Giải Trí

Cô bé hạnh phúc nhất thế giới tại MTV VMAs 2017 đây rồi!

Ái Kỳ
Chia sẻ

Vì cô bé có một người mẹ tuyệt vời như Pink – giọng ca không chỉ nắm giữ chiếc cúp danh giá của giải thưởng thường niên, mà còn là người truyền cảm hứng tuyệt vời nhất MTV VMAs năm nay…

Trích bài phát biểu của nữ ca sỹ Pink

- Một ngày khi đang lái xe đưa con đi học, với giọng rất buồn bã, cô bé nói với tôi: “Mẹ ơi, con thấy mình là đứa con gái xấu nhất con từng gặp”

- Tôi đã nói: Hả?

-Thực sự là vậy. Con như 1 cậu con trai để tóc dài.

- Tôi không nói gì thêm và thay vào đó là gửi cho bé 1 cái powerpoint ngay khi về đến nhà. Tôi đã kể ra câu chuyện của những ngôi sao rock lưỡng tính, những người đã sống thật với chính mình. Và một điều chắc chắn là họ đã rất hạnh phúc, từng ngày. Và học tiếp tục vẫy những lá cờ để truyền cảm hứng sống cho tất cả mọi người. Đó là Michael Jackson, George Michael, Elton John,…

- Rồi tôi hỏi con gái của tôi: “Con thấy mẹ trông thế nào?”

- Bé trả lời: “Mẹ rất đẹp”.

- Cảm ơn con yêu. Từng có nhiều người không nói tốt về mẹ, đưa mẹ vào những câu chuyện đùa của họ để chế giễu. Họ nói mẹ vạm vỡ, quá béo, thậm chí như đàn ông. Khi đó, con thấy mẹ có nuôi tóc dài không?

- Dạ, không!

- Thế con có thấy vé những đêm nhạc của mẹ vẫn “cháy” sạch không?

- Có ạ!

- Thế đó, con yêu. Chúng ta không hề thay đổi bản chất. Chỉ là cầm những viên sỏi lên và biến chúng thành những viên ngọc trai lấp lánh. Và chúng ta giúp mọi người thay đổi để họ có thể cảm nhận được nhiều vẻ đẹp hơn trong cuộc sống này.

Nguyên văn bài phát biểu truyền cảm hứng của Pink tại MTV VMAs 2017

Có hai thứ chúng ta không được chọn: cửa sinh ra và hình hài của mình. Cuộc đời biết thế, chỉ người đời vẫn… giả điếc, khi không ít lần chúng ta - trở thành kẻ châm biếm sâu cay những điều khác biệt của người khác: từ ngoại hình đến tính cách, từ xuất thân đến địa vị, từ tiền tài đến danh tiếng và hằng hà những điểm “khác người” của người xung quanh.

Mọi đối tượng đều có thể trở thành “nạn nhân” của kiểu “bắt nạt bằng ngôn từ” này: cô nữ sinh có thân hình mập mạp, cậu bé với làn da đen nhẻm, ngôi sao nhạc pop da màu hay những người mang dị tật cơ thể, và dĩ nhiên đến cả cô con gái của một nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới Pink - cũng không tránh được “lưỡi dao mặc cảm” được “ghim vào” bởi miệng lưỡi thiên hạ.

Cô bé tự ti về ngoại hình của mình, cho rằng bản thân là “a boy with long hair!” (thằng con trai với mái tóc dài!). Cô gái nhỏ sở hữu mái tóc bạch kim được thắt gọn gàng cùng khuôn mặt xinh xắn, phải buồn bã bao nhiêu khi thốt lên điều đó với mẹ - người cũng từng sống giữa những lời miệt thị “vạm vỡ”, “quá béo”, “như đàn ông” và kiên quyết không nuôi tóc dài, kiên quyết chinh phục mọi người bằng tài năng, nhân phẩm được chứng minh qua hàng loạt giải thưởng danh giá hay những đêm nhạc “cháy vé”.

Nhưng trong chúng ta, sẽ luôn có “những đứa trẻ” như con gái của Pink - không đủ mạnh mẽ, gai góc như Pink mà lội ngược dòng chảy, đi ngược đám đông để khẳng định chính mình. Vậy thì, còn bao nhiêu lần phải gánh chịu những “cơn giận vô lý” từ thiên hạ chỉ vì ngoại hình khác biệt?

Chân lý thuộc về kẻ thắng? Có lẽ, vì những phát ngôn này được xuất phát từ Pink - cô ca sĩ tài năng của thế giới, được nhiều người yêu mến và công nhận - nên mới có giá trị và trở thành nguồn cảm hứng. Thử hỏi, còn bao nhiêu người không may mắn như Pink - chỉ sống một cuộc đời bình thường: không danh tiếng, tiền tài, không địa vị, vật chất - họ sẽ làm gì để bảo vệ bản thân thoát khỏi những châm chọc xung quanh? Câu chuyện của họ - ai lắng nghe, ai san sẻ?

Và kể cả cô con gái nhỏ của Pink - trước khi nghe được những lời động viên từ mẹ, đã mất bao nhiêu thời gian chìm đắm trong mặc cảm vì lời người khác nói, vì những phép so sánh ngỡ ngẫu hứng, nhưng lại rất… tàn nhẫn.

Nhưng cũng vì là Pink - nên mọi lời nói về chủ nghĩa ngoại hình, lại rất thấm thía và cảm động. Từ câu chuyện riêng với con gái, cô thay lời một cách thuyết phục cho tất cả những ai từng một lần mặc cảm vì ngoại hình, từng là “nạn nhân” của những miệt thị về vẻ ngoài - vì Pink không nói như một “đấng xa vời” nào chuyên buôn lời giáo điều, sáo rỗng mà chính cô là minh chứng sống cho câu chuyện: dám sống thật và yêu thương chính mình. Người ta tin, ngưỡng mộ và xúc động, vì không phải ai cũng đủ dũng cảm để đi ngược đám đông!

Sự trân trọng bản thân là điều nhiều người trong chúng ta quên lãng hoặc đôi khi muốn, nhưng yếu đuối “lạc trôi”, chứ không chiến đấu đến cùng.

Nếu chiến đấu đến cùng như Pink đã làm, thế giới này không chỉ dành cho những người thành công hay nổi tiếng, mà là dành cho tất cả: ai cũng được bình đẳng để lựa chọn điều mình muốn, bảo vệ thứ mình tin và được yêu thương chính mình một cách trọn vẹn, NGUYÊN BẢN nhất!

Sự khác biệt có một “ma lực” lớn trong cuộc sống, vừa khiến người ta bài xích, vừa khiến họ… thèm khát, hoặc cũng có thể: sự bài xích xuất phát từ việc có thèm khát nhưng không thể và không dám thực hiện.

Thành ra, có những người như Michael Jackson, George Michael, Elton John trong lời phát biểu của Pink - đã từng bị kỳ thị vì khác biệt, vì dám sống thật với giới tính. Thế đấy mới thấy: sự miệt thị của người đời không chừa một ai.

Đến cuối cùng, như lời Pink gửi con gái: “We don’t change! We take the gravel and the shell and make a pearl. And we help other people to change, so they can see more kind of beauty!” - Chúng ta không thay đổi. Nhặt những hòn sỏi, vỏ sò lên và biến chúng thành viên ngọc, giúp mọi người thay đổi để cảm nhận nhiều vẻ đẹp khác trong cuộc sống.

Ngay cả bài phát biểu nhận giải của Pink cũng là sản phẩm của sự khác biệt: nội dung không phải là những cảm ơn liên tu bất tận trong nước mắt thường thấy của các ngôi sao, mà là một câu chuyện thỏ thẻ cô muốn kể cùng khán giả và gửi lời đến con gái - người ta xúc động và vỡ òa vỗ tay bởi những chân thành đó. Câu chuyện những tưởng không liên quan gì đến chiếc cúp cô cầm trên tay, lại… rất liên quan đến nhiều người bên dưới: có lúc “sắm vai” kẻ bắt nạt, nhưng cũng đôi lần đã trở thành “nạn nhân”.

Vì thế, lời phát biểu ngắn gọn nhưng sức lay động khôn xiết, thức tỉnh người ta yêu thương và trân trọng chính mình, tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Hơn hết, từ tình mẫu tử thiêng liêng này, Pink một lần nữa khẳng định: sự khác biệt là lẽ tất yếu mà chúng ta cần phải tôn trọng. Chúng ta khác nhau, nhưng điểm chung là ai cũng có quyền được hạnh phúc, bằng cách này hay cách khác.

Và dĩ nhiên cô gái bé bỏng của Pink - với nụ cười không ngớt khi được mẹ nhắc đến, là người hạnh phúc nhất của MTV VMAs năm nay mà chẳng cần một chiếc cúp hay lời tung hô nào.

Lời phát biểu của Pink là lời dạy của một người mẹ dành cho đứa con nhỏ của mình, nhưng đồng thời cũng là dành cho tất cả những “đứa trẻ to xác” khác - để nhận lấy nguồn cảm hứng, bắt đầu một cuộc sống mới biết trân trọng và yêu thương chính mình - dù ở phiên bản nào, vẫn là phiên bản đẹp và độc đáo nhất!

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Yến Võ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất