt đầu viết một đề cương cho những thứ của riêng mình. Chắc vì tôi quá khó tính và cầu toàn nên làm bất kỳ điều gì Khả Như cũng muốn phải thật sự hay.

Quan trọng nhất là bản thân phải thích rồi thuyết phục được người khác thích thành ra cứ phải chờ đợi. Khả Như không phải một người theo trào lưu, lúc nào suy nghĩ của tôi cũng đi ngược với người khác nên có rất nhiều thứ hạn chế. Khi một nghệ sĩ làm ra thứ gì đó thì buộc lòng phải nhiều người thích mới là thành công. Việc chọn ra cái cả mình và khán giả cùng thích là một quá trình dài.

- Sự khắt khe trong việc lựa chọn hướng đi của mình có bao giờ khiến chị đánh mất đi cơ hội không?

Nhắc đến điều này tôi lại cảm thấy may mắn khi có quá nhiều cơ hội dành cho mình. Không ai có thể quy định được rằng cơ hội nào là tuyệt vời cả, còn tùy thuộc vào khả năng và sự may mắn của mình nữa. Nếu cơ hội không đến thì tự tạo ra, đối với Khả Như không có gì là muộn màng. Tôi không nghĩ bản thân luôn trẻ hay quá lớn, thành ra cứ cố gắng thôi.

- Khả Như luôn được đánh giá cao qua từng vai diễn dù chỉ xuất hiện với vai trò hỗ trợ. Tuy nhiên sau một tác phẩm thành công, nhân vật chính vẫn là đối tượng được truyền thông cũng như khán giả quan tâm nhiều hơn, điều đó có bao giờ khiến Khả Như chạnh lòng?

Không bao giờ tôi cảm thấy chạnh lòng. Thật sự cái tính đó có từ thời Khả Như còn đi học, người ta hay nghĩ đến những vai chính còn tôi lại nghĩ đến những vai gần hơn ví dụ như cá tính một chút hay tạo được điểm nhấn,… Những khán giả tôi có được bây giờ cũng đều từ những vai diễn như thế. Không phải ai cũng may mắn có được vai chính và cũng không phải ai cũng có đủ kinh tế để tự tạo cho mình một vai chính, vì vậy cứ vào một vai thật sự hay, ấn tượng là đủ rồi.

- Những nghệ sĩ hài hiện tại đa số đều tham gia làm web-drama, Khả Như có dự định thực hiện một sản phẩm cho riêng mình?

Sắp tới sẽ có, mọi thứ hiện đang được chuẩn bị. Các fan đã đặt câu hỏi hai năm trước rồi nhưng đến hiện tại tôi mới sẵn sàng. Trước đó Khả Như cũng có một dự án nhưng thấy nhiều người làm quá nên mình lại thôi.

- Khả Như có bao giờ sợ khi để khán giả chờ đợi quá lâu thì sẽ lãng quên và không còn đặt nhiều kỳ vọng vào mình không?

Tôi không sợ bị lãng quên vì Khả Như không hề biến mất. Với mật độ đi làm và tần suất xuất hiện, tôi nghĩ khán giả khó quên được lắm. Khả Như sẽ len lỏi bằng cách này hay cách khác để mọi người nhớ đến. Mở TV lên bạn sẽ thấy tôi, vô tình lướt Facebook hay Youtube cũng gặp, kiểu nào cũng phải nhớ, làm sao quên được.

- Nhìn lại quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, Khả Như hài lòng chứ?

Tôi là người dễ hài lòng nhưng cầu tiến. Đối với mọi thứ trôi qua Khả Như đều tự nhủ cái này mình đã cố gắng hết sức rồi, tuy nhiên chưa bao giờ thấy nó hay. Đó là cảm giác thật sự của tôi. Ví dụ như cách đây vài năm có vở Mình ơi đã đưa Khả Như đến gần với khán giả hơn, người ta nhìn thấy được khả năng bi - hài của tôi và đó cũng là vai diễn khiến tôi đầu tư rất nhiều thứ vào như cảm xúc, tư duy,…

Khi đang chạy xe ngoài đường Khả Như cũng phải suy nghĩ thoại như thế nào cho hay. Diễn xong được mọi người thương, đến bây giờ vẫn thích. Đôi khi có những người mình không nghĩ là họ xem như các anh chị lớn, đối tác hay nhà sản xuất phim đều thích. Đó là một điều vô cùng hạnh phúc với Khả Như. Vây đây là sản phẩm chứ gì nữa, đúng không?

Khả Như không có một chuỗi hành trình với nhiều tập phim nhưng nếu như bạn muốn xem tôi diễn hài thì có thể mở Youtube lên, hoặc muốn nghe hát, đóng MV, làm MC,… đều có cả. Đó là cách tôi xuất hiện. Đừng đặt quá nhiều áp lực về việc nghệ sĩ phải ra sản phẩm bởi vì tốn rất nhiều tiền. Nếu như muốn có tài trợ cũng phải lệ thuộc vào đó. Vậy thì tạo áo lực đó làm gì khi cuộc sống đã quá mỏi mệt rồi, bây giờ mình có việc để làm, có sản phẩm hay hợp tác cùng mọi người là hạnh phúc rồi.

- Nhưng cuối cùng vẫn phải tạo nên một thành tựu của riêng mình chứ?

Đúng, chắc chắn rồi. Khả Như luôn tâm niệm phải làm một cái gì đó. Ở thời điểm khi tôi đã xong hết mọi thứ chắc chắn sẽ gọi bạn để chia sẻ về nó đầu tiên.(cười)

- Nói về những hài lòng rồi, vậy trong quá trình hoạt động nghệ thuật của Khả Như còn điều gì chưa trọn vẹn?

Khả Như thấy mình là người hơi thiếu may mắn. Ví dụ có vai diễn hay thì sẽ bị cắt hay gặp vấn đề, hoặc một cơ hội hay thì lại vướng mắc đâu đó,… Mọi thứ cứ cản trở như vậy. Tôi tự nghĩ do mình thiếu may mắn hay không đủ lực, thật sự có những điều nằm ngoài mình không bao phủ hết được. Bây giờ nếu nghĩ về những gì chưa trọn vẹn đó là Khả Như muốn bản thân làm nhiều hơn mặc dù có không ít người bảo tôi bớt làm lại.

Tôi sợ già, sợ đến lúc mình không thể làm gì được nữa hay xem hài của những bạn trẻ mà không cảm được trong khi đó là trend. Thật đáng sợ, đúng không? Mình là người đáp ứng thị hiếu mà một ngày nào đó mình không tiếp thu được thì quá kinh khủng. Mẹ thường hỏi sao ngày nào cũng lướt Facebook rồi lên mạng xem nhiều thứ nhưng thật sự đó là cách tôi học. Khả Như sẽ cập nhật liên tục để đầu óc mình mới hoài, tôi sợ một ngày nào đó mình chán mạng xã hội hay xem clip này clip kia, sẽ mệt mỏi đấy!

- Nghệ sĩ hài rất khác biệt hay nói đúng hơn là khó khăn so với những nghề khác, lúc nào cũng đòi hỏi phải vui, đầy năng lượng và truyền tải tinh thần tích cực đến khán giả. Điều đó có tạo nên nhiều áp lực cho chị?

Chắc chắn có chứ. Đơn giản thôi ví dụ bước ra sân khấu người ta kêu giờ nói gì vui vui coi, áp lực không? (cười lớn) Nghệ sĩ hài khi được thương thì nhiều lắm, đổi lại mình phải truyền những năng lượng tích cực để họ vui vẻ. Đó là một áp lực. Bản thân con người ai cũng có hỉ nộ ái ố huống gì người nghệ sĩ lại nhạy cảm, diễn viên hài lại còn gấp bội phần.

Chúng tôi nhìn tận từng ngóc ngách, tìm cách để khiến mọi thứ đều buồn cười. Chính tôi nhiều khi cũng nghĩ không biết mình có điên không, ví dụ đi ngoài đường thấy người ta gây lộn tôi cũng mắc cười nữa. Vì từ tình huống đó Khả Như sẽ nghĩ mình phải diễn thế nào cho hài hước, thế là cười thôi. Người ta nói mỗi nghề có cái nghiệp, đó là nghiệp của mình.

- Có khi nào đang rơi vào trạng thái khủng hoảng mà Khả Như vẫn phải lên sân khấu chọc cười người khác?

Có chứ, trong cuộc sống thiết nghĩ không chỉ riêng Khả Như mà ai cũng vậy. Một lần khi đang diễn vở Chuyện tình Bangkok, bạn biết rồi đó, không một giây nào ngơi nghỉ tiếng cười. Lúc đó tôi hay tin bạn diễn của mình hôn mê sâu, người thân nhắn qua thăm sớm sợ không kịp. Đọc xong tin đó mắt Khả Như nhòe đi vì nước mắt trào ra, nhưng phải ra cố diễn tiếp. Xong cảnh đó bước vào trong là tôi gục luôn. Dù mình đối diện với nỗi đau nhưng không thể bắt sân khấu dừng lại chờ đợi được.

- Khả Như có thể chia sẻ về sân khấu đầu tiên của mình?

Đây là điều tôi chưa từng kể, sân khấu đầu tiên Khả Như biểu diễn là kịch cafe. Lúc đó một cô bạn gọi điện nói có vai rất hay nhưng diễn viên bận nên nhờ tôi đến giúp. Suất hôm đó khoảng 15 - 20 người xem. Bước ra thấy khán giả kế bên mình luôn, lạ lắm, một cảm giác dễ thương cực kỳ. Dính nghiệp từ đó rồi diễn hoài luôn.

Lúc tốt nghiệp ở trường, Khả Như diễn vở Chicago và được thầy Vũ Minh mời về sân khấu Idecaf. Cảm giác được diễn ở nơi ngày xưa chỉ được xem qua đĩa hạnh phúc lắm, tưởng tượng sắp được gặp anh Thành Lộc, anh Hữu Châu nè nhưng vô tuồng thì không có hai người đó (cười lớn).

- Có bao giờ Khả Như bước ra sân khấu và không thể khiến khán giả cười không?

Hình như là không. Ban đầu Khả Như không xác định đi học để diễn hài đâu, suốt 3 năm toàn diễn bi thôi. Bước ra sân khấu là tôi chuyên trị những vai bi, cá tính, không một vai hài nào cả. Không hiểu sao bây giờ Khả Như thành diễn viên hài luôn. Tôi nhớ có một lần anh Anh Đức rủ đi diễn ở Nhà văn hóa Thanh Niên, khi đó mình còn không biết miếng hài là gì.

Bước ra người ta cười quá trời, tôi còn tưởng mình bị rách quần hay áo gì đó chứ. Sau đó về cứ hoang mang hoài. Rồi khi diễn vở Chicago, lúc tập cũng không biết vai của mình là hài. Ra diễn khán giả thích thú, vỗ tay hú hét như mình là ngôi sao. Ở trường mà được vậy là thích lắm. Mọi người mới nói là Khả Như có duyên hài nên theo luôn nhưng thật sự sở trường của tôi vẫn là bi.

- Sân khấu nào gây nhiều khó khăn cho Khả Như nhất?

Chắc là thời gian còn hoạt động trong nhóm Buffalo. Nhạc kịch không có hỗ trợ về âm thanh, ánh sáng quá nhiều, diễn trên sân khấu thể nghiệm nên mọi người đều phải nói bằng giọng thật của mình, không có micro. Muốn đi lên phải qua 2-3 tầng lầu, cũng khá lâu rồi nên không thu hút được nhiều khán giả. Mỗi đêm cứ cầu bán được mấy chục vé là sẽ diễn, còn không thì ôm đồ đi về.

Bây giờ bước ra sân khấu thấy khán giả đông tôi hạnh phúc lắm, nhớ lại ngày xưa thật sự ám ảnh. Nghệ sĩ make up hết rồi xong người ta báo hôm nay không diễn nha, có những ngày bán được có 2 vé thế là ôm nhau đi về. Không phải quá khó khăn nhưng để mưu sinh tại thành phố thì không thể nào, vẫn phải dựa vào gia đình. Thời gian đó hay về quê lắm, biết ở nhà tìm việc khác sẽ yên ổn hơn nhưng nghĩ lại bỏ đi cái mình thích nhất sao mà đành.

- Khoảng thời gian khó khăn đó gia đình có nói gì không?

Tôi rất may mắn khi có một gia đình thấu hiểu và yêu thương hết mực. Cha luôn nói nếu khó khăn quá thì về, cha mẹ nuôi. Gia đình Khả Như không mấy khá giả, nhưng bất kể khi nào con gái mệt, cha mẹ sẵn lòng dang rộng vòng tay.

- Để đạt được vị trí như hiện tại, chị có nhận sự dìu dắt từ một người đặc biệt nào không?

Từ khi hoạt động nghệ thuật, Khả Như tự lây lất thôi, không có ai “đỡ đầu” cả. Nhưng tôi có cảm ơn những anh chị đi trước, mỗi người đều dạy cho mình một bài học. Khi làm việc với các tiền bối, họ sẽ kể cho nghe một câu chuyện thời điểm mới vào nghề rồi khó khăn thế nào, ngày xưa đi làm lương 500, 1000, 5000,… Từ đó mình nghiệm ra trong cuộc sống ai cũng có lúc khó khăn hay vấp ngã. Những điều đó dạy cho Khả Như nhiều bài học lớn.

- Trong những ngày xoay sở mưu sinh ở đất Sài Gòn với đồng lương ít ỏi, Khả Như trang trải thế nào?

Lần đầu tiên nhận được tiền lương 2 triệu 7 khi làm MC từ 6h sáng đến 9h đêm, tôi đã chạy thẳng xuống quận 6 mua một cái TV Trung Quốc 600 nghìn, đầu đĩa 350 nghìn và micro mang về phòng trọ để hưởng thụ. Khả Như nghĩ đây là những tài sản đầu tiên mình sắm trong cuộc đời mặc dù trước đó khi còn làm ở Ủy ban là mỗi tháng tôi toàn đi sắm vàng (cười lớn). Khi cầm được số lương MC tôi đã tự nhủ mình phải làm được, phải kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống tại Sài Gòn này.

Phòng trọ đầu tiên Khả Như ở với giá 800 nghìn, trong một căn nhà đẹp người ta ngăn vách nứa cho thuê. Ngủ nằm xuống duỗi chân là đụng vách, để vừa thêm một cái tủ quần áo. Tôi thích ăn mì gói, uống trà sữa rẻ tiền, không cần thương hiệu gì cả. Thế nên việc ăn ở của tôi không tốn kém nhiều và cũng không gặp khó khăn, chỉ có điều nếu muốn sắm thứ gì thì không có tiền thôi (cười lớn).

- Có một đứa con gái tự lập và mạnh mẽ giống Khả Như chắc cha mẹ chị không phải mệt mỏi nhiều?

Mệt chứ, nói có nghe đâu. Khả Như nghĩ mình mà có con giống vậy chắc bẻ cổ nó quá. Cuộc sống đang bình yên, đi làm thu nhập ổn định tự nhiên đùng một phát theo nghề diễn viên. Mà dưới quê thì đâu hiểu diễn viên là gì, đi học lại từ đầu cha mẹ phải đóng tiền chứ ai. Tức chết được chứ! Lẽ ra cái tuổi đó ở nhà đi làm Ủy ban có tiền sống rồi lấy chồng chứ đâu phải bôn ba lập nghiệp xa xôi như vậy.

- Thế chị thuyết phục gia đình như nào để theo nghề? Từ quê lên Sài Gòn không quen biết ai, không một người “đỡ đầu”, động lực nào khiến chị tự tin mình làm được?

Tôi lì. Khả Như có một khả năng từ nhỏ đó là thuyết phục cha mẹ bằng lời cam kết. Tôi đã nói nếu như trong vòng 2 năm đầu tiên con không cảm thấy làm gì được ở Sài Gòn thì sẽ tự về quê. Cuối năm thứ 2 tôi đã diễn Idecaf rồi (cười). Trong thời gian đó Khả Như làm rất nhiều nghề: MC, đi dựng mấy chương trình sự kiện, làm PG, đi lồng tiếng, làm trợ lý,… nói chung ai kêu gì làm đó.

Ngay từ khi học lớp 10, tôi đã luôn tâm niệm mình không muốn một cuộc sống lớn lên 18-20 tuổi là phải lấy chồng, sinh con và đi làm với mức lương 3-4 triệu/ tháng. Tôi không muốn mình như vậy rồi sau này các con mình cũng thế. Tôi muốn một cuộc sống khác tốt hơn và không bao giờ bị rập khuôn. Không hiểu sao từ nhỏ trong đầu tôi đã có suy nghĩ đó. Giống như người ta nói yêu nhau 7-8 năm là muốn cưới đúng không, Khả Như cũng có một mối tình nhưng khi bạn đó muốn tiến tới hôn nhân, Khả Như chủ động chia tay.

- Tại sao vậy?

Vì tôi nghĩ mình sẽ không mang đến tương lai cho người ta. Khi quen nhau cả hai còn nhỏ, sau 7-8 năm bắt đầu lớn lên và nhận thấy người này không phù hợp với suy nghĩ của mình ở hiện tại. Bạn đó cũng cảm thấy như vậy chứ không chỉ riêng Khả Như. Dần dần điểm dừng của mối quan hệ sẽ xuất hiện. Quan trọng nhất là tôi không muốn lập gia đình.

Khả Như chưa muốn dừng lại và muốn đi một mình. Đó là lý do suốt thời gian dài tôi luôn làm việc một mình và quen với điều đó. Ở thành phố tôi không sống ghép với ai cả, sau khi mua nhà tôi đón mẹ lên sống được 3 năm còn 8 năm trước tôi toàn một mình. Khả Như tận hưởng cuộc sống và cực kỳ trân trọng nó. Phải có khoảng thời gian một mình nhìn nhận mọi việc mới thấy bản thân mạnh - yếu ra sao.

- Nói một chút về bộ phim Nắng 3 sắp ra rạp nhé, cơ duyên nào đã đưa chị đến với vai diễn này?

Tôi không biết tại sao mình được chọn vào vai luôn. Khả Như gọi đạo diễn Nhất Trung là “người anh bảo kê” trong nghề, mang tôi đến với những vai diễn điện ảnh đầu tiên. Ở anh có một nguồn năng lượng thân thiện rất lớn, tôi thích điều đó. Khi Khả Như được chọn, với kịch bản đầu tiên thì đây chỉ là một vai bình thường thôi nhưng sau khi làm việc mọi người đưa ra nhiều ý tưởng để hoàn thiện hơn thì nó trở thành một vai tôi tâm đắc. Tôi nghĩ người hâm mộ Khả Như sẽ thích vì đây là một vai diễn thật sự dành cho tôi.

- Chị làm cách nào để “hóa thân” thành một người mẹ khi bản thân chưa hề có một chút kinh nghiệm nào?

Chắc do tôi quan sát nhiều, hay để ý mọi thứ. Khi nhìn thấy góc cạnh nào đó hay một nhân vật hay ho ngoài đời thực, Khả Như sẽ mang những cái hay vào trong những vai diễn sắp tới. Mong rằng khán giả sẽ đón nhận và yêu thương Nắng 3.

- Cám ơn Khả Như về những chia sẻ, chúc chị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công, đặc biệt là Nắng 3 đại thắng phòng vé trong thời gian tới!

Chia sẻ

Bài viết

Đặng Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất