Vĩnh biệt Mai Phương! Đoá hoa hồng trong bão luôn kiên cường và đầy nghị lực

Vậy là sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, Mai Phương đã ra đi!

Bài viết Diên Vỹ
Chia sẻ

Nhiều người nói rằng, cuộc đời con người không quá dài. Nếu sống, hãy sống như thế nào để không phải hối tiếc. Và Mai Phương cũng vậy, mặc dù cuộc đời của cô không quá dài thế nhưng cô thực sự toả sáng rạng rỡ như đoá hoa hồng kiêu sa trong bão.

Ngày 28/3/2020, căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi người phụ nữ đầy nghị lực này. Chỉ mới sống 35 cuộc đời, thế nhưng những gì mà Mai Phương để lại lại chính là một tấm gương khiến người khác phải nể phục. Tấm gương của sự kiện trì, của lòng can đảm và hơn hết, tấm gương của cuộc đời một người phụ nữ không chịu đầu hàng với số phận.

Là một trong những diễn viên trẻ đầy tiềm năng của nền điện ảnh Việt, dù chỉ mới 35 tuổi thế nhưng Mai Phương đã có hơn 20 năm cống hiến cho nghệ thuật. Cô bén duyên sân khấu khi chỉ mới 10 tuổi, sau đó nữ diễn viên tốt nghiệp khoa Kịch nói trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM. Và sau này khi nhắc tới Mai Phương, người ta nghĩ ngay đến cô với sân khấu kịch Phú Nhuận với những vai diễn để đời như Người vợ ma, Nhiệm vụ bất khả thi…

Ngoài nghiệp diễn, Mai Phương còn tạo được ấn tượng tốt với rất nhiều vai trò khác nhau, và khi thử sức ở vị trí ca sĩ, nhiều người nhận xét Mai Phương thực sự phù hợp. Thế nhưng giữa lúc sự nghiệp đang thăng hoa, Mai Phương đột ngột tuyên bố tạm dừng mọi thứ và có em bé. Nhiều người bất ngờ thay!

Thời điểm đấy, cả thế giới dường như quay lưng với Mai Phương. Mặc dù năm 2012, việc làm mẹ đơn thân không phải là điều quá bất ngờ và đều có thể cảm thông, thế nhưng nhiều người vẫn vẫn cay nghiệt nói rằng, việc “không chồng mà chửa” dường như là điều khó có thể chấp nhận. Vậy mà chưa bao giờ người ta thấy Mai Phương lên báo, xuất hiện ở truyền thông để kể lể mọi thứ. Người ta chỉ thấy một Mai Phương lầm lũi, một mình và chu toàn mọi thứ.

Nếu như nhìn lại, ai nấy đều sẽ thấy Mai Phương kiên cường như thế nào khi quyết định làm mẹ đơn thân và nuôi con một mình. Khi sự nghiệp đang thăng hoa, cô quyết định bỏ ngỏ. Người yêu chưa sẵn sàng để có con. Mẹ đẻ phản đối kịch liệt. Và mọi thứ dường như dồn Mai Phương vào đường cùng và cô quyết định… “chạy trốn”.

Mai Phương từng tâm sự rằng, thời điểm cô mang thai Lavie, cô từng không nghĩ tới phản ứng của gia đình lại thực sự tiêu cực tới như vậy. Mọi phản ứng của mẹ đều quá sức chịu đựng của cô và cô đều ngày ngày sống ở trạng thái hồi hộp, nghe bước chân thôi cũng hồi hộp. Và điều cuối cùng chính là Mai Phương lựa chọn là dọn đi, trốn đi.

Vốn là người kín tiếng, chưa từng lên tiếng trách móc người yêu vì “trốn chạy” khi cô mang trong mình giọt máu của người ta, chưa từng kể lể những khó khăn mà cô gặp phải khi nuôi con một mình, chưa từng nhận sự giúp đỡ của người khác vì sự thương hại, Mai Phương chính là một bà mẹ đơn thân kiên cường nhất.

Tới tận năm 2016, khi con gái Lavie tròn 3 tuổi, Mai Phương mới thực sự một lần nhắc đến với quãng thời gian mang thai đầy khó khăn và đẫm nước mắt của mình. Những ai từng làm mẹ nói chung và những ai đang là những bà mẹ đơn thân nói riêng đều có thể hiểu rằng, việc mang thai cũng như chăm sóc một bạn nhỏ là điều khó khăn, vất vả như thế nào. Có chồng bên cạnh đã vất vả, thế nhưng việc chăm sóc con một mình lại càng khó khăn bội phần.

Mai Phương thừa nhận, việc sinh con là quyết định của riêng cô và vì con, Mai Phương sẵn sàng chấp nhận tất cả mặc dù bố đứa bé thời điểm đó không hề đồng ý: “Nếu mối quan hệ của chúng tôi có trục trặc, tôi vẫn sẽ một mình đi tiếp con đường mình đã chọn” cô từng nói như vậy.

Một phút trải lòng, Mai Phương từng nghẹn ngào nói quãng thời gian mang thai là quãng thời gian cực khổ nhất của cô khi cô chỉ sống với 1 triệu đồng/tháng. Bạn thân Mai Phương từng dành những lời từ tâm can của mình cho nữ diễn viên rằng “Ngày mày có em bé tao cũng cản, hỏi là có đáng hay không? Mày vẫn chấp nhận hết điều tiếng để con được thành hình. Trốn tránh báo chí thậm chí phải thuê nhà, không dám ở nhà mẹ vì sợ bị chửi. Cứ thấy mày cày như trâu vậy mà thương cô gái bé bỏng của tao quá. Cứ nhắc đến mày tao chỉ muốn rớt nước mắt thôi”.

Thế nhưng, khi mọi sự đã an bài, Lavie ra đời thì người ta thấy được rằng, lựa chọn của Mai Phương thực sự đáng. Cô nhóc Lavie là niềm an ủi, là hạnh phúc vô bờ của cô. Mai Phương dồn mọi tình yêu của mình dành cho con gái và chưa từng xem việc làm mẹ đơn thân là quyết định dại dột. Cô vẫn cần mẫn làm việc, chăm sóc con và làm mọi thứ một mình, thay luôn phần của bố chăm sóc cho con gái nhỏ.

Showbiz Việt không hề thiếu những nghệ sĩ làm mẹ đơn thân. Thế nhưng để nói về người mẹ dũng cảm, không hối tiếc trước sự lựa chọn của mình, kiên cường và không một lời kêu ca, oán thán thì có lẽ chỉ duy nhất có Mai Phương. Chưa từng lên tiếng trách cứ người cũ, những gì Mai Phương dành cho ba của Lavie chính là cô không hề bắt ba của con gái mình chu cấp chỉ vì “cuộc sống của anh ấy không dư giả quá nhiều để nuôi hai mẹ con”.

Mai Phương hiền, hiền lắm. Không những thế Mai Phương còn nhân hậu và vị tha. Đấy là những gì mà người ta nhắc về Mai Phương khi nhìn lại quãng thời gian cô sống và đối nhân xử thế.

Những tưởng, cuộc đời của những con người như Mai Phương sẽ thực sự sóng yên biển lặng, cho tới khi cô phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn cuối khi chỉ mới 33 tuổi. Nhiều người ngỡ ngàng, thực sự ngỡ ngàng vì ở độ tuổi này, Mai Phương có thể tìm cho mình một bến đỗ khác, thực sự có thể bắt đầu một cuộc đời tươi đẹp hơn, thực sự xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì cô phải trải qua.

Khó khăn nối tiếp khó khăn, bi kịch nối tiếng bi kịch khi cô không đủ tiền chữa bệnh. Những tưởng thần chết sẽ đem người phụ nữ cam chịu này ra đi, thế nhưng Mai Phương đã may mắn vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hồi phục lại sau cơn bạo bệnh, Mai Phương dành những lời cảm ơn trong nước mắt cho những bạn bè, đồng nghiệp, những người anh/chị thân thiết đã luôn ở bên giúp đỡ mình.

Những tưởng khó khăn rồi sẽ qua thế nhưng có vẻ thần chết vẫn cố gắng cướp đi mạng sống của cô gái trẻ, cố gắng cướp đi người mẹ nhân hậu của Lavie. Một thời gian sau, người ta không nghe kể về bệnh tình của Mai Phương, ai nấy đều nghĩ rằng Mai Phương đã ổn, thực sự đã ổn.

Có vẻ phép màu không xảy ra quá lâu, nữ diễn viên lại một mình tiếp tục chiến đấu với căn bệnh quái ác. Thông tin bệnh tình của Mai Phương trở nặng, người ta nói cô yếu đi nhiều lắm, người ta nói cơ thể cô bị kháng thuốc, người ta nói rằng cô không ăn uống được và phải dùng thuốc giảm đau để cơ thể được thoải mái hơn. Thế nhưng ai nấy đều hi vọng, phép thuật của bà tiên sẽ một lần nữa hiệu nghiệm. Nhưng sau đó, thực sự không có sau đó nữa, không có phép màu nào hiệu nghiệm nữa. Mai Phương đã tạm biết cõi đời ở tuổi 35.

Những người bạn thân thiết của Mai Phương từng chia sẻ rằng, giữa lúc đang thực sự khó khăn để chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, nữ diễn viên vẫn luôn giữ vững được tinh thần lạc quan nhất. Không chỉ lo lắng cho bệnh tình của bản thân, Mai Phương vẫn luôn ủng hộ đồng nghiệp, những người bạn bè, anh em thân thiết đang hoạt động nghệ thuật.

Có lẽ, 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác đã thực sự mệt mỏi rồi. Giờ đây, những cơn đau sẽ không còn hành hạ Mai Phương nữa. Thế nhưng, điều mọi người thương tiếc nhất cũng là điều mà Mai Phương đau đáu nhất chính là việc, cô sẽ không thể chứng kiến con gái lớn lên từng ngày, chứng kiến từng nấc thang trưởng thành sau này.

Người ta thường hay bảo, làm mẹ đơn thân mặc nhiên phải thực mạnh mẽ. Nuôi con một mình, bao nhiêu lời dèm pha dị nghị cũng phải tự mình nghe, tự mình gánh vác, tự mình bươn chải. Nếu chưa từng kiên cường thì làm mẹ đơn thân không cho phép bạn yêu đuối và bắt buộc phải gồng mình lên.

Và dù lựa chọn làm mẹ đơn thân, vì lí do nào đi chăng nữa thì đó là một quyết định dũng cảm. Mai Phương - người mẹ đơn thân đầy lòng bao dung đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng, đừng tự ti, đừng nghĩ rằng việc lựa chọn làm mẹ đơn thân là mặc cảm tội lỗi, cũng đừng tự trách mình khi cho đến cùng việc mà bạn hướng tới trong cuộc đời mỗi con người là hạnh phúc. Mọi đứa trẻ đều được nuôi nấng từ tình yêu chân thành, và hơn ai hết chúng sẽ hiểu nỗi lòng của cha mẹ. Và chắc chắn, những đứa trẻ được nuôi nấng từ tình yêu chân thành, như tình yêu mà Mai Phương dành cho Lavie là những đứa trẻ thấu hiểu.

Vĩnh biệt Mai Phương, người phụ nữ đầy kiên cường!

Vĩnh biệt Mai Phương, đoá hoa hồng rạng rỡ trong bão!

Vĩnh biệt Mai Phương, bà mẹ đơn thân đầy lòng vị tha và nhân hậu!

Hãy yên lòng nhé! Lavie sẽ thực sự trưởng thành!

Bài viết

Diên Vỹ

Thiết kế

Tuấn Lê

Chia sẻ