Giải Trí

Sau vụ Phương Khánh - hệ lụy chung sau đăng quang hay dư luận đang quá khắt khe

Văn Thao
Chia sẻ

Chưa kịp tận hưởng hào quang sau khi lên ngôi Miss Earth 2018, Phương Khánh đối diện với vô vàn dự án "dự luận" đầy "danh vọng".

Có lẽ việc một cô gái Việt đăng quang cuộc thi Hoa hậu tầm cỡ quốc tế còn khá mới mẻ đối với tiềm thức của người dân Việt. Vì xét cho cùng, đang là một á hậu ít “view” trong nước chỉ sau một đêm đã mang danh tầm cỡ quốc tế đồng nghĩa với việc cô phải đánh bại gần 90 nhan sắc lừng lẫy trên thế giới. Và đương nhiên, Phương Khánh” bỏ bê” các cường quốc như: Venezuela, Mexico… khiến khán giả đặt ra câu hỏi liệu đó có phải là cái kết đẹp và xứng đáng cho Miss Earth năm nay.

Ngôi vị Tân Hoa hậu Trái Đất 2018 của Phương Khánh minh chứng cho chân lý không có vương miện nào mà không trả giá bởi những xót xa.

Ở Việt Nam, việc cô gái đăng quang một cuộc thi trong nước thì ngay lập tức mọi bài báo chỉa thắng ngòi bút nhằm khai quật một bản sơ yếu lí lịch đầy đủ nhất với vô vàn câu chuyện giật gân: Hoa hậu lộ ảnh thẻ kém xinh, Tân Hoa hậu lộ bảng điểm kém, nghi án phẫu thuật trước khi đăng quang… Tân Hoa hậu lộ ảnh hẹn hò với đại gia… Và Phương Khánh đang hứng hết tất cả những “topic” trên chỉ sau vài ngày đăng quang.

Phải chăng khán giả không tin vào khả năng và nhan sắc của các người đẹp Việt

Việc để nắm được trong tay tấm vé lên đường chinh chiến quốc tế đã khó, việc làm sao để lọt vào mắt xanh của BGK còn khó gấp bội lần. Hành trình miệt mài các người đẹp Việt đi thi đa phần nhận được thành tích chưa thật sự nổi bật. Ngoài thành tích của Thúy Vân - Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế, Hương Giang Top 16, Nguyễn Thị Huyền Top 15, Mai Phương Top 20 tại Hoa hậu Thế giới… thì phần lớn Việt Nam in - top nhờ vào lượt bình chọn và lợi thế sân nhà.

Cực kì may mắn khi nhan sắc của Phương Khánh xinh đẹp gấp nhiều lần Hoa hậu Trái Đất 2017. Ấy vậy mà, sau đăng quang Karen Ibasco vẫn binh tình sống với danh hiệu chói lóa của mình.

Nhưng, chưa một lần cư dân mạng lên tiếng giải oan rằng họ đã phải một mình nỗ lực như thế nào để được khán giả yêu thích và vote cho mình, thậm chí không chỉ có khán giả Việt mà rất nhiều fans nước ngoài phải lòng các người đẹp Việt. Còn việc intop trên sân nhà đồng nghĩa với việc suốt hành trình các nàng hậu gồng gánh rất nhiều áp lực.

Mặc dù không sở hữ body bốc lửa hay một chiều cao ấn tượng nhưng vẻ đẹp ngọt ngào và tươi trẻ của Thùy Lâm đã khiến BGK phải lòng chắc 1 suất vào Top 15 Miss Universe 2008… nhưng khán giả vẫn cho rằng Thùy Lâm intop là do lợi thế sân nhà.

Thành tích ở các cuộc thi quốc tế sẽ được chuẩn hóa bằng việc gọi Top 15, Top 10, Top 5. Điển hình như Lan Khuê lọt Top 11 Hoa hậu Thế Giới - thực ra là Lan Khuê thắng giải bình chọn nhưng mãi cho tới bây giờ một đại bộ phận vẫn kêu đó là thành tích của Miss 10 +1 và do hoàn toàn khán giả vote cho cô. Không hoàn toàn sai với cách gọi này đã phủ bỏ gần như hoàn toàn sự cố gắng, nỗ lực cho từng phần thi của người đẹp sinh năm 1992.

Kể cả Huyền My và Bùi Phương Nga lọt Top 10 Miss Grand International khán giả vẫn có phần hoài nghi khi họ liên tiếp đặt câu hỏi không tổ chức trên sân nhà và không nhờ vào Vote thì Việt Nam chưa có cơ hội?. Và đến ngày hôm nay, một cô gái Việt chinh chiến tại xứ người hành trình gần 1 tháng việc đổ bệnh, ngất xỉu vì lịch trình dày đặc đã lên ngôi đầy thuyết phục thì dư luận bủa vây rằng đó là do thiên vị khi có 2 vị BGK là người Việt, chưa kể việc tin đồn Phương Khánh mua giải cho chiếc vương miện đang đội trên đầu. Vậy việc cô gái xứ Dừa cố gắng làm mưa gây bão trên BXH và fans quốc tế nay lại được khán giả quê nhà khước từ.

Ở nước ngoài, người dân chào đón Tân Hoa hậu sau khi quay trở về nước như thế nào? 

Người Philippines sẵn sàng “rồng rắn” kéo nhau sang Mỹ xem Hoa hậu Hoàn vũ, hay mang quốc kỳ đến Anh để cổ vũ cho đại diện nước nhà. Đơn giản vì đây là đất nước “phát cuồng” hoa hậu và cực kỳ tự hào quảng bá màu sắc dân tộc. Năm 2015, sau khi Pia Wurtzbach là đại diện thứ 3 của Philippines đạt danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ về cho đất nước mình sau 42 năm, quay trở về nước cô được chào đón như một bà hoàng giữa một biển người trong một buổi diễu hành vô cùng long trọng.

Người dân còn thiết kế chiếc xe để chơi Pia với cảm hứng từ chiếc vương miện.

Tuy nhiên, việc đặt bàn cân giữa chiếc vương miện Miss Universe và Miss Earth có phần hơi khập khiễng nhưng câu chuyện đặt ra ở đây là gần 50 năm Philippines mới có thêm một chiếc vương miện (trong khi tại thời điểm đó hoặc thậm chí cho tới nay Philippines đã là một quốc gia nổi danh như cường quốc hoa hậu), trong khi Pia lên ngôi cũng vướng phải scandal là tình ái với tổng thống Benigno Aquino, người hơn cô đến 29 tuổi. Ngược lại, chiếc vương miện Miss Earth cũng chính là chiếc vương miện quốc tế đầu tiên trong lịch sử nhan sắc Việt mà chưa người đẹp nào giành được sau hàng thập kỉ - so với một quốc gia sash còn chưa mạnh trên đấu trường nhan sắc thì rõ ràng đây là điều đáng tự hào !

Sau 63 năm, Pháp có nhan sắc thứ hai đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ. Iris Mittenaere cũng là người đẹp mang vương miện về châu Âu sau 15 năm. Hàng ngàn người dân nước Pháp đổ bộ ra đường ăn mừng sự quay trở về của cô.

Bỏ qua việc vương miện đẳng cấp ra sao nhưng rõ ràng việc được cả dân tộc ca tụng, chào đón điều đó chắc chắn thể hiện lòng tự hào tự tôn dân tộc của một quốc gia yêu sắc đẹp. Còn Phương Khánh, còn chưa kịp ngắm kĩ chiếc vương miện, chưa kịp quay trở về nước thì chỉ sau một vài ngày hàng trăm rìu búa dư luận chỉa thẳng vào cô gái bé nhỏ - đứa con bé bỏng của dự án Ngôi Sao Danh Vọng với việc mua giải, chỉnh sửa nhan sắc, phẫu thuật thẩm mỹ… đó có phải liệu khán giả đang quá khắt khe với người đẹp Việt hay chăng.

Công cuộc gán ghép chẳng liên quan vào những cái tên giàu drama của showbiz Việt

Có lẽ đến thời điểm hiện tại, khán giả có lẽ tập trung vào những cái tên xung quanh về Phương Khánh hơn là chiếc vương miện. Việc liên tiếp kéo những cái tên đầy view như bác sỹ Chiêm Quốc Thái, chị em kết nghĩa với Ngọc Trinh, cho tới việc tắm trắng từ những năm 17 tuổi.

Việc đoán già đoán non tình ái với bác sỹ triệu view Chiêm Quốc Thái, cơn bão dư luận lại lục tung danh sách các người đẹp vướng vào chàng “bác sỹ đào hoa” này: Angle Phương Trinh, Kỳ Duyên.

Vậy nếu không phải Khánh thì người đẹp khác liệu có cùng chung số phận

Nếu không phải Phương Khánh lên ngôi thì một cái tên khác liệu có cùng chung số phận với cô hay không? Trong khi báo chí quốc tế đang hò reo ca tụng lần đầu tiên Việt Nam đã làm nên kì tích thì Phương Khánh đang ngày đêm vật lộn với dư luận kéo tiếp dư luận. Và hệ hụy đặt ra là sau vụ Phương Khánh người đẹp nào có đủ sức mạnh và can đảm để ra sức giành lấy hào quang về cho đất nước nhưng đi kèm đó là với rìu búa dư luận ập đến mọi ngõ ngách.

Vấn đề muôn đời đặt ra là đến bao giờ khán giả Việt có cái nhìn dễ thở hơn với các người đẹp Việt lặn lội đi thi và mang vinh quang về cho đất nước. Tạm gác chuyện sự danh giá hay đẳng cấp giữa cơn hỗn loạn về hoa hậu tầm cỡ quốc tế, ở một khía cạnh khác thành tích của Khánh vẫn khiến Việt Nam nở mày nở mặt, rồi mai đây chắc chắn điều Khánh làm được là đã nâng hạng bảng vàng nhan sắc Việt lên rõ rệt. Đó chẳng phải là điều tự hào hay sao?

Chia sẻ

Bài viết

Văn Thao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất