Giải Trí

Sau nhiều năm cố gắng điều trị đến cạn cả tiền, bệnh tình nghệ sĩ Hoàng Lan vẫn không thuyên giảm

Mỹ Duy
Chia sẻ

Từng khiến khán giả truyền hình "ghét cay ghét đắng" bởi các vai phản diện thế nhưng giờ đây, khán giả lại không khỏi xót xa khi thấy hình ảnh một "Lan xì-po" phải buộc dây vào bụng mới có thể ngồi dậy được trên giường.

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1959 tại một tỉnh miền Tây Nam Bộ. Khi mới 17 tuổi, cô trở thành diễn viên đoàn kịch nói Cửu Long Giang. Sau nhiều năm lăn lộn trên các sân khấu, cô gắn liền với những vai diễn phản diện như Lan xì-po, chủ quán cơm tù và là kí ức của nhiều khán giả chương trình Trong nhà ngoài phố. Mái tóc bờm sư tử cũng là dấu ấn khiến khán giả nhớ hoài ở cô diễn viên này.

Cách đây nhiều năm, cô mắc bệnh trầm cảm vì hôn nhân đổ vỡ và làm ăn thua lỗ. Năm 2011, nghệ sĩ Hoàng Lan phát hiện mình mắc phải nhiều bệnh tật. Di chứng của bệnh tai biếng để lại cho cô không ít khó khăn. Năm 2016, chứng bệnh Parkinson khiến cô phải buộc dây vào bụng mới có thể ngồi dậy được trên giường.

Thời gian đó, cô cũng phải mổ cột sống vì thoát vị đĩa đệm và không có biểu hiện khá hơn sau gần 2 năm tập vật lý trị liệu. Di chứng của bệnh viêm màng bồ đào, tăng nhãn áp làm mắt phải cô bị hỏng, mắt trái mờ đi. Bác sĩ đề nghị cô mổ ghép giác mạc để có thể nhìn thấy đường nhưng chi phí tốn kém buộc cô phải từ bỏ.

Bên cạnh đó, chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch, viêm đa khớp, nhồi máu não, hở van tim… vẫn liên tục gây khó khăn cho cô trong cuộc sống hàng ngày. Sau nhiều năm điều trị, bệnh tình của nghệ sĩ Hoàng Lan hầu như không thuyên giảm.

Từ ngày mắc bệnh, cô vắng bóng hoàn toàn trên truyền hình và mọi sân khấu lớn nhỏ khiến khán giả gần như lãng quên. Những căn bệnh ngày càng nghiêm trọng khiến nghệ sĩ Hoàng Lan sụt cân nhanh chóng. Từ hình ảnh phản diện của một giám đốc, má mì đến bà chủ quán cơm tù,…giờ đây cô chỉ quanh quẩn trên chiếc giường bệnh và cố gắng từng ngày để tiếp tục điều trị.

Hiện tại, nghệ sĩ Hoàng Lan đang ở trọ cùng người em bà con trong căn hộ nằm ở tầng trệt một khu chung cư ở quận 10, TP HCM. Nghệ sĩ Hoàng Lan chia sẻ trong nước mắt: “Từ khi bị bệnh tôi trở nên sống khép kín, chỉ gói gọn trong căn phòng nhỏ chưa đầy 15 m2. Nhiều lúc tôi tuyệt vọng, muốn chấm dứt cuộc đời vì không thể trở lại với nghề. Bên cạnh đó, tôi cũng phải chữa trị các bệnh khác nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng“.

Đầu tháng 4/2019, diễn viên Hoàng Lan xuất hiện trên chương trình Kí ức vui vẻ sau một thời gian dài trên giường bệnh và cùng khán giả ôn lại kỉ niệm của chương trình Trong nhà ngoài phố. Khi được hỏi về loạt vai diễn phản diện trên màn ảnh, cô đùa: “Xấu quá nên đạo diễn chỉ cho đóng vai ác”. Chia sẻ về cảm xúc quay trở lại sân khấu sau ngần ấy năm, cô nói trong nghẹn ngào: “Giờ đứng ở đây, tôi xúc động lắm. Mười mấy năm rồi mới trở lại sân khấu và đứng trước khán giả“.

Xúc động trước sự xuất hiện của nghệ sĩ Hoàng Lan, NSND Hồng Vân lên sân khấu ôm chầm đàn chị. Cô cho biết khi mới vào nghề, cô ấn tượng với sự cởi mở, dễ gần của đàn chị dù ở thời điểm đó, Hoàng Lan là một diễn viên có nhan sắc, được nhiều người theo đuổi. Suốt những năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Hoàng Lan cũng được anh chị em đồng nghiệp yêu mến. Chính vì vậy, sau nay khi hay tin đàn chị bệnh nặng và được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… tổ chức đêm nhạc quyên góp, Hồng Vân cũng tham gia ủng hộ.

Ngay cả cố diễn viên Lê Bình trước khi qua đời cũng từng nhờ một người bạn gửi cho Hoàng Lan số tiền khán giả quyên góp cho mình. Diễn viên Đất Phương Nam chia sẻ: “Hoàng Lan và tôi đều rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo như nhau, thôi thì cùng đùm bọc nhau mà sống”.

Nhiều anh chị em đồng nghiệp khác như MC Kỳ Duyên, Nhật Kim Anh, Cát Phượng,…cũng đã đến tận nhà thăm hỏi động viên cô vượt qua bạo bệnh. Mới đây, diễn viên Phi Phụng cũng đứng ra kêu gọi khán giả quyên góp chút ít để hỗ trợ diễn viên Hoàng Lan tiếp tục điều trị.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Duy

Tin mới nhất