Hồ Hoài Anh là một cái tên bảo chứng cho sự văn minh, chỉn chu và chuyên nghiệp của nhiều chương trình lớn như The Voice, The Voice Kids, Sing My Song,... Chưa bàn đến gia tài sản phẩm đồ sộ, kiến thức cũng như khả năng chuyên môn của anh cũng đủ khiến khán giả yên tâm khi vị nhạc sĩ này đảm nhận những vị trí "chủ chốt" tại các cuộc thi âm nhạc.
Thế nhưng, tại King Of Rap thì sao? Hồ Hoài Anh sáng tác hay, hát tốt, dẫn dắt thí sinh tâm huyết nhưng chưa ai thấy anh rap bao giờ, như vậy anh sẽ đồng hành như thế nào với vai trò Giám đốc âm nhạc? Những hoài nghi đó, Hồ Hoài Anh biết. Anh còn biết rõ hơn rằng bản thân có thể làm tốt những gì cho chương trình King Of Rap cũng như giới Underground Việt.
- Chào anh Hồ Hoài Anh, đầu tiên có lẽ chúng ta sẽ trò chuyện về sự xuất hiện của anh tại King Of Rap 2020, vì sao anh lại đồng ý giữ vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình?
Vì tôi thích rap. Khi ngôn ngữ Việt Nam trong các bài hát gặp phải khó khăn vì vần trắc, câu chữ thì rap lại là nơi người ta có thể kể tất cả những câu chuyện theo một cách gần gũi và đời thường nhất. Đấy là một điều rất hay! Bên cạnh đó, tôi là người thích Hip Hop nên rất hứng thú khi lần đầu tiên một chương trình quy mô như thế này được tổ chức.
- Lần đầu tiên đảm nhận vị trí Giám đốc âm nhạc một cuộc thi Rap mang đến cho anh những áp lực gì?
Khi làm việc về âm nhạc với tôi không có áp lực, chỉ có sự thích thú. Điều tôi quan trọng nhất là mình có say mê hay không mà thôi. Tất nhiên đâu đó sẽ có những người nói rằng Hồ Hoài Anh không phải một người sống trong giới underground nên còn những mặt hạn chế, nhưng trước đó tôi cũng phải dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu. Hơn nữa tôi còn có những người cộng sự giỏi về chuyên môn cùng đồng hành trong cuộc thi này.
- Việc Hồ Hoài Anh xuất hiện tại King Of Rap thật sự khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí nghi ngại về khả năng của anh, anh nghĩ sao về điều này?
Tôi nghĩ đó là một suy nghĩ bình thường vì mọi người cũng chưa nhìn thấy Hồ Hoài Anh làm việc như thế bao giờ. Tuy nhiên là một người làm âm nhạc chuyên nghiệp, tôi quan niệm nếu đặt vào đâu cũng đều phải làm tốt. Tôi nghĩ nó không có vấn đề gì lắm với mình.
- Anh đánh giá thế nào về mặt bằng chung thí sinh năm nay? Có gương mặt nào đặc biệt triển vọng được anh chú ý không?
Cho đến giờ phút này cũng có vài nhân tố khiến tôi cảm thấy thú vị. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh vẫn còn mang màu sắc hao hao giống nhau, chưa nổi bật lên cá tính.
Tôi nghĩ có lẽ phong trào rap ở Việt Nam tuy nở rộ từ lâu nhưng chưa quá mạnh mẽ. Chính vì thế mới cần có những cuộc thi như thế này để thúc đẩy thêm cho sự phát triển. Ngoài ra, sự hỗ trợ từ phía chuyên gia sẽ giúp các rapper trẻ tìm được thêm nhiều ý tưởng, chủ đề cũng như hướng đi mới mẻ hơn.
- Đặt một cái nhìn tổng quan về dàn thí sinh năm nay, anh nhận thấy điều họ còn thiếu là gì?
Các bạn còn trẻ quá, thường sự trẻ trung đó sẽ đi kèm với năng lượng tích cực. Tuy nhiên năng lượng quá nhiều đôi khi sẽ trở thành thừa. Bên cạnh đó, thông điệp trong rap rất rộng nên sự hiểu biết về cuộc sống của các bạn phải rộng hơn nhiều lắm thì mới đưa ra được những vấn đề khác biệt.
Hiện tại các thí sinh cũng có một vài điểm chấm phá trong suy nghĩ, nhưng đâu đó tôi vẫn thấy cách suy nghĩ cũng như đặt vấn đề như vậy đôi khi vẫn chưa đủ chiều sâu. Tôi nghĩ đây là một trong những khó khăn mà các bạn sẽ phải đối mặt trong cuộc thi này.
- Anh thích những Rapper nào ở Việt Nam?
Ở Việt Nam tôi thích khá nhiều rapper, mỗi người có một cái hay riêng và càng ngày họ càng biết tận dụng khả năng của bản thân để phát huy điều đó.
- Anh có dùng hình tượng những Rapper đó như 1 quy chuẩn để đánh giá thí sinh không?
Tôi không phải một người chuyên về Hip Hop nhưng tôi sẽ cố gắng sử dụng kinh nghiệm của mình để mang thể loại này đến gần hơn với công chúng. Trong cuộc thi này đầu tiên tôi sẽ quan tâm nhiều đến ý tưởng, cách đặt vấn đề khác lạ và hay cũng như là việc sử dụng câu chữ của các bạn Rapper. Thứ hai là tổng thể về phong cách trình diễn và cách thu hút khán giả.
- Anh nghĩ mình cùng "bộ tứ quyền lực" LK - Lil'Shady - BigDaddy - Datmaniac sẽ mang đến điều gì cho các bạn thí sinh của King Of Rap mùa đầu tiên?
Tôi nghĩ các HLV đều có thâm niên trong nghề thì đấy là một điều rất tốt. Quay lại một chút câu chuyện Hồ Hoài Anh không làm nghề này thì làm sao có thể giữ vai trò Giám đốc âm nhạc được, tôi nghĩ là kể cả tất cả HLV cũng thế, mọi người chỉ mang tính định hướng và hỗ trợ, yếu tố quyết định vẫn khả năng của thí sinh. Mình chỉ dừng lại ở việc dùng kinh nghiệm để hướng dẫn cho các bạn có được những phần trình diễn hay nhất thôi.
- Tìm kiếm Rapper và ca sĩ ngôi sao với anh có những khác biệt gì vì Rapper thường không có lợi thế về ngoại hình?
Thật ra một người nghệ sĩ đứng trên sân khấu nên có yếu tố ngoại hình nhưng đặc biệt trong rap thì điều đấy không bị chi phối quá nhiều, đó cũng là một cái hay. Tôi sẽ đánh giá cao người Rapper nào có tâm hồn và sự thông minh trong việc đặt ra vấn đề trong sản phẩm, sở hữu kỹ năng tốt.
- Việc cân bằng giữa chất riêng của một Rapper và thị hiếu của số đông khán giả theo anh mang đến những khó khăn như thế nào?
Thật ra đây là việc thường gặp trong tất cả các bộ môn nghệ thuật. Khi một điều gì đó được đánh giá cao về chuyên môn thì tính đại chúng sẽ giảm đi. Riêng với Rap, tôi nghĩ khoảng cách sẽ ít hơn vì một người Rapper vừa có kỹ năng tốt lại có ý tưởng về ngôn ngữ hay sẽ dễ dàng chạm đến trái tim khán giả hơn những bộ môn kia. Yếu tố kỹ thuật trong Rap cũng có nhiều nhưng không quá xa vời với hiểu biết của người nghe.
- Ở thời điểm hiện tại thì việc đưa một show Rap lên sóng truyền hình có những khó khăn gì?
Khó khăn nhất là về ngôn ngữ bởi vì là trong Rap đôi khi cần phải có sự giằng xé, những sự phê phán xã hội và nhiều khi ngôn ngữ không gai góc thì không ra vấn đề. Nếu một show rap mà cứ hiền quá thì đôi khi sẽ giống như thi Hoa hậu, như vậy sẽ có những cái thiệt thòi cho các bạn thí sinh.
- Rất nhiều bản rap của các thí sinh xưng hô mày, tao và có những từ ngữ quá gai góc, anh đã có kế hoạch mang những "chất liệu" đó lên sóng như thế nào?
Cách sử dụng "mày, tao" cũng giống như "con dao hai lưỡi", nếu bạn biết cách khéo léo cũng không phải là việc quá tệ. Ví dụ như trong trường hợp rap hai bố con nói chuyện với nhau chẳng hạn như bố bảo mày chiều phải ra đường thì nghe vẫn dễ thương đúng không? Còn ví dụ như mày là thằng thế nọ, thế kia thì đương nhiên sẽ gây phản cảm rồi. Người thông minh là người biết sử dụng từ ngữ phù hợp. Tôi không cho rằng dùng từ "mày, tao" là phản cảm.
- Kỳ vọng của anh khi đến với chương trình King Of Rap là gì?
Kỳ vọng đầu tiên là sự đột phá trong giới Rap Việt Nam vì cũng chưa có chương trình nào lớn và được đầu tư như thế này. Trước đây khi những chương trình thiên về ca hát hay nhảy múa lần đầu được tổ chức đều tạo nên một "làn sóng", khiến khán giả Việt cảm thấy đam mê và thích thú bộ môn đấy hơn. Đồng nghĩa với việc có nhiều nghệ sĩ sẽ nghiên cứu và tham gia học hỏi hơn, từ đó khả năng chuyên môn của bộ môn đó sẽ tăng lên và đời sống riêng của nó cũng tốt hơn. Đây cũng là lần đầu tiên của King Of Rap nên tôi thật sự kỳ vọng cuộc thi sẽ tạo được một làn sóng mới cho sân chơi Rap.
- Trong chương trình The Voice hay Sing My Song, có thể thấy rõ định hướng của Hồ Hoài Anh với thí sinh vậy còn King of Rap anh dự tính sẽ đồng hành như thế nào?
Tôi sẽ hỗ trợ cho các bạn chủ yếu là về phần âm nhạc còn liên quan đến kỹ thuật Rap sẽ có đội ngũ chuyên gia giúp các bạn. Mình sẽ thể hiện phần âm nhạc làm sao để cho nó vừa mang yếu tố mới mẻ vừa đa dạng màu sắc.
- Anh mong đợi điều gì ở quán quân King Of Rap mùa đầu tiên?
Cho đến hiện tại tôi chưa dám suy nghĩ đến chuyện đấy vì chưa nhìn ra được hiệu ứng đến đâu. Biết đâu được có khi bạn quán quân lại không thành công như á quân, điều đấy mình cũng đã gặp rất nhiều rồi. Tôi kỳ vọng lớp nghệ sĩ thế hệ 10x này sẽ có mang đến những điều mới mẻ và đặc biệt.
- Với một show truyền hình thực tế dành cho rap, theo anh thế nào là thành công?
Thành công sẽ được đo bằng thước đo của khán giả. Giống như trước đây chúng ta có một vài chương trình truyền hình tạo nên một làn sóng, ai ai cũng đều thích thì đấy là một thành công. Thứ hai nữa thì những người nghệ sĩ tham gia chương trình đó họ có được chỗ đứng trong làng âm nhạc.
- Anh nghĩ King Of Rap sẽ có ảnh hưởng thế nào đến giới Underground?
Tôi nghĩ phong trào Rap bây giờ đang phát triển rất mạnh mẽ. Người ta yêu Rap và Hiphop nhiều hơn thì đời sống âm nhạc Việt Nam sẽ đa dạng và phong phú hơn. Với tôi bất cứ chương trình nào thành công cũng đều tạo được hiệu ứng tốt cho xã hội.
Đâu đó tôi nhìn thấy các bạn thí sinh vẫn còn hơi mặc cảm, bảo rằng em muốn chứng minh cho mọi người biết Rap là một bộ môn nghệ thuật rất hay. Tại sao lại có suy nghĩ khởi nguồn đó? Tôi nghĩ là do nhiều khán giả chưa đồng cảm được bộ môn này. Thế nên tôi hy vọng thông qua chương trình này Rap sẽ nhận được nhiều hiệu ứng tích cực của xã hội hơn.
Bản thân những người sống trong thế giới Underground cũng nên có những cái nhìn đa chiều hơn về xã hội. Thay vì bó buộc trong những vấn đề tiêu cực mà không thể giải quyết được, mình nên mang đến những sản phẩm Rap với tư duy tích cực và truyền cảm hứng cho xã hội hơn.
- Cám ơn anh Hồ Hoài Anh về những chia sẻ cho chương trình King Of Rap!