Giải Trí

'Lời nguyền' Vpop khiến hàng loạt nhóm nhạc nữ phải 'tan đàn xẻ nghé' làm fan 'điêu đứng'

Bảo Khoa
Chia sẻ

Vpop luôn tồn tại một "lời nguyền" ngoài những nhóm nhạc nam thì hàng loạt girlgroup cũng lần lượt tan rã hoặc "đóng băng" khiến người hâm mộ chỉ biết thở dài trong vô vọng.

Nếu bạn là khán giả thuộc thế hệ 8X, 9X chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được những nhóm nhạc đình đám, từng vang bóng một thời như: Quả dưa hấu, 1088, 5 Dòng kẻ, H.A.T, Mây Trắng, Mắt Ngọc… Hơn thế các nhóm nhạc này còn chính là tuổi thơ và miền ký ức nuôi dưỡng tâm hồn của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên thị trường âm nhạc Việt Nam dường như quá khắc nghiệt, không dành sự ưu ái cho các mô hình nhóm nhạc bởi lẽ hoạt động chưa bao lâu thì từng cái tên cũng lần lượt “lụi tàn” để lại nuối tiếc cho rất nhiều khán giả.

Mây Trắng

Trải qua hơn hai thập kỷ, tưởng chừng may mắn sẽ một lần nữa mỉm cười với làng nhạc Việt khi có rất nhiều nhóm nhạc tiếp tục hình thành và “nối ngôi” đàn anh đàn chị của mình. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn chưa tìm được một nhóm nhạc để lại tiếng vang nào cả, thậm chí rất khó lòng “on top” mặc dù nó đang là xu hướng chung trên toàn thế giới. Mặt khác, vài năm trở lại đây bên cạnh những boyband đình đám như 365daband, Monstar, Uni5 hay Zero9… thì còn có nhiều nhóm nhạc nữ cũng không hề kém cạnh.

H.A.T

Tuy nhiên trong giới Vbiz này dường như tồn tại một “lời nguyền” chỉ cần mô hình nhóm nhạc “mọc lên” và hoạt động ở đỉnh cao được vài năm thì tự dưng từng thành viên cũng “tan đàn xẻ nghé” với hàng loạt nguyên do khác nhau. Bên cạnh những nhóm nhạc nam đình đám của Vpop còn phải đặc biệt nhắc đến các girlband cũng tự mình “đóng băng” theo thời gian và khán giả chỉ biết ngồi đó chờ ngày “băng tan chảy” mà thôi.

Mắt Ngọc

LIME

Cách đây không lâu, người hâm mộ vừa phát hiện trên đoạn story của thành viên Emma (Nhất Khanh) trong nhóm LIME vừa đăng tải một caption trên Instagram cá nhân của mình: “Thank you and goodbye” kèm theo là một hình ảnh tượng trưng cho nhóm. Thậm chí việc thông báo đó còn xuất hiện trên trang Facebook của cô: “Hôm nay như vậy là xong, cảm thấy buồn và có lỗi vì luôn để các cậu chờ đợi lâu, lần này thật sự làm các cậu thất vọng rồi”. Khi chứng kiến hành động đó nhiều người thầm nghĩ rằng, chắc hẳn đây chính là lời tuyên bố “dừng cuộc chơi” của nhóm gửi đến khán giả trên đường đua âm nhạc.

Được biết LIME là nhóm nhạc đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chuẩn theo mô hình Kpop (được sang Hàn training và ra mắt). Hơn thế, những cô gái này đã được nhiều người chú ý từ cuộc thi “Ngôi sao Việt” với 4 thành viên nhưng hiện tại chỉ hoạt động có 3 thành viên là Liz (Kim Cương), Ivone (Diệu Linh), Emma (Nhất Khanh). Hơn nữa sau hơn 5 năm ký hợp đồng với một công ty giải trí Hàn Quốc và khi kết thúc hợp đồng, các cô gái người Việt phong cách Hàn này cũng chính thức đường ai nấy đi.

Tuy chưa có một thông báo chính thức nào lên fanpage của nhóm nhưng với những hành động đó người hâm mộ và khán giả đã hiểu được tương lai của câu chuyện này sẽ như thế nào. Bởi lẽ nền âm nhạc Việt nam có một “lời nguyền” đối với những nhóm nhạc. Vpop luôn là thị trường dành cho ca sĩ hát solo còn đối với nhóm thì dường như không có đất sống và nếu như có cũng chỉ 1 thời gian rồi cũng tan rã mà thôi.

Lip B

Vào đầu tháng 6 năm ngoái, đây được xem là thời điểm đen tối nhất đối với người hâm mộ Lip B khi một fanpage thông báo về việc 2 thành viên là Mei và Na Whan quyết định rời nhóm. Được biết cả hai người đẹp là rapper và dancer chính của nhóm và với quyết định đó dường như mọi người thầm hiểu rằng cho dù có tiếp tục cũng chẳng đi xa được. Chính vì vậy khả năng rất cao là các “chiến binh” của Đông Nhi và Ông Cao Thắng sẽ tan rã trong thời gian tới.

Lip B là viết tắt của Light In Pandora BOX có nghĩa là những tia sáng nhỏ nhưng mãnh liệt trong thị trường giải trí với 4 thành viên chính Mei, Na Whan, Yori và Annie. Các cô gái này đều được phát hiện thông qua cuộc thi tìm kiếm tài năng We need you do công ty của Ông Cao Thắng tổ chức vào tháng 8/2015.

Đồng thời trong thời điểm đó trên fanpage FC Lip B đã chia sẻ một bài viết nói về tình hình hiện tại của nhóm khi thiếu đi 2 thành viên, trong đó có ám chỉ rằng: “Có lẽ may mắn đã không mỉm cười với nhóm khi thất bại tại The Remix và dường như những sản phẩm sau này đều không để lại ấn tượng dù đã được thực hiện vô cùng chỉn chu từ công ty”. Tuy nhiên cách đó vài tháng, công ty quản lý Lip B vừa có thông báo chính thức về sự thay đổi đội hình nhóm, đồng thời khẳng định hoàn toàn không có sự tan rã như đồn đoán. Mặc dù là vậy nhưng cho đến thời điểm này người hâm mộ vẫn chờ đợi trong vô vọng vì vẫn chưa thấy động tĩnh gì ở những cô nàng này và có lẽ họ đã “đóng băng” thật sự.

Dự án SGO48 (Việt Nam) của AKB48

Được biết, trong khoảng thời gian trước AKB48 (AKS) đang từng bước mở rộng đế chế của mình ra toàn châu Á khi số lượng nhóm nhạc chị em đã lên tới con số 6 tròn trĩnh. Tại khu vực Đông Nam Á đã có JKT48 (Indonesia), BNK48 (Thái Lan) và MNL48 (Philippines). Đặc biệt trong số đó BNK48 (Thái Lan) đã từng bước đạt được rất nhiều thành công vang dội.

Hầu hết các nước tại khu vực Đông Nam Á đều bị ảnh hưởng, tác động ít nhiều từ làn sóng Hallyu của Hàn Quốc. Khán giả tại Thái Lan cũng giống như Việt Nam, Kpop vẫn là một “món ăn tinh thần”, được ưa chuộng nhất và thậm chí sự cuồng nhiệt của họ đối với các idol vẫn chưa bao giờ “hạ nhiệt”. Tuy BNK48 đi theo phong cách Nhật nhưng lại có thể đạt được những thành công lớn chỉ trong một thời gian ngắn. Cho nên trước những vinh quang mà nhóm đạt được cũng như do sự tương đồng của văn hóa Việt Nam và Thái Lan mà AKS đã quyết tâm đặt cược vào SGO48.

Khoảng thời gian đầu, khi SGO48 hoạt động tại thị trường Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những người yêu thích văn hóa Nhật Bản. Hơn nữa, SGO48 đã nhận được rất nhiều đơn đăng ký trong đó có cả những thí sinh là dân tộc thiểu số hoặc đang sinh sống tại nước ngoài đã khiến nhiều người khá bất ngờ. Trước tình hình đó một số người cho rằng sở dĩ SGO48 lại có thể thu hút được nhiều thí sinh đến như vậy là vì mô hình girlgroup vốn dĩ đã quá “hẻo” và tại thị trường âm nhạc Việt Nam nó cũng chỉ như một bông hoa “sớm nở tối tàn” mà thôi.

Chính vì vậy, hoạt động chưa bao lâu thì sự hào nhoáng của SGO48 tại Vbiz cũng nhanh chóng lụi tàn. Thậm chí dự án của AKB48 cho đến thời điểm này cũng trở nên “đóng băng” không hề thấy ngày tan chảy. Ngoài ra, trước đó một số người cũng đã lo lắng về sự thành công của dự án này khi SGO48 chỉ mang phong cách âm nhạc của Nhật Bản không phải là thứ được ưa chuộng tại Việt Nam nên muốn đi lâu dài nó cũng là điều vô cùng khó khăn.

Thị trường âm nhạc Việt Nam dường như nó mang tính “sàng lọc” hết sức khắt khe. Đặc biệt những mô hình nhóm nhạc khi bước chân vào đường đua Vpop, nếu may mắn sẽ được rực rỡ trong thời gian đầu nhưng về sau cũng sẽ flop hoặc thậm chí tan rã ra mãi mãi. Thật sự tại đây luôn tồn tại một lời nguyền đới với các mô hình nhóm nhạc cho dù có cố gắng dựng xây lên bao nhiêu thì cũng có ngày “rơi rụng” không thương tiếc.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất