Giải Trí

Huấn luyện viên Giao Linh: 'Nếu Ngọc Sơn - Quang Lê nhường tôi, tôi cũng sẽ nhường lại'

Ngọc Tâm
Chia sẻ

"Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh đã có những chia sẻ về quyết định tham gia chương trình Thần tượng Bolero mùa thứ 4 với vai trò huấn luyện viên.

Không nằm trong “vùng dự đoán” nhưng cuối cùng lại trở thành huấn luyện viên mới được ủng hộ nhất của Thần tượng Bolero mùa 4, giọng ca gạo cội Giao Linh hứa hẹn sẽ thu hút không ít khán giả yêu thích và theo dõi chương trình. Đây cũng là lần đầu tiên trong suốt hơn 50 năm ca hát, “nữ hoàng sầu muộn” quyết định giữ vai trò huấn luyện, tìm kiếm và rèn giũa những giọng ca mới. Kinh nghiệm dày dặn và cách xử lý khi hát bolero quá đặc trưng của ca sĩ Giao Linh gần như dễ dàng khiến mọi thí sinh phải xiêu lòng nếu được ấn nút chọn.

- Xin chào nghệ sĩ Giao Linh. Cô Giao Linh có suy nghĩ và cảm xúc như thế nào khi lần đầu tiên giữ vai trò huấn luyện viên với Thần tượng Bolero mùa 4?

- Quả thật, đây là lần đầu tiên Giao Linh nhận lời tham gia một chương trình với vị trí huấn luyện viên. Tôi biết vai trò này rất quan trọng. Trong cuộc đời mình, tôi cũng chưa từng nhận huấn luyện cho ai. Giao Linh hy vọng sẽ tìm được những giọng hát nối tiếp với dòng nhạc bolero. Chỉ cần các bạn thí sinh có giọng hát hay, tôi sẽ mang kinh nghiệm mấy mươi năm trong nghề để giúp đỡ các em ngày càng thăng hoa hơn nữa.

- Cô Giao Linh có thể chia sẻ lý do vì sao trước đây cô chưa từng nhận lời huấn luyện hay truyền dạy cho những giọng ca trẻ?

- Lý do một phần là vì trước đây Giao Linh chưa muốn. Tôi có một “đệ tử” là Tuấn Vũ. Sau này có Tuấn Vỹ hay Hoàng Tuấn cũng được Giao Linh góp ý đôi chút khi thu âm. Dù đều là giọng ca nam nhưng cách hát của các em có thay đổi và ngọt ngào hơn nhờ sự sửa đổi của mình. Qua những lần ấy, Giao Linh nghĩ cũng nên đóng góp một chút để các em có thêm kinh nghiệm khi bước vào con đường ca hát với dòng nhạc bolero ví dụ như bolero hát thế nào, từng chữ nhấn nhá ra sao. Giao Linh nghĩ đến lúc này mình cũng nên làm để giúp các em có tài năng hát càng thêm hay.

- Một thí sinh như thế nào sẽ khiến huấn luyện viên Giao Linh thích thú và chọn về đội của mình?

- Giao Linh nghe rất nhiều nhạc của những ca sĩ bolero thành công nhưng phải nói trong thành công đó không có yếu tố đường dài. Lý do là vì lối nhấn nhá, xử lý bolero không được rèn giũa, trau dồi. Tôi rất tiếc vì nếu cố gắng luyện tập thêm, những bạn sau này sẽ có kỹ thuật tốt và tiếng hát tuyệt vời. Giao Linh chỉ mong muốn tìm được học trò có chất giọng khiến mình ưng ý. Tôi sẽ giúp các em có bàn đạp tiến lên trong tương lai. Nếu các em nỗ lực và trau chuốt, dòng nhạc này sẽ không bao giờ chết. Bolero sẽ sống mãi từ thế này qua thế hệ khác. Sau này, nếu cô chú già, không hát được nữa, các em sẽ là những vì sao nối ngôi.

- Cô Giao Linh sẽ truyền đạt như thế nào để các ca sĩ trẻ hiểu được tầm quan trọng của cách xử lý bolero trau chuốt, bài bản như các bậc tiền bối?

- Giao Linh muốn giữ cách hát bolero như trước giờ đã có vì những chính những điều ấy đã giúp bolero đi vào lòng khán giả suốt bao nhiêu năm qua. Bolero là tự sự, là những lời tâm tình của người hát đối với người nghe. Nếu đổi mới cách hát không phù hợp sẽ như nói năng lớn tiếng chứ không còn là thủ thỉ, sẻ chia. Chỉ khi ca sĩ hát như tâm tình, khán giả mới cảm giác được sẻ chia. Người nghe có thể buồn nhưng quan trọng là có được sự đồng cảm.

- Khán giả vẫn hay lựa chọn nghe bolero qua giọng hát của những ca sĩ tên tuổi. Cô Giao Linh có bí quyết gì để giúp các học trò tương lai hát ca khúc gắn liền với tên tuổi “cây đa cây đề” nhưng vẫn được công chúng yêu thích?

- Giao Linh sẽ truyền lại kinh nghiệm mấy mươi năm đứng trên sân khấu lại cho các em. Những bạn trẻ hiện nay rất thông minh và nhanh nhạy, 10 phần cũng sẽ tiếp thu được 7 - 8. Tôi sẽ hướng dẫn về kỹ thuật và để các em luyện tập. Khi có kỹ thuật xử lý giọng hát, các em rồi sẽ thành công.

- Cô Giao Linh nghĩ như thế nào khi mình còn nhận được sự hỗ trợ từ ca nhạc sĩ Đình Văn?

- Giao Linh rất hài lòng khi giữ vai trò huấn luyện viên cùng em Đình Văn. Ngoài khả năng ca hát, Đình Văn còn rất giỏi về sáng tác và đàn. Tôi sẽ rèn luyện thí sinh về chất giọng, hướng dẫn nhấn nhá, ngân nga còn Đình Văn bổ sung cho các em nền tảng về kỹ thuật thanh nhạc. Thế nên, sự hợp tác với Đình Văn ở Thần tượng Bolero mùa này khiến tôi rất hài lòng và yên tâm.

- Cô Giao Linh đánh giá ra sao về sự kết hợp của 4 huấn luyện viên ở 2 đội còn lại là Ngọc Sơn - Giang Hồng Ngọc và Quang Lê - Tố My?

- Ngọc Sơn và Quang Lê đã có nhiều kinh nghiệm cả trong nghề lẫn khi tham gia Thần tượng Bolero nên Giang Hồng Ngọc cũng như Tố My chắc chắn sẽ được nâng đỡ. Tôi nghĩ cả 3 đội đều mong chương trình thành công. Thí sinh chọn về đội nào cũng được miễn các huấn luyện viên giúp các em ngày càng tiến bộ.

- 2 huấn luyện viên Ngọc Sơn và Quang Lê thường gọi cô Giao Linh là mẹ. Cô Giao Linh có ngại không nếu đội mình được nhún nhường trong các màn tranh giành thí sinh trong vòng Tinh hoa sắp tới?

- Con nhường mẹ thì mẹ cũng nhường con chứ. Nếu các em ấy nhường Giao Linh thì mình cũng sẽ nhường lại các em thôi. Giao Linh rất thường Ngọc Sơn và Quang Lê. Chúng tôi đã rất quý và vui vẻ với nhau trong suốt những năm tháng đi hát. Nay lại được đồng hành trong chương trình Thần tượng Bolero, toàn những người mình thương yêu. Chắc chắn, chương trình khi đưa đến với khán giả sẽ rất hay và ý nghĩa.

- Xin cảm ơn “nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh vì những chia sẻ chân thành.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất